Sẽ tổng kiểm tra game lậu sau ngày 12/2
Ngay sau khi Thông tư 24/2014 về quản lý trò chơi trực tuyến chính thức có hiệu lực, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành tổng kiểm tra, thanh tra game lậu trên thị trường một cách quyết liệt và mạnh tay.
Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục PTTH và Thông tin điện tử đã đưa ra đề nghị này với các Sở TT&TT cũng như Thanh tra Bộ tại Hội nghị Giao ban QLNN tháng 1/2015 của Bộ TT&TT chiều 2/1. Theo ông Bảo, lượng game lậu lưu hành trên thị trường vẫn còn rất lớn, dù lực lượng chức năng đã có nhiều đợt kiểm tra, xử phạt nặng trong năm 2014. Do đó, để tạo điều kiện cho các game sắp được cấp phép trở lại, việc “dọn dẹp” game lậu cần được đẩy mạnh trong năm 2015.
Sẽ tổng kiểm tra game lậu trong năm 2015.
Trên thực tế, game lậu được các doanh nghiệp game trong nước nhận định là “nguy cơ số 1″ trên thị trường, bởi trong khi họ phải đầu tư nhiều nguồn lực để phát triển một game mới, hoặc nhập game chính ngạch về để cung cấp thì game lậu thoải mái tiếp cận người chơi, không phải chịu bất cứ ràng buộc hay sự quản lý nào.
“Khoảng 90% các sản phẩm trò chơi trực tuyến không thành công ngay từ khâu sản xuất và 9% không thành công khi bước vào thị trường. Chỉ còn 1% – những trò chơi trực tuyến hay nhất (hoặc may mắn nhất) – có thể sống sót và mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư mà thôi”, ông Nguyễn Nhật Tuyên, Giám đốc mảng Phát triển game của VNG cho biết.
Đồng quan điểm, ông Trần Hoàng Minh, Phó Tổng giám đốc VTC Intecom cho rằng, với một thị trường game đang phân tán như ở Việt Nam thì sự xuất hiện của game lậu càng khiến cho tình hình khó khăn hơn. Sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường rất nhiều dù chưa được cấp phép hoặc hoàn toàn phát hành lậu. Qua một thời gian dài, người dùng sẽ không còn quan tâm đến những hoạt động chuyên nghiệp như chăm sóc khách hàng, hạ tầng máy chủ… nữa. Hiển nhiên, về lâu dài thì chính người chơi sẽ chịu thiệt thòi nhất vì game lậu không có bất cứ cam kết hay trách nhiệm nào với họ.
Làm game: Không đơn giản!
Một vấn đề đau đầu mà nhiều doanh nghiệp game cũng đang gặp phải chính là đội ngũ phát triển game.
Video đang HOT
“Muốn làm game hay thì phải có con người. Về lập trình, về nghệ thuật thì hiện đã có trường đào tạo, nhưng chưa có cở sở nào đào tạo ra game designer, tức những người tạo ra cốt truyện của game. Cái này thì chỉ có thể tự học và tự đào tạo mà thôi”, ông Tuyên cho hay. Đó là chưa kể đến việc đào tạo xong, các nhà lập trình game giỏi có thể bị công ty nước ngoài “săn, hốt mất” bất cứ lúc nào, vì mức lương mà họ trả cao gấp đôi, gấp ba trong nước là bình thường.
Nhiều người tưởng rằng cứ học lập trình và CNTT ra thì có thể làm game, vì lập trình game cũng giống như lập trình ứng dụng, quy trình không khác nhau là mấy. Thế nhưng sự khác biệt cơ bản nằm ở tính giải trí. Game là một sản phẩm giải trí. Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông được đánh giá là một sản phẩm thành công về mặt giải trí và ý tưởng nhiều hơn là về mặt kỹ thuật, công nghệ. Đấy là lý do vì sao sau Flappy Bird, có rất nhiều game nhái và ăn theo ra đời nhưng không thể lặp lại thành công của Đông. Đó là vì về mặt kỹ thuật lập trình, game này mô phỏng theo rất dễ, nhưng trải nghiệm chơi và sự mới mẻ đã không còn.
