Sài Gòn Yo – Hoàng kim của phim âm nhạc Việt?
Bộ phim về đề tài Hiphop được mong đợi nhất của màn ảnh Việt đã ra mắt thành công nhưng vẫn không tránh khỏi nhiều “hạt sạn”.
Đạo diễn: Stephane Gauner
Diễn viên: Vân Trang, Quỳnh Hoa, Anh Hiền
Thể loại: Tình cảm / Âm nhạcĐánh giá:
Vào năm 2006, phần một của bộ phim âm nhạc Step Up đã được ra mắt và gây ấn tượng mạnh với toàn thể khán giả trẻ trên toàn thế giới. Sự kết hợp giữa những giai điệu sôi động, thời thượng và các màn khoe vũ đạo đặc sắc đã trở thành một “thương hiệu” gắn liền với series phim nổi danh này. Kể từ đó, Step Up 2, Step Up 3D lần lượt được ra mắt, còn Step Up 4 thì đang trong quá trình thực hiện và sẵn sàng công chiếu vào năm 2012. Mặc dù chất lượng nội dung ít được ca tụng, nhưng những bộ phim âm nhạc này đã đem lại một hơi thở mới cho nền văn hoá đương đại.
Bắt kịp trào lưu thời thượng này, các nhà làm phim Việt Nam đã có những bộ phim nói về đề tài hip hop này như phim truyền hình Bước Nhảy Xì Tin, phim điện ảnh Vũ Điệu Đam Mê (đoạt 4 giải Cánh Diều Vàng 2011) và mới nhất là Sài Gòn Yo của đạo diễn Stephane Gauger. Trong khi 2 bộ phim kia nói về trào lưu hip hop ở miền Bắc, thì Sài Gòn Yo thì tập trung vào cuộc sống và niềm đam mê của các vũ công break-dance miền Nam, tạo ra một bức tranh khá hoàn chỉnh cho trào lưu hip-hop ở Việt Nam. Và từ đó, mỗi động tác của các điệu nhảy trong phim đều ẩn chứa đằng sau nó cả một câu truyện dài cần khám phá.
Sài Gòn Yo nói về những khao khát vượt khó vươn lên của cao thủ hip-hop Do-Boy và Kim, những đứa trẻ lớn lên từ đường phố, và câu chuyện của Mai, một cô gái trẻ đam mê múa truyền thống, đã truyền cảm hứng cho Do-Boy và những em nhỏ mồ côi. Mai, cô gái 17 tuổi đến từ miền Tây, múa lụa rất giỏi nhưng thi trượt trường múa nên ở lại Sài Gòn làm nhân viên tiếp thị. Cô tình cờ gặp Kim, một cô gái xuất thân bụi đời hiện là thành viên nhóm nhảy hip-hop Saigon Fresh. Nhờ Kim, Mai dần quen với thế giới ngầm hip-hop và thân thiết với Do-Boy, trưởng nhóm. Trong khi đó, Kim rơi vào vòng tay của Hải, một chàng trai nhà giàu, vốn miệt mài theo đuổi cô bấy lâu.
Đúng lúc đó, một nhóm nhảy hip-hop từ Hà Nội xuất hiện ở Sài Gòn và đưa ra những lời thách thức với Saigon Fresh và cá nhân Do-Boy. Lúc này, ngoài việc đáp trả và thể hiện bản thân, Saigon Fresh còn phải đối mặt với nguy cơ không còn nơi tập luyện khi một dự án khách sạn sắp sửa được triển khai tại đây. Tình hình càng trở nên khó khăn khi thành viên chủ chốt là Kim vì bất đồng mà bỏ đi. Từ đó, Do-Boy và Mai phải tìm mọi cách để cứu được tổ ấm cho nhiều đứa trẻ mồ côi và thể hiện quyền năng của Hip-hop Sài Gòn tại cuộc thi chung kết.
