Sẽ thu hồi bằng khen của ca sĩ Ngọc Sơn ?
Ông Lê Ngọc Dũng, Chủ tịch Hội Nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam cho biết, ca sĩ Ngọc Sơn không chứng minh là giáo sư, Hội sẽ thu hồi bằng khen
Theo đó, sau ngày 21/8 không thể liên lạc được với ông Lê Ngọc Dũng, ngày 22/8 ông Dũng đã trả lời nhanh về vụ việc ký và trao tặng bằng khen giáo sư âm nhạc cho nam ca sĩ Ngọc Sơn.
Giải thích lý do vì sao lại ký phong tặng chức danh giáo sư âm nhạc cho ca sĩ Ngọc Sơn, ông Lê Ngọc Dũng cho hay, khi nộp hồ sơ tham gia là hội viên của Hội Nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam, ca sĩ Ngọc Sơn đã khai là giáo sư. Bằng chứng này Hội vẫn đang còn lưu giữ.
“Anh ấy khai thế nào thì chúng tôi ghi thế thôi. Người ta khai thì người ta chịu trách nhiệm chứ liên quan đến chúng tôi đâu”, ông Dũng nói. Ông Dũng cũng cho biết thêm, trong đơn khi vào Hội, Hội đã nếu khá rõ ràng, nếu ai ghi sai thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Tuy nhiên ông Dũng cũng nhận sai khi cho hay, đơn vị của ông không kiểm tra lại hồ sơ trước khi viết bằng khen. “Nói chung là chúng tôi có hết. Nhưng mà chúng tôi nghĩ là các cô cứ gặp cái ông Ngọc Sơn đó, đừng gặp chúng tôi. Còn có cái gì chúng tôi đã ghi vào cái tờ giấy (bằng khen – PV) cái đó. Ông ấy sai thì ông ấy chịu thôi.”
Cũng theo ông Dũng, Hội sẽ rút lại bằng khen với ca sĩ Ngọc Sơn. Bởi theo ông Dũng khi biết thông tin báo đăng tải về sự việc, Hội đã yêu cầu ca sĩ Ngọc Sơn trình rõ chức danh giáo sư, hay bằng chứng chứng nhận là giáo sư. “Anh ấy là hội viên thì chúng tôi yêu cầu anh ấy xuất trình thôi. Nếu anh ấy đúng thì chúng tôi để, còn nếu không thì chúng tôi xóa cái đấy đi thôi. Thế là xong”, ông Lê Ngọc Dũng nói.
Về việc ca sĩ Ngọc Sơn nhận bằng khen vì “đã có nhiều hoạt động xuất sắc trong công tác xây dựng thương hiệu vì sự nghiệp bảo tồn, phát triển di sản văn hóa VN, ông Dũng giải thích: “Với hội viên thì quá đơn giản, đóng góp xây dựng hội này, người ta đóng góp về hoạt động ca nhạc này, hát này, di sản này, thì mình tặng”.
Video đang HOT
Trước đó vài ngày, dư luận xôn xao về sự việc hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam đã trao tặng bằng khen cho Ngọc Sơn với chức danh ghi trong bằng khen là giáo sư âm nhạc do Chủ tịch Hội, ông Lễ Ngọc Dũng ký.
Ngay khi sự việc được đăng báo rất nhiều ý kiến trái chiều của các giáo sư, nhạc sĩ nghệ sĩ lên tiếng. Nhà văn Chu Lai chia sẻ: “Tôi cho là hết sức tùy tiện, hồn nhiên. Ngay người phong chức danh giáo sư âm nhạc vào bằng khen cũng không hiểu gốc thế nào là giáo sư. Lạm phát thuật ngữ danh hiệu ghê quá, dẫn tới rơi vào vùng chợ trời về danh hiệu. tôi được biết Ngọc Sơn rất lấy làm hoan hỉ.
