Sao Việt và sự ‘lợi hại’ của album thời vụ
Nhiều ca sĩ đã vượt qua áp lực kinh tế để phủ sóng nhiều hơn.
Bức tranh ảm đạm
Trước xu thế phát triển như vũ bão của nhạc số, việc làm album và ra CD với sao Việt từ lâu đã là gánh nặng. Khi bên cạnh môt số ngôi sao thượng thặng vốn có lượng khán giả riêng như Thanh Lam, Hà Trần, Quang Dũng, Mỹ Tâm… vẫn thường xuyên có sản phẩm bán chạy, việc ra đĩa với một số nghệ sĩ trẻ vẫn khiến họ băn khoăn và tính toán lỹ lưỡng.
Đó là nói về những sản phẩm chính thức, được nghiên cứu và có chiến lược phát hành rõ ràng. Tuy vậy, số đông ngôi sao và nhà sản xuất đều than vãn, Vpop đang tiêu thụ CD một cách dè chừng và tâm lý thận trọng đã khiến thị trường băng đĩa nhạc không còn phát triển rầm rộ như trước đây.
Vì thế, khó có câu trả lời cho tương lai của các sản phẩm thời vụ, nghĩa là các CD không nằm trong chiến lược chính của sao, chỉ mang tính thời điểm. Thời vụ của Vpop rõ ràng là 2 dịp quan trọng cuối năm: lễ Giáng sinh và Tết Nguyên đán.
Sự buồn tẻ của album thời vụ Vpop đến từ nhiều lý do nhưng quan trọng nhất vẫn là áp lực chi phí sản xuất. Tiền tác quyền, thu âm, hậu kỳ, PR… sẽ tiêu tốn khá nhiều, đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến các nghệ sĩ không sở hữu tiềm lực tài chính dồi dào. Nếu làm một phép toán sẽ không an toàn nếu dành cả tâm sức lẫn tài lực cho một sản phẩm theo mùa và chịu nhiều rủi ro.
Nhiều năm trước đây, dưới sự “bảo trợ” của các trung tâm băng nhạc, Giáng sinh hay năm mới là dịp bội thu của các nghệ sĩ khi các album tổng hợp được tiêu thụ mạnh. Còn ngày nay, với công nghệ hiện đại, trớ trêu thay, sản phẩm thời vụ lại bị “ghẻ lạnh”.
Nếu Tết Nguyên đán là sự tổng hòa của nhiều giọng ca trong một tuyển tập, chỉ những tên tuổi lớn như Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng hay Quang Dũng mới can đảm đầu tư cho các sản phẩm nhạc xuân cho riêng họ với chất lượng được đảm bảo. Tuy nhiên, khả năng thu lời, ai cũng có thể đoán ra.
Bên cạnh chi phí sản xuất, tâm lý khán giả cũng là điều đáng nói. Chẳng ai quanh năm chỉ nghe một album mang tính thời vụ. Có chăng đó cũng là do ảnh hưởng tâm lý từ ngoại cảnh như những ngày cuối năm hay đầu xuân mới, nhu cầu chia sẻ và thưởng thức thức thời của công chúng tăng mạnh. Qua mùa, đâu lại vào đấy. Chưa kể, tâm lý “xài chùa” của đám đông khán giả càng khiến bức tranh âm nhạc thời vụ thêm ảm đạm.
Xu thế của phương Tây
Video đang HOT
Âm nhạc quốc tế dù cũng không mấy sáng sủa nhưng may thay, khán giả vẫn được hưởng lợi từ những album thời vụ, đặc biệt là Giáng sinh, dịp lễ rất quan trọng của các quốc gia phương Tây.
Ngay cả một người không quá rành âm nhạc cũng có thể kể ra hàng loạt những album mang tính thời vụ nhưng thành công ngoài sức tưởng tượng. Với trình độ và danh tiếng sẵn có, các ngôi sao hàng đầu vẫn khôn ngoan tranh thủ thời điểm thích hợp này để ra mắt CD.
Cứ thế, công chúng lại cứ điên đảo vì những album đình đám, trong đó phải kể đến Christmas With Boney M của nhóm nhạc lừng danh Boney M, Mariah Carey với Merry Christmas , Josh Groban với Noel, Il Divo với Christmas Collection, Michael Bublé với Christmas hay A Very Merry Perri Christmas của Christina Perri…
Thậm chí, dù năm nay, tình hình không khả quan nhưng cũng chứng kiến cuộc đổ bộ của rất nhiều album chất lượng: Wrapped In Red – Kelly Clarkson, Christmas With Love – Leona Lewis, Home For Christmas – Susan Boyle, Jewel – Let It Snow: A Holiday Collection – Jewel, A Mary Christmas – Mary J. Blige, A Classic Christmas – Matthew Morrison… Như vậy, đủ thấy album thời vụ rõ ràng đang nằm trong chiến lược không kém phần quan trọng của các ngôi sao quốc tế.
