Sao Việt bị thua trên chính sân nhà?
“Nguyên nhân chính, theo tôi, đó là do khán giả nhà mình trong khi mải mê thể hiện tình yêu thần tượng, đã ít nhiều quên đi ý thức tự hào dân tộc” – NS Anh Quân bày tỏ.
Nhưng nịnh vợ thì có gì… xấu đâu nhỉ?
- Nhưng thực sự là không hề “rắp tâm” nịnh vợ, cũng chẳng phải lỡ lời. Mà chỉ đơn giản là tôi thấy Bảo Trâm giống Mỹ Linh thật mà, tất nhiên chỉ là trong đêm hôm đó, cũng cái kiểu tóc vuốt cao cao, cái váy dài dài…
Điều gì chờ anh ở nhà sau món quà dễ nghe: “Đẹp và… giống vợ anh” đó?
- Không có gì! Vẻ như cũng chả có tác dụng gì lắm đâu! Vì nếu là để khen, thì còn bao chuyện đáng khen và muốn được nghe hơn…
Nhưng đúng là diva của anh gần đây trông bắt mắt hơn hẳn, mà thay đổi đáng kể nhất là gu thời trang, anh có thấy thế?
- Thì dần dần cũng phải đẹp lên chứ! Hình như cũng đỡ hơn trước thật!
Cũng là năm mà diva và Anh Em đắt sô hơn bao giờ! Anh có thấy hài lòng?
- Anh Em thường xuyên có việc – phải nói đó là điều khiến tôi hài lòng nhất trong năm, khi đó là trách nhiệm mà tôi thấy mình gánh nhiều trọng trách hơn cả. Nếu như cách đây vài năm, người ta chỉ cần bật đĩa lên thay vì phải thuê cả một ban nhạc thì lúc này, để có một đêm nhạc tử tế đồng nghĩa với việc phải có một ban nhạc tử tế.
Theo anh vì sao gần đây người ta thường hay nhấn mạnh bốn từ “đêm nhạc tử tế”? Vì mọi sự trước đó quá tệ hay sao?
- Từ “tử tế” này tôi nghĩ có gì mới đâu nhỉ? Nếu như không muốn nói tôi đã dùng nó từ rất lâu. “Tử tế” ở đây chưa nói là hay, hoặc sang trọng, mà trước hết, là thái độ làm nghề.
Ngày càng có thêm nhiều hơn những “đêm nhạc tử tế” thu hút khán giả, dù điều kiện đi kèm là giá vé không hề rẻ trong thời buổi thóc cao gạo kém, anh nghĩ khán giả… đang nghĩ gì?
- Có thể là họ đã quá nhàm chán những thứ hoa hòe hoa sói, dùng cái nhìn lấn át cái nghe nên khi thấy sự tử tế quay lại, họ sẽ dễ mở lòng (và… mở hầu bao) hơn với nó chăng?
Vẻ như khán giả nhà mình đang… khôn ra?
- Tôi nghĩ là họ đã tỉnh táo hơn khi đã bắt đầu để ý nhiều hơn đến việc nếu bỏ tiền ra thì họ sẽ được gì. Khi sự tử tế là cây cầu nối, thì khoảng cách giữa hai bên tự dưng cũng được thu hẹp một cách đáng kể. Điều dễ chịu nhất là lúc này đứng trên sân khấu thấy rất gần gũi và gắn kết với khán giả, chứ không còn cái cảm giác ngài ngại, xa cách như xưa…
So với thời điểm kêu chán, trước một showbiz lẫn lộn vàng thau, anh hình như đang có một tâm trạng làm nghề tốt?
- Bấy nhiêu theo tôi chỉ nên coi nó là một tín hiệu lạc quan thôi, chứ khoan vội mừng! Bởi dù gì thì những chương trình tử tế như vừa nói thực ra vẫn còn ít vô cùng so với vô số chương trình tạp kỹ khác. Tuy nhiên, nếu như mỗi người góp một chút (chẳng hạn như chương trình Luala vừa qua), thì cục diện đó chắc chắn sẽ còn thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.
Vậy, có bao giờ anh đi xem những chương trình… không tử tế?
- Có chứ! Vì một khi đã làm nghề, thì mình buộc phải biết mọi thứ hay, dở đang diễn ra. Trong đó, có những buổi diễn mình hoàn toàn không nằm trong đó, dù mình đứng ở đấy.
Video đang HOT
Năm vừa rồi cũng chứng kiến làn sóng ca sĩ hải ngoại về nước biểu diễn (trong đó có những chương trình mời cả Mỹ Linh tham gia), điều đó theo anh có góp được gì cho sự chuyển mình mà chúng ta đang mong đợi?
- Điều đó nói lên một nhu cầu có thật của một bộ phận không nhỏ công chúng (chủ yếu là những khán giả lớn tuổi tầm 50 – 60), thế hệ mà tôi tin chắc hầu như ai cũng có thể thuộc nằm lòng ít nhất một ca khúc của Tuấn Ngọc, Chế Linh… Đó là nhu cầu được sống lại những cảm giác từng có, cùng những kỷ niệm gắn liền với những ca khúc mang đậm màu sắc hoài cổ đó.
