‘Sáng đèn’ lột xác với diện mạo mới, tung poster và trailer đủ bi hài công bố lịch chiếu sớm
Sau khi ấn định ngày khởi chiếu mới, nhà sản xuất bộ phim Sáng đèn vừa chính thức trình làng đến khán giả poster và trailer mới, hé lộ nhiều tình tiết hậu trường về đời sống của gánh hát Viễn Phương.
Ở đó từng thành viên cũng như gánh hát trải qua rất nhiều câu chuyện, có cả những nốt trầm buồn nhưng cũng rất nhiều tiếng cười và trên hết là niềm tin sắt son vào tình yêu.
Đa dạng cung bậc cảm xúc
Poster mới của Sáng đèn gây ấn tượng với hình ảnh cặp đào – kép chính do Bạch Công Khanh và Trúc Mây đảm nhận trao cho nhau những cử chỉ, ánh mắt tình tứ, thân mật. Điều này dường như hé lộ một cái kết đẹp dành cho cả hai nhưng liệu để có ngày tay trong tay như thế, họ đã phải trải qua những biến cố như thế nào?
Phía sau, hình ảnh và biểu cảm hài hước của NSƯT Hữu Châu, diễn viên Lê Phương và Cao Minh Đạt cũng mang đến cho khán giả nhiều sự tò mò. Đặc biệt tạo hình của Lê Phương và Cao Minh Đạt mang đặc trưng những năm 1990 càng khiến khán giả thích thú. Xa xa, là hình ảnh sân khấu nơi khán giả dập dìu mua vé vào cổng và ánh đèn sáng lung linh để lại rất nhiều cảm xúc, gợi nhớ về một thời hoàng kim của những đoàn hát.
Trong khi đó, trailer mới của Sáng đèn giúp khán giả có cái nhìn rõ hơn về mỗi nhân vật, đời sống của họ sau màn nhung sân khấu. Khán giả như được sống lại bầu trời ký ức với hình ảnh chiếc loa cùng giọng rao quen thuộc của ông bầu do NSƯT Hữu Châu thủ vai dành cho “quý bà con cô bác, quý khán giả ân nhân”. Hình ảnh đoàn hát ngồi trên những chiếc xe bò kéo chạy trên khắp cánh đồng, những tiết mục đặc sắc của gánh hát Viễn Phương… như một lời mời chào hấp dẫn. Và, để rồi sau đó những câu chuyện hậu trường lần lượt được lật mở.
Ở đó, có những thực tế xót xa về chuyện: các thành viên trong đoàn hát phải đi làm thuê làm mướn đủ nghề để kiếm sống, đào kép chính phải đi đánh vẹc-ni tủ, đi hát đám hiếu, đoàn hát bị nhóm giang hồ đến quậy phá, thậm chí có thành viên phải thốt lên “tôi ghét gánh hát này lắm rồi”… Những biến cố cũng dồn dập ập đến khiến đoàn đứng trước nguy cơ phải giã đoàn.
Tuy nhiên, khán giả cũng không thể nhịn cười với những chi tiết hài hước. Đó là màn “thả thính” có một không hai của “ông chủ trại hòm” do NSƯT Kim Tử Long với Lê Phương khi cô ngỡ mình đã trúng quả gặp được “ông bầu”. Trước đó, không ít khán giả tò mò liệu NSƯT Kim Tử Long sẽ vào vai gì trong phim. Với hé lộ mới này, anh hứa hẹn tiếp tục mang đến không ít tiếng cười cho khán giả. Nhân vật của NSND Hồng Vân cũng có màn xuất hiện “hết hồn” cùng hành động nhất quyết đòi “ngủ cùng” anh kép chính Vũ Lâm (Cao Minh Đạt) – người dường như đang bị đẩy vào thế bí, không biết trốn đi đâu. Hai nhân vật của nghệ sĩ Bạch Long hay Tuấn Dũng dù chỉ xuất hiện trong một phân cảnh nhưng cũng có màn đối đáp khiến khán giả “cười trong câm nín”.
Trong những cái tình riêng – chung ấy, Sáng đèn còn muốn gửi gắm thông điệp về cái gọi là đạo hát – chính là sợi dây gắn kết các thành viên. Câu kết của trailer khi nhân vật Bạch Công Khanh bộc bạch: “Mày coi đây là gánh, còn tao coi là nhà, sao bỏ được” dường như đã gói trọn tất cả tinh thần ấy.