Video đang HOT
Sài Gòn Yo có nhiều tuyến truyện nối song song, nhưng không được đẩy mạnh trọng tâm, khiến bộ phim trở nên dàn trải và thiếu chiều sâu. Trước đó, nhà sản xuất đã lên tiếng rằng: “Bộ phim không có tham vọng khái quát hay đưa ra những thông điệp quá lớn lao về những người trẻ ngày hôm nay, mà đơn giản như những lát cắt nhanh gọn từ những gì mà rất có thể chúng ta vẫn từng chứng kiến nhưng dễ bỏ qua.” Tuy vậy, những “lát cắt” này quá mỏng và thiếu sự liên kết thực sự với nhau, khiến bộ phim bị tản mát và không biết câu chuyện sẽ đi đâu về đâu. Ban đầu, bộ phim nhắm tới nhân vật Mai, với ước mơ thi vào trường múa của cô, nhưng đến giữa phim, câu chuyện bị đột ngột chuyển thành sự cố gắng vươn lên của nhóm nhảy Saigon Fresh, với xung đột của 2 nhóm nhảy đại diện cho Sài Gòn và Hà Nội, cũng như tình yêu của Kim và Hải, hoàn toàn vắng bóng hành trình phấn đấu của Mai. Bộ phim đã dễ dãi chia nhỏ nhiều câu chuyện giống như các phim đa tuyến của thập kỷ 70, nhưng không liên kết được với nhau do những diễn biến không có tác dụng hỗ trợ lẫn nhau, chưa kể tới việc thay đổi cảm xúc đột ngột tới khó hiểu của nhiều nhân vật và sự vô lý trong nhiều tình huống.
Trong một bộ phim như Sài Gòn Yo thì phần âm nhạc và vũ đạo là tối cần thiết. Hip-hop Việt Nam, qua bộ phim này, đã trở thành gần gũi và hấp dẫn với những ca khúc rất Việt Nam được sáng tác riêng cho phim và do một dàn ca sĩ rap, hip-hop hàng đầu hiện nay biểu diễn. Tuy vậy, phần âm nhạc này chỉ có tác dụng trong một số đoạn, còn chủ yếu chỉ là thêm vào cho không khí đỡ trống trải, khiến Sài Gòn Yo như một tập hợp những video ca nhạc, bài nào cũng hay, bài nào cũng sôi động, nhưng lại thiếu mục đích sử dụng. Các màn vũ đạo trong phim sôi sục và tạo cảm giác hứng khởi nhất định, đặc biệt là tại màn nhảy cuối cùng vào đêm chung kết. Biên đạo múa Ricky Cole và Việt Max đã sáng tạo khi sử dụng nhiều động tác nhảy trên nước, nhảy trên nền trống cổ truyền… để hướng khán giả tới những nét độc đáo của hip-hop Việt. Việc sử dụng nhiều máy quay để quay các cảnh nhảy múa cũng đã có tác dụng tạo ra sự nhanh nhạy, mạnh bạo, sôi động của hip-hop. Thế nhưng, việc dựng song song các cú máy quay chậm (slow motion) dù đã nhấn nhá kỹ hơn đến động tác nhưng lại làm giảm sự mạnh mẽ, còn cú quay nhanh (fast motion) thì làm cảnh phim trở nên giả tạo, thiếu hồn.
Sài Gòn Yo tỏ ra khá liều lĩnh khi quyết định thực hiện một bộ phim với nhiều diễn viên trẻ như Vân Trang (vai Mai), Khương Ngọc (vai Hải), hay thậm chí là lần đầu diễn xuất như Quỳnh Hoa (vai Kim), Anh Hiền (Do Boy). Thế nhưng, hoá ra những diễn viên không chuyên này lại là một sự cứu vãn cho bộ phim. Trong khi Vân Trang, Khương Ngọc, Anh Hiền chỉ dừng ở mức hoàn thành vai diễn, thì Quỳnh Hoa đã chứng tỏ một tố chất diễn xuất tốt. Với niềm đam mê hip-hop và sự tập luyện chuyên nghiệp đã lâu, Quỳnh Hoa đã hoá thân xuất sắc vào vai Kim, như thể diễn lại chính cuộc sống của cô bằng một khuôn mặt góc cạnh, biểu cảm, khiến khán giả đồng cảm với những suy tư đậm tính thanh niên. Các vai diễn phụ không gây được nhiều ấn tượng vì họ đột ngột xuất hiện và biến mất, khiến khán giả không chạm được vào con người họ. Elly Nguyễn có một vai diễn khách mời nhẹ nhàng, nhưng cũng để lại ấn tượng dù cô xuất hiện rất ít với dáng vẻ sexy vốn có và gương mặt đáng ghét của “kẻ thứ 3″.