Người nhận không hiểu, người phong tặng cũng không hiểu. Hai sự hoan hỉ rất tối tăm và sự tối tăm thúc vào nền văn hóa, các giá trị văn hóa Việt Nam một nét rất hài hước. Thậm chí gây ra sự bực tức, phẫn nộ. Cá nhân tôi cực lực phản đối phong tặng danh hiệu giáo sư của Hội Nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam. Cũng như ai đó gọi tôi là đại văn hào Chu Lai, tôi sẽ tát ngay người gọi đó. Những gì mình không có mình không được phép nhận. Những cái gì không được phép phong thì không bao giờ mình được hạ bút phong. Tôi cho rằng, Hội Nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam cần phải lên tiếng xin lỗi”.
Còn nhạc sĩ Phạm Trọng Khôi, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết, tổ chức xã hội nghề nghiệp không có chức năng trao tặng hoặc phong tặng danh hiệu giáo sư cho bất cứ cá nhân nào. Muốn được phong tặng cần phải có một quá trình với những tiêu chí, tiêu chuẩn khắt khe…
Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho rằng, ngay cả việc Ngọc Sơn tự khai thì Hội vẫn phải chịu trách nhiệm vì đã không kiểm tra thông tin chính xác trước khi trao bằng khen. Chịu sự quản lý của cơ quan Nhà nước, việc người ta khai như thế nào cũng ghi như vậy là biểu hiện của sự vô trách nhiệm.
“Đành rằng ca sĩ Ngọc Sơn cũng có lỗi đó háo danh, muốn có danh nào đó. Nhưng Hội không thể phủi tay mà chịu trách nhiệm về bằng khen của mình. Không thể đổ hết lỗi cho Ngọc Sơn được”, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long nhấn mạnh.
Theo Dân Việt
Tại sao Hà Nội 'bùng nổ' những đêm nhạc Bolero?
Những đêm nhạc Bolero liên tiếp từ Chế Linh, Ngọc Sơn, Lệ Quyên và sắp tới là Đàm Vĩnh Hưng, Lam Phương. Nhiều người thắc mắc tại sao Bolero lại được yêu thích ở thủ đô đến vậy?
Những năm gần đây, Bolero được nhận xét là bùng nổ và phát triển chưa từng có từ năm 1975 trở lại đây. Nhiều album, sản phẩm âm nhạc Bolero được phát hành đánh dấu sự chuyển hướng của nhiều giọng ca vốn hát nhạc trẻ chuyển sang nhạc xưa. Nhiều cuộc thi Bolero được tổ chức trên sóng truyền hình với sự xuất hiện của không ít những gương mặt mới.
Bên cạnh đó, liên tiếp những đêm nhạc Bolero được tổ chức, đặc biệt trên sân khấu Hà Nội. Tính từ đầu năm đến nay, gần chục chương trình đã diễn ra tại thủ đô. Riêng ca sĩ Lệ Quyên có tới 2 đêm cá nhân là Lệ Quyên - Những tình khúc Lam Phương (1/2017) tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô và Mùa thu vàng (8/2017) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.
Lệ Quyên đã có 2 đêm nhạc Bolero từ đầu năm đến nay. Ảnh: KT.
Không thiếu đêm nhạc, khán giả vẫn đông nghịt
Đầu tháng 8, Nhà hát Tuổi trẻ họp báo giới thiệu chuỗi chương trình 100 năm âm nhạc Việt Nam với tham vọng lấy lại thương hiệu ca nhạc của nhà hát. Khi được phóng viên hỏi về lý do tại sao lại chọn nhạc sĩ Lam Phương cho đêm nhạc mở đầu dự án, đại diện đơn vị sản xuất cho việc nhiệm vụ của họ là kéo khán giả đến xem. Và các sáng tác của Lam Phương được chọn, cũng có nghĩa là được tin tưởng sẽ bán được vé.
Lời giải thích ngắn gọn nhưng không hề mơ hồ. Thực tế thị trường đêm nhạc thời gian gần đây ở Hà Nội cho thấy những đêm bolero bán vé tương đối tốt. Năm ngoái, live show riêng của Chế Linh ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia không còn một chỗ trống. Và năm nay, với địa điểm tương tự, Mùa thu vàng cũng Lệ Quyên cũng được cho là "cháy".
