Sekiro: Shadows Die Twice – Chết chưa phải là hết, chết chỉ để game thủ bết… lần hai
Tin chắc rằng những game thủ nào đã có may mắn trải nghiệm Sekiro: Shadows Die Twice đều sẽ công nhận một điều là tựa game này thật sự rất rất rất khó.
Tin chắc rằng những game thủ nào đã có may mắn trải nghiệm thử tựa game nhập vai hành động mới của From Software là Sekiro: Shadows Die Twice thì chắc hẳn đều sẽ công nhận một điều là so với những tựa game trên thị trường hiện nay thì Sekiro thật sự rất rất rất khó. Kể cả bạn là một lão tướng có dày dạn kinh nghiệm chiến đấu với series Souls cùng “cha đẻ” với Sekiro thì cũng đừng mong đợi dùng nó để chinh phục tựa game siêu khó này. Nó không phải là “Dark Souls Nhật Bản” cũng chẳng phải “NIOH remake”, vì thế người chơi phải một lần nữa làm quen với tiết tấu mới, hình thành nên phương thức suy luận riêng.
Về gameplay:
Trọng tâm của hệ thống chiến đấu Sekiro nằm ở hai khái niệm mới Posture và Deathblow. Vì là những cuộc đấu giữa các samurai nên ranh giới thắng bại tồn vong chỉ mỏng manh như một tờ giấy, sự cân bằng trong tư thế khi giao đấu là rất quan trọng. Thanh Posture hiển thị độ hoàn tất của tư thế giữa địch và ta, khi bạn tấn công kẻ thù và đỡ đòn bằng kiếm thì thanh posture của kẻ địch sẽ tăng lên. Khi thanh này đầy có nghĩa kẻ địch đã mất khả năng đỡ đòn bằng kiếm, khi đó không cần quan tâm kẻ địch còn bao nhiêu máu, bạn hãy cứ xông lên và tung một đòn Deathblow để kết liễu đối thủ.
Tuy nhiên muốn làm thanh posture của kẻ địch đầy lên chẳng phải là điều dễ dàng gì, chỉ tấn công hoặc phòng thủ không là không đủ, bạn phải học cả cách để chọn thời cơ. Khi nắm bắt được đòn tấn công của kẻ địch đồng thời đỡ đòn bằng kiếm, đối thủ của bạn sẽ bị đánh bay về sau một khoảng và đó sẽ là thời cơ thích hợp cho bạn phản đòn, nâng cao giá trị thanh posture của đối phương.
Điều đáng nói là bạn chỉ có thể đánh bại những kẻ địch hùng mạnh và BOSS bằng Deathblow, điều này khiến HP trở thành một chỉ tiêu thứ yếu. Xét về bản chất, nhưng cuộc chạm trán trong Sekiro: Shadows Die Twice chính là một cuộc đua xem ai full thanh Posture trước. Xét về tiết tấu, , Sekiro rất rất nhanh, ăn đứt cả Dark Souls hay Bloodborne. Những tia lửa bắn ra khi hai thanh kiếm chạm vào nhau, cảm giác và âm thanh chân thực của kim loại góp phần giúp tựa game tái hiện lại những trận chiến căng thẳng đến nghẹt thở của các samurai xưa.
Phòng ngự, né đòn, nhảy, posture, stealth… Trong Sekiro có vô vàn chách thức để tấn công kẻ địch và bảo vệ bản thân nhưng tất nhiên không có bất cứ thứ gì là vạn năng cả. Đối phó và những với lưỡi kiếm và những đòn tấn công liên tiếp của kẻ địch cần phải những biện pháp ứng đối tương ứng. Nhưng với cơ chế chạy đua posture này, thực ra tựa game khuyến khích người chơi nên sử dụng những chiêu thức có thu hoạch lớn, nguy hiểm cao đồng thời yêu cầu kỹ thuật thao tác như posture và stealth. Nếu như thành công, thanh posture của kẻ địch sẽ đầy lên với tốc độ chóng mặt, nhưng giả dụ thất bại thì xuất hiện trên màn hình của bạn sẽ chỉ là “DEATH”.
