Sau “Đào, phở và piano” thì đây là những phim từng gây sốt, có bộ khiến khán giả săn lùng vì nhan sắc nữ chính
Cùng với cơn sốt “Đào, phở và piano” thì nhiều bộ phim khai thác đề tài chiến tranh cũng được khán giả tìm xem trở lại.
Ngoài Mai của Trấn Thành thì ở thời điểm hiện tại, Đào, phở và piano là phim Tết được nhắc đến rất nhiều. Theo khán giả, Đào, phở và piano xem khá ổn nhưng do suất chiếu không nhiều nên việc đặt vé gặp không ít khó khăn.
Phim “Đào, phở và piano”
Người xem thì đông mà số suất chiếu có hạn, chính điều này khiến tấm vé xem Đào, phở và piano trở nên “quý giá” hơn bao giờ hết. Đến hiện tại, các bài đăng về Đào, phở và piano trên mạng xã hội đều có lượng tương tác cao.
Cùng lúc này, khán giả bắt đầu tìm lại những phim khai thác đề tài chiến tranh từng gây sốt trên mạng xã hội. Trong đó, có những bộ phim khiến khán giả xúc động, tự hào và vỡ òa cảm xúc khi xem lại.
Đừng đốt (2009)
Đạo diễn Đặng Nhật Minh thực hiện bộ phim Đừng đốt vào năm 2009, dựa theo cuốn sách Nhật ký Đặng Thùy Trâm có hiệu ứng mạnh mẽ trong cộng đồng. Đến năm 2021, bộ phim được phát lại trên sóng VTV và tiếp tục được công chúng đón nhận.
Trong phim, cuộc đời của bác sĩ Đặng Thùy Trâm gợi lên những suy tư sâu lắng về trách nhiệm của các y bác sĩ, đặc biệt là trách nhiệm của mỗi người trước vận mệnh non sông. Đặc biệt, diễn viên Minh Hương được đánh giá là đóng tốt, ngoại hình xinh đẹp, phúc hậu, làm cho người xem có cảm tình.
Minh Hương đóng phim bác sĩ Đặng Thùy Trâm
Suốt thời gian dài, Minh Hương được khán giả “săn lùng” vì đóng vai bác sĩ Đặng Thùy Trâm. Thậm chí, trong cuộc phỏng vấn vào năm 2021 – khi phim Đừng đốt được phát lại trên VTV, đạo diễn Đặng Nhật Minh cũng từng khen ngợi Minh Hương rằng:
“Tôi nói với những người trợ lý của tôi khi đi tìm diễn viên nữ chính, là người đó phải đáp ứng được 3 tiêu chí: Người đó chưa xuất hiện trên màn ảnh bao giờ, khuôn mặt chưa qua chỉnh sửa thẩm mỹ và thứ 3 là đóng phim nên người đó cũng không xa lạ với việc diễn xuất, cũng phải có một chút hiểu biết về diễn xuất. Và chúng tôi đã tìm được diễn viên Minh Hương. Cô ấy rất thông minh, mọi yêu cầu cô ấy đều đáp ứng được”.
Hà Nội 12 ngày đêm được thể hiện rất công phu với mục đích tái hiện một phần trận Điện Biên Phủ trên không – một cuộc chiến đấu ác liệt của nhân dân Hà Nội chống lại cuộc tập kích chiến lược bằng máy bay B-52 của đế quốc Mỹ vào cuối tháng 12/1972, buộc Chính phủ Hoa Kỳ phải ký Hiệp định Paris đem lại hòa bình ở miền Bắc Việt Nam.
Phim có sự góp mặt của các diễn viên: Quốc Tuấn, Hoàng Nhật Mai, Xuân Tùng, NSƯT Chiều Xuân, Mai Thu Huyền, Lê Trung Cương, Hoàng Thế Bình, Dũng Chi.
Video đang HOT
Phim “Hà Nội 12 ngày đêm”
Nói về bộ phim, NSND Bùi Đình Hạc đánh giá: “Chúng tôi muốn khán giả nước ngoài biết được con người, dân tộc Việt Nam trong chiến tranh. Những con người đã sống và chiến đấu cho độc lập tự do của đất nước mình như thế nào. Hy vọng lớn nhất của chúng tôi là người nước ngoài sẽ hiểu và đồng cảm với mình, nếu được như vậy thì đã là thành công của bộ phim”.
