Sau ‘Crazy Rich Asians’, liệu Hollywood cần Trung Quốc tới đâu?
Thành công phòng vé của bộ phim hài – lãng mạn mới đây do Jon M. Chu thực hiện cho thấy Hollywood vẫn có thể thu lãi lớn mà chẳng cần đến quốc gia tỷ dân.
Trailer bộ phim ‘Con nhà siêu giàu châu Á’ “ Crazy Rich Asians” được Jon M. Chu chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên, với trung tâm là những gia đình người gốc Hoa giàu có tới mức không tưởng.
Cuối tuần này, Crazy Rich Asians ( Con nhà siêu giàu châu Á) chuẩn bị ăn mừng cột mốc doanh thu 200 triệu USD toàn cầu. Bộ phim dựa trên nguyên tác văn học cùng tên do đạo diễn Jon M. Chu thực hiện vẫn còn một số thị trường lớn chưa ra mắt như Mexico, Nhật Bản, Pháp, Argentina và Brazil.
Crazy Rich Asians gần như chắc chắn sẽ không có mặt tại Trung Quốc, dù đây là bộ phim lấy tâm điểm là người châu Á và gốc Á. Song, hãng Warner Bros. chẳng cần phải quá lo lắng khi họ trước đó chỉ phải bỏ ra 30 triệu USD để thực hiện bộ phim.
Liệu Crazy Rich Asians có thể ăn khách tại Trung Quốc?
Chắc chắn rằng Warner Bros. muốn đưa Crazy Rich Asians tới Trung Quốc để bộ phim càng có thể nâng cao thành tích vượt trội. Song, có nguồn tin cho biết tác phẩm đã không vượt qua cửa kiểm duyệt.
Một vài nguồn tin lại khẳng định rằng chuyện tác phẩm của Jon M. Chu không thể đường hoàng xuất hiện tại Trung Quốc chỉ đơn thuần do chính phủ nơi đây vẫn kiểm soát lượng phim Hollywood ở mức 35 tác phẩm mỗi năm đầy gắt gao.
Và các nhà phát hành sở tại buộc phải lựa chọn rất kỹ càng khi từ nay đến cuối năm còn rất nhiều bom tấn chưa ra rạp.
Crazy Rich Asians khó tìm đường ra rạp tại Trung Quốc. Nhưng phim thực tế cũng rất khó gây sốt ở quốc gia tỷ dân. Ảnh: Warner Bros.
Cho đến giờ, hai dự án lớn của Disney trong dịp cuối năm là The Nutcracker and the Four Realms ( Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc) cùng Mary Poppins Returns vẫn chưa chắc chắn sẽ ra rạp tại Trung Quốc, dù cả hai đều là những tác phẩm hướng tối đối tượng gia đình, với phần nội dung khó có yếu tố nhạy cảm.
Giả sử Crazy Rich Asians có thể ra rạp tại Trung Quốc, liệu phim có được khán giả nơi đây đón nhận? Chưa chắc điều đó đã xảy ra. Bộ phim gây bão tại Bắc Mỹ nhờ việc sử dụng dàn diễn viên toàn người gốc Á – điều hiếm thấy tại Hollywood. Nhưng đó là chuyện “như cơm bữa” tại Trung Quốc.
Một trong những chủ đề khiến khán giả Bắc Mỹ cảm thấy thích thú về Crazy Rich Asians là mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu. Song, đó là dòng đề tài đã được không biết bao nhiêu phim truyền hình hoặc điện ảnh Hoa ngữ khai thác.
Đặt chân tới Trung Quốc, Crazy Rich Asians gần như sẽ đánh mất nét đặc biệt mà tác phẩm sở hữu. Và Warner Bros. có lẽ không cần phải cảm thấy quá tiếc nuối khi phim không thể vượt sang bên kia bờ Thái Bình Dương.
Hollywood – Trung Quốc: Ai sẽ cần ai?
Dẫu vì lý do gì mà Crazy Rich Asians không thể ra mắt khán giả Trung Quốc, bộ phim vẫn là cú hit lớn trong năm nay. Chỉ riêng tại Bắc Mỹ, phim đã thu tới 153 triệu USD, tức cao hơn kinh phí sản xuất khoảng gấp 5 lần.
Theo tạp chí Forbes, cuộc chiến thương mại với Trung Quốc do Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động đã bắt đầu gây ra ảnh hưởng tới Hollywood. Nhiều nhà đầu tư đến từ châu Á bắt đầu dè dặt hơn trong việc đầu tư cho các dự án phim của Mỹ. Và có người lo ngại rằng lượng phim Hollywood ra rạp tại Trung Quốc trong năm sau có thể sẽ sụt giảm.