Vũ khí và Boss:
Ngoài cánh tay máy đa chức năng như đã biết thì người chơi được trang bị hơn 10 loại vũ khí khác nhau của Ninja như phi tiêu, rìu, súng phun lửa, pháo…Trong những trường hợp cụ thể nó có thể phát huy được công dụng đặc biệt đáng kinh ngạc. Ví dụ như phi tiêu, nó có thể cắt ngang một phần chiêu thức của kẻ địch, pháo có thể khiến những kẻ địch thuộc loại thú hoảng sợ… Sau khi cường hóa vũ khí hay học được những skill của Ninja, tổ hợp tấn công bằng vũ khí Ninja và tấn công thường còn có thể tạo ra những chiêu thức thực dụng hoặc hoa lệ hơn. Điều này tạo cho game thủ một không gian thi triển sách lược phong phú.
Nói thật số lượng BOSS trong Seriko còn hạn chế, nhưng bù lại mỗi một trận chiến với Boss đều được đầu tư một cách kỹ lưỡng. Mỗi một động tác, chiêu thức, phong cách, tiết tấu đều được thiết kế kỹ lưỡng. Như đã nói, tựa game này rất khó, vì thế sẽ chẳng có gì đáng ngạc nhiên nếu như bạn đã chết hàng chục, thậm chí là mấy chục lần và tốn hàng tiếng đồng hồ chỉ để xử lý một con Boss bình thường. Chính vì thế dù không có nhiều Boss người chơi cũng sẽ chẳng cảm thấy nhàm chán.
Cái chết:
Khái niệm về cái chết trong tựa game khá linh hoạt, chết không chỉ đơn giản là chết mà nó còn đồng nghĩa với trừng phạt nhưng cũng có khi nó còn là một sách lược hoãn binh. Tuy rằng sau khi chết đi người chơi sẽ phải đối mặt với hình phạt rơi mất một nửa kinh nghiệm và tiền trên người mà không thể nào tìm về được nhưng tựa game cũng cho phép người chơi hồi sinh một lần trước khi chết hoàn toàn. Lợi dụng lúc này, bạn có thể ngay lập tức tập kích lũ quái đang thảnh thơi mất cảnh giác hoặc nhân cơ hội tháo chạy.
Video đang HOT
Phát triển nhân vật:
Sekiro không có hệ thống phát triển nhân vật chi tiết, nó chỉ đơn giản thể hiện ở việc mở khóa skill bị động và skill chính. Có skill giúp người chơi hồi lại một lượng máu nhất định sau đòn Deathblow, có skill giúp người chơi cường hóa các chiêu thức. Nói tóm lại, sau khi vượt qua giai đoạn gian nan ban đầu thì quá trình sau này sẽ dễ dàng hơn.
Một số nhược điểm:
Có lẽ do bản đồ của Sekiro: Shadows Die Twice chú trọng tới không gian lập thể nên địa hình nhiều chỗ nhấp nhô chập chùng. Tuy rằng đây cũng mang đến một phong cách riêng nhưng dường như nhà phát triển vẫn chưa xử lý tốt việc xuất hiện góc chết ở một số địa hình. Nhất là trong những trận đấu cam go, phải giằng co vật lộn với kẻ địch, người chơi không tránh khỏi nguy cơ bị kẹt lại ở góc chết. Lúc này tầm nhìn sẽ thường xuyên bị các chướng ngại vật cản trở, đánh mất thời cơ tốt để phản đòn.
Sekiro: Shadows Die Twice chạy khá mượt trên PS4, thậm chí còn tốt hơn cả Bloodborne và Dark Souls 3, tuy nhiên nó vẫn không tránh khỏi tình trạng giật lag khi có quá nhiều hiệu ứng hình ảnh cùng một lúc. So với siêu phẩm Devil May Cry 5 mới phát hành gần đây, có thể chạy mượt với đồ họa 4K cùng tốc độ khung hình 60 pfs trên PS4 Pro thì Sekiro có vẻ yếu thế hơn. Nếu như là một người có yêu cầu cao với độ mượt của game thì PC có lẽ sẽ là sự lựa chọn tốt hơn cả.