Khi xem xong Sài Gòn Yo, nhiều người cảm thấy bất ngờ với bộ phim này. Không phải do bộ phim quá hay, mà bởi vì nó quá khác so với suy diễn của mọi người khi xem xong đoạn trailer quảng cáo. Khán giả hy vọng vào một sự hợp tác giữa những điệu múa lụa truyền thống Việt và vũ đạo hip-hop nóng bỏng mang tính hiện đại, giống như điều mà Step Up (2006) đã khá thành công khi kết hợp nhạc giao hưởng và hip-hop. Trái lại, bộ phim như muốn nói 2 thể loại này không thể tìm tiếng nói chung, điệu múa lụa của Mai vẫn uyển chuyển, tha thướt trên sân khấu Nhạc Viện, còn hip-hop thì vẫn trú ngụ ở mảnh đất underground. Định kiến đó không có gì thay đổi trong Sài Gòn Yo, khiến nó trở thành một bộ phim nhạt nhoà giữa hàng sa số phim âm nhạc.
Nhưng sẽ thật vô lý nếu so đo Sài Gòn Yo với những bộ phim dạng này của Hollywood khi chúng ta còn cách quá xa với thế giới về cả trình độ làm phim cũng như kỹ thuật hip hop. Nếu bạn không phải là một khán giả khó tính, chỉ thích xem những bộ phim sâu sắc chỉnh chu… thì Sài Gòn Yo không phải là một lựa chọn tồi cho cuối tuần này đâu.
Theokenh14
Sài gòn Yo! Có hẳn là bản nhái của Step Up?
Khi được hỏi về sự so sánh bản phim Việt Sài Gòn Yo! Với bộ phim đình đám Hollywood Step Up, đạo diễn Stephane đã bày tỏ sự lạc quan vào cốt chuyện cũng như lối diễn xuất của diễn viên Việt là chiều sâu và bản sắc riêng.
Stephane Gauger tương tác với khán giả Việt lần đầu tiên trong vai mật thám phim Dòng Máu Anh Hùng. Lần thứ hai đến với điện ảnh Việt, ông đảm trách một vai trò hoàn toàn khác là đạo diễn bộ phim "Cú và se sẻ" đã gây một tiếng vang bằng sự âm thầm, lặng lẽ , cô đơn trong thành phố ồn ào và dành được nhiều giải thưởng trong các LHP quốc tế như....
Ba năm sau, ông trở lại Sài Gòn, lại xây dựng một câu chuyện trên nền cuộc sống của thành phố nơi ông sinh ra nhưng lại về những con người nhiệt huyết và đầy đam mê. Lớn lên trong điều kiện tiếp xúc trực tiếp với điện ảnh Mỹ nhưng cái duyên và sự lưu luyến với Sài Gòn khiến ông không biết vô tình hay cố ý mà toàn làm phim về mảnh đất này.
Chào đạo diễn, hai bộ phim Cú và se sẻ và Sài Gòn Yo! của ông đều chọn diễn viên "mới tinh" trên màn ảnh, chưa từng có kinh ngiệm diễn xuất, đây là ngẫu nhiên hay có chủ đích nào đó không?
Tôi thích những diễn viên lần đầu diễn xuất. Họ rất tự nhiên nên tôi chẳng phải chỉ đạo gì nhiều cả. May mắn là chúng tôi đã tìm được những diễn viên rất có năng khiếu. Khi đọc kịch bản họ có thể tự tưởng tượng và tập thói quen của nhân vật. Hơn nữa,trong một bộ phim hiphop như Sài Gòn Yo!, vấn đề sẽ khó khăn hơn nhiều nếu chọn con đường dạy những diễn viên chuyên ngiệp học nhảy hiphop trong thời gian ngắn. Tôi đánh giá cao việc chọn những diễn viên nhảy thực sự.
Theo ông thì hai diễn viên mới Zen và Hoa đã thể hiện mình như thế nào trong Sài Gòn Yo!?