Còn khán giả trẻ, tôi nghĩ bên cạnh nhu cầu muốn được tận mắt nghe các ca sĩ của Thúy Nga hát live, có thể còn vì phần nào đó, họ cũng tò mò vì sao những ca sĩ đó lại được các bậc phụ huynh của nhà mình yêu quý đến thế. Những nhu cầu đó, không hẳn là động lực chính cho một đời sống âm nhạc trên phương diện rộng, nhưng tôi nghĩ cũng là chính đáng!
Nhóm TaeTiSeo tại K-Pop Festival Việt Nam
Vậy còn làn sóng K-pop thì sao, trong một năm mà sao Hàn đổ bộ đến VN đông hơn cả? Một làn sóng mạnh tới mức thậm chí có thể khiến sao Việt bị thua trên chính sân nhà?
- Quanh chuyện sao Việt bị thua trên chính sân nhà, tôi cũng nghe nói có những nguyên nhân không hẳn xuất phát từ thiện ý. Tuy nhiên, dù sao, đó cũng chỉ là võ đoán và hy vọng thế. Ngoài ra, có thể còn vì tâm lý “xa thương, gần thường”, “bụt chùa nhà không thiêng”. Nhưng nguyên nhân chính, theo tôi, đó là do khán giả nhà mình trong khi mải mê thể hiện tình yêu thần tượng, đã ít nhiều quên đi ý thức tự hào dân tộc, qua việc cổ vũ hết mình cho những giọng ca đại diện cho nước chủ nhà trên chính sân nhà.
Anh có nghĩ sao Hàn được quý một phần còn vì ý thức giữ gìn hình ảnh ở họ là cao hơn hẳn sao Việt, khi họ vừa biết mỉm cười, nhưng một mặt, vẫn đứng rất xa? Trong khi, sao Việt nhà ta thì thậm chí còn có hẳn một nghề mới là… nghề đi dự tiệc?
- Sự so sánh này tôi e là khập khiễng khi nước người ta đã có hẳn một nền công nghiệp âm nhạc phát triển vượt bậc so với mình. Trong sự chuẩn hóa đó, mỗi ngôi sao đều có công ty quản lý riêng của mình và việc của họ là nhất nhất nghe theo để không cái gì bị đi chệch ra ngoài. Còn ở ta, cái gọi là công ty quản lý phần nhiều chỉ đơn giản là đứng ra nhận sô, thỏa thuận cátsê… mà thôi, chứ gần như không góp được bao nhiêu trong việc giúp xây dựng hình ảnh.
Thêm nữa, thu nhập của ca sĩ ở ta, dù là cao hơn hẳn so với mặt bằng thu nhập chung của xã hội, nhưng nếu là so với chi phí cần bỏ ra cũng như mức thu nhập khủng của sao ngoại, thì cũng vẫn khiến họ phải chấp nhận “nhẵn mặt” trước truyền thông trong nhiều sự kiện cần đến họ. Điều đó theo tôi không thể trách được, trừ khi là quá nhố nhăng…
Theo Lao Động
Tấn Minh: 'Con tôi chưa đến tuổi cuồng Kpop'
Nhiều người khá bất ngờ khi giọng ca "Bức thư tình đầu tiên" tham gia K-pop Festival 2012 bởi chương trình dường như không có điểm chung nào với con đường anh lựa chọn nhưng với Tấn Minh thì "âm nhạc không có biên giới".
- Việc anh nhận lời tham gia trong K-pop Festival 2012 làm nhiều người bất ngờ.
- Tôi nhận lời một cách rất tự nhiên sau khi đã tìm hiểu chương trình và biết được ca sĩ Việt Nam sẽ có những màn trình diễn và vị trí trân trọng trong đó. Một điều cần nói thêm nữa rằng đây cũng là chương trình giao lưu văn hoá Việt - Hàn. Thế nên âm nhạc cũng phải đa dạng, có yếu tố giao lưu với nhau. Các khán giả mua vé xem chắc chắn cũng hiểu điều đó.
- Tại sao anh quyết định hát "Bức thư tình đầu tiên" trong chương trình này?
- Tôi nghĩ đó là một ca khúc tình cảm lãng mạn hợp với tiêu chí của chương trình. Không phải đến bây giờ tôi mới hát lại Bức thư tình đầu tiên, mà tôi vẫn hát ca khúc này thường xuyên. Một ca khúc lâu không có nghĩa là cũ, quan trọng là đời sống của nó trong lòng công chúng ra sao.
- Anh có bị áp lực trong chương trình K-pop Festival 2012 khi hầu hết khán giả đều không phải đối tượng thân thiết với âm nhạc của anh?
