Sa Pa – Để giữ mãi sức hấp dẫn của “Thành phố trong sương”
Trong mắt du khách quốc tế, Sa Pa được biết đến với hình ảnh của một thành phố cổ kính ngập tràn sương mờ và cung đường đi bộ qua ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ.
Khách du lịch tại nhà thờ cổ ở trung tâm thị trấn Sa Pa. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)
Sau hơn 100 năm được người Pháp khai phá, Sa Pa ngày nay là một trong những điểm đến thu hút khách nước ngoài nhất tại Việt Nam. Trong mắt du khách quốc tế, Sapa được biết đến với hình ảnh của một thành phố cổ kính ngập tràn sương mờ và cung đường đi bộ qua ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ.
Thời gian gần đây, việc xây dựng ồ ạt thiếu kiểm soát và nạn chèo kéo đã khiến không ít du khách đến Sa Pa hụt hẫng, thất vọng. Dù vậy, nhiều du khách vẫn đánh giá Sa Pa là địa điểm trải nghiệm độc đáo và cho rằng nếu đừng lạm dụng vào kinh tế du lịch quá đà, Sa Pa sẽ tuyệt vời hơn.
Sa Pa – thành phố trong sương
Theo sử sách, Sa Pa xưa vốn gọi là Hùng Hồ, nghĩa là Suối Đỏ. Thực dân Pháp đánh Lào Cai vào tháng 3/1886 và chiếm Sa Pa vào tháng 11. Sau khi chiếm được Hùng Hồ, cảm nhận được khí hậu tuyệt vời của mảnh đất này, Pháp tập trung xây dựng và biến nơi đây thành khu nghỉ mát lý tưởng dành cho du lịch trong những tháng hè nóng nực.
Phong cảnh thiên nhiên của Sa Pa được kết hợp với sức sáng tạo của con người cùng với địa hình của núi đồi, màu xanh của rừng, như bức tranh có sự sắp xếp theo một bố cục hài hoà tạo nên một vùng có nhiều cảnh sắc thơ mộng hấp dẫn.
Chìm trong làn mây bồng bềnh thị trấn Sa Pa như một thành phố trong sương huyền ảo. Nơi đây, có thứ tài nguyên vô giá đó là khí hậu trong lành mát mẻ, mang nhiều sắc thái đa dạng. Nằm ở độ cao trung bình 1500-1800m, nên khí hậu Sa Pa ít nhiều lại mang sắc thái của xứ ôn đới, với nhiệt độ trung bình 15-18C. Từ tháng 5 đến tháng 8 có mưa nhiều.
Đến với Sa Pa mùa lạnh bạn sẽ có cơ may được ngắm tuyết rơi đẹp như châu Âu trong sương mù, tạo nên phong cảnh tuyệt mỹ như tranh thủy mặc.
Sa Pa mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm bởi mây núi, sương mù tạo nên khung cảnh đẹp tới nao lòng mà ít nơi nào ở Việt Nam có được.
Tháng Tư, tháng Năm, là thời điểm đồng bào dân tộc thiểu số cấy lúa trên những thửa ruộng bậc thang. Và đây cũng là mùa nở của rất nhiều loài hoa đẹp. Tất cả hòa quyện tạo thành một bức tranh đầy màu sắc. Mùa hè, Sa Pa cũng là địa điểm lý tưởng để trốn tránh nắng nóng oi ả.
Tháng Chín và tháng Mười là mùa lúa chín, khi ấy thì khắp mọi góc nhìn Sa Pa đều rực vàng. Vào khoảng thời gian này, Sa Pa như khoác lên mình màu áo mới – màu vàng óng trên khắp những quả đồi.
Sự biến hóa kỳ ảo của thiên nhiên, khí hậu ở Sa Pa hòa cùng bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo của đồng bào vùng cao Tây Bắc đủ sức mê hoặc lòng người.
