Sau cờ vây, AI của Google sẽ “làm gỏi” gosu StarCraft Hàn?
Một ngày nào đó, chúng ta sẽ được chứng kiến trận đấu giữa AI của Google và các Gosu StarCraft của Hàn Quốc.
Hệ thống trí tuệ nhân tạo AlphaGo do phòng thí nghiệm DeepMind của Google phát triển vừa mới đánh bại kỳ thủ cờ vây Lee Sedol trong 3 game đấu. Đây thực sự là một kết quả bất ngờ không chỉ với kỳ thủ cờ vây xếp hạng thứ 5 thế giới này, mà nó còn gây chấn động cả thế giới công nghệ.
Đây cũng là minh chứng cho việc dù bộ não con người có tài giỏi đến đâu, thì đến một lúc nào đó chúng ta cũng sẽ bị khuất phục bởi những cỗ máy tính do chính mình tạo ra. Vậy sau khi đánh bại con người trong trò chơi vô cùng phức tạp là cờ vây, mục tiêu tiếp theo của trí tuệ nhân tạo này sẽ là gì?
StarCraft II: Legacy of the Void.
Jeff Dean, một nhân viên cấp cao của Google cho biết: “StarCraft, tôi nghĩ đây có thể là mục tiêu tiếp theo của chúng tôi. Đây sẽ là một thách thức còn khó hơn rất nhiều so với môn cờ vây đối với một hệ thống trí tuệ nhân tạo”.
Video đang HOT
StarCraft là một tựa game chiến thuật được ra mắt vào năm 1998, được xem là tựa game chiến thuật cân bằng nhất và yêu cầu rất nhiều kỹ thuật lẫn tư duy của người chơi. Các nhà phát triển cũng tạo ra những con bot để người chơi có thể tập luyện một mình, tuy nhiên trình độ của những con bot này không thể so sánh bằng 1/10 so với những game thủ StarCraft chuyên nghiệp.
Những game thủ StarCraft chuyên nghiệp còn được gọi là các Gosu tại Hàn Quốc. Họ coi đây như một bộ môn thể thao và gọi là E-sport, với những giải đấu quy mô rất lớn. Để có thể đánh bại các Gosu này, hệ thống AI của Google sẽ phải làm được nhiều hơn những gì mà nó đã thể hiện trong bộ môn cờ vây.
Người sáng lập Google DeepMind, ông Demis Hassabis cho biết: “Trong cờ vây, bạn có thể nhìn thấy tất cả mọi thứ đang diễn ra trên bàn cờ. Bạn có thể thấy các nước đi của đối phương và tính toán các khả năng có thể xảy ra. Vì vậy nó dễ dàng hơn cho các hệ thống máy tính, mặc dù có rất nhiều khả năng có thể xảy ra”.
“Tuy nhiên đối với một game đấu StarCraft, mọi chuyện không giống như vậy. Hầu hết thời gian đối thủ của bạn sẽ nằm trong bóng tối, bạn chỉ có thể biết đối thủ làm gì khi xảy ra xung đột. Đó là thách thức rất lớn đối với một hệ thống máy tính, khi phải dự đoán xem hành động tiếp theo của đối thủ là gì”. Nó không giống với cờ vây, vì các “nước đi” không nằm trong cơ sở dữ liệu có sẵn.
Tất nhiên một hệ thống máy tính sẽ có lợi thế hơn khi dễ dàng điều khiển các đơn vị quân, trong khi vẫn phát triển tài nguyên. Tuy nhiên yếu tố chiến thuật và tùy cơ ứng biến mới là điều quan trọng trong một tựa game e-sport.
Với tư cách là một người đam mê e-sport, tôi thực sự rất mong đợi trận chiến giữa AI của Google và một Gosu StarCraft của Hàn Quốc sẽ diễn ra. Và nếu nếu như AI có thể tiếp tục chiến thắng con người một lần nữa, đó có thể là điều đáng lo ngại.
“Trí thông minh nhân tạo phát triển đầy đủ sẽ đặt dấu chấm hết cho loài người”, Stephen Hawking.
(Theo GenK/Trí Thức Trẻ)
Phát hiện item nhại lại Fallout trong Diablo III
Thực chất ông Leonard Boyarsky là một người từng tham gia cả hai dự án Fallout 1 và 2, nay đang làm việc cho Blizzard trong Diablo III.
Trong những ngày vừa qua, Fallout 4 đã và đang là tâm điểm thu hút sự chú ý của cộng đồng game thủ trên toàn thế giới. Nhưng không ngại sức nóng từ bom tấn, Blizzard vẫn ung dung cho ra lò StarCraft II: Legacy of the Void cũng như cập nhật bản patch 2.4 mới với nhiều thay đổi thú vị dành cho Diablo III - tựa game cũng từng đốt cháy internet vào thời điểm hơn 3 năm về trước.
Mới đây, cộng đồng fan Diablo III đã phát hiện ra một item đặc biệt mới xuất hiện trong patch 2.4, đó là viên ngọc mang tên Boyarsky's Chip. Thông thường những món đồ trong Diablo III thường mang tên gọi khá kêu như Địa Ngục, Thiên Đàng hay ác quỷ gì đó đại loại như vậy, vì thế mà việc viên ngọc mang tên riêng của ai đó đã khiến cho nhiều người cảm thấy tò mò xen lẫn nghi ngờ.
May mắn là chúng ta đang sống trong thời đại Google nên chỉ thông qua vài thao tác đơn giản, viên ngọc Boyarsky's Chip đã dẫn tới cái tên Leonard Boyarsky - một nhân viên Blizzard làm việc trong dự án Diablo III nhưng trước đó, nhân vật này từng giữ vai trò chỉ đạo nghệ thuật cho tựa game Fallout đầu tiên năm 1997, đồng thời thiết kế gameplay cho Fallout 2.
Leonard Boyarsky.
Miêu tả của viên ngọc: Boyarsky's Chip viết: "Một mảnh vỡ từ viên ngọc quý hiếm được phát hiện trong căn hầm nằm dưới lòng đất bởi già Boyarsky, người đã mài dũa nó trở nên tuyệt đẹp như ngày hôm nay. Nó sẽ đả thương những ai dám động đến chủ nhân mình, và một khi đã đặt vào đâu đó, nó sẽ không bao giờ rơi ra (fall out). " - Gợi ý tinh tế và hài hước của đội ngũ phát triển Blizzard về Fallout 4 thông qua món item.
Về phần patch 2.4 của Diablo III, bản cập nhật này giới thiệu thêm một vùng đất mới mang tên gọi Greyhollow Island, 24 hầm ngục thiết kế sẵn cùng nhiều tính năng mới hữu ích như rương đồ thứ 6 có thể mua được với giá 500.000 vàng, pet tự động nhặt gold rơi dưới đất, hệ thống giao diện được thiết kế lại... Chi tiết về toàn bộ thay đổi, các bạn có thể xem thêm tại đây.
Theo Gamek
Blizzard phát hành bộ phim về StarCraft II Sự mong chờ phiên bản Legacy of the Void của người hâm mộ càng được đẩy cao với Reclamation, bộ phim kể về lịch sử của chủng loài Protoss. StarCraft II: Legacy of the Void sẽ khắc họa cuộc chiến giành lại Aiur, hành tinh quê hương của chủng tộc Protoss. Nhưng ngay trước cuộc chiến, một trong số những chiến binh Protoss...