Rủi ro “bổ đầu” di tích: Sự lai căng đáng sợ
Sự việc sư Thích Minh Phượng, trụ trì chùa Chân Long – Chàng Sơn – Thạch Thất – Hà Nội tự ý thay đổi hệ thống tượng Phật và đồ thờ tự tại di tích được xếp hạng quốc gia đã khiến dư luận bất bình. Thế nhưng, nếu rà soát lại trong hệ thống các di tích trên địa bàn Hà Nội, việc thêm bớt, thay đổi hệ thống hiện vật trong di tích hóa ra là chuyện như cơm bữa, nhưng đáng sợ nhất lại núp dưới danh nghĩa công đức, cúng dường….
Sư tử đá ngự cổng đình Yên Phụ, Tây Hồ
Của công đức, chả lẽ…
Một trong những hành vi làm sai lệch di tích được quy định trong Luật Di sản văn hóa là “làm thay đổi yếu tố cấu thành di tích như đưa thêm, di dời, thay đổi hiện vật…”. Thế nhưng, có mấy di tích thực hiện được đúng như luật. Rất nhiều di tích, ở ngay giữa Hà Nội, bước vào đã thấy Tam bảo rực rỡ đèn chùm, thứ mà người ta vẫn trang trí cho những ngôi biệt thự sang trọng, hay những tòa lâu đài ở mãi tận Paris. Ngôi chùa cổ, ngói mũi hài rêu phong, kiến trúc gỗ, được “ép” treo chùm đèn, trông khập khiễng dở cổ dở kim. Chẳng cần phải là giới nghiên cứu về mỹ thuật cổ, kiến trúc cổ, hay người làm bảo tồn văn hóa… vẫn có thể nhận ra sự khập khiễng đến hài hước này. Ấy thế, những chiếc đèn chùm vô duyên kia vẫn tồn tại vì: “Cũng đẹp mà”, và xuề xòa: “Thôi, đây là của công đức, người ta đã phát tâm cúng dường, chả nhẽ…”. Thế là hỉ xả, thế là cho qua (hay còn lý do nào nữa thì có… trời mới biết).
Không chỉ đèn chùm, trên chính điện của các ngôi chùa giờ còn có nhiều loại đèn thờ, cái hình hoa cúc, cái hình hoa sen. Cắm điện vào là xanh xanh đỏ đỏ sáng suốt ngày đêm, nghe đâu loại đèn này bán tràn lan ở đầu phố Phùng Hưng. Đấy là mới nói đến khoản đèn, chứ còn vào đình vào chùa giờ mắt “vấp” phải đủ các loại đồ thờ tự được cung tiến, đặc biệt là độc bình, mới tinh, cao lừng lững… Cá biệt, còn có ngôi chùa cổ, nằm gần hồ Tây, sư trụ trì (chắc thích đồ gốm, nhân tiện đi Bát Tràng) mua về cơ man nào là hình các con vật ngộ nghĩnh, có cả Thị Nở, có cả Chí Phèo, tất nhiên không loại trừ cả lò gạch… về bày đầy các gốc cây trong sân chùa. Nhìn vui mắt, màu sắc sặc sỡ, sân chùa như ngoài… công viên.
Sư tử đá chùa Bà Tấm được phong linh vật
Khi văn hóa Việt bị “xâm lăng”
Cũng không thể không kể đến chuyện những con sư tử đá dữ tợn, vì “mốt” bỗng nhiên được ngự trước cổng chùa Việt. Chùa Một Cột – ngôi chùa được xem như biểu tượng văn hóa của Thăng Long, thế mà mấy năm nay bỗng nhiên xuất hiện 2 cặp sư tử. Một ngự ngoài Tam quan, một chễm chệ lối lên chùa cổ. Dư luận đề cập nhiều, các nhà nghiên cứu lớn tiếng phê phán và yêu cầu loại ra khỏi chùa, nhưng rồi vẫn yên vị. Đền Và- Sơn Tây, nơi thờ Tản Viên Sơn Thánh, sau khi trải qua một cuộc tu bổ ồn ào thì bỗng dưng xuất hiện cặp sư tử đá, cũng nhe nanh dữ tợn, trông hệt như mấy phim cổ trang Trung Quốc mà Đài truyền hình vẫn chiếu ngày chiếu đêm. Chùa Tam Bảo, phường Tứ Liên, quận Tây Hồ sau khi xây cổng và gác chuông cũng “nhân tiện” tạc đôi sư tử cẩm thạch, việc này còn được ghi vào bảng, treo ngay phía cổng chùa. Đình Yên Phụ, cũng có đôi sư tử đá ngự. Chùa Bà Tấm (Gia Lâm) cũng không kém cạnh. Ngay sau khi yên vị ở chùa, người ta phong cho nó là vật thiêng và “cấm sờ vào hiện vật”. Bích Câu đạo quán, sau khi trùng tu cũng lại là… sư tử đá.
