Series ‘Lật mặt’ kiếm về doanh thu ‘bạc tỷ’ ra sao?
Có thể nói series Lật mặt của Lý Hải đã đem về doanh thu bạc tỷ của thị trường Việt Nam suốt hơn 1 thập qua.
Từ một loạt phim hành động hài “dân dã”, có chất lượng trung bình khá. Thậm chí, nếu đánh giá trên phương diện các pha hành động của loạt phim cũng không thực sự đột phá, hấp dẫn. Điểm khác biệt và nổi bật của thương hiệu Lật mặt nằm ở chất riêng trong việc lựa chọn bối cảnh, chất liệu phim hết sức Việt Nam, vẽ lên được toàn cảnh nét đẹp, văn hóa của miền Tây sông nước.
Từ năm 2015, Lý Hải bắt đầu hành trình Lật mặt do anh làm đạo diễn, nhà sản xuất kiêm diễn viên. Loạt phim được lấy tên này do tình tiết “lật mặt” đặc trưng, kẻ ác thường đội lốt người nhân nghĩa, tạo nên “cú lật” trong mỗi phần.
Theo thông tin từ nhà phát hành, phần đầu tiên của Lật mặt (2015) thu 72 tỷ đồng. Phần 2 Lật mặt: Phim trường (2016) thu 80 tỷ đồng. Phần 3 Lật mặt: Ba chàng khuyết (2018) thu 85 tỷ đồng. Phần 4 Lật mặt: Nhà có khách (2019) thu 120 tỷ đồng. Phần 5 Lật mặt: 48h thu về 150 tỷ đồng.
Doanh thu các phần đều tăng dần
Đặc biệt, đối với phần 6 Lật mặt: Tấm vé định mệnh (2023) đại thắng với doanh thu hơn 300 tỷ đồng. Phần phim thứ 7 của Lật mặt: Một điều ước được dự đoán sẽ còn mang lại doanh thu khủng hơn những phần trước đó. Tổng doanh thu 6 phần của loạt phim Lật mặt đến nay ước tính khoảng hơn 800 tỷ đồng.
Lật mặt: Tấm vé định mệnh thu được 300 tỷ đồng
Điểm thú vị của Lật mặt tuy rằng là thương hiệu phim, nhưng các phần đều không hề liên quan tới nhau và mỗi phần đều là một câu chuyện khác biệt. Giả dụ như phần 2 thiên về hài hành động, phần 3 là hài – phiêu lưu, phần 4 kinh dị hay mới đây là phần 7 lại là tâm lý – tình cảm gia đình.
Dĩ nhiên, Lý Hải cùng thương hiệu Lật mặt có thể thành công tới vậy nếu không có một sự đầu tư bài bản từ hình thức nội dung cho tới cách làm hình ảnh. Lý Hải luôn xuất hiện với phong thái gần gũi với khán giả, anh đi khắp đó đây làm phim, giới thiệu cho người xem những nét đẹp của Việt Nam trong phim của mình và hơn ai hết với kinh nghiệm làm phim lâu năm, dường như anh hiểu thị trường đang muốn gì.
Lật mặt: Một điều ước giống như một liều thuốc chữa lành, khiến khán giả thêm yêu thương gia đình hơn khi mô tả tình mẫu tử thiêng liêng qua mỗi mảnh đời, mỗi số phận. Lý Hải luôn luôn khai thác nhân vật của mình tới tận cùng và không muốn khán giả cảm thấy sự nông cạn trong đó.
Nhờ vậy tính đến thời điểm hiện tại, bộ phim đã thu về hơn 67 tỷ đồng sau khoảng hơn 2 ngày công chiếu. Thật khó thể tưởng tượng được khi còn làm phần 1, đạo diễn Lý Hải gặp vô vàn khó khăn, cầm kịch bản đi chào hàng mà không ai ngó ngàng, nhưng giờ thương hiệu Lật mặt đã mang về doanh thu hàng trăm tỷ và hoàn toàn có thể đem về ngàn tỷ trong tương lai.
Lần đầu làm phim tình cảm gia đình với 'Lật mặt 7', Lý Hải có gì?
"Lật mặt 7: Một điều ước" của Lý Hải là bộ phim phù hợp để khán giả thưởng thức cùng gia đình trong dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5.
Lý Hải vốn được lòng khán giả với dòng phim hành động thông qua series Lật mặt. Tuy nhiên, sau 6 phần phim, Lý Hải quyết định chuyển hướng sang đề tài gia đình thông qua Lật mặt 7: Một điều ước.
Kịch bản có tính thời sự, "đánh" mạnh vào yếu tố cảm xúc
Bộ phim có nội dung khá "thời sự": Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trong xã hội hiện đại, khi "chữ hiếu" cần được hiểu và đón nhận theo góc nhìn khác.
Phim xoay quanh cuộc sống của bà Hai (NS Thu Hiền) khi 5 đứa con đều đã có gia đình riêng, không có thời gian chăm sóc mẹ.
Khi bà Hai gặp tai nạn, những đứa con bắt buộc phải chia nhau "gánh mẹ" trong một tuần. Từ đây, bà Hai bắt đầu "cuộc phiêu lưu" bước vào đời sống gia đình của từng đứa con, những bi kịch của từng gia đình nhỏ cũng dần hé lộ trước mắt người mẹ già.
Bộ phim xoay quanh cuộc sống của đại gia đình bà Hai.
Dõi theo nội dung phim, khán giả sẽ không ít lần rơi nước mắt và cảm nhận được hình ảnh của chính gia đình mình đâu đó trên hành trình đầy xót xa mà bà Hai trải qua.