Nhưng cứ cho rằng Trung Quốc siết chặt đầu vào đối với Hollywood, thì với Crazy Rich Asians, Hollywood đã chứng minh cho tất cả thấy rằng họ chưa chắc đã cần đến Trung Quốc mà vẫn có thể thu lãi lớn.
Một mình Trung Quốc không thể chắc chắn giúp các phim “bom xịt” tại Bắc Mỹ trở nên thành công. Ảnh: Universal.
Trong khoảng 5 năm trở lại đây, khán giả từng chứng kiến nhiều dự án dạng bom tấn gây thất vọng tại phòng vé Bắc Mỹ, để rồi được Trung Quốc “giải cứu”.
Song, những trường hợp của Terminator: Genisys (2015), The Great Wall (2016), The Mummy (2017), Pacific Rim: Uprising (2018) hay mới đây là Skyscraper (2018) tuy thu trên dưới 100 triệu USD tại Trung Quốc, nhưng thành tích tổng trên toàn cầu vẫn bị coi là thất bại.
Cũng có những trường hợp ngoại lệ khi một mình Trung Quốc vực dậy cả một dự án như Warcraft (2016) hay xXx: The Return of Xander Cage (2017). Hoặc mới đây tác phẩm hợp tác Mỹ – Trung mang tên The Meg của Jason Statham thì thắng lớn ở cả hai bên bờ Thái Bình Dương.
Nhưng có một thực tế rằng các phim đã ăn khách ở Bắc Mỹ thường vẫn sẽ ăn khách ở Trung Quốc, như những trường hợp của Zootopia (2016), Captain America: Civil War (2016), Coco (2017), Ready Player One (2018) hay Mission: Impossible – Fallout (2018).
Ngoại lệ có thể là Star Wars, nhưng đó là thương hiệu chẳng cần đến quốc gia tỷ dân mà vẫn có thể đạt doanh thu lên hàng tỷ USD.
Trung Quốc cũng có thể tạo hit mà chẳng cần thị trường Bắc Mỹ. Ảnh: Outnow.
Tất cả cho thấy Trung Quốc là một thị trường khổng lồ, nhưng đó chưa bao giờ là chiếc phao cứu sinh chắc chắn hiệu quả cho những dự án Hollywood có số tiền đầu tư lớn mà thất bại trong việc thu hút khán giả quê nhà. Điều đó chỉ đúng với các bộ phim có kinh phí đầu tư nhỏ hơn, dạng như London Has Fallen (2016).
Cũng cần phải nhớ rằng tại Trung Quốc, nhà sản xuất Hollywood chỉ được hưởng 25% tiền vé bán ra theo luật. Còn điện ảnh Trung Quốc đã chứng minh cho cả thế giới thấy rằng họ hoàn toàn có thể tạo “hit” mà chẳng cần đến Bắc Mỹ hay bất cứ thị trường nào khác như với Mỹ nhân ngư (2016), Chiến lang 2 (2017) và Dying to Survive (2018).
Khi các bộ phim Trung Quốc liên tục phá vỡ kỷ lục phòng vé quê nhà, còn Hollywood cho ra đời những tác phẩm ăn khách kiểu Crazy Rich Asians, sự lệ thuộc giữa hai bên chắc chắn sẽ giảm đi ít nhiều.
Theo Zing.vn
11 canh bạc lớn trong mùa phim cuối năm 2018
Xét về kinh phí sản xuất, có thể coi "Bumblebee", "Aquaman" hay "Alita: Battle Angel" thuộc hàng bom tấn. Song, chúng vẫn tiềm ẩn nhiều khả năng thất bại tại phòng vé.
Venom (5/10): Cho phép Spider-Man (Tom Holland) xuất hiện ở MCU, nhưng Sony vẫn tìm cách khai thác thương hiệu Người Nhện mà mình sở hữu.Họ mở ra vũ trụ điện ảnh mới xoay quanh các đối thủ của Peter Parker, mà mở đầu là bộ phim riêng về Venom (Tom Hardy). Nhiều nguồn tin cho rằng Sony muốn theo đuổi nhãn PG-13 và khiến khán giả lo ngại rằng nhân vật đáng sợ sẽ đánh mất bản sắc so với nguyên tác truyện tranh. Hơn nữa, hãng phim cũng chưa rõ ràng trong chuyện liệu Venom có xảy ra trong cùng Vũ trụ Điện ảnh Marvel hay không, và có thể khiến công chúng cảm thấy bối rối.