Bước chuyển mình của Vpop
Chính xu thế này cùng với một số thay đổi nhất định, Vpop cũng đã biết tính toán và khôn ngoan hơn khi tung các sản phẩm thời vụ. Không kể đến các album xuân khá thành công trước, những Giáng sinh gần đây, Vpop đã biết khai thác khá hiệu quả các sản phẩm thời vụ.
Hiện tại, sao Việt đã nhận thức rõ ràng hơn tầm quan trọng của các sản phẩm này. Nếu trước đây, nhạc số đang là trở ngại, hôm nay đây hẳn là công cụ hiệu quả và nhanh chóng để phát hành album hoặc single thời vụ, đặc biệt là các ca sĩ trẻ.
Có nhiều lý do để nói về sự thay đổi này như hâm nóng tên tuổi, làm tiền đề cho các sản phẩm mới, sự giúp sức của cả hệ thống online, niềm đam mê và đặc biệt dịp cuối năm chính là khoảng thời gian chạy show vũ bão nhất. Những bản hit tên tuổi dù phải có nhưng xem ra chưa phù hợp với không khí của các đêm diễn, đặc biệt là khán giả ở tỉnh.
Vì thế, hàng loạt các sao trẻ như Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Khổng Tú Quỳnh… đều có sản phẩm cho Giáng sinh hay Tết, chủ yếu vẫn là các bản cover quen thuộc. Gần đây, 2 giọng hát đang lên là Đinh Hương và Hương Tràm cũng cho ra mắt single mừng Giáng sinh và nhận được phản hồi khá tích cực. Cạnh đó, Người lớn cô đơn Phạm Hồng Phước cũng đã thu xong một sản phẩm đặc biệt cho Tết Nguyên đán năm nay.
Tóm lại, với sự linh hoạt và nắm bắt thị trường tốt, hy vọng năm nay Vpop sẽ rộn ràng và màu sắc hơn bởi những sản phẩm có đầu tư và đúng thời vụ.
Theo Báo Đất Việt
Nhạc Việt 2013 - 'tẩy chay' nhạc chợ
Gần như mất bóng của nhạc thị trường dễ dãi, dòng nhạc được cho là khó nghe đã trở lại, có sức sống mãnh liệt hơn và sự giao thoa giữa cũ - mới cũng làm nên diện mạo các xu hướng âm nhạc trong một năm vừa qua.
Không phải ngẫu nhiên mà những ca khúc bị cho là quá dễ dãi, thảm hoạ đã vắng bóng hơn trong đời sống âm nhạc. Chính bộ 3 sáng tác - biểu diễn - thưởng thức đã tẩy chay nó một cách tích cực nhất trong năm 2013. Thay vào đó, có những dòng nhạc chính đang thịnh hành và được chứng tỏ nó rất thành công không kể hiện đại hay xưa cũ. Tất cả đều có được khán giả, tạo nên những dòng ca sĩ biểu diễn riêng, có hẳn các show diễn mang tính giới thiệu, ghi nhận lớn trong suốt một năm.
Thu Minh khẳng định sự lên ngôi của thể loại dance, dance pop trong làng nhạc Việt.
Hiện tại, khán giả có thể có những chọn lựa cụ thể: nhạc xưa và bolero nằm chung một nhánh, kế tiếp là sự kết hợp giữa dance và pop thống trị ở nhiều ca sĩ và bảng xếp hạng hot, thứ 3 chính là world music gần như trải dài khắp hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đều có những đại diện xuất sắc, thứ 4 là mảng ca khúc mới hoàn toàn đa thể loại.
Dance - thể loại âm nhạc sôi động và được nhiều đối tượng khán giả yêu thích hơn cả đã có chỗ đứng lớn trong suốt 1 năm qua. Không đơn thuần chỉ là những bản nhạc sôi động vốn được mặc định chỉ dành cho các bar, club mà thể loại dance còn đầy mới mẻ, hiện đại, có tiết tấu. Dance kết hợp opera, dance kết hợp với pop tạo nên nhiều sản phẩm đáng chú ý. Như album Queen Of The Night của DJ Hoàng Anh và hai giọng hát opera đình đám Ngọc Tuyền và Triệu Yên không chỉ gây chú ý giới chuyên môn trong nước, còn có đêm diễn thành công trong chuỗi ngày Liên hoan âm nhạc châu Âu tại Việt Nam vừa qua.
Ca sĩ Thu Minh thành công vượt trội với dance pop và nhận được giải thưởng MAMA ở hạng mục Nghệ sĩ Việt xuất sắc nhất châu Á. Không dừng lại ở đó, cô đang tạo ra xu hướng dance pop và trào lưu biểu diễn vừa kết hợp kỹ thuật vừa tăng hiệu ứng biểu diễn tại Việt Nam. Nối tiếp dance pop có Hoàng Thùy Linh cũng ấn tượng với việc liên tiếp tung ra những MV được đầu tư cả về phần nghe và nhìn.