Nhắc đến Mùi cỏ cháy, đến nay nhiều khán giả vẫn rưng rưng xúc động. Phim mang đến những cảm xúc đặc biệt về thời chiến tranh với những hy sinh, mất mát và trở về.
Mùi cỏ cháy chiếu lần đầu vào năm 2012, do Nguyễn Hữu Mười làm đạo diễn, được sản xuất bởi Hãng phim truyện Việt Nam.
Phim “Mùi cỏ cháy”
Bối cảnh chính của phim là sự kiện mùa hè đỏ lửa 1972 với trận chiến tại Thành cổ Quảng Trị. Nhân vật chính trong phim là 4 sinh viên Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội gồm: Hoàng, Thành, Thăng và Long theo lệnh tổng động viên lên đường nhập ngũ năm 1971, được huấn luyện tốc hành và sau cùng đã tham gia chiến đấu tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972. Tại đây, Thành, Thăng và Long đã hi sinh còn Hoàng thì may mắn sống sót trở về. Bộ phim được kể lại từ ký ức của Hoàng, khi ông thăm lại chiến trường xưa.
Với nội dung phim quá xúc động, hào hùng, Mùi cỏ cháy đã nhận nhiều giải thưởng lớn. Bộ phim được Cục Điện ảnh chọn chiếu khai mạc đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2012 và tiếp tục công chiếu trong tuần phim kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ.
Những người viết huyền thoại do Bùi Tuấn Dũng làm đạo diễn, công chiếu vào năm 2013. Phim lấy bối cảnh cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước thời kỳ những năm 1960, khi tình thế yêu cầu chi viện xăng dầu vào chiến trường miền Nam ngày càng tăng cao và cấp bách.
Phim có sự góp mặt của các diễn viên: Trương Minh Quốc Thái, Tăng Bảo Quyên, NSƯT Hoàng Hải, Bảo Thanh.
Phim “Những người viết huyền thoại”
Những người viết huyền thoại có nội dung dựa trên nguyên mẫu tướng Đinh Đức Thiện và những người đi tiền trạm xây dựng đường ống xăng dầu.
Bộ phim kể câu chuyện đầy bi tráng xoay quanh việc lắp đặt đường ống dẫn dầu dài 5.000km xuyên Trường Sơn trong những năm tháng khốc liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ (1968-1969).
Đi suốt từ Bắc vào Nam, đi qua những tọa độ chết khủng khiếp nhất của cuộc chiến là biết bao tuổi thanh xuân tươi đẹp, là Hà, là Đức, là Mai hồn nhiên yêu đời, là Nghĩa dũng mãnh như một chiến binh.
Bên cạnh đường ống huyền thoại ấy là rất nhiều những con người anh dũng khác đã ngã xuống, máu của họ hòa vào đất, vào nước của đại ngàn Trường Sơn để đường ống dẫn dầu được hoàn thành, nối dài mãi vào chiến trường, đưa những đoàn quân ra trận.
Giải phóng Sài Gòn
Giải phóng Sài Gòn công chiếu năm 2005, được sản xuất dựa trên tác phẩm Sài Gòn – Bản hùng ca của nhà văn Hoàng Hà nhưng có lược bớt một số đoạn.
Phim được đầu tư 12,5 tỷ đồng và sản xuất trong thời gian dài kỷ lục là 13 năm. Phim được công chiếu lần đầu nhân kỷ niệm 30 năm sự kiện 30/4 (30/4/1975 – 30/4/2005) và được công chiếu hằng năm vào dịp này.
Phim “Giải phóng Sài Gòn”
Phim bắt đầu từ trận tấn công giải phóng Buôn Ma Thuột, sau đó dẫn đến trận đánh chiếm ngã ba Dầu Giây nhằm chiếm Xuân Lộc, mở cánh cửa phía Đông để tiến vào Sài Gòn và cuối cùng kết thúc bằng chuỗi sự kiện lịch sử mang theo sự tự hào dân tộc.
