Rùng rợn tục cà răng căng tai
Hiện nay, tục cà răng căng tai vẫn còn tồn tại trong cộng đồng một số dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên như Ba Na, Gia Rai, Ê Đê, Giẻ Triêng…, tiềm ẩn rủi ro, có thể đ.e dọ.a tính mạng của người bị cà răng. Theo một số người già, răng càng cùn, tai càng dài thì càng hấp dẫn người khác phái.
Người Ba Na ngày xưa cà răng rồi nhuộm đen cho giống thú tổ (trâu) của mình.
Tại buôn Kon JơDri, xã Đắk-Rơ-Wa, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum, nhiều người lớn tuổ.i có đôi tai dài, với hai lỗ tròn to bằng nút chai. Ngoài đôi tai dài ngoại cỡ, bà Rơ Chăm Luốt (74 tuổ.i) còn sở hữu hàm răng được mài nhẵn. A Mun, một người dân địa phương thạo tiếng Kinh, giải thích: “Con trai, con gái Ba Na bước sang tuổ.i mười lăm là bắt đầu tiến hành làm theo tục lệ cà răng, căng tai. Nếu không làm như vậy là bị người khác cười chê, cho rằng đó là răng cá sấu”.
Bà Luốt kể, gần 60 mùa rẫy trước, cha mẹ thuê người đến cà răng cho bà rồi trả tiề.n công là một con gà rừng và một ché rượu. Người thợ cà yêu cầu bà nằm ngửa và há miệng thật rộng rồi quì gối ở phía trước đầu, hai gối kẹp chặt lấy hai bên tai của bà. Sau đó, người thợ cà dùng hòn đá nhám cà qua, cà lại sáu cái răng giữa ở hàm trên cho đến khi nào cùn tới lợi mới thôi. “Đau lắm, má.u chả.y nhiều lắm! Cà xong, miệng sưng to không ăn được. Hết đau rồi nhuộm răng”, cụ Luốt kể. Để có hàm răng đen tuyền sau khi cà răng xong, người Ba Na dùng nhựa đen của cây Pơnek (cang rang) bôi vào vài tuần liên tiếp là răng đen mãi mãi.
Việc cà răng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí gây chế.t người. Cụ Thị Chăm (80 tuổ.i, người S’tiêng ở huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) buồn rười rượi nói: “Cha có hai đứa con gái, mình là em. Lúc cha đưa đi cưa răng, mình sợ, khóc nhiều lắm. Sợ con ma đau bắt mình đi như bắt chị Thị Qua”. Người chị gái xấu số của cụ t.ử von.g do vết thương bị nhiễ.m trùn.g.
Ông Nguyễn Đại Hà, nguyên Chủ tịch xã Ea Tam, huyện Krông Năng, Đắk Lắk, người có hơn 20 năm nghiên cứu đời sống văn hóa người vùng cao, nói: “Người Ba Na cho rằng, thú tổ của mình là con trâu, minh chứng rõ ràng nhất là nhà mồ người Ba Na được tạc hình con trâu, hai đầu nóc mồ tạc hình sừng trâu, ngày hội lễ tết cũng mang trâu ra đâ.m chứ không đâ.m bò. Bởi ở thuở sơ khai, họ nghĩ thú tổ của họ là con trâu, nên họ cà răng để giống thú tổ của mình”.
Tai càng dài càng đẹp
Với tục căng tai, tổ tiên người Ba Na bắt buộc gia đình sinh b.é gá.i phải xỏ lỗ tai, sinh con ra khoảng sáu ngày là có thể xỏ lỗ tai, chậm nhất khoảng nửa năm là phải hoàn tất công việc này, nếu không sẽ bị già làng phạt trâu, gà, rượu… Theo cách nhìn của họ, dái tai càng dài (lắm khi xệ xuống vai) thì càng đẹp, càng sang trọng. Bà H’Lin (67 tuổ.i, ở xã Kon Pne, huyện K’Bang, tỉnh Gia Lai) nói rằng, người giàu đeo khuyên tai ngà voi, người nghèo đeo các trang sức bình thường làm từ đá, lồ ô… Mỗi dụng cụ để đeo có hình nón cụt, dài khoảng 3cm, đường kính 2-5cm; để có được đôi tai căng đẹp thì phải rèn giũa qua hàng mùa đi rẫy.
Video đang HOT
Bên bếp lửa nhà sàn, già làng Đinh Khi (83 tuổ.i) kể, thuở xưa, người Ba Na không xỏ lỗ tai, nhưng khi chế.t, linh hồn họ bị bà Dui Dãi Tãi Toh đuổi đi. Cùng đường, những linh hồn này ở chung với loài khỉ và chim két. Do đó, trẻ con khi sinh ra phải xỏ lỗ tai để tránh việc khi chế.t, linh hồn phải sống chung với hai loài vật trên.
Theo Đình Bình (Tiề.n Phong)
Rùng mình mưu sinh dưới chân trạm biến áp, cột điện cao thế
Bất chấp các biển cảnh báo nguy hiểm, nhiều người dân Thủ đô vẫn "vô tư" sinh hoạt, kinh doanh ngay dưới chân các trạm biến áp, cột điện cao thế.
Chiều 17/11, tại đường Nguyễn Thị Minh Khai (Hà Đông, Hà Nội), một vụ nổ bốt điện xảy ra khiến 5 người bị thương, trong đó 1 người đã t.ử von.g. Nhưng trên nhiều tuyến phố Hà Nội, không ít người dân vì mưu sinh đã "liều mạng" với tử thần, lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh ngay cạnh các trạm biến thế, chân cột điện cao thế.
Tại phố Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm), người dân bất chấp nguy hiểm, chiếm dụng một phần vỉa hè dưới chân trạm biến áp để kinh doanh trà đá, đồ ăn đêm...
...thậm chí, họ còn đun nấu ngay sát bốt điện mặc dù có biển cảnh cáo "cấm sờ có điện", cấm "đến gần"
Trạm biến áp trước cửa hàng kinh doanh hoa trên phố Hai Bà Trưng biến thành nơi người dân để hoa quả, nước lọc.
Tương tự như phố Hai Bà Trưng, nhiều trạm biến áp thuộc khu phố cổ Hàng Bông, Hàng Lược, Hàng Chiếu, Phùng Hưng... cũng bị người dân chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh. Trong ảnh, một quán nước sát ngay hai bốt điện trên phố Phùng Hưng
Người dân ngồi đán.h cờ sát một trạm biến áp lớn trên phố cổ
Đây cũng là điểm kinh doanh ăn tối của người dân, người dân sống tại đây cho biết, vào những ngày nắng nóng, diện tích mặt bằng trong quán không đủ, các hộ kinh doanh còn kê cả bàn ghế ra phía hành lang gần cột điện để phục vụ khách hàng
Bốt điện trên phố Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) dùng để bày bán hàng
Một bốt điện được người dân dùng làm nơi phơi quần áo, rẻ lau
Dưới chân cột điện cao thế 110KV trên đường trần Khánh Dư (quận Hai Bà Trưng) bị lấn chiếm làm nơi tập kết hàng hóa, kinh doanh hàng nước
Người lao động ở đây cho biết, biết nguy hiểm nhưng dưới chân cột điện cao thế có mặt bằng phẳng, rộng là nơi nghỉ ngơi lý tưởng
Nuôi gà, phơi quần áo ngay dười chân cột điện cao thế trên đường An Dương Vương (quận Tây Hồ)
Theo Hồng Phú (Dân Việt)
Vay hàng chục triệu cúng 'lợn ba đầu' để mong thoát nghèo Bất chấp số nợ ngân hàng chưa trả được, các hộ dân người Ca Dong ở Quảng Nam vẫn giữ tập tục bỏ hàng chục triệu đồng để làm lễ cúng, ăn uống trong suốt nhiều ngày nhằm mong thần linh phù hộ mùa màng bội thu, hết bệnh tật... Ngày đầu tháng 4, không khí tại các bản làng ở xã vùng...