Sắp tới, chương trình Sài Gòn Bolero & Hưng cũng lại tiếp tục thuộc thể loại Bolero. Đàm Vĩnh Hưng luôn có một lượng fan ổn định, do vậy, việc đông người đến xem cũng không có gì lạ. Đây cũng là lần đầu tiên Mr. Đàm có một đêm bolero hoành tráng ở thủ đô giữa lúc nhạc này đang thịnh. Nhiều người bảo Mr. Đàm biết chớp thời cơ.
Ngoài concept mang thương hiệu ca sĩ, nhiều đêm nhạc Bolero được tổ chức nhằm mục đích tôn vinh tác giả - tác phẩm. Tác giả tự hát sáng tác của mình như đêm của Tú Nhi của Chế Linh hay chương trình của Ngọc Sơn vừa qua cũng được một bộ phận công chúng đón nhận.
Sau đêm Lam Phương của Nhà hát Tuổi trẻ. Trung tuần tháng 9 tới đây lại tiếp tục có một đêm concept tác giả - tác phẩm Lam Phương tại Hà Nội với những gương mặt ca sĩ như Khánh Hà, Giao Linh, Ngọc Sơn, Lưu Bích, Bảo Yến, Nguyễn Hưng.
Những đêm nhạc Lam Phương liên tiếp chứng tỏ tên tuổi của ông vẫn bảo chứng cho việc bán vé tại Hà Nội.
Những năm gần đây, năm nào Chế Linh cũng có đêm nhạc riêng tại Hà Nội.
'Có cầu thì có cung, khán giả Hà Nội đang thích Bolero'
Trao đổi với Zing.vn, nhạc sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long - người có nhiều năm nghiên cứu Bolero - không tỏ ra bất ngờ khi nhạc này được ưa chuộng ở thủ đô.
"Bolero đã có một thời gian dài bị hạn chế, phàm cái gì từng bị hạn chế thì khi cởi mở hơn sẽ rất phát triển. Huống hồ Bolero lại rất phù hợp với người Việt, người Việt rất thích thể loại nhạc như thế", nam nhạc sĩ chia sẻ.
Theo nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long những năm gần đây, Bolero phát triển trên truyền hình với nhiều cuộc thi, chương trình. Do vậy, Bolero trở nên gần gũi hơn với người trẻ. Khi người già cũng nghe và người trẻ cũng đón nhận thì đêm nhạc Bolero bùng nổ là dễ hiểu.
"Có cầu thì có cung. Khán giả đang thích Bolero nên các nhà tổ chức cũng tận dụng cơ hội. Khi đến một cái đỉnh nào đó, khán giả không còn quá ưa thích, đêm nhạc Bolero cũng sẽ ít hơn hiện nay. Đó là đời sống âm nhạc", nam nhạc sĩ nêu quan điểm.
Trả lời về việc tại sao đêm nhạc Bolero lại bùng nổ ở Hà Nội, chứ không phải Sài Gòn - nơi được coi là nôi của Bolero Việt, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long cho biết việc đi xem đêm nhạc đã trở thành văn hóa ở thủ đô. Do vậy, không riêng gì Bolero, nhiều đêm nhạc khác cũng được tổ chức tại Hà Nội.
"Trong Nam là văn hóa ca nhạc phòng trà, khán giả ngồi uống cà phê, nói chuyện nghe nhạc. Nhưng ở Hà Nội thì khác, khán giả có thói quen đến Nhà hát để thưởng thức nghệ thuật. Ở Hà Nội, việc bán vé ở Nhà hát cũng dễ dàng hơn. Đó là lý do chính khiến những đêm nhạc Bolero được tổ chức nhiều ở thủ đô", nam nhạc sĩ giải thích.
Theo Zing
Ngọc Sơn quỳ gối trên sân khấu, dành tặng mẹ món quà đặc biệt Tối qua, ngày 15/8, "ông hoàng nhạc sến" Ngọc Sơn và hai em trai Ngọc Hải, Ngọc Hà đã kết hợp cùng nhau trong đêm nhạc mừng mẹ tròn 73 tuổi tại phòng trà We (Tp Hồ Chí Minh). Sự kiện đầy ý nghĩa này có sự tham dự của đông đảo fan hâm mộ cùng người thân, bạn bè và các học...