“Sau Flappy Bird, nhiều người mới thay đổi định kiến về nghề làm game. Trước đây, ai cũng nghĩ game là xấu, game gây nghiện. Có nhiều bạn ở Hà Nội về quê không dám nói với họ hàng là mình làm game mà chỉ dám nói là làm lập trình”, đại diện VNG chỉ ra thực tế. “Muôn lam game ma sông đươc, phát triển game thành một nganh công nghiêp như mong muốn của Chính phủ thi sẽ phai đâu tư rât nhiêu, từ con người cho đến hệ thống, từ chính sách cho đến cơ chế. Chứ còn làm cho vui, làm không được thì lại quay về làm thuê, gia công cho nước ngoài thì không nói đến làm gì”.
Các hãng game lớn sẽ thuận lợi
Ông Tuyên cho rằng, với môi trường kinh doanh game khốc liệt như hiện nay, chỉ có 2 nhóm “sống được” nhờ sản xuất game: đó là các nhà lập trình độc lập (như Nguyễn Hà Đông) chú trọng vào game di động, làm sản phẩm mới liên tục và bán trên các quầy ứng dụng như Apple Store, Google Play, và hai là những doanh nghiệp game lớn, sở hữu nguồn lực lớn, bám trụ được trong một thời gian dài.
Đồng quan điểm, ông Minh nhận định rằng, sau khi Thông tư 24/2014 có hiệu lực và việc cấp phép game được nối trở lại, sự khác biệt giữa doanh nghiệp lớn, làm ăn bài bản với những doanh nghiệp nhỏ, “ăn xổi” sẽ rất rõ rệt. Các quy định chặt chẽ của pháp luật về hệ thống, máy chủ, quản lý khách hàng sẽ tạo ra một sân chơi “bình đẳng hơn” giữa các nhà phát hành game.
“Trước đây, khi chơi game lậu, người dùng có thể tỉnh dậy và thấy máy chủ game đã chết, cùng với toàn bộ điểm của mình cũng mất sạch. Nhưng họ quen dần với việc đó và chuyển ngay sang chơi game khác. Rồi thì game lậu có thể thoải mái quảng cáo qua mạng xã hội mà không phải xin phép, trong khi quy định nêu rõ, phải là game được cấp phép mới được quảng cáo offline…. Những doanh nghiệp như VTC Intecom không tận dụng được lợi thế của mình về nguồn lực, về kinh nghiệm, về quy mô khi game không được cấp phép, game lậu tràn ngập thị trường”, ông Minh phân tích. Nhưng với việc Thông tư ban hành, mặt bằng dịch vụ của cả thị trường sẽ phải cải thiện và người dùng sẽ có xu hướng lựa chọn những doanh nghiệp nào có dịch vụ tốt hơn.
Game di động đang được các doanh nghiệp kỳ vọng là điểm đột phá mới trong năm 2015. Ông Tuyên cho biết, tính đến tháng 12/2014, VNG Game Studio đang có 20 sản phẩm cây nhà lá vườn, trong đó có 3 game phát hành ra nước ngoài là Khu Vườn Trên Mây, Zing Play và Dead Target. Trong đó Dead Target được GamesinAsia đánh giá là “best game for Windows Phone”. Trong năm 2015, Studio này dự kiến sẽ phát hành 11 sản phẩm.
Về phần mình, ông Minh cho biết trong năm 2014, VTC Intecom đã cung cấp ra thị trường 9 sản phẩm và dự kiến, trong năm 2015 sẽ cung cấp mỗi tháng 1 sản phẩm với nhiều thể loại khác nhau, nhắm đến hai nền tảng iOS và Android.
Theo Gamek
Những thiếu sót cần khắc phục của game thủ Việt
Đã đến lúc chúng ta cần có cái nhìn đúng đắn hơn về thị trường game online trong nước.
Đánh giá thấp các NPH mới
Một trong những lỗi lầm dễ mắc phải của game thủ Việt là ngay từ ban đầu, họ thường không mấy để tâm đến các sản phẩm được giới thiệu bởi các NPH nhỏ lẻ, chưa có tiếng tăm. Bên cạnh các ông lớn của làng game Việt thì vẫn còn rất nhiều các NPH khác nữa với những sản phẩm chất lượng.