Nhiều khán giả đánh giá rằng nếu ngày 27/7 phải xem Mùi cỏ cháy thì đến 30/4 nhất định không thể bỏ qua Giải phóng Sài Gòn!
Phim có sự góp mặt của các diễn viên như: NSƯT Hà Văn Trọng, NSƯT Khương Đức Thuận, NSND Hoàng Quân Tạo, Dương Trọng Hiếu, Nguyễn Sỹ Hiển, Hồ Tháp…
Đào, Phở và Piano: Bộ phim chất lượng xứng đáng trở thành cơn sốt phòng vé những ngày qua
Mượn câu chuyện tình dung dị và lãng mạn, bộ phim Đào, Phở và Piano toát lên khí chất bất khuất nhưng không kém phần lãng mạn của người Hà Nội trong thời chiến.
Không phải một tác phẩm thương mại được quảng bá rầm rộ, bộ phim Đào, Phở và Piano đang bất ngờ gây sốt khắp mạng xã hội dù có suất chiếu hạn chế (chỉ khoảng 18 suất mỗi ngày). Dự án được đạo diễn và viết kịch bản bởi NSƯT Phi Tiến Sơn, do nhà nước đầu tư với mức kinh phí 20 tỷ đồng.
Kịch bản Đào, Phở và Piano lấy bối cảnh trận chiến đông xuân kéo dài 60 ngày đêm từ cuối năm 1946 đến đầu năm 1947 ở Hà Nội. Câu chuyện theo chân chàng dân quân Văn Dân (Doãn Quốc Đam đóng) và chuyện tình với nàng tiểu thư đam mê dương cầm Thục Hương (Cao Thị Thùy Linh thủ vai). Khi những người khác đã di tản lên chiến khu, họ quyết định cố thủ lại mảnh đất thủ đô đã tan hoang vì bom đạn, mặc cho những hiểm nguy đang chờ đợi trước mắt.
Nét chấm phá lãng mạn giữa sự tàn khốc của chiến tranh
Lấy bối cảnh thời kỳ chiến tranh khốc liệt, đạo diễnPhi Tiến Sơn chọn kể câu chuyện về tình yêu nước một cách hết sức dung dị với nhiều khung hình giàu tính gợi. Không có quá nhiều những cảnh chiến đấu hùng tráng, các tình tiết phim xoay quanh hành trình rời đơn vị đi tìm nguồn trợ cấp đạn dược của Văn Dân. Anh được một bé trai đánh giày giúp đỡ chỉ đường, đổi lại phải tìm cho cậu một chút hành lá để mang về đưa ông hàng phở cho kịp buổi bán hàng sáng hôm sau. Cùng lúc đó, Thục Hương quyết định từ nơi di tản trở về Hà Nội để tìm người yêu, lấy lý do quên chiếc đàn piano ở trong căn nhà cũ. Trớ trêu thay, khi cô đến, Văn Dân đã không còn ở đơn vị mà đang bôn ba đi tìm kiếm sự giúp đỡ.
Mỗi nhân vật trong Đào, Phở và Piano mang theo một số phận, câu chuyện riêng. Điểm chung của họ là tinh thần lạc quan, tích cực giữa những bộn bề, đổ nát và khắc nghiệt của chiến tranh. Đó có thể là một chàng dân quân hơi ngờ nghệch nhưng đầy gan dạ và sẵn sàng hy sinh để bảo vệ tổ quốc. Một nàng tiểu thư Hà Thành mặc hết hiểm nguy để đi theo tiếng gọi của con tim, tìm đến nơi người mình yêu thương nhất để sống trọn vẹn những ngày tháng có thể là cuối cùng. Một cậu bé đánh giày làm giao liên với ước mơ nhỏ nhoi là được ăn một bát phở vào mỗi buổi sáng. Một ông họa sĩ già quyết bám trụ lại thủ đô đến cùng để thắp hương cho những người lính đã ngã xuống và hoàn tất tác phẩm tâm huyết của mình.
Cùng nhau, những nhân vật này tạo nên những nét chấm phá cho một bức tranh về một Hà Nội vừa hào hùng mà không kém phần lãng mạn giữa bom đạn chiến tranh. Trong những thời điểm tăm tối nhất, bên cạnh lòng yêu nước đang sục sôi, tất cả vẫn không quên đi những điều tươi đẹp của cuộc sống, như hương thơm nức mũi của bát phở mới nấu hay nét hồng phai trên những cánh hoa đào nở rộ chào xuân sang.