- Tôi chỉ công nhận một phần đúng trong điều bạn nói. Với tôi, thành công hôm nay không thể làm chiếc áo để làm thành công ngày mai. Đó là sự thật tôi tâm niệm, không sách vở. Có một số người mất bình tĩnh, phá phách để khẳng định cái tôi mới mẻ. Điều đó không có nghĩa là phong cách đó của họ không đem lại thành công ở một thời điểm nào đó.
Nói ra hơi mâu thuẫn, tôi là người có tham vọng nhưng không bon chen. Có thể điều đó giúp tôi bình tĩnh trong mọi sự việc. Những quan hệ, làm việc chung với các thế hệ lớn, tôi học hỏi kinh nghiệm từ họ, và chơi nhiều với các bạn trẻ, là quan sát cái hay mới mẻ của họ. Thực sự ai cũng có cái hay, tôi có kinh nghiệm đủ để học hỏi nhanh những điều mới tiến bộ. Tôi muốn hiện đại, cập nhật, nhưng đủ tỉnh táo để biết nó hợp với mình. Vì vậy với đối tượng khán giả nào tôi tin mình cũng có cách để chinh phục họ.
- Anh có thể nói gì đối với âm nhạc chung của Việt Nam và cả Hàn Quốc?
- Nói một chữ "hay" nhưng không rõ ràng sẽ dài dòng, quan điểm cá nhân, tự nhiên thôi, ta cảm thấy hay thì nó hay, chúng ta đừng nghĩ gì nó mới là tận cùng cái hay và không hay. Chúng ta bật lên thấy hay thì sẽ là hay. Cảm giác quan trọng lắm, nếu mang ra mổ xẻ thì nó sẽ có cái không hay. Như gặp một người mà thấy thích ngay, hay gặp người khác thấy không ổn, 10 năm sau gặp lại thấy vẫn thế, cái cảm giác ban đầu của một người là cực kỳ chính xác.
Nó cũng giống như những bạn yêu nhạc Hàn, họ bật những ca khúc của DBSK, SNSD... lên thì sẽ thấy hay. Về phần tôi nghe thì thấy có nhiều thứ thú vị thôi nhưng mỗi người có một cái cảm "hay" riêng.
- Hai bé nhà anh có "ảnh hưởng" gì từ nhạc quốc tế mà cụ thể hơn là nhạc Hàn?
- Ở nhà, các cháu chỉ thích nghe bố đánh piano thôi và nghe những ca khúc thiếu nhi dành cho tuổi các cháu. Tivi nhà tôi cũng bật nhạc quốc tế, Hàn Quốc nhiều nhưng chưa thấy các cháu "cảm", chắc chưa đến tuổi (cười).
- Ở nhà, anh và NSƯT Thu Huyền - ai là người chăm con nhiều hơn?
- Tôi và Huyền đều chia sẻ thời gian chăm 2 cháu, nhưng bà xã tôi cũng khá bận với lịch diễn ở đoàn nên thời gian ban ngày, tôi cũng chăm sóc các cháu thường xuyên. Nếu bận quá thì chạy sang nhờ ông bà giúp, thế nên, 2 vợ chồng cũng yên tâm.
- Anh có muốn con cái theo nghề của mình?
- Tôi khẳng định 80% nghệ sĩ đều muốn con gái theo nghề. Nhưng giữa mong muốn và ép buộc là khác nhau, trong lòng tôi có muốn không, muốn chứ, nối nghiệp cha mẹ mà. Tổng thống muốn con mình sau này cũng tranh cử tổng thống chứ. Tôi không quan tâm mọi người nói gì, mà quan tâm mọi người nghĩ gì.
K-pop Festival 2012 - Concert in Vietnam là chương trình đặc biệt được tổ chức nhằm kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc do đài MBC, công ty 9M Art (Hàn Quốc) và công ty VK Media tại Việt Nam phối hợp thực hiện.
Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ đến từ xứ kim chi bao gồm SNSD, DBSK, Kara, miss A, Sistar, T-ara, Inifinite, Teen Top, B.A.P, Son Dam Bi, F.T. Island, Yoseob (B2ST), Hyun A (4Minute) và hai đại diện từ Việt Nam là Tấn Minh và Thanh Lam.
K-pop Festival 2012 - Concert in Vietnam sẽ diễn ra vào 29/11 tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội.
Khán giả có thể tham khảo thông tin thêm về chương trình và vé tại website chính www.kwave.com.vn.
G.A.
Theo Infonet
Mẹ chồng Mỹ Linh: Giọng thuyết minh phim triệu người yêu mến Hàng triệu khán giả mê phim truyền hình, đặc biệt là phim truyền hình Trung Quốc đã quen thuộc với giọng đọc của NSƯT - thuyết minh phim Thu Hiền. Căn phòng của NSƯT - thuyết minh phim Thu Hiền nằm trong một khu tập thể cũng đã cũ kỹ trên phố Trần Quốc Toản. Căn phòng tuy nhỏ nhưng được bày biện...