Những điểm đến hấp dẫn
Khám phá Sa Pa, du khách không nên bỏ qua cơ hội chinh phục “nóc nhà Đông Dương.”
Fansipan là ngọn núi cao nhất của bán đảo Đông Dương (3.143 m), nằm ở trung tâm dãy Hoàng Liên Sơn. Tuy chỉ cách thị trấn Sapa 9 km về phía Tây Nam, nhưng nếu đi bộ, leo núi bạn phải mất 6 đến 7 ngày mới chinh phục được đỉnh núi này. Hiện nay, rất nhiều nhà leo núi cả chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư tìm đường chinh phục đỉnh Fansipan.
Nếu không phải là người mạo hiểm, bạn có thể sử dụng hệ thống cáp treo Fansipan. Trên đường lên đỉnh núi, du khách sẽ được khám phá hệ động thực vật và thiên nhiên kỳ thú của dãy Hoàng Liên.
Một góc Sa Pa. (Ảnh: Nghiêm Đạt/Vietnam )
Video đang HOT
Tại đó có rất nhiều cây Hoàng Liên, một loại dược liệu quý, các loại gỗ quý, chim thú như gà gô, gấu, khỉ, sơn dương, các loài chim…
Ngay sát thị trấn Sa Pa, du khách có thể đi bộ lên Núi Hàm Rồng. Đứng trên đỉnh núi Hàm Rồng, bạn được ngắm toàn cảnh Sapa, thung lũng Mường Hoa, Sa Pả, Tả Phìn ẩn hiện trong sương khói. Hiện nay, với bàn tay tôn tạo của con người, Hàm Rồng thực sự là một thắng cảnh đầy hoa trái của Sa Pa. Lên Hàm Rồng, du khách như lạc vào vườn tiên, mây ùa kín thân người, hoa rực rỡ mặt đất.
Ngay trung tâm thị trấn Sa Pa là nhà thờ Đá được xây dựng từ năm 1895 được coi là một dấu ấn kiến trúc cổ toàn vẹn nhất của người Pháp còn sót lại. Nhà thờ đã được tôn tạo và bảo tồn, trở thành một hình ảnh không thể thiếu khi nhắc đến thị trấn Sa Pa mù sương.
Ngoài dãy Hoàng Liên Sơn trùng điệp, Sa Pa còn thu hút du khách bởi thung lũng Mường Hoa với ruộng bậc thang uốn lượn, bản Cát Cát của người Mông, Tả Phìn của người Dao Đỏ hay Cổng trời, Thác Bạc.
Thung lũng Mường Hoa thuộc xã Hầu Thào, cách thị trấn Sa Pa khoảng 8km về phía Đông Nam. Từ thị trấn Sa Pa, vượt qua một con đèo men theo dãy núi cao (có trạm thu phí 80.000 VND/người), bạn sẽ đến thung lũng Mường Hoa. Điều đặc biệt tại thung lũng này là bãi đá cổ có khắc nhiều hình khác nhau, nằm xen giữa cỏ cây và những thửa ruộng bậc thang của đồng bào dân tộc. Hàng trăm tảng đá sa thạch có khắc những hình vẽ, những ký tự kỳ lạ đến nay vẫn chưa xác định được nguồn gốc và ý nghĩa.
Ngày nay, khu chạm khắc cổ này đã được xếp hạng di tích quốc gia, là di sản độc đáo của người Việt cổ. Tại thung lũng Mường Hoa còn có con suối nhỏ xinh đẹp trải dài khoảng 15 km, qua các xã Lao Chải, Tả Van, Hầu Thào và kết thúc ở Bản Hồ.
Loại hình du lịch cộng đồng sinh thái homestay ở xã Tả Van, Sa Pa hấp dẫn du khách quốc tế. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)
Sa Pa còn là “vương quốc” của hoa trái, như đào hoa, đào vàng to, đào vàng nhỏ, mận hậu, mận tím, mận tam hoa, hoa lay ơn, hoa mận, hoa lê, hoa đào, hoa cúc, hoa hồng … đặc biệt là những bông hoa bất tử sống mãi với thời gian.