A Star Is Born (5/10): Đây đã là lần thứ ba câu chuyện kinh điển của Hollywood được làm lại. A Star Is Born phiên bản 2018 gần nhất với phiên bản 1976 khi lấy bối cảnh thế giới âm nhạc, thay vì điện ảnh như hai phim đầu tiên. Khán giả hẳn sẽ đặt ra câu hỏi rằng liệu bộ phim mới do Bradley Cooper đích thân làm đạo diễn có thể đem tới điều gì mới mẻ hay không. Trong phim, anh đóng cặp với Lady Gaga, và đây là vai diễn đầy thách thức đối với cả hai. Cooper phải tập hát, còn Gaga cần chứng minh rằng giải thưởng Quả cầu vàng dành cho cá nhân với American Horror Story: Hotel không phải là điều may mắn.
Bohemian Rhapsody (2/11): Các trailer của Bohemian Rhapsody đã đem sự phấn khích nhất định cho fan của nhóm nhạc Queen nói riêng, và khán giả điện ảnh nói chung. Rami Malek xem ra rất hợp vai Freddie Mercury trong tác phẩm tiểu sử về nhân vật. Tuy nhiên, đây thực tế là dự án từng trải qua rất nhiều tranh cãi: nhóm nhạc Queen muốn can thiệp sâu vào nội dung kịch bản và khiến ngôi sao Sacha Baron Cohen bất mãn ra đi; đạo diễn Bryan Singer thì tranh cãi với Fox và rốt cuộc bị đuổi dù ông là "con cưng" của hãng với X-Men. Ngoài ra, Bohemian Rhapsody chưa chắc đã đề cập đến chuyện giới tính của Freddie Mercury và chi tiết ông mắc phải căn bệnh thế kỷ AIDS.
The Nutcracker and the Four Realms (2/11): Vở ballet Kẹp hạt dẻ nổi tiếng nay được hãng Disney biến thành phim live-action (người đóng) với những ngôi sao hàng đầu như Helen Mirren, Keira Knightley và Morgan Freeman. Bộ phim ban đầu dự kiến ra mắt khán giả từ 2017, nhưng buộc phải bị trì hoãn. Đạo diễn Lasse Hallstrm đã ghi hình xong tác phẩm, nhưng Disney sau đó thuê thêm Joe Johnston để quay lại nhiều cảnh. Điều đáng nói là quá trình quay lại đó kéo dài tới hơn một tháng. Ngoài ra, chưa rõ khán giả đại chúng sẽ phản ứng ra sao với The Nutcracker and the Four Realms sau khi tài tử gạo cội Morgan Freeman bị tố cáo là đã có những hành vi thiếu đứng đắn với phụ nữ hồi tháng 5.
The Grinch (9/11): Quân bài chủ chốt của hãng Universal trong kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn là tác phẩm hoạt hình xoay quanh nhân vật nổi tiếng trong truyện của Dr. Seuss: The Grinch. Nhân vật từng có phiên bản live-action do Jim Carrey thể hiện, thu hơn 345 triệu USD toàn cầu. Nhưng đó đã là câu chuyện từ 18 năm về trước. Universal giờ rất nóng lòng chờ đợi phản ứng từ vị phụ huynh và em nhỏ đối với phiên bản hoạt hình của The Grinch với Benedict Cumberbatch lồng tiếng cho vai chính và bối cảnh hết sức hiện đại.
The Girl in the Spider's Web (9/11): Suốt 7 năm qua, nhiều thông tin về phần tiếp theo của Cô gái có hình xăm rồng phiên bản Hollywood đã xuất hiện. Nhưng đạo diễn David Fincher cuối cùng đã bỏ cuộc, và khiến Sony buộc phải tái khởi động thương hiệu. The Girl in the Spider's Web thực tế là cuốn tiểu thuyết thứ tư của loạt Millennium. Rooney Mara không còn sắm vai chính, và Claire Foy là người nay vào vai nữ hacker Lisbeth Salander. Daniel Craig cũng bị thay thế bởi Sverrir Gudnason. Khi yếu tố ngôi sao giảm đi rõ rệt như vậy, khả năng kiếm tiền của Cô gái trong mạng nhện chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.