Dàn diễn viên lăn xả vì vai diễn
Đạo diễn Hoàng Tuấn Cường thừa nhận, với bộ phim Sáng đèn anh vừa thấy may mắn vừa cảm thấy hữu duyên khi quy tụ được dàn diễn viên mà tất cả đều tận tâm, không một lời kêu ca suốt quá trình làm phim. “Nhiều khi bắt mọi người làm cực quá tôi cũng ngại” – anh chia sẻ. Theo anh không chỉ các diễn viên trẻ, mà những tên tuổi gạo cội như: NSƯT Lê Thiện, NSƯT Hữu Châu, nghệ sĩ cải lương Chí Tâm… đều sẵn sàng lăn xả cho vai diễn. Anh nhớ phân cảnh khi quay dưới nước, ban đầu bản thân khá e ngại khi yêu cầu các diễn viên lớn tuổi thực hiện. Nhưng nghệ sĩ Chí Tâm là người rất hăng hái, sẵn sàng nhảy xuống nước, bơi ào ào và quay đi quay lại đến sáng mà không một cử chỉ than vãn. Trước đó, chính NSƯT thừa nhận, anh đã phải giấu đi nỗi ám ảnh quay phim dưới nước để hoàn thành vai diễn này.
Có một điều khá thú vị, gần như toàn bộ các diễn viên trong Sáng đèn đều hát thật, diễn thật các phân cảnh trong phim. Hóa thân vai kép chính, Bạch Công Khanh tiết lộ: “Để có các phân cảnh mượt mà như trên phim chúng tôi phải quay đi quay lại rất nhiều lần. Vì đạo diễn rất cầu toàn nên cả phần động tác, ca diễn đều phải đảm bảo liền mạch theo hết trường đoạn. Quay lại bao nhiêu lần chúng tôi phải làm từ đầu đến cuối”. Vai kép Cảnh Thanh với Bạch Công Khanh rất nặng ký và nhiều áp lực, khi anh phải hát tuồng cổ, hóa thân thành nhiều nhân vật trong các trích đoạn cải lương nổi tiếng. Ngoài hát, nhân vật này còn phải múa, diễn xuất, ra bộ sao cho đúng, đẹp mắt.
Tương tự, bạn diễn Trúc Mây thừa nhận sau buổi tập múa đầu tiên, cô áp lực thức trắng đêm suy nghĩ có nên bỏ cuộc hay không vì vai diễn này quá khó. Mỗi ngày cô phải trả bài cũ, tập bài mới, ôn đi ôn lại nhiều lần. Cô thừa nhận, có lúc tập mệt nhưng thấy bản thân chưa đúng vẫn quyết không nghỉ, tập cho đến khi thuộc, vào vai nhuần nhuyễn mới thôi. Trúc Mây cũng kể kỷ niệm nhớ đời, ăn “cú tát 5 lần” từ NSƯT Hữu Châu. Vì để có cảm xúc và chân thật cô chấp nhận bị tát thật. Nhưng chính cô thừa nhận, cú tát đó không chỉ khiến Kiều Trúc Linh trong phim mà chính cô ngoài đời cũng “tỉnh ngộ” để hóa thân tốt hơn.
Để hóa thân nhân vật cô đào Thanh Kim Yến “đường đời lỡ thời, đường tình lỡ thì”, dù có đam mê cải lương và cũng có lợi thế về ca hát nhưng Lê Phương thừa nhận đây là vai diễn khó. Áp lực lớn nhất với cô là làm thế nào để lột tả đúng cốt cách của những cô đào hát thời xưa, những người có phong thái nhẹ nhàng, uyển chuyển nói năng tròn vành rõ chữ… Theo tiết lộ của bộ phận phục trang trong đoàn, vai diễn của Lê Phương ngốn nhiều bộ đồ nhất. Ngoài phần chuẩn bị của ê-kíp, mỗi lần ra phim trường cô còn tự mang theo rất nhiều phục trang, phụ kiện để có thể hóa thân tốt nhất cho bộ phim khiến ai nấy cũng thừa nhận sự tâm huyết của cá nhân cô.
Sáng đèn sẽ chính thức trở lại tại các rạp chiếu trên toàn quốc từ ngày 22/3. Phim sẽ có các suất chiếu sớm từ 18h00 ngày 20/3 và cả ngày 21/3.
Trailer Sáng đèn
Sáng Đèn: Điện ảnh Việt cần nhiều hơn những tác phẩm như thế này
Câu chuyện cảm xúc và diễn xuất ấn tượng là những yếu tố giúp người xem cùng khóc cùng cười với Sáng Đèn.
Trong số các phim Tết năm nay, Sáng Đèn ở thế yếu khi không có ngôi sao lớn hay tên tuổi bảo chứng phòng vé nào, nội dung cũng không đậm tính giải trí hay yếu tố hiện đại. Song, câu chuyện gần gũi về một đoàn cải lương trong thời kỳ thoái trào lại mang đến rất nhiều cảm xúc với những người nghệ sĩ nghèo luôn hết mình vì nghệ thuật.