Ngay khi vừa ra mắt, siêu phẩm mới của nhà phát triển From Software đã nhận được những đánh giá rất cao từ những trang web uy tín trên thế giới: IGN: 9.5/10, GameSpot: 9/10, Game Informer: 9/10, PlayStation Lifestyle: 9.5/10… Điều này cũng là sự khẳng định đối với chất lượng tuyệt hảo của Sekiro dù nhiều lúc nó khó đến mức khiến game thủ muốn đập máy bỏ game.
Sekiro: Shadows Die Twice chính thức được phát hành vào ngày 22 tháng 3 trên các nền tảng PS4, Xbox One và PC.
Theo gamehub
Vì sao Sekiro Shadows Die Twice lại được đánh giá cao hơn Dark Souls?
Dù những thay đổi này sẽ khiến người chơi gặp nhiều khó khăn khi bắt đầu bước vào Sekiro, nhưng đó có thể sẽ là một nhân tố hết sức quan trọng, đưa tựa game thoát khỏi cái bóng Dark Souls xưa cũ của mình.
Với Sekiro, From Software đã và đang thay đổi về nhiều mặt nhằm lột xác hoàn toàn phong cách game của mình. Dù những thay đổi này sẽ khiến người chơi gặp nhiều khó khăn khi bắt đầu bước vào Sekiro, nhưng đó có thể sẽ là một nhân tố hết sức quan trọng, đưa tựa game thoát khỏi cái bóng Dark Souls xưa cũ của mình.
Để hiểu rõ những điều mà Sekiro sẽ làm nhằm tách bạch với Darksoul, định hướng viên cho tựa game là ông Masaru Yamamura, đã phát biểu với công chúng về những điều người chơi nên suy nghĩ lại trước khi họ bắt đầu vào thế giới Nhật Bản thời Sengoku.
Cách tấn công là điều đáng nói
Trong nhiều năm, fan của hãng game này dường như thấm nhuần một điều quý giá : rằng nếu đối thủ chấm dứt cuộc tấn công, hãy tránh ra. Nhưng Sekiro không phải như vậy. Bản thân ông Yamamura cũng dự đoán, nhiều game thủ sẽ nghĩ Sekiro thực sự rất khó nếu họ né tránh ngay từ những bước chân đầu tiên, vậy nên có thể nhiều người sẽ suy nghĩ: "Trời, bọn địch rắn quá, chúng thủ chắc thật đấy".
Việc chiến đấu cũng có chút khác biệt trong tựa game này. Yamamura giải thích: "Khi địch đang tấn công bạn, bạn có thể phản đòn gây sát thương lên chúng, làm chệch hướng đánh và các cuộc tấn công có thể làm địch lộ nhiều sơ hở giúp bạn phản đòn." Người chơi có thể đỡ đòn hầu hết các cuộc tấn công bằng kiếm và phản công, và nó sẽ gia tăng chỉ số Posture của kẻ địch. Khi thang đo này đạt đỉnh, kẻ địch thường dễ bị công kích liên tục và chịu sát thương rất lớn, và thường chúng sẽ bị đánh chết.
Tất nhiên, nó không đơn giản chỉ mà bấm dập phím đánh, bạn phải học cách tránh né. Bạn sẽ phải nghiên cứu lối đánh của địch và lựa đúng thời gian để đánh trả, bởi khi cảnh tránh đòn diễn ra rất nhanh. "Một khi người chơi đã làm chủ kỹ thuật làm chệch hướng, họ không chi gây sát thương qua các đòn đánh của mình, mà còn biến đòn đánh của địch thành lợi thế của mình." Yamamura chia sẻ.
Khám phá là một phần của chiến đấu
Trước khi lâm trận, bạn ắt hắn sẽ muốn "vọc vạch" một thứ gì đó. Móc sắt Wolf giúp nhân vật di chuyển giữa các nơi cao để có được cái nhìn về đấu trường của mình. Đồng thời, nó cũng giúp bạn thăm dò đối thủ trước khi bắt đầu cuộc đấu. Bạn phải chú ý điều này để tìm ra những điểm mạnh cản trở sức tấn công của bạn và lên kế hoạch phù hợp.