Robin Hood (21/11): Hiện có gần 10 dự án điện ảnh khác nhau xoay quanh chàng thảo khấu rừng xanh đang được phát triển, và Lionsgate đã nhanh chóng hoàn tất công việc đầu tiên. Nhưng Robin Hood phiên bản 2010 từng bị khán giả thờ ơ. Còn trailer đầu tiên của bộ phim mới với Taron Egerton trong vai chính trở thành chủ đề tiếu lâm trên nhiều diễn đàn điện ảnh bởi phần phục trang quá hiện đại so với bối cảnh thời gian. Chưa kể, biên kịch của Robin Hood phiên bản 2018 là Joby Harold - người từng thất bại với King Arthur: Legend of the Sword (2017). Cộng thêm việc đây mới là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Otto Bathurst, Robin Hood thực sự là dấu hỏi lớn đối với người hâm mộ.
Mary Poppins Returns (19/12): Có hai thách thức lớn dành cho Disney khi đưa cô bảo mẫu màu nhiệm trở lại. Trước tiên, cái bóng của huyền thoại Julie Andrews là cực lớn, và kể cả một tài năng đã được khẳng định như Emily Blunt cũng chưa chắc đã thành công. Kế đó, phần phim trước đã ra đời từ cách đây 54 năm. Liệu khán giả hiện đại sẽ phản ứng ra sao với một tập phim hậu truyện, trong khi chưa chắc họ đã theo dõi nguyên tác từ hơn nửa thế kỷ trước?
Alita: Battle Angel (21/12): Các tác phẩm Hollywood dựa trên truyện tranh Nhật Bản thường gây ra nhiều tranh cãi về mặt chất lượng. Tuy nhiên, công chúng khấp khởi chờ đợi nhà sản xuất James Cameron và đạo diễn Robert Rodriguez có thể thay đổi điều đó với Alita: Battle Angel. Chỉ có điều, dự án đã tiêu tốn tới 200 triệu USD. Và dàn sao của bộ phim khó có thể xếp vào dạng "hạng A": Rosa Salazar, Christoph Waltz, Jennifer Connelly... Chưa kể, việc phòng vé mùa Giáng sinh hết sức chật chội với 6 tác phẩm lớn ra rạp cùng lúc sẽ khiến cơ hội kiếm tiền của Alita: Battle Angel càng trở nên mong manh.
Aquaman (21/12): Jason Momoa có tạo hình rất ấn tượng khi vào vai Aquaman. Anh chính là điểm sáng hiếm hoi của Justice League (2017) - bộ phim thất bại của DCEU hồi cuối năm trước. Vậy liệu khán giả đã quên đi nỗi thất vọng mà nhóm Liên minh Công lý đem đến, và mở lòng để đón nhận vị đế vương Atlantis hay chưa? Đứng sau dự án Aquaman là một cái tên hết sức tài ba: đạo diễn James Wan. Nếu anh không thể giúp bộ phim trở nên hấp dẫn và cứu vãn thanh danh DCEU, vũ trụ điện ảnh có lẽ sẽ cần phải nghiêm túc cân nhắc chuyện tái khởi động theo một cách nào đó.
Bumblebee (21/12): Tình thế của Bumblebee khá giống Aquaman: ra đời sau nỗi thất vọng tràn trề mang tên Transformers: The Last Knight (2017). Nhiều thông tin cho rằng đây sẽ là tác phẩm giúp tái khởi động toàn bộ thương hiệu người máy biến hình, và mạch truyện chính của Transformers chuẩn bị được làm mới trong nay mai. Dĩ nhiên, Bumblebee cần phải thành công trước khi Paramount thực hiện nước cờ tiếp theo. Họ tiết lộ quy mô tác phẩm sẽ không lớn như các phim Transformers trước, và đạo diễn Travis Knight muốn đem đến nhiều cảm xúc hơn cho người xem. Nhưng liệu đó có phải là điều mà khán giả thực sự muốn khi theo dõi các người máy biến hình trổ tài?
Việt Phương
Ảnh: Outnow
Theo Zing
Phim còn đang hot rần rần, "Rich Kid châu Á" đã rục rịch làm hậu truyện Phần 2 của "Crazy Rich Asians" hứa hẹn sẽ điên hơn, giàu hơn nữa chăng? Crazy Rich Asians (Con Nhà Siêu Giàu Châu Á) là tác phẩm độc đáo từ ông lớn Warner Bros. khắc họa cuộc sống của những rich kid bậc nhất Singapore. Phim được khán giả và giới mộ điệu ca ngợi hết lời, với doanh thu 45 triệu đô...