Bảo tồn sức hút của Sa Pa
Sa Pa đẹp một cách kỳ diệu và là một bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp. Tuy nhiên, việc xây dựng tràn lan đang biến thị trấn cổ kính hòa mình với thiên nhiên này trở thành đại công trường.
Việc quy hoạch hợp lý, tránh dung nạp quá nhiều công trình kiến trúc nhân tạo bất đối xứng và giữ gìn nét đẹp tự nhiên, hoang dã của Sa Pa là điều các nhà quản lý tại Sa Pa đang tập trung giải quyết.
Theo Nghị Quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, từ ngày 1/1/2020, huyện Sa Pa sẽ được nâng cấp lên thành thị xã Sa Pa, thuộc tỉnh Lào Cai.
Tới đây, Lào Cai sẽ có sân bay Sa Pa để “mở cửa” bầu trời, đưa du khách từ khắp mọi miền đất nước dễ dàng đến thành phố mờ sương.
Hạ tầng giao thông đang được đầu tư rất lớn, tuyến cao tốc nối cao tốc Hà Nội-Lào Cai đến Sa Pa trị giá trên 2.500 tỷ đồng sẽ sớm hoàn thành (dự kiến năm 2020), xóa bỏ mọi rào cản về giao thông để đón du khách đến Sa Pa nhanh chóng, thuận tiện.
Cú hích hạ tầng sân bay sẽ đưa ngành du lịch Sa Pa phát triển nhanh hơn nữa, hướng tới mục tiêu đạt 8 triệu lượt khách vào năm 2030.
Làm thế nào để du khách ở lại lâu hơn thay vì thất vọng và rời đi sớm, làm thế nào để khách du lịch thế giới chia sẻ những câu chuyện thú vị về nơi đây chính là bài toán đang được đặt ra cho các nhà quản lý ở Sa Pa./.
Theo vietnamplus.vn
Xuân nơi địa đầu cực Bắc
Ngày xuân, đi trên con "Đường hạnh phúc" huyền thoại nơi địa đầu cực Bắc, du khách sẽ chìm đắm trong cảm xúc giữa sắc màu quyện hòa của hoa mận, hoa đào, hoa tam giác mạch, hoa cải... Sắc xuân rực rỡ giữa núi rừng biên giới khiến bất cứ ai cũng xao lòng.
Lễ hội cầu mùa của người Lô Lô
Xuân về cao nguyên đá nở hoa
Xuân về, chúng tôi lại ngược miền cực Bắc, rong ruổi theo những cung đường xuân. "Đường hạnh phúc" là tên gọi của con đường huyền thoại trên vùng đất Hà Giang, có tổng chiều dài 185 km từ TP Hà Giang qua các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc và kết thúc ở điểm giao cắt với Quốc lộ 34 tại xã Lý Bôn, Bảo Lạc, Cao Bằng.
Xuân ở cao nguyên đá Đồng Văn không trắng tinh khôi như Bắc Hà, hay Mộc Châu với sắc trắng của hoa mận nở khắp núi rừng. Xuân nơi miền đá xám được điểm xuyết tinh tế bởi sắc hồng của hoa đào, sắc tím hoa tam giác mạch và màu vàng rực rỡ của hoa cải ở những thung lũng nhỏ, chen vào các khe đá, dưới mái hiên nhà, duyên dáng và đầy quyến rũ.
Xuân trên vùng cao nguyên đá Đồng Văn còn được tô điểm bởi sự đa dạng sắc màu văn hóa của cộng đồng người Lô Lô, Mông, Dao, Tày... với vẻ đẹp tự nhiên, rực rỡ trên váy áo, trên những chiếc khăn thêu của thiếu nữ.
Đó là tiếng khèn bổng trầm, dìu dặt, kể câu chuyện tình yêu của các chàng trai, cô gái khi đến hội xuân. Những dấu hiệu mùa xuân về với cao nguyên đá bởi sắc màu rực rỡ của các loài hoa. Hoa nở trên đá, trên mái nhà, trên các bờ rào đá và ở trong mỗi khu vườn...
Người ta bảo, xuân về đá ở cao nguyên Đồng Văn biết nở hoa. Chả biết có thật thế không? Hoa trên cao nguyên đá Đồng Văn nở từ đầu thu tháng 10, hoa ngũ sắc, hoa cúc cam vàng, hoa thun tu đỏ, hoa tam giác mạch tím hồng nối tiếp nhau nở rộ.
Loài hoa này tàn nối tiếp loài hoa kia nở. Hoa nối hoa như mùa nối mùa. Hoa nở từ trong những khe đá nhỏ, phủ lên trên đá, phủ lên mầu xám xanh của đá những sắc màu rực rỡ.
Đã bao nhiêu lần đến cao nguyên đá Đồng Văn, đi trên con "Đường hạnh phúc" giữa những mùa hoa. Nhưng với tôi mùa đẹp nhất chính là mùa xuân, mùa của hội hè, của tuổi trẻ. "Đường hạnh phúc" mỗi lần đi lại thấy rộng hơn, đẹp hơn, ít xa ngái hơn và hoa cũng nhiều hơn.
Nhưng có lẽ, đẹp nhất vẫn là sắc hoa trên váy áo của những cô gái người Mông, người Lô Lô, người Dao đung đưa theo nhịp bước chân thoăn thoắt trên những con đường mòn như dải lụa mềm vắt lên sườn núi đá.
Người con gái vùng cao có đôi tay khéo léo, ai cũng biết làm pao, biết tự may váy áo cho mình, bộ váy áo đẹp nhất sẽ để dành cho ngày cưới. Các cô gái tụ thành từng nhóm, rộn ràng không khí đi chơi hội ngày xuân trong những bộ váy áo đẹp nhất. Những bộ váy áo tự thêu, may để làm duyên với bạn tình.
"Anh ném quả pao, nào em có tình, đừng để pao rơi xuống đất. Quả pao anh ném, quả pao em ném, đem cả lòng mình cho nhau. Mắt không rời mắt, tay không ngừng tay, mà trao cuộc tình đã nói...".
Độc đáo Tết của người Lô Lô
Nơi địa đầu, xuân thường hay đến sớm. Giữa không gian rực rỡ sắc hoa, Tết của người Lô Lô, người Mông, ở xã Lũng Cú, nơi có cột cờ Lũng Cú đánh dấu điểm địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, có những nét văn hóa riêng, đặc sắc trong phong tục đón Tết cổ truyền...
Bản Lô Lô Chải nằm ngay dưới chân cột cờ Lũng Cú, đây là bản có dân định cư lâu đời nhất ở vùng đất địa đầu cực Bắc. Người Lô Lô ở đón Tết từ ngày 28 - 29 tháng Chạp. Các gia đình quét dọn nhà cửa sạch sẽ.
Chiều 30 Tết là ngày "niêm phong" cho tất cả những gì thuộc về gia đình. Từ cái cuốc, xẻng, dao, rựa, cày, cây cối quanh nhà, chuồng trại... đều được dán giấy quét màu vàng hay màu bạc để các vật này được "nghỉ Tết", không ai được chạm đến hay di chuyển đi nơi khác trong những ngày này.
Theo phong tục, người Lô Lô đón giao thừa bắt đầu từ tiếng gà gáy đầu tiên trong bản. Chủ nhà thắp hương lên bàn thờ, cúng khấn tổ tiên, mời các cụ về với con cháu ăn Tết. Trong gia đình cử người đi gánh nước, cho lợn ăn, khua hết các con vật dậy, tiếng lợn kêu, chó sủa, náo nhiệt cả bản.
Ông Sìn Mí Tình, Bí thư bản Lô Lô Chải chia sẻ: Cũng giống như người Kinh có tục hái lộc đầu năm để lấy may, người Lô Lô có tục "trộm" lộc đầu năm. Sau thời khắc giao thừa, nếu gia đình nào có người đi "lấy trộm" được đồ của nhà khác mang về thì cả năm đó gia đình sẽ may mắn, khỏe mạnh, mùa màng, gia súc đủ đầy. Những thứ "lấy trộm" chỉ là thanh củi, bông hoa, củ khoai, hạt muối... nếu lấy được đồ trong bếp nhà khác thì lại càng may mắn.
Đồ "lấy trộm" không phải đồ có giá trị mà chỉ mang ý nghĩa tâm linh, hình thức nên những gia đình "bị trộm" cũng không có thiệt hại gì. Tuy nhiên, dù vật bị trộm là gì thì cũng phải lấy cho đủ 12 cái giống nhau, tượng trưng cho 12 tháng trong năm.
Khi "lấy trộm", nếu bị chủ nhà phát hiện thì những thứ đã cầm trên tay sẽ được giữ lại, rồi cứ trừ đi 12 tháng, những tháng nào còn thiếu thì đến đầu tháng, gia đình người đi "lấy trộm" sẽ phải cúng "làm lý", giải xui. Còn chủ nhà khi bắt được người "trộm" lộc sẽ "xử trộm" bằng cách bắt cúi xuống, dơ mông bên bếp lửa và đá nhẹ vào mông vài cái, tương ứng với số lượng đồ bị lấy để "làm lý", sau đó mời "kẻ trộm" vào nhà uống rượu mừng năm mới.
Tết của người Lô Lô cũng là cuộc gặp gỡ người thân. Theo tập quán, dù ai đi bất cứ đâu, làm bất cứ nghề gì, hằng năm mỗi khi Tết đến đều mong muốn trở về sum họp gia đình và tạ ơn tổ tiên. Người Lô Lô có câu: "Sống nhớ về tổ tiên, mồ mả chứ không phải sống vì món ăn", cho nên, ngoài quan niệm vật chất còn có phần tâm linh, đó là mồ mả, bát hương thờ cúng ông bà, cha mẹ.
Chuyện kể dưới cột cờ Lũng Cú
Quán cafe cực Bắc, điểm dừng chân lý thú dưới chân cột cờ Lũng Cú
Nhâm nhi ly rượu ngô thơm nồng bên bếp lửa chờ thời khắc giao thừa, ông Sìn Gỉ Gai, trưởng bản Lô Lô Chải kể cho khách và con cháu trong gia đình câu truyện lịch sử về truyền thống của người Lô Lô khi đến định cư ở vùng đất địa đầu cực Bắc.
Theo đó, bản Lô Lô Chải là một "bản tiền tiêu", nằm ngay dưới chân núi Long Cư, nơi dựng cột cờ Lũng Cú. Vùng đất Lũng Cú còn ẩn chứa nhiều giá trị văn hóa, lịch sử không chỉ ghi lại dấu ấn của người Lô Lô, tộc người định cư lâu đời nhất ở nơi địa đầu Tổ quốc, mà hơn thế, bản Lô Lô Chải còn là nơi lịch sử ghi dấu những chiến công của người Lô Lô trong việc bảo vệ cương thổ quốc gia qua nhiều triều đại.
Và cho đến ngày nay, những người dân Lô Lô, bản Lô Lô Chải vẫn là phên dậu vững chắc trong việc giữ gìn an ninh biên giới.
Trong hương rượu ngô thơm nồng, giọng ông Gai trầm đặc như lời kể ông cha tự bao đời của người Lô Lô vẫn thế. Câu chuyện nói về sự linh thiêng và tục lệ sử dụng trống đồng trong văn hóa của người Lô Lô ở bản Lô Lô Chải. Đây là chiếc trống đồng vua ban cho người Lô Lô để làm công cụ truyền tin, bảo vệ biên cương, bờ cõi.
Truyện xưa kể rằng, khi Lý Thường Kiệt hội quân trấn ải biên thùy đã treo một lá cờ lớn trên đỉnh núi Long Cư. Ông cho chôn một hòn đá tảng để đánh dấu nơi đây và dặn dò người dân Lô Lô coi đây như cột mốc cao nhất, đánh dấu biên cương lãnh thổ.
Đến thời Quang Trung, nhà vua cũng đích thân lên Lũng Cú, vẫn theo vị trí đó mà dựng một cột cờ lớn, lại đặt trống đồng báo cầm canh và giao cho dân bản Lô Lô Chải trông nom. Thời đó tiếng trống là phương tiện thông tin nhanh nhất, vị trí đặt trống của nhà vua là nơi trạm biên phòng tiền tiêu Lũng Cú bây giờ.
Tiếng trống vua ban cũng là âm báo từ tiền tiêu mỗi khi có giặc xâm chiếm biên cương. Lịch sử hàng trăm năm đến nay vẫn lưu truyền, chiếc trống đồng cổ vẫn được người dân bản Lô Lô Chải trông giữ như một bảo vật của dân tộc mình.
Chiếc trống đồng cổ mà vua Quang Trung giao hiện vẫn được cất giữ cẩn thận tại nhà thầy cúng của bản Lô Lô Chải. Đây là loại "trống rồng", bởi trên mặt trống có hình rồng, biểu tượng của nhà vua, không giống với những chiếc trống đồng vẫn dùng trong đám ma, lễ hội cúng thần rừng, cúng tổ tiên của người Lô Lô, Pu Péo ở địa phương (chỉ có hình sao trên mặt trống).
Tiếp nối truyền thống hào hùng của người Lô Lô qua nhiều thế hệ, người dân bản Lô Lô Chải hôm nay vẫn đang hằng ngày giúp cho lực lượng Biên phòng giữ gìn an ninh biên giới. Bí thư Đảng ủy Đồn biên phòng Lũng Cú, Thượng tá Phạm Ngọc Thủy chia sẻ: "Trong nhiều năm qua, người dân bản Lô Lô Chải đã làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự biên giới.
Đồn biên phòng Lũng Cú đã đưa chiến sĩ về sinh hoạt thường xuyên tại thôn bản, tham gia các đội thanh niên làm kinh tế giỏi... từ đó vận động quần chúng trực tiếp để giáo dục kiến thức, kết hợp với việc hỗ trợ người dân phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thế trận lòng dân, củng cố mặt trận quốc phòng toàn dân vững mạnh".
Ngày xuân tới thăm cột cờ Lũng Cú, dừng chân nghỉ lại bản Lô Lô Chải, cùng trải nghiệm không khí ngày xuân, tìm hiểu phong tục đón Tết truyền thống của người Lô Lô, nghe câu chuyện lịch sử của những người đã tiếp nối bao đời sinh sống và bảo vệ biên cương, lại càng thêm yêu quý mảnh đất, con người ở nơi địa đầu Tổ quốc.
Vũ Thành
Theo giaoducthoidai.vn
Sa Pa đẹp ngất ngây khi mùa xuân về Nằm ở vùng Tây Bắc của Tổ quốc, Sa Pa ẩn chứa bao điều kỳ diệu của cảnh sắc thiên nhiên và cuộc sống con người. Mùa xuân ở Sa Pa, trên khắp các triền đồi, lưng chừng dốc, các thung lũng, sườn núi hay các con đường trên thị trấn đều tràn ngập sắc hoa. Du lịch Sa Pa mùa xuân, bạn...