Sao Việt và kỷ niệm khó quên với Trịnh Công Sơn
Kỷ niệm 13 năm ngày nhạc sĩ tài ba ra đi, cùng ôn lại những kỳ niệm đẹp với ông qua lời kể của các ca sĩ nổi tiếng.
Mối duyên của 5 Dòng Kẻ và Trịnh Công Sơn
Cách đây 14 năm, sau khi Đại hội Hội Nhạc sĩ Việt Nam bế mạc, nhiều anh em đã kéo nhau ra nhà hàng bên cạnh bờ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), bày bữa tiệc nhỏ chia tay. 5 Dòng Kẻ được rủ rê tham gia chương trình văn nghệ mang tính “cây nhà lá vườn”.Lúc ấy, nhạc sĩ Từ Huy có mang ra văn bản ca khúc Tiến thoái lưỡng nan mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vừa mới hoàn thành. 5 Dòng Kẻ được giao “tập gấp” và thể hiện giúp vui. Khi họ đang hát thì nhạc sĩ Từ Huy gọi điện thoại về Sài Gòn cho Trịnh Công Sơn, bảo rằng có một nhóm nhạc nữ hát rất tốt ca khúc của anh. Sau đó, 5 Dòng Kẻ được trò chuyện với Trịnh Công Sơn qua điện thọai. Ông rất vui và hẹn gặp các cô gái trong Nam. Tiếc là khi nhóm nhạc nữ có dịp vào TP.HCM thì Trịnh Công Sơn đã ra đi mãi mãi.
Nhóm 5 dòng kẻ thời hát Tiến thoái lưỡng nan.
Trong chương trình kỷ niệm 100 ngày mất của Trịnh Công Sơn diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội, nhóm được mời tham gia thể hiện ca khúc Tiến thoái lưỡng nan. Gần đến ngày biểu diễn thì có 2 thành viên trong nhóm bỗng… muốn “ra riêng”. Không thể vì sự xáo trộn trong nội bộ làm ảnh hưởng đến chương trình, 5 Dòng Kẻ tức tốc đi tìm 2 thành viên khác bổ sung.
Điều khiến chính bản thân nhóm cảm thấy ngạc nhiên là chẳng hiểu vì sao, lần đó họ lại dễ dàng và nhanh chóng tìm được 2 giọng hát thay thế. Đó là Thùy Linh và Hồng Ngọc, tạo nên một đội hình 5 Dòng Kẻ tốt nhất, mạnh nhất. Và với ca khúc Tiến thoái lưỡng nan, phiên bản mới của nhóm cũng chính thức ra mắt.
Năm 2004, 5 cô gái Nam tiến. Nhịp cầu âm nhạc là chương trình lớn lần đầu tiên họ tham gia. Thường thì Nhịp cầu âm nhạc chỉ phát trực tiếp trên sóng Đài truyền hình TP.HCM, nhưng thật bất ngờ đối với 5 Dòng Kẻ là chương trình họ tham gia lại được “nối sóng” trên Đài truyền hình Hà Nội. Và bài hát được khán giả yêu thích nhất mà họ trình diễn trong chương trình này vẫn làTiến thoái lưỡng nan. Một sự trùng hợp hết sức thú vị, đối với nhóm nhạc, đó là “mối duyên kỳ lạ” với người nhạc sĩ tài ba này.
Kỷ niệm lần đầu Hồng Nhung gặp Trịnh Công Sơn
Ca sĩ Hồng Nhung không thể quên kỷ niệm cuộc gặp gỡ với Trịnh Công Sơn: “Tôi 20 tuổi, nhỏ bé với đôi vai gầy guộc, còn anh, người đàn ông không tuổi, đôi mắt sáng, dáng xiêu xiêu. Tôi chào và nhận lấy sự trìu mến từ hơi ấm nơi bàn tay anh và chẳng còn để ý đến xung quanh mình đang có rất nhiều người nổi tiếng. Đấy là khoảng thời gian mà tôi thấy không hề bận rộn và hối thúc, lúc thì quây quần bên những người bạn, đàn hát say sưa, khi thì đi xem tranh ở triển lãm, hay chỉ có hai anh em ngồi ở nhà anh, nơi nhìn ra khu vườn trải sỏi, mà trò chuyện bâng khuâng. Tôi bắt đầu tập những bản tình ca của anh, mở đầu bằng Em hãy ngủ đi. Anh hay nhìn tôi cười: “Sao người nhỏ mà hát mạnh quá vậy”.
Ca sĩ Hồng Nhung và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn những ngày đầu mới biết nhau.
Anh Sơn luôn dành tình cảm ưu ái cho phái đẹp. Những người bạn là phụ nữ đến nhà bao giờ cũng được anh đãi khi thì trái cây, khi thì kẹo chocolate… Có ai đó than phiền là thời gian đi nhanh quá, để tuổi trẻ sắp trôi qua rồi, anh đùa: “Phụ nữ ai cũng chỉ đến 25 tuổi thôi, còn những năm sau đó là những năm kinh nghiệm!”".
Bảo Yến bật mí lý do Trịnh Công Sơn không lập gia đình
Video đang HOT
Ca sĩ Bảo Yến luôn nhắc đến Trịnh Công Sơn như một người anh đáng kính: “Anh Trịnh Công Sơn có một đời sống rất thiền và gần như một nhà tu hành. Đối với anh không có gì là cố định, anh thường gặp bạn bè để trò chuyện nhưng không bao giờ đặt cho mình một lịch trình là sẽ gặp lúc nào và nói chuyện trong bao lâu. Anh cảm thấy thích, cảm thấy cần thì làm. Ở gần anh, tôi nhận ra anh có nhận thức rất sâu sắc về “vô ngã” và luôn hướng lòng mình ra bên ngoài. Có như thế anh mới viết được những nốt nhạc, những lời văn kể ra những khổ đau của người khác. Anh từng viết “hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi”, có lẽ anh cũng xem mình như một hạt bụi lăn lóc ở đâu đó trên cõi đời này mà thôi.
Ca sĩ Bảo Yến.
Tôi ngưỡng mộ sự tự do, phóng khoáng trong cuộc sống của anh. Hai mươi mấy năm biết nhau, cứ cách 5 hay 7 năm tôi lại hỏi anh một lần: “Tại sao anh không lập gia đình?”. Lần nào tôi cũng nghe anh trả lời: “Cần gì phải lập gia đình, em? Như vầy cũng đẹp, vầy cũng vui vậy?”. Đối với anh, đâu phải cứ cuộc sống bó hẹp trong gia đình, chồng vợ, con cái mới là vui, tôi ngưỡng mộ quan điểm đó. Sống như anh Sơn mới sống được nhiều cho “tha nhân”, cho bạn bè…”.
Ánh Tuyết và chuyện album nhạc Trịnh
Ca sĩ Ánh Tuyết kể: “Lần vào bệnh viện thăm ông bịnh, tôi ôm bó hoa tặng. Ông nhắc cái ghế cho tôi ngồi cạnh đầu giường. Ổng nắm tay tôi, bóp bóp, bảo: “Tội hè! Tuyết giỏi hè!”. Tội hè giống như là không giúp được, thấy tội nghiệp quá. Giỏi hè có nghĩa là không ai giúp mà đi lên được. Câu đó tôi nghe nhiều lắm, nhưng ngày ông bịnh, ông mới cầm tay tôi.
Ông bắt tôi làm album. Tôi dạ dạ, nhưng cứ lơ. Tôi quá thiếu tự tin. Dưới cái bóng của Khánh Ly là một chuyện. Nhưng quá nhiều người hát. Mình chui vô chi cho bị giẫm.
Ca sĩ Ánh Tuyết và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Năm 1997, ông kêu anh Bùi Thế Dũng, giáo viên dạy ghi-ta Nhạc viện, qua nhà tôi, lên cho được danh mục bài hát để làm album. Anh Dũng có soạn hình như bài Mưa hồng hay Còn tuổi nào cho em rất hay, Trịnh Công Sơn rất thích. Chọn được 4-5 bài, tôi bảo để bữa khác làm tiếp. Rồi im luôn. Tại tôi cứ tự ti. Nhưng một phần vì có vài nhà báo hỏi: “Bao nhiêu ca sĩ nổi lên nhờ nhạc Trịnh, qua nhạc Trịnh đánh bóng tên tuổi. Ánh Tuyết cũng không ngoại lệ?”.