Đó có thể là gia đình giàu có nơi người cha, người mẹ quá bận rộn với sự nghiệp riêng mà lơ là những đứa con. Đó cũng là những gia đình nghèo khó, mưu sinh bằng cách đặt cược chính tính mạng của mình. Là những khi tình cảm gia đình bị lu mờ đi trước thiếu thốn, gian nan của cuộc đời.
Bộ phim không lên án bất cứ đứa con nào mà đặt góc nhìn đầy cảm thông với những vất vả, cay cực họ phải đối diện giữa cuộc đời, khắc họa rõ nét sự bất lực giữa mong muốn báo hiếu và nỗi lo thường nhật của họ.
Phim có nhiều phân cảnh khiến khán giả rơi nước mắt.
Phim không có cao trào, cũng không có nhân vật phản diện nhưng những nút thắt của kịch bản vẫn hiện ra rất rõ ràng, đưa người xem từ sự xót xa này đến nỗi đau đớn thắt lòng nọ.
Khán giả sẽ khó lòng kìm được nước mắt trước hình ảnh người mẹ già cô độc trong căn nhà lạnh lẽo, trước khoảnh khắc người vợ khắc khoải lo lắng cho chồng đang bán mạng vì mưu sinh, sẽ thấy nhói lòng trước lời nói dối của đứa con nghèo chỉ mong mẹ yên tâm về mình nhưng cũng không ít lần phải bật cười trước những chi tiết hài hước, dí dỏm và rất "đời".
Không bi lụy, không "lên gân lên cốt", Lật mặt 7: Một điều ước sẽ trở thành làn gió mát len lỏi trong tâm hồn mỗi khán giả, giúp họ nhìn lại mối quan hệ của chính mình với người thân và xoa dịu những tổn thương, day dứt về tình thân, gia đình.
Kịch bản phim khá đơn giản, dễ đoán và còn nhiều tình tiết chưa thực sự thỏa đáng nhưng những khán giả của Lật mặt 7: Một điều ước sẽ dễ dàng bỏ qua vì cảm xúc mà bộ phim mang lại.
Phim không có cao trào, cũng không có nhân vật phản diện.
Lý Hải "chịu chơi", đầu tư mạnh cho "Lật mặt 7: Một điều ước"
Bản thân Lý Hải cũng rất đầu tư vào yếu tố cảm xúc của phim. Nam đạo diễn tỉ mỉ lựa chọn từng đoạn nhạc phù hợp với những phân cảnh nhỏ nhất, góp phần khơi gợi cảm xúc cho khán giả một cách tinh tế.
Trong buổi giới thiệu phim tại Hà Nội, Lý Hải cho biết anh không sử dụng nhạc có lời trong phim mà dùng những thanh âm trong trẻo, gần gũi nhất để truyền tải cảm xúc của nhân vật tới khán giả: "Trong câu chuyện này, tôi muốn khán giả thấm từng nốt nhạc không có lời.
Có những phân đoạn bà mẹ côi cút ở nhà, bà mẹ bất lực khi làm bay tấm tranh của các con... tôi không sử dụng nhạc có lời mà chỉ có vài tiếng piano để khán giả cảm nhận được sự cô đơn.
Một phân đoạn khác tôi không sử dụng âm nhạc là khoảnh khắc bà Hai ngồi ở vườn hoa bất tử, cảnh chuyển từ out nét tới nét dần. Tôi từng thử để nhạc nhưng sau đó tôi quyết định bỏ nhạc đi vì thấy rằng ở đây cần một khoảng lắng lại. Phân cảnh đó chỉ có hình bóng bà mẹ già với tiếng gió vi vu sẽ tạo nên cảm giác sâu lắng, "sầu" hơn là khi lồng nhạc".
Về mặt hình ảnh, Lý Hải "chịu chơi" khi để bộ phim có bối cảnh trải dài từ Bắc vào Nam, thông qua đó giới thiệu được nét đẹp đặc trưng của mỗi vùng miền.
Khán giả sẽ thấy khung cảnh náo nhiệt, hoa lệ của Hà Nội và TP.HCM, sẽ thích thú trước vẻ đẹp hoang sơ đầy nắng gió của mảnh đất miền Trung, sẽ tìm thấy sự yên bình, mơ mộng với bối cảnh Đà Lạt hay ngôi làng K'Long K'Lanh.
Không khó để nhận ra nam đạo diễn rất tinh tế khi chọn bối cảnh phù hợp với cuộc sống, cá tính của từng nhân vật trong phim. Qua đó, mỗi khán giả cũng dễ dàng tìm thấy hình ảnh của chính mình và người thân, giúp câu chuyện trong phim gần gũi, chân thực hơn.
Bối cảnh chính của phim.
Lần đầu bước sang dòng phim gia đình nhưng Lý Hải đã chiếm được tình cảm của khán giả nhờ hướng đi tử tế, chỉn chu. Sẽ không bất ngờ nếu Lật mặt 7: Một điều ước trở thành bộ phim được nhiều gia đình lựa chọn thưởng thức cùng nhau trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Tại sao Lý Hải cứ làm phim là thắng lớn? Với 7 phần Lật Mặt đều thành công về mặt doanh thu, Lý Hải chứng minh bản thân là một trong những nhà làm phim luôn biết cách nắm bắt thị hiếu của khán giả Việt. Sau 2 ngày ra rạp, Lật Mặt 7: Một Điều Ước đã cán mốc 60 tỷ đồng (tính cả những suất chiếu sớm). Tác phẩm cũng phá...