Họ đã làm tốt hơn hết thảy mong đợi của mọi người. tuy rằng họ phải học thuộc lòng kịch bản nhưng họ rất hiểu diễn biến tâm trạng nhân vật từ đầu đến cuối phim. Khi quay một bộ phim, chúng tôi không quay theo trình tự mà quay tất cả những cảnh nhảy múa trước, sau đó mới quay truyện phim. Những diễn viên đầu tiên như Hoa và Zen vẫn có thể theo kịp và không bị ngỡ ngàng thật sự rất ấn tượng.
Phong cách của phim Cú và Se sẻ thì rất khác so với Sài Gòn Yo! Một thì trầm lắng, yên tĩnh, một lại sôi động hào hứng. Ông có sợ rằng những khán giả của Cú và se sẻ sẽ không còn tiếp tục ủng hộ Sài Gòn Yo! nữa?
Cú và Se sẻ là phim về tình người và tình bạn. Sài Gòn Yo cũng về tình người và tình bạn. Sự khác biệt duy nhất giữa hai phim là phong cách. Cú và se sẻ là phim tự sự, trong khi Sài Gòn Yo là một phim tình cảm dành cho giới trẻ. Vì thế, nó bắt mắt và có những giai điệu hiphop kết hợp với hình ảnh màu sắc. Tôi tin là Sài gòn Yo sẽ thu hút khán giả bằng cách riêng của nó.
Ông hài lòng bao nhiêu phần trăm về bộ phim mới này?
Tôi không bao giờ tự cân đo đong đếm xem mình thỏa mãn bao nhiêu. Tôi chỉ rất hài lòng về diễn xuất và cốt truyện của nó. Nếu có thể cải thiện thêm, tôi sẽ nghiên cứu thêm về giới nhảy ở cả Hà nội nữa, và nếu, chúng tôi có nhiều kinh phí làm phim hơn, tôi sẽ đầu tư vào biên đạo múa hơn nữa.
Có rất nhiều phim hiphop do các đạo diễn chuyên nghiệp Mĩ như step Up. Ông nghĩ sao nếu sản phẩm của mình được đem ra so sánh ?
Những phim đó đã được đầu tư rất nhiều tiền để thuê dàn diễn viên nhảy chuyên nghiệp, nhưng cốt truyện và lối diễn xuất của họ vẫn chưa sâu. Với Sài Gòn Yo! tôi biết chúng tôi không thể cạnh tranh với Step Up 2 nên đã đầu tư rất kĩ về mảng cốt truyện và diễn xuất. Tôi thực sự nghĩ rằng những vũ công ở Việt Nam có thể diễn xuất tốt hơn vũ công Mỹ trong loại hiphop này.
Thông qua bộ phim, đạo diễn có thông điệp gì nhắn nhủ gì với khán giả ?
"Hãy ước mơ và đừng bao giờ bỏ quên mơ ước của mình"
Đoàn làm phim đã gặp phải những khó khăn gì khi thực hiện không?
Tôi luôn cố gắng tạo không khí thoải mái và vui vẻ khi quay nên chúng tôi đã không gặp rắc rối gì. Chúng tôi làm việc theo từng đội ngũ nhỏ lẻ để có thể hoàn thành công việc nhanh chóng và theo kịp tiến độ.
Đạo diễn có ấp ủ gì về một dự án phim kế tiếp sau Sài Gòn Yo!?
Tôi đang suy nghĩ về một bộ phim tình cảm hài . Đó sẽ là một sự đổi mới với tôi. Mặc dù tôi quen làm phim tình cảm nhưng tôi nghĩ mình nên thay đổi theo từng ngày. Vì vậy thử thách tiếp theo mà tôi đặt ra cho mình là tạo được nụ cười cho khán giả.
Cảm ơn đạo diễn. Chúc đạo diễn sẽ có nhiều dự án phim hay hơn nữa dành tặng cho khán giả Việt.
Theo 2Sao
Bước Nhảy Xì Tin, bước nhảy của 1 nền điện ảnh còn teen Tuy chưa thực sự làm thỏa lòng mong đợi của khán giả trẻ nhưng bô phim Bước Nhảy Xì Tin cũng là vừa tâm với 1 nên điên ảnh còn đang châp chững trưởng thành như Viêt Nam. Bước Nhảy Xì Tin là bộ phim truyền hình đầu tiên của Việt Nam lấy đề tài hip hop để khai thác. Bài toán đặt...