Sáng Đèn lấy bối cảnh giữa thập niên 1990 khi cải lương bắt đầu thoái trào. Đoàn hát Viễn Phương theo chân ông bầu (NSƯT Hữu Châu) đi khắp các tỉnh miền Tây để tìm khách. Dù nghèo khổ, họ vẫn rực lửa đam mê với nghề hát. Để rồi khi những biến cố liên tục ập đến, lần lượt những Vũ Lâm (Cao Minh Đạt), Kim Yến (Lê Phương), Cảnh Thanh (Bạch Công Khanh) hay Trúc Linh (Trúc Mây) buộc phải đưa ra những lựa chọn đau lòng.
Tái hiện một thời kỳ đáng nhớ của cải lương
Xuất phát từ Đờn ca tài tử và dân ca miền đồng bằng sông Cửu Long, cải lương dần trở thành một bộ môn nghệ thuật đặc trưng của những con người phương Nam chân chất. Vào thập niên 1960, cải lương hưng thịnh với hàng chục rạp hát và lò luyện ca sĩ. Những gánh hát rong ruổi khắp Nam Kỳ Lục Tỉnh với các đêm diễn đông nghẹt khán giả. Nhưng rồi vào thập niên 1990, cải lương dần đi vào thoái trào.
Và đây là những gì xảy ra với gánh hát Viễn Phương trong Sáng Đèn. Bộ phim không chỉ là sự hoài niệm cho những khán giả lớn tuổi mà còn tái hiện một cách rõ nét cho thế hệ người xem trẻ sau này biết đoàn cải lương đã từng hoạt động ra sao. Ngoài ông bầu chịu trách nhiệm thu chi, trả lương, ký hợp đồng, chọn điểm đến, quảng bá, họ còn có kép chính, kép phụ, má Hạnh (NSƯT Lê Thiện) là người lo ăn uống, kẻ chuẩn bị phục trang, thầy Cảnh Sơn (NS Chí Tâm) chuyên đánh đàn và dạy cho thế hệ diễn viên trẻ...
Nhiều phân cảnh hát cải lương được thực hiện khá công phu, bài bản hệt như một buổi diễn thật thụ với hậu kỳ, trang phục vô cùng chỉn chu. Các trích đoạn Quân Vương Và Thiếp, Đức Vương Ngô Quyền, Tiếng Trống Mê Linh... đều xuất hiện với nhiều cảm xúc hào hùng, bi tráng. Bên cạnh đó, hình ảnh đoàn hát cùng ăn, cùng ngủ từ tỉnh này sang tỉnh khác, cách đi xe máy dùng loa "quảng bá" cho bà con, hậu kỳ hiệu ứng lửa cháy, phi thân theo kiểu thủ công cũng được thể hiện rất thú vị.
"Ăn cơm tổ, khổ vẫn cười"
Tên liveshow kỷ niệm 55 năm hoạt động nghệ thuật của NS Bạch Long như gói gọn tâm tư, tình cảm của những nghệ sĩ cải lương trong Sáng Đèn. Ở thời kỳ cải lương thoái trào, gánh Viễn Phương phải trải qua muôn vàn khó khăn. Họ có những đêm chỉ hơn chục khán giả đến xem. Thay vì cải lương, Viễn Phương còn phải diễn thêm cả tạp kỹ, tấu hề thì mới có khách mua vé. Cả kép chính như Kim Yến lẫn kép phụ Cảnh Thanh đều phải đi làm thêm để có tiền trang trải cho cả đoàn, người làm lao công, kẻ khuân vác...
Ấy vậy mà chẳng một ai phàn nàn, ca thán một lời mà chỉ mong mỗi đêm sân khấu đều "sáng đèn", được mang lời ca tiếng hát đến với bà con. Đối với ông bầu hay mỗi thành viên của đoàn, niềm hạnh phúc là nhìn thấy ánh mắt chăm chú, nụ cười, giọt nước mắt của người xem. Cải lương không đơn giản chỉ là đam mê mà còn là cái nghề, cái nghiệp, là lời hứa với Tổ Nghiệp khi bước chân vào nghề.
Dù không có máu mủ, ruột ra, họ vẫn yêu thương nhau còn hơn là người thân trong gia đình. Xuyên suốt thời lượng, phim dần hé lộ quá khứ của từng người, kẻ lạc mất vợ con, người bỏ nhà theo đoàn hát, người lại chẳng còn ai thân thích. Những vui buồn, yêu thương, giận hờn cứ thế xuất hiện trong hành trình mang lời ca tiếng hát đến cho đời. Yếu tố hài hước được cài cắm nhẹ nhàng và duyên dáng qua những tình huống thường nhật, mối quan hệ giữa các thành viên trong đoàn.
Song, điểm mạnh của Sáng Đèn là yếu tố cảm xúc khi những biến cố ập đến với Viễn Phương. Một gánh hát nghèo liên tục đứng trước bờ vực "rã đoàn". Để rồi nhiều người phải đưa ra quyết định đau lòng, hy sinh đam mê của mình để cứu đoàn. Có những lời yêu chưa kịp nói thành câu, có những trái tim tan vỡ khi đánh mất cái nghiệp mà mình coi như cuộc sống chỉ để người ở lại giữ giấc mơ.
Đáng tiếc là kịch bản phim vẫn còn nhiều tình tiết lan man không cần thiết. Nếu thẳng tay cắt gọn, tác phẩm sẽ trở nên cô đọng và thẳng mạch cảm xúc hơn. Ngoài ra, nhiều bi kịch xảy đến với Viễn Phương vẫn còn nặng tính sắp đặt, chưa đủ sức nặng cho thấy sự xuống dốc của cải lương.
Dàn diễn viên gạo cội lẫn trẻ đều xuất sắc
Dàn diễn viên chính của Sáng Đèn như Bạch Công Khanh, Cao Minh Đạt, Lê Phương, Trúc Mây đều là những cái tên xa lạ trên màn ảnh rộng mà chủ yếu góp mặt trong phim truyền hình. Lối diễn của họ cũng mang tính kịch hơn là điện ảnh nhưng hóa ra lại phù hợp một cách kỳ lạ với Sáng Đèn. Bởi lẽ nhân vật của họ đều là những nghệ sĩ cải lương, sống tình cảm và bản năng nên cách thể hiện cảm xúc có phần "lố" cũng là chuyện bình thường.
Từng người đều rất hợp vai. Trúc Linh vốn là con gái của kép chính trong đoàn. Trong một tai nạn trên sông, mẹ của Trúc Linh bỏ mạng để cứu con gái. Từ đó mà cô luôn chịu áp lực vì nghĩ mình không xứng đáng với sự hy sinh của mẹ. Cảnh Thanh là chàng kép phụ yêu nghề, không ngại khổ cực chỉ để được đứng trên sân khấu nhưng lại nhút nhát, chẳng dám ngỏ lời yêu. Kim Yến là nàng kép chính quá lứa lỡ thì với nhiều tâm sự và tình yêu và cuộc sống.
Ông bầu của NSƯT Hữu Châu là người có nhiều cảnh quay lấy nước mắt nhất. Trong lúc cải lương thoái trào, nhân vật luôn mang gánh nặng từ lời dặn dò của cha phải giữ gìn cái tên Viễn Phương từ thời hoàng kim. Nhưng trên hết thì khao khát của ông là được thấy khán giả cười khóc hằng đêm. Ông như một người cha, vừa phải vất vả chăm lo về kinh tế, vừa đóng vai người hòa giải cho mọi mâu thuẫn của đoàn mà chẳng lời oán than.
Những nhân vật của Tuấn Dũng, NSƯT Bạch Long, NSND Hồng Vân, NSƯT Kim Tử Long... đều là một mảnh ghép nhỏ trong bức tranh muôn màu, muôn vẻ về ngành nghệ thuật cải lương độc đáo và những nghệ sĩ nghèo luôn hết mình để sân khấu "sáng đèn".
Chấm điểm: 3,5/5
Dù lấy đề tài cải lương xa lạ với khán giả đại chúng và không ngôi sao phòng vé, Sáng Đèn vẫn thành công giúp mọi người đồng cảm với từng nhân vật cũng như hiểu niềm đam mê, cái nghề, cái nghiệp của những nghệ sĩ thực thụ. Điện ảnh Việt cần nhiều hơn những tác phẩm gần gũi và cảm xúc như thế này thay vì những ý tưởng cao siêu, câu chuyện gây sốc rồi chẳng làm đến nơi đến chốn.
'Sáng đèn' đưa khán giả về cả bầu trời ký ức của gánh hát lưu diễn muôn phương Trailer chính thức của phim điện ảnh Sáng đèn mang đến cho khán giả cái nhìn toàn cảnh để thêm hiểu, thêm yêu và thêm thương về gánh hát lưu diễn Viễn Phương. Đồng thời nó cũng mang đến bức tranh đối lập giữa một bên là hào quang rực rỡ trên sân khấu và biết bao nhiêu nhọc nhằn, nơi có cả...