Giống như lời ông họa sĩ già do NSƯT Trần Lực thể hiện, đạo diễn Phi Tiến Sơn đã cho ra đời một bộ phim chiến tranh mà không cần lạm dụng nhiều những phân đoạn chiến đấu, bom đạn. Nếu cần tả thực, người ta có thể tìm kiếm sự khốc liệt đó trong những thước phim tài liệu. Còn trong Đào, Phở và Piano, đó là hình ảnh một Hà Nội bất khuất trước giặc ngoại xâm, vẫn đi tìm cái đẹp và theo đuổi chủ nghĩa lãng mạn đến tận giây phút cuối cùng. Ở đó, chiến tranh không chỉ đem đến chia lìa, khổ đau mà còn là chất xúc tác mạnh mẽ để con người tìm đến với nhau và gắn kết vĩnh viễn. Và với những nhân vật trong phim, cái chết cũng không thể dập tắt khát vọng sống, khát vọng được yêu của họ.
Kịch bản chỉn chu, lối kể sáng tạo
Ngoài góc nhìn đầy tính lãng mạn về cuộc chiến đầy thương đau, điểm sáng khác của Đào, Phở và Piano là kịch bản tròn trịa với các nhân vật được xây dựng tốt, tình tiết phát triển hợp lý. Câu chuyện phim được phát triển một cách mượt mà với nhiều phân đoạn vừa hài hước vừa giàu tính gợi. Tổng thể từ mở đầu, diễn biến, cao trào, kết thúc đều diễn ra trọn vẹn, tạo được sự hưng phấn cho người xem.
Lời thoại trong phim được viết tương đối hợp lý, sâu sắc nhưng vẫn giữ được sự duyên dáng, hài hước cần thiết. Các thông điệp về lòng yêu nước, yêu cái đẹp được lồng ghép tinh tế, không gượng ép hay giáo điều. Dàn diễn viên dù chưa đồng đều nhưng cũng thể hiện tròn vai trong những phân đoạn quan trọng của phim.
Đạo diễn Phi Tiến Sơn chọn lối kể phi tuyến tính, không đi theo trình tự thời gian. Mở đầu phim là một cảnh nóng đầy lãng mạn giữa cặp nhân vật chính. Ngay sau đó, người xem lại chìm đắm trong những cuộc đụng độ không khoan nhượng giữa quân dân ta và giặc ngoại xâm. Các tình tiết được sắp xếp khéo léo để tạo nên một câu chuyện mạch lạc và đầy lôi cuốn.
Điểm trừ lớn nhất của Đào, Phở và Piano đến từ khâu bối cảnh và kỹ xảo. Dù được đầu tư với mức kinh phí 20 tỷ, phần thiết kế mỹ thuật không quá ấn tượng và chưa tạo ra nhiều hiệu ứng về mặt thị giác cho người xem. Các cảnh cháy nổ, bom đạn trong phim cũng chưa thực sự chân thật, còn hạn chế với một bộ phim đề tài chiến tranh.
Chấm điểm: 3.5/5
Nhìn chung, Đào, Phở và Piano là minh chứng cho thấy sự nỗ lực thay đổi của các dự án điện ảnh do nhà nước đầu tư. Với một câu chuyện hấp dẫn, không bị nặng tính giáo điều và nhiều điểm dễ chạm đến người xem, tác phẩm như một làn gió mới của đề tài phim chiến tranh và xứng đáng để nhiều khán giả phải "săn lùng" vé suốt những ngày qua.
Khán giả review Đào, Phở và Piano: Ai trót yêu Hà Nội xem phim này sẽ càng thấy yêu hơn! Nhiều khán giả khẳng định Đào, Phở và Piano là bộ phim xứng đáng được công chúng quan tâm nhiều hơn. Không phải một tác phẩm thương mại được quảng bá rầm rộ, bộ phim do nhà nước đầu tư Đào, Phở và Piano đang bất ngờ gây sốt khắp mạng xã hội nhờ hàng loạt bài review, đánh giá của những khán...