Đừng chạy theo cái bóng của NPH mà chúng ta cần phải nhìn đúng vào đúng bản chất của tựa game đó. Khi quyết định lựa chọn một game để chơi, hãy chịu khó tham khảo đánh giá của những game thủ đi trước hay chịu khó quan sát, xem xét tình hình, những biến động xung quanh mục tiêu mình định chọn chứ đừng chỉ nhìn vào tên của NPH mà đánh giá. Các NPH mới, tuy chưa có tên tuổi nhưng họ lại thường có những con át chủ bài chiến lược, những tựa game rất chất lượng về cả đồ họa lẫn lối chơi.
Cho rằng chơi game nào cũng tốn tiền
Sự thật thì vào thời điểm hiện tại, vẫn có không ít game online quan tâm tới lợi ích đích thực của người chơi. Vào mỗi đợt sự kiện nhân dịp các ngày lễ lớn trong năm, nhiều người chơi thường hay ca thán: "Lại hút máu", nhưng nếu nhìn nhận một cách kĩ lưỡng thì chưa chắc toàn bộ trong số chúng đều là để "moi tiền".
Bên cạnh đó, trong giới game online Việt, đâu phải lúc nào tiền cũng là nhân tố quyết định. "Một cánh én không thể làm nên mùa xuân", thế nên việc một nhân vật ỷ lại vào đồ "khủng" rồi chấp cả team rất ít khi xảy ra. Tiền là một lợi thế nhưng bên cạnh đó, nếu muốn chiến thắng, chúng ta cũng cần phải có được kinh nghiệm thực chiến cũng như sự am hiểu về cách PK hay toàn bộ những chiêu thức của đối thủ.
Chửi bới NPH khi không vừa ý
Sẽ thật là vô nghĩa nếu chúng ta cứ dùng những lời lẽ thậm tệ để chỉ trích các NPH với những điều mà mình không hài lòng trong game. Phải biết rằng, phần lớn các game online trên thị trường Việt hiện tại đều là của nước ngoài sản xuất và mỗi khi phải thay đổi bất cứ yếu tố nào trong game. NPH của ta đều phải nhận được sự đồng ý của công ty sản xuất ở nước ngoài.
Đòi hỏi tính cân bằng
Cân bằng trong game online có nghĩa là các class không được quá mạnh hay quá yếu. Không thể có chuyện một class là vô đối hay một class quá yếu không có ai chơi. Sức mạnh của các class phải làm thật khéo để đảm bảo điều này. Hơn nữa, các class phải có tính khắc chế lẫn nhau. Điều đáng nói là có những game thủ một tay chơi game một tay vẫn "lên án" game bởi những điều trên.
Mất cảnh giác trước quảng cáo của NPH
Có lẽ, chúng ta cần phải xác định được tính xác thực giữa những gì mình được nghe, được nhìn thấy qua quảng cáo và đời thực. Khi quảng bá cho một tựa game sắp ra mắt của mình, các NPH thường ca tụng nó không tiếc lời với trailer hoành tráng hay những bức ảnh in-game đẹp lung linh.
Tuy nhiên, hãy biết cảnh giác với những điều này để tránh rước phải những bực mình không đáng có. Đừng kì vọng quá nhiều để đôi khi, ta sẽ phải tự chuốc lấy sự hụt hẫng, khó chịu bởi những game online "thùng rỗng kêu to".
Theo Playpark
Vỡ mộng vì người yêu trong game là em gái ruột Cuộc sống ảo đôi khi đặt chúng ta vào những tình huống dở khóc dở cười. Tôi sinh ra khỏe mạnh, nhưng hạnh phúc thì không. Chắc có lẽ vì tuân theo một mục tiêu định sẵn, tôi và em gái chỉ hơn kém nhau một tuổi. Có lẽ ba mẹ muốn sau đó tập trung kiếm tiền. Tuổi thơ chúng tôi no...