Họ hỏi rất thật nhưng tôi bị sốc. Tôi nghĩ: “Mình nổi thì cũng nổi rồi, đâu cần nữa. Nghệ thuật hợp thì mình hát, hoặc yêu quý ai thì mình làm…”. Tôi thôi luôn. 10 năm làm phòng trà, tuần nào tôi cũng có một đêm hát nhạc Trịnh. Ngay trong những đêm đó, tôi cũng vẫn sợ, không dám hát nhiều. Nhưng khán giả đã công nhận, khiến tôi mạnh dạn dần”.Và mãi đến năm 2011, ca sĩ Ánh Tuyết mới trả được cho nhạc sĩ Trịnh Công Sơn món nợ ân tình với album Ánh Tuyết hát Trịnh Công Sơn.
Theo Tri thức
Điểm lại những lần hát sai lời của Mỹ Tâm
Mặc dù có kinh nghiệm nhiều năm đứng trên sân khấu nhưng "họa mi tóc nâu" không ít lần hát sai lời.
Hạ trắng
Đã từ nhiều năm nay, đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với tên gọi Ru tình được tổ chức thường niên, quy tụ nhiều ca sĩ nổi tiếng. Ngày 7 và 8/3 vừa qua, Mỹ Tâm là một trong số những cái tên được khán giả Hà Nội trông đợi nhiều nhất. Sự xuất hiện của cô đem đến nét tươi trẻ và cách cảm nhận mới trong âm nhạc của người nhạc sĩ tài hoa này.
Mỹ Tâm trong trên sân khấu liveshow Ru tình vừa qua.
Trong đêm Ru tình, Mỹ Tâm đã thể hiện những ca khúc mang dấu ấn một thời như Và em có anh, Đêm đông, Đêm thấy ta là thác đổ,... Mặc dù tiết trời Hà Nội vẫn còn giá lạnh nhưng cô đã giữ được giọng hát cũng như phong cách biểu diễn tốt. Tuy nhiên, đến bài Hạ trắng, Mỹ Tâm khiến rất nhiều khán giả yêu nhạc Trịnh cảm thấy... hoang mang vì hát sai lời quá nhiều.
Mỹ Tâm hát sai lời bài hát Hạ Trắng
Trong phần trình diễn này, Mỹ Tâm đã hát sai đến 2/3 ca khúc khiến tuyệt phẩm Hạ trắng trở nên lủng củng, khó hiểu. Cụ thể, ở phần đầu, câu nhạc gốc vốn là: "Gọi tên em mãi suốt cơn mê này" thì cô hát thành "Gọi tên em mãi chết trên sông dài". Câu "Gọi nắng cho tóc em cài loài hoa nắng rơi" thì Mỹ Tâm "sửa" thành "Gọi nắng cho tay em dài gầy thêm nắng mai"; "Áo em bây giờ mờ xa nẻo mây. Gọi tên em mãi suốt cơn mê này" cũng bị nhầm thành "Áo em bây giờ mờ xa nẻo mây. Gọi em cho nắng suốt cơn mê này". Kể từ đó trở đi, Mỹ Tâm tiếp tục hát lộn xộn, đoạn sau lên đoạn trước, phá vỡ mạch cảm xúc của bài hát.
Mỹ Tâm vốn là người cầu toàn nhưng cô vẫn không tránh khỏi đôi lần quên lời trên sân khấu.
Khán giả yêu nhạc Trịnh Công Sơn vốn rất khó tính. Thêm nữa, ca từ là một phần quan trọng trong mỗi tác phẩm của ông nên khi một ca sĩ hát sai lời, họ tỏ ra khá khó chịu. Tuy nhiên, sau khi Mỹ Tâm chia sẻ: "Có lẽ Tâm sẽ cố gắng tập nhiều hơn để sau này hát được nhiều bài nhạc Trịnh nữa", nhiều khán giả đã dành cho cô những tràng pháo tay để động viên và "xí xóa" lỗi này.