Khi chiến đấu trên mặt đất, bạn chắc chắn sẽ muốn ẩn nấp. Mặc dù các tựa game trong quá khứ thỉnh thoảng cho phép bạn nhảy vào kẻ thù, Sekiro lại cho phép bạn di chuyển chậm rãi và ẩn náu dưới đám cỏ cao để tránh sự phát hiện. Điều này mang đến hai lợi ích quý giá. Trước hết, nếu bạn có thể hạ gục một vài kẻ thù bị cô lập trước khi bạn bị phát hiện, bạn sẽ không gặp trở ngại khi gây động. Thứ hai, nếu kẻ địch không biết bạn ở đó, chúng có thể bắt đầu nói chuyện phiếm, và cuộc trò chuyện ấy có thể có ích cho bạn. Nó cũng giúp bạn có thể trao đổi với bất kì ai bạn gặp trên đường.
Yamamura nói: "Cơ chế nghe lén, trò chuyện với các nhân vật phụ, tình cờ nghe được cuộc trò chuyện của kẻ địch sẽ là những cách bạn hiểu về thế giới này và nắm được những gợi ý để chiến đấu." Nếu bạn nghe được câu chuyện của địch trước khi đánh chết hắn, bạn có thể nắm được điểm yếu của hắn nhằm tạo điều kiện cho bạn khi đối đầu với chúng.
Câu trả lời luôn ở trước mắt bạn
Trong Sekiro, mọi người sẽ đều phải chơi theo một quy tắc chung. Đó là với cùng một bộ dụng cụ, Sekiro tạo ra các cuộc chạm chán buộc bạn phải sẵn sàng với giải pháp của mình: hoặc là tấn công hoặc là xài công cụ với cách tiệp cận khác. "Tựa game được thiết kế theo cách để giúp người chơi trải nghiệp tất cả các giải pháp. Và để kết hợp tất cả chung trong bộ công cụ, và suy nghĩ để vượt qua thử thách." - Yamamuri nói.
Nếu bạn thấy tên trùm hay việc tiếp cận quá khó khăn, hãy suy nghĩ về tất cả các công cụ theo ý của bạn. Với cây kiếm Katana, vũ khí cận chiến và các công cụ, cùng các phương án lén lút hay di chuyển, bạn có thể tìm ra câu trả lời cho vấn đề đó. Nếu không, hay dành thời gian chu du để tìm nó. Dù bằng cách nào, bạn sẽ không bị cố định vào một chiến lược duy nhất mà có thể tùy ứng thay đổi cho linh hoạt.
Bạn có thể thay đổi chiến lược cả khi đang bay.
Sekiro cũng là một tựa game cố định trong việc xây dựng nhân vật khác nhau. Dù vậy, bạn vẫn có cách để sử dụng những vũ khí như móc Wolf để thích nghi với các hoàn cảnh khác nhau. Yamamura giải thích rằng, những kỹ năng có thể trang bị mà mang lại những khả năng mới sẽ chính là chìa khóa giúp người chơi cảm thấy thoải mái với những loại vũ khí và ma thuật trong chiến thuật của Sekiro. "Nếu một người chơi muốn ra một đòn đánh chậm những mạnh mẽ, họ sẽ tìm được thứ gì đó trong chiến thuật của mình. Trong khi đó, một lượng lớn các dung cụ có thể sử dụng đòn công bằng võ thuật hoặc ninjutsu cũng có thể được xem là mà thuật."
Vì vậy, bất kỳ người chơi với phong cách nào đều có thể xem xét việc thích nghi để tận hưởng trò chơi của riêng mình, xây dựng nó thông qua chiến thuật hơn là cứ cổ định một nhân vật cụ thể để giữ lại chỉ số của mình.
Theo GameK
Tựa game khó gấp bội Dark Souls hé lộ ngày phát hành chính thức Như vậy, cùng với hàng loạt siêu phẩm khác, Sekiro sẽ biến mùa xuân năm 2019 thành một trong những mùa vụ bội thu nhất của làng game thế giới trong suốt 1 thập kỷ qua. Theo thông tin vừa được nhà phát triển FromSoftware công bố, tựa game chiến lược của họ là Sekiro: Shadows Die Twice sẽ được ấn định ngày...