Yêu của Năm dòng kẻ là một album đáng nghe năm 2013.
Dù dance pop vẫn là dòng nhạc gần như chiếm lĩnh các sân khấu bởi âm nhạc dễ nghe, bắt tai, thú vị và cực kỳ sôi động nhưng trong dòng chảy không thể thiếu của những tên tuổi chọn sự khác biệt chính là world music. Dù tồn tại và được ca sĩ trong nước chọn lựa từ rất lâu, nhưng thời điểm này mới có thể nói world music đã tìm thấy con đường đi tiếp cận được khán giả rõ ràng, thành công.
Tùng Dương có album Độc đạo, nhóm Năm dòng kẻ có album Yêu... tuy khá ít ỏi những đại diện của nó nhưng dòng nhạc bị cho là khó nghe đã được xếp vào hàng những dòng nhạc cao cấp, kén không gian trình diễn cũng như khán giả thưởng thức nó. Rõ ràng, sự phân tầng trong cấu trúc khán giả luôn cần thiết để thấy một nền âm nhạc phát triển đa chiều và luôn tồn tại những giá trị mới để chúng ta tìm tòi, tìm hiểu nó.
Như một mạch ngầm không thể thiếu chính là mảng ca khúc xưa và bolero. Sức sống của những dòng nhạc này gần như không nằm trong sự chi phối của thời gian, nó có trong tiềm thức người nghe và chỉ được kế thừa ở người sáng tạo nên bản hòa âm phối khí mới và ca sĩ mới trình diễn. Lượng khán giả dành cho dòng nhạc này không hề vơi đi mà nó được bổ sung thêm độ tuổi trẻ hơn khi cách làm mới của các sĩ đã được tiếp nhận. Lệ Quyên, Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh... đều là những đại diện mới mẻ so với những cái tên kỳ cựu trước kia như Giao Linh, Phương Dung...
Lệ Quyên với dòng nhạc xưa đã khẳng định được thành công vang dội.
Họ ít nhiều đã tạo được hơi thở, giữ nhịp chảy cho dòng nhạc xưa có thể tiếp tục được khán giả hôm nay yêu mến. Hàng tháng, vẫn có nhiều chương trình ca nhạc dành cho dòng nhạc này, khán giả vẫn đông cho thấy sự tồn tại ngầm trong lòng của công chúng yêu nhạc bao thế hệ luôn là giá trị.
Một năm qua, chúng ta không thể phủ nhận sự thành công của những sáng tác mang yếu tố cá nhân, có khi không theo dòng, hay chỉ hoạt động âm nhạc theo kiểu underground, nhưng đã có tác động mạnh mẽ lên đời sống âm nhạc giới trẻ. Phạm Hồng Phước, Vũ Cát Tường, Hoàng Tôn, Tiên Cookies... là những đại diện mới mẻ cho trào lưu sáng tác "cá nhân" nhiều hơn là hòa mình vào một dòng nào đó. Chính sự khác biệt trong sáng tác mà mỗi bạn trẻ này mong muốn tạo ra đã giúp cho đời sống âm nhạc có màu sắc riêng, ít nhất là màu sắc mới cho những thể loại thịnh hành nhất, dễ nghe nhất đó là pop và ballad. Cũng gần như độc tôn, có khán giả riêng và bất khả xâm phạm, rock Việt đã và tiếp tục có trong mạch chảy của các dòng nhạc không thể thiếu.
Hồng Phước với chất nhạc đầy tự sự đã chiếm được nhiều cảm tình của khán giả trẻ.
Năm 2013 có show rock Dấu ấn của nhóm Bức tường, và Rock Storm trải dài 3 miền đất nước đang tạo nên không khí sôi sục trong rock fan. Những xu hướng âm nhạc cụ thể, rõ nét đang hình thành và bắt đầu có được khán giả riêng. Đây là hướng đi tất yếu, không còn chỗ cho những dòng nhạc thị trường dễ dãi trước kia. Khán giả tinh chọn để nghe, người sáng tác hướng vào đối tượng cụ thể và ca sĩ cũng chuyên cho một dòng nhạc đã làm nên một diện mạo chuyên nghiệp hơn cho đời sống âm nhạc. Không còn dàn trải, tham lam, ca sĩ đi tìm phong cách thông qua một dòng nhạc ổn định và được nâng cao từng ngày.
Theo Khám phá
Hà Trần cùng 'người tình âm nhạc' Đỗ Bảo vào Sài Gòn Sau liveshow "Cánh cung" thành công tại Hà Nội, "cặp đôi" hứa hẹn cùng nhau mang đến cho khán già TP.HCM những cảm xúc thăng hoa trong âm nhạc ở hai đêm nhạc diễn ra ở phòng trà vào 2 ngày 11 và 12/12. Nhắc đến những cặp đôi producer/ nhạc sĩ - ca sĩ cùng nhau đi đến thành công không thể...