Có một dòng sông đã qua đời
Trong đêm nhạc Ru tình 2012, Mỹ Tâm cũng từng hát sai lời nhạc Trịnh. Khi đang say sưa với Có một dòng sông đã qua đời, "họa mi tóc nâu" đã sửa câu "Mười năm khi phố khi vùng đồi" thành "Mười năm khi phố khi nụ cười". Một lát sau, khi đã phát hiện ra lỗi nhỏ này, cô tỏ ra khá hụt hẫng nhưng vẫn cố gắng giữ tinh thần để hoàn thành bài hát.
Mỹ Tâm thể hiện ca khúc 'Có một dòng sông đã qua đời'
Cũng trong đêm nhạc này, bài hát Đêm thấy ta là thác đổ bị Mỹ Tâm thay đổi ngôi nhân xưng của nhân vật trong bài hát. Từ "Đời ta hết mang điều mới lạ. Tôi đã sống rất ơ hờ" thành "Đời em hết mang điều mới lạ. Tôi đã sống rất ơ hờ". Tuy đây chỉ là một lỗi nhỏ nhưng đã làm giảm đi rất nhiều tâm tư, tình cảm mà tác giả gửi gắm vào bài hát.
Sự thật ta yêu nhau
Trong buổi lễ trao giải Bài hát Việt hồi tháng 2/2013, Mỹ Tâm đóng vai trò khách mời danh dự. Cô thể hiện ca khúc mới của mình khi đó là Sự thật ta yêu nhau.
Mỹ Tâm thể hiện ca khúc 'Sự thật ta yêu nhau'
"Họa mi tóc nâu" đã có màn trình diễn khá thành công. Tuy nhiên, có thể do lời bài hát quá dài với hai đoạn tương tự nhau nên cô đã bị nhầm lẫn. Ngay trong đoạn đầu tiên, Mỹ Tâm đã lắp câu trên xuống câu dưới, nhầm giữa "Khi em xa anh sao còn không muốn lấp lánh" với "Khi em cô đơn trong lòng em sao hoang mang". Đến đoạn 2, câu chủ đề của bài hát "Và ta yêu nhau, sự thật ta yêu nhau" cũng bị nhầm thành "Tình yêu đôi ta, là vì tình yêu đôi ta..."
Những bài hát có phần lời và ca từ các đoạn giống nhau thường làm các nghệ sĩ "rối trí" khi biểu diễn.
Cũng trong tối cùng ngày, Mỹ Tâm có phần trình diễn Trắng đen đầy ấn tượng tại Vietnam Idol. Cô thuyết phục khán giả bởi giọng hát khỏe khoắn, vũ đạo máu lửa. Tuy nhiên, nhiều câu hát bị nhầm và sai vẫn bị nhiều người nhận ra. Đặc biệt là câu "Cố gắng xóa thật nhiều nghĩ suy" bị sửa thành "Sẽ cố hết thật nhiều dối gian".
Mỹ Tâm trên sân khấu Vietnam Idol
Chuyện như chưa bắt đầu
Mỹ Tâm hát sai ở đoạn 11ph7
Trong một chương trình truyền hình, Mỹ Tâm đã mạnh dạn "sửa lời" một câu hát trong bài Chuyện như chưa bắt đầu, từ "Như cành hoa đã thôi úa màu" thành "Như cành hoa đã qua bên này". Sau này, trong một buổi họp fan, Mỹ Tâm có nhắc lại lý do là vì ở nhà có một cháu thường xuyên "chế" lời bài hát nên cô bị ảnh hưởng.
Mỹ Tâm hóm hỉnh chia sẻ, hôm đó đứng trên sân khấu đầy tự tin, phát âm tròn vành rõ chữ và rất... rung cảm cho đến khi "tẽn tò" nhận ra mình đã sai lời. Kể từ đó, Mỹ Tâm đã đặc biệt "nghiêm cấm" các cháu ở nhà "chế" lời bài hát của mình.
Clip Mỹ Tâm phân trần chuyện hát sai.
Theo Tri thức
Khi sao Vpop bắt cặp với hiện tượng mạng Tận dụng sức nóng của những hiện tượng mạng, nhiều ca sĩ đã "gạ gẫm" những nhân vật đang "hot" để kết hợp cùng mình trong âm nhạc. Quang Vinh mời Don Nguyễn song ca trong album Tết Là người đi tiên phong cho phong trào hát nhép trên mạng Internet tại Việt Nam, năm 2009 cái tên Don Nguyễn trở thành một...