Sau 20 năm, Half Life tung phiên bản “không che” miễn phí
Phải mất 2 thập kỷ, người Đức mới được trải nghiệm tựa game Half Life nguyên bản.
“Nhập gia tùy tục” – câu nói này không chỉ áp dụng với người mà còn chính xác cả với những sản phẩm giải trí như sách truyện, phim ảnh lẫn video game. Do chính sách riêng biệt của mỗi quốc gia mà mỗi khi một tựa game nào đó chuẩn bị phát hành, nhà sản xuất luôn phải tính đến việc thay đổi các chi tiết bên trong để tránh gặp rắc rối với luật pháp.
Về vấn đề nói trên thì nổi tiếng nhất phải kể đến Úc và Đức – hai quốc gia rất khắt khe trong việc thẩm định yếu tố bạo lực hay tình tiết 18 có trong các tựa video game. Vì vậy, điều này dẫn đến nhiều phiên bản game phát hành tại Úc và Đức đôi khi có diện mạo lẫn nội dung rất khác so với những gì mà phần còn lại của thế giới được trải nghiệm.
Một ví dụ điển hình là tựa game FPS huyền thoại Half Life. Những ai đã chơi qua trò chơi này chắc hẳn vẫn còn nhớ hành trình thoát ra khỏi căn cứ Black Mesa của Gordon Freeman tỏ ra rất bạo lực với những hình ảnh máu me, thậm chí có không ít cảnh tượng nhân vật tan xương nát thịt vì bom nổ, bị quái vật ngoài hành tinh tấn công… Những chi tiết như vậy không hề có ở phiên bản Half Life phát hành tại nước Đức.
Video đang HOT
Những tên lính quân đội bị chuyển đổi thành robot trong phiên bản Half Life phát hành tại Đức.
Thay vì sử dụng NPC là các nhân vật người, phiên bản Half Life của Đức thay thế đa số bằng… robot và khi bị chết, người chơi sẽ thấy chúng nổ tung với lò xo bắn tung tóe thay vì các chi tiết xương thịt ghê rợn như ở bản gốc. Một số chi tiết khác biệt trong phiên bản “che” của Half Life phát hành tại Đức.
Ngày hôm nay sau 20 năm kể từ khi Half Life ra mắt chính thức, cuối cùng thì cộng đồng game thủ nước Đức cũng được “bằng bạn bằng bè” với phiên bản gốc được phát hành miễn phí trên Steam mang tên gọi: Half Life: Uncensored. Tất nhiên nếu như ai đó tải về các phiên bản lậu đầy rẫy trên internet thì chẳng còn gì đáng bàn nữa.
Trong một cuộc phỏng vấn với báo giới vào năm 1998, CEO của Valve ông Gabe Newell từng chia sẻ về sự vất vả mà đội ngũ phát triển phải trải qua trong việc chỉnh sửa Half Life để tránh vấp phải sự công kích đến từ các phương tiện truyền thông của Đức.
“ Để Half Life có thể phát hành được ở Đức, chúng tôi đã phải sửa đổi mã nguồn game để chuyển tất cả nhân vật người trong game thành robot, thay máu đỏ bằng dầu đen, nội tạng bằng các chi tiết máy móc như lò xo, bánh răng… Tất cả chỉ để tuân thủ những luật lệ của nước Đức về vấn đề bạo lực. “
Theo GameK
Người cuối cùng còn dính dáng tới cốt truyện Half Life vừa rời khỏi Valve
Thêm một thông tin đáng buồn nữa lại đến với cộng đồng người hâm mộ series Half Life.
Ngày hôm qua, hãng game Valve đã tiết lộ một thông tin đáng chú ý đối với fan hâm mộ của dòng game Half Life nhưng đáng tiếc, nó lại không phải tin vui bởi nhà biên kịch Chet Faliszek vừa chấm dứt 12 năm làm việc tại Valve.
Trong 12 năm làm việc tại Valve, Faliszek đã tham gia khâu viết kịch bản cho hầu hết các tựa game nổi tiếng mà hãng này từng sản xuất, bao gồm hai bản mở rộng của Half Life 2, và cả series Portal lẫn Left 4 Dead. Ngoài ra, ông cũng từng xuất hiện ở nhiều sự kiện game lớn trong vai trò người đại diện.
Mặc dù làm việc trong thời gian dài như vậy nhưng chia sẻ của ông Faliszek về chặng đường của mình lại có vẻ khá nhàm chán: " Chẳng có điều gì thú vị hay đáng nhớ đáng đề để cập tới. Tôi làm việc tại Valve trong vòng 12 năm, tham gia vào một vài tựa game lớn và giờ đây tôi muốn tìm kiếm điều gì đó mới mẻ. " - ông Faliszek nói.
Nhưng điều đáng quan tâm nhất đối với cộng đồng game thủ về sự ra đi của Chet Faliszek nằm ở việc ông cũng là nhà biên kịch cuối cùng còn liên hệ tới dự án Half Life 2 ở Valve hay nói cách khác, hy vọng về Half Life 2: Episode 3 lẫn Half Life 3 một lần nữa lại càng trở nên mờ nhạt hơn. Trở lại năm 2016, Marc Laidlaw - tác giả kịch bản của phiên bản Half Life cũng dứt áo ra đi vào hồi tháng 1.
Như thường lệ, cả Faliszek và Laidlaw đều không hé lộ bất kì điều gì về tương lai của dòng game Half Life sau khi rời bỏ Valve. Có hai khả năng mà chúng ta có thể nghĩ đến. Thứ nhất, Valve vẫn đang muốn giữ bí mật về Half Life 3, hoặc sự thật là cả hai nhà biên kịch đều chẳng có điều gì để nói bởi đơn giản không có dự án mang tên Half Life 3 nào đang tồn tại cả.
Nói đi nói lại, đến thời điểm hiện tại thì chắc hẳn còn rất ít người đặt hy vọng vào sự xuất hiện của Half Life 3 hay bất kì tựa game nào liên quan tới thương hiệu này. Valve đơn giản đã chuyển từ studio phát triển game sang vị thế của một nhà phát hành lớn với rất nhiều công việc cần quan tâm đến hàng ngày.
Theo GameK
10 game PC huyền thoại từng đặt chân lên console và rồi bị ... lãng quên Thay vì được phát hành bởi Blizzard, Electronic Arts mới là người chịu trách nhiệm cho phiên bản "Diablo" trên PS1. Rất tiếc rằng phiên bản này có chất lượng kém hơn bản gốc rõ ràng bởi những lí do như thiếu phần chơi online (chỉ hỗ trợ tối đa 2 người chơi trên console), thời gian tải dữ liệu qua cảnh lâu,...