Sau 16 năm, bí ẩn chiếc tủ ma ám trong Half-Life mới có lời giải đáp
Bí ẩn này kể từ khi Half-Life ra mắt trên PS2 từ năm 2001 đã khiến biết bao nhiêu người thắc mắc vì sao chiếc tủ lại biết di chuyển
Bạn có thể chưa biết, thế nhưng trong Half-Life phiên bản PS2, một chiếc tủ bị cho là ma ám, vì bạn chỉ cần di chuyển đi đâu, chiếc tủ này cũng… tự biết quay về hướng bạn đứng, rất là quái dị. Bí ẩn này kể từ khi Half-Life ra mắt trên PS2 từ năm 2001 đã khiến biết bao nhiêu người thắc mắc vì sao chiếc tủ lại biết di chuyển. Mãi đến bây giờ, sau 16 năm ra mắt, người ta mới có được câu trả lời cho hiện tượng kỳ bí bậc nhất làng game này.
Thông thường trong Half-Life, luôn có một đoạn mã lập trình để AI biết được địa điểm bạn đang đứng và quay đầu về phía bạn trong khi đang đối thoại để khiến game không trở nên kỳ dị. Nhiều khả năng, chính chiếc tủ ma ám này trong quá trình Gearbox Software port phiên bản Half-Lifelên nền PS2 thay cho Valve đã “dính” đoạn mã lệnh này, từ đó cho nó siêu năng lực quay mặt về phía người chơi!
Giờ đây game thủ Việt đã chẳng còn xa lạ gì với Half-Life, tựa game bắn súng đình đám một thời tại khắp mọi phòng máy chơi game thời kỳ mạng internet chưa phổ biến như ngày hôm nay. Thế nhưng một điều cần nhớ, game thủ Việt chúng ta biết tới Half-Life không phải nhờ bản game gốc được cài vào máy tính chơi game, mà thông qua một trong những bản mod thành công nhất của chính tựa game FPS này: Counter-Strike.
Video đang HOT
Nhân vật chính là Gordon Freeman, một tiến sĩ vật lý sống sót sau một thí nghiệm thất bại tạo nên các làn sóng cộng hưởng với nhau làm thủng không gian, gần như phá hủy cả khu nghiên cứu, mở đường cho các sinh vật từ hành tinh Xen – một thế giới khác, xâm nhập vào Black Mesa.
Khác với đa số game FPS phổ biến thời ấy chỉ tập trung vào yếu tố hành động Run and Gun – chạy và bắn, bên cạnh những cảnh chiến đấu, Half-Life còn bao gồm những đoạn giải đố kết hợp với việc nhảy nhót, leo trèo, tương tác với môi trường xung quanh… Toàn bộ sự kiện diễn ra trong game được người chơi chứng kiến thông qua con mắt của Gordon Freeman, và vì vậy nên game không có những đoạn cắt cảnh.
Theo GameK
Sau 20 năm, Half Life tung phiên bản "không che" miễn phí
Phải mất 2 thập kỷ, người Đức mới được trải nghiệm tựa game Half Life nguyên bản.
"Nhập gia tùy tục" - câu nói này không chỉ áp dụng với người mà còn chính xác cả với những sản phẩm giải trí như sách truyện, phim ảnh lẫn video game. Do chính sách riêng biệt của mỗi quốc gia mà mỗi khi một tựa game nào đó chuẩn bị phát hành, nhà sản xuất luôn phải tính đến việc thay đổi các chi tiết bên trong để tránh gặp rắc rối với luật pháp.
Về vấn đề nói trên thì nổi tiếng nhất phải kể đến Úc và Đức - hai quốc gia rất khắt khe trong việc thẩm định yếu tố bạo lực hay tình tiết 18 có trong các tựa video game. Vì vậy, điều này dẫn đến nhiều phiên bản game phát hành tại Úc và Đức đôi khi có diện mạo lẫn nội dung rất khác so với những gì mà phần còn lại của thế giới được trải nghiệm.
Một ví dụ điển hình là tựa game FPS huyền thoại Half Life. Những ai đã chơi qua trò chơi này chắc hẳn vẫn còn nhớ hành trình thoát ra khỏi căn cứ Black Mesa của Gordon Freeman tỏ ra rất bạo lực với những hình ảnh máu me, thậm chí có không ít cảnh tượng nhân vật tan xương nát thịt vì bom nổ, bị quái vật ngoài hành tinh tấn công... Những chi tiết như vậy không hề có ở phiên bản Half Life phát hành tại nước Đức.
Những tên lính quân đội bị chuyển đổi thành robot trong phiên bản Half Life phát hành tại Đức.
Thay vì sử dụng NPC là các nhân vật người, phiên bản Half Life của Đức thay thế đa số bằng... robot và khi bị chết, người chơi sẽ thấy chúng nổ tung với lò xo bắn tung tóe thay vì các chi tiết xương thịt ghê rợn như ở bản gốc. Một số chi tiết khác biệt trong phiên bản "che" của Half Life phát hành tại Đức.
Ngày hôm nay sau 20 năm kể từ khi Half Life ra mắt chính thức, cuối cùng thì cộng đồng game thủ nước Đức cũng được "bằng bạn bằng bè" với phiên bản gốc được phát hành miễn phí trên Steam mang tên gọi: Half Life: Uncensored. Tất nhiên nếu như ai đó tải về các phiên bản lậu đầy rẫy trên internet thì chẳng còn gì đáng bàn nữa.
Trong một cuộc phỏng vấn với báo giới vào năm 1998, CEO của Valve ông Gabe Newell từng chia sẻ về sự vất vả mà đội ngũ phát triển phải trải qua trong việc chỉnh sửa Half Life để tránh vấp phải sự công kích đến từ các phương tiện truyền thông của Đức.
" Để Half Life có thể phát hành được ở Đức, chúng tôi đã phải sửa đổi mã nguồn game để chuyển tất cả nhân vật người trong game thành robot, thay máu đỏ bằng dầu đen, nội tạng bằng các chi tiết máy móc như lò xo, bánh răng... Tất cả chỉ để tuân thủ những luật lệ của nước Đức về vấn đề bạo lực. "
Theo GameK
Người cuối cùng còn dính dáng tới cốt truyện Half Life vừa rời khỏi Valve Thêm một thông tin đáng buồn nữa lại đến với cộng đồng người hâm mộ series Half Life. Ngày hôm qua, hãng game Valve đã tiết lộ một thông tin đáng chú ý đối với fan hâm mộ của dòng game Half Life nhưng đáng tiếc, nó lại không phải tin vui bởi nhà biên kịch Chet Faliszek vừa chấm dứt 12 năm...