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tôn giáo khẳng định, đình, chùa Việt không có sư tử đá canh cổng bao giờ. Thời điểm thế kỷ 17-18 sư tử đá bắt đầu xuất hiện chủ yếu tại các đền và lăng tẩm. Tuy nhiên, sư tử Việt được chạm khắc với tính cách điệu cao, trông không hung tợn và giận dữ như “mốt” bây giờ đang sính. Lý giải về cái mốt oái ăm và đi ngược với truyền thống văn hóa Việt, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Tuấn cho rằng, đây chẳng qua là sự học đòi, a dua, thiếu hiểu biết nhưng lại thừa tiền. Bày tỏ quan điểm của mình, Viện trưởng Viện nghiên cứu tôn giáo cho rằng, cần phải đưa những thứ ngược truyền thống văn hóa ra khỏi di tích Việt càng sớm càng tốt.
Video đang HOT
Cùng chung quan điểm, khi được hỏi về phong trào tạc sư tử ở đình, chùa Việt, PGS.TS Trần Lâm Biền lắc đầu, ông gọi đây là một sự “lạc dòng văn hóa”. Theo nhà nghiên cứu này thì “mốt” sư tử đá ban đầu được du nhập vào miền Nam theo chân người Hoa di cư, rồi sau đó mới từ miền Nam ngược ra Bắc. Nó là quá trình “thẩm thấu” lâu dài và đã bắt đầu bùng phát ở thời điểm này. Xét về văn hóa Việt Nam thì nó không nằm ở bản gốc văn hóa của nước nhà.
Sư tử ngự cổng chùa Tam Bảo – Tứ Liên – Tây Hồ
Lỗi để chuyện sư tử đá tràn lan có lẽ không thuộc về những người có tiền và có lòng phát tâm công đức, mà cụ thể lỗi do chính cơ quan quản lý văn hóa, một phần không làm tốt công tác giáo dục tuyên truyền, phần còn lại cả nể, mũ ni che tai. Cho nên cơ sự giờ mới lai căng, mới dở dang thế này. Làm thế nào để bê những hiện vật lai căng ấy đi? Trao đổi cùng PV ANTĐ, ông Trương Minh Tiến – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội cho biết, để khắc phục tình trạng trên, Sở VH-TT&DL sẽ tổng kiểm tra di tích trên địa bàn, kiên quyết đưa hiện vật mới như: đèn thờ điện, sư tử đá, tượng Phật “lạ” cùng những đồ thờ tự có nguồn gốc nước ngoài ra khỏi di tích. Bên cạnh đó, Sở sẽ xây dựng Quy chế tu bổ tôn tạo di tích trên địa bàn, Quy chế chế độ bồi dưỡng cho người trông nom di tích ở cơ sở…
Nghị định 158/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo vừa được Chính phủ ban hành và có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1-1-2014. Theo đó, hành vi làm hư hại, hoặc hủy hoại làm thay đổi yếu tố gốc của các hiện vật trong bảo tàng, di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh thì tùy theo giá trị của các di vật sẽ phải chịu mức phạt tới 50 triệu đồng.
Trước cổng nhiều đình, chùa hiện giờ bỗng xuất hiện nhiều con sư tử nhe nanh trợn mắt. Ở Trung Quốc, các nhà nghiên cứu văn hóa cho biết, những con sư tử đá với hình dáng hung tợn kia chỉ ở vị trí… canh mộ.
Theo ANTD
Hàng loạt hành động ngược đời của sư thầy ném tượng cổ xuống sông
Tự ý ném tượng cổ xuống sông, đem tượng mới về thờ cúng tại chùa, cùng hàng loạt những việc làm trái quy định về tôn giáo của sư thầy Thích Minh Phượng (trụ trì chùa Chân Long, xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã gây nên sự phẫn nộ của người dân. tượng mới đã "được" hạ xuống nhưng tung tích những pho tượng cổ hàng trăm năm tuổi bị thầy Phượng ném đi vẫn bặt vô âm tín trước sự mong mỏi của người dân.
Tượng mới bị người dân xã Chàng Sơn kéo ra chợ
Sư thầy đầy tai tiếng
Theo phản ánh của người dân, trong suốt quãng thời gian trụ trì tại chùa Chân Long (xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội), sư thầy Thích Minh Phượng (tên thật là Nguyễn Xuân Long) liên tiếp có những việc làm trái với các quy định pháp luật về tôn giáo, về việc quản lý di tích, nơi thờ cúng trong chùa do Nhà nước quy định. Hành động ném tượng cổ xuống sông và đặt tượng tự đúc lên thờ đã đi quá giới hạn khiến sự phẫn nộ của người dân lên đến đỉnh điểm. Hàng trăm người dân Chàng Sơn đã tụ tập vào trong chùa, kéo pho tượng này ra giữa chợ để phản đối hành động của vị sư thày tai tiếng này. Cụ thể, thầy Phượng đã tự ý chuyển bỏ nhiều bức tượng Phật đã tồn tại lâu đời của di tích để thay vào đó là tượng hình người giống như hình ảnh sư thầy, bức tượng màu vàng chóe, nặng tới 350 kg, không biết thầy đặt làm ở đâu để mang về thờ tại chùa Chân Long. 3 trong số 8 pho tượng cổ cũng bị ông sư này chuyển đi đâu mà người dân trong xã Chàng Sơn không hề hay biết (?) Trước đó, vị sư này đã hàng loạt hành động ngược đời, không thể chấp nhận đối với người tu hành và tự ý sửa chữa trong khuôn viên di tích chùa mà không hề xin phép.
Người dân cho biết, cách đây mấy năm, sư thầy Thích Minh Phượng đã tự ý thuê thợ vào đào xới trong khuôn viên chùa để xây bể tự hoại, nhà vệ sinh phục vụ riêng cho cá nhân mình mà không hề cho ai biết, cũng không báo cáo lên UBND xã Chàng Sơn. Là một nhà tu hành nhưng có vẻ như sư thầy này còn có nhiều ham muốn ở cõi đời. Cuộc sống của người tu hành là khổ hạnh, thanh đạm. Đây cũng là cách người tu hành rèn luyện bản thân của người tu hành. Nhưng sư thầy Thích Minh Phượng này lại xây dựng nhà tắm rất hiện đại trong khuôn viên chùa, không phù hợp với cảnh quan di tích. Không nhưng thế sư còn cho dỡ bỏ biển di tích chùa Chân Long để xây gara ô tô hoành tráng trước cửa chùa.
Trong khi chùa Chân Long xuống cấp trầm trọng, nhiều cấu kiện đã mục nát thì vị sư thầy vẫn hoành tráng đi đi về về bằng ô tô trước sự chứng kiến của hàng trăm hộ dân quanh chùa. Người dân trong xã còn kể lại việc vị sư này thẳng tay đánh một người phụ nữ khi chị này đỡ một người bị nạn do va chạm với xe ô tô của thầy. Trong đơn gửi các cơ quan chính quyền, chị Nguyễn Thị Nhung, người bị sư thầy đánh tường thuật: "Vào lúc 9h30 ngày 11-7-2013, tôi chở hàng từ xã Hữu Bằng ra đường 80B, đến cổng trường THPT Phùng Khắc Khoan, xã Bình Phú, thì thấy một chiếc xe chở gỗ va chạm với một ô tô. Xe chở gỗ đá đè lên người chở gỗ. Thấy vậy, tôi đã xuống giúp đỡ người bị nạn. Tôi không hiểu lý do gì chủ của chiếc xe ô tô va chạm lao vào đấm, đá tôi túi bụi. Ông ta còn túm tóc quay tôi 3 vòng, nhưng rất may được bà con can ngăn". Chưa có kết quả trả lời của cơ quan chức năng về việc chị Nhung tường trình nhưng hiện bà con nhân dân ở đây vẫn chưa hết bức xúc về vụ việc này.
Trước những việc làm của sư thầy, hàng trăm bà con nhân dân trong xã Chàng Sơn đã làm đơn kiến nghị lên UBND xã Chàng Sơn, HĐND, Ban Văn hóa xã Chàng Sơn, nêu rõ những hành động trái với quy định tôn giáo của sư Thích Minh Phượng... Ông Nguyễn Văn Thịnh - một người dân giãi bày: "Đã nhiều lần chúng tôi làm đơn kiến nghị lên xã, nhưng vẫn thấy sư thầy Thích Minh Phượng lộng hành, biến những tài sản quý giá chung của chùa thành của riêng của ông. Đau xót nhất là những bức tượng cổ hàng trăm năm tuổi cũng bị ông thay thế bằng những pho tượng hình thù kỳ quái. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị và mong mỏi tìm được những pho tượng cũ để tiếp tục thờ cúng như bao năm nay nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời".
Chính quyền nói gì về thầy Thích Minh Phượng
Trao đổi với phóng viên Báo An ninh Thủ đô Cuối tuần, ông Nguyễn Kim Toàn (Phó Chủ tịch Ban Văn hóa xã Chàng Sơn) cho biết: "Chùa Chân Long là một ngôi chùa được xếp hạng di tích Lịch sử kiến trúc Quốc gia (1992). Năm 2010 ông Nguyễn Xuân Long mới chỉ là người được phép tạm trú, hành lễ tại chùa. Đến năm 2011, mới có quyết định được trụ trì chùa. Những việc làm của sư thầy Thích Minh Phượng tại chùa Chân Long thời gian qua, không chỉ khiến người dân trong xã mà đối với các cấp chính quyền trong xã cũng vô cùng bức xúc. UBND xã đã 7 lần lập biên bản hiện trạng, xác minh về những việc ông Nguyễn Xuân Long đã tự ý vi phạm các quy định pháp luật về tôn giáo (thuê người đào đất, làm hố bể tự hoại, nhà vệ sinh phục vụ riêng cho bản thân ngay tại đốc chùa chính, tự ý di dời, thay đổi các tượng phật cổ trong chùa mà không thông báo với UBND xã...). Trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Xuân Long còn 2 lần đem pho tượng Phật mới về chùa Chân Long mà không rõ nguồn gốc (lần 1 là 16 pho tượng, lần 2 là 14 pho tượng). UBND xã đã yêu cầu ông Long không được tự ý thêm bớt tượng trong chùa, yêu cầu ông Long đem ngay các pho tượng phật mới ra khỏi chùa, nhưng ông Long vẫn không thực hiện. UBND xã nhiều lần làm việc với ông Long, song ông Long luôn có thái độ bất hợp tác với chính quyền, không chỉ thế mà còn lôi kéo một số người gây khó khăn cho những người thực thi nhiệm vụ.
"Một năm nữa, cả làng này sẽ phải lễ sống tao"
Bức tượng cổ mà sư thầy Thích Minh Phượng ném xuống sông có tên là tượng "Vua Cha Ngọc Hoàng". Sư thầy này còn giải thích với người dân là "Đem tượng xuống sông tắm, vì bị các vãi trong chùa lỡ tay làm xước xát". Để thay thế cho bức tượng "Vua Cha Ngọc Hoàng", ông Long đã đem về một bức tượng đồng (có trọng lượng khoảng 350 kg, cao khoảng 1,4 m), với khuôn mặt giống y hệt ông Long, sau đó nói với người dân: "Đây là tượng vua Trần Thánh Tông", đưa về để thay thế "Vua Cha Ngọc Hoàng", bà con hãy cùng thờ, phúng.
Không kìm nén được sự bức xúc khoảng 10h30 ngày 5-11, hàng trăm người dân của 7 thôn trong xã Chàng Sơn đã kéo về chùa Chân Long, yêu cầu ông Nguyễn Xuân Long phải ngay lập tức hạ bức tượng đồng kia xuống khỏi ban thờ và trả lại nguyên vẹn bức tượng cổ "Vua Cha Ngọc Hoàng" vào vị trí cũ. Đến 12h trưa, bức tượng bị hạ xuống khỏi ban thờ, sau đó sử dụng một tấm bạt để cuộn lại hòng che mắt người dân, thế nhưng bức tượng đã bị các thanh niên trong thôn kéo ra giữa chợ. Đến khi ông Long mang tượng mình về thờ lúc này nhiều người mới nhớ lại, trước đó, trong một buổi lễ, chính ông Long từng nói: "Chỉ trong năm sau thôi, cả làng này sẽ phải lễ sống tao". Bởi vậy số người kéo đến càng đông hơn. Lực lượng Công an xã Chàng Sơn và cán bộ trong xã đã phải rất vất vả ổn định được tình hình ANTT. Mãi đến 17h cùng ngày ông Nguyễn Xuân Long mới chuyển bức tượng lên một xe ô tô và đưa đi đâu không rõ.
Tượng cổ bị ném xuống sông bây giờ ở đâu?
Quay trở lại bức tượng cổ "Vua Cha Ngọc Hoàng" bị ném xuống sông, sau khi bị người dân phát hiện và đòi trả lại tượng cổ, ông sư thầy đã chỉ vị trí ném tượng xuống sông, người dân đã tổ chức tìm kiếm, mò vớt cả ngày tại khu vực được cho là tượng bị ném xuống nhưng chỉ thấy 2 bao tải đầy bùn đất. Điều đó khiến cho nhiều người dân nghi ngờ không hề có bức tượng nào bị ném, rất có thể tượng cổ được "tuồn" ra khỏi chùa Chân Long bằng con đường khác. Như trên đã nói, sư thầy Thích Minh Phượng đã nhiều lần tự ý thay đổi vị trí tượng Phật trong chùa, thậm chí còn mang về tổng số 30 tượng Phật mới. Thực tế, nhiều bát hương, đồ thờ tự trong chùa đã bị thay mới. Cần phải làm rõ xem trước đó có sự hoán đổi tượng Phật cũ và tượng phật mới hay không? Số phận bức tượng và các hiện vật trong chùa bây giờ ra sao? Người dân đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để truy tìm lại hiện vật cho ngôi chùa đã được xếp hạng di tích quốc gia này. Đồng thời người dân cũng bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ có thể tiếp tục mất hiện vật trong chùa. Hiện ngôi chùa này còn có một chiếc chuông cổ có giá trị, nhưng người dân cho biết từ khi về trụ trì ngôi chùa này chưa bao giờ thấy sư thầy Thích Minh Phượng thỉnh một tiếng chuông.
Vi phạm nghiêm trọng Luật Di sản văn hóa
Qua thông tin trên báo chí, tôi cũng mới được biết việc sư thầy Thích Minh Phượng trụ trì chùa Chân Long (Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội). Chùa Chân Long đã được xếp hạng vào năm 1992. Như vậy, có thể khẳng định, việc sư thầy trụ trì đem thả tượng cổ xuống sông; tự ý thay thế một loạt các pho tượng đang được thờ cúng trong chùa; tự ý đào bới; xây dựng trái phép; lấn chiếm đất thuộc di tích mà không hề có sự báo cáo các cấp có thẩm quyền đã vi phạm nghiêm trọng Luật Di sản văn hóa. Bên cạnh đó, trong giáo lý nhà Phật cũng nghiêm cấm những hành vi phỉ báng tượng Phật bởi đó là thể hiện nhân hình, nhân tướng của Phật. Việc đem tượng Phật thả xuống sông là không thể chấp nhận được dưới góc độ văn hóa cũng như Phật giáo. Các cấp có thẩm quyền cần ngay lập tức vào cuộc để có biện pháp xử lý thích đáng.
PGS.TS Đặng Văn Bài - (nguyên Cục trưởng Cục Di sản văn hóa)
Điều 13, Luật Di sản văn hóa Nghiêm cấm các hành vi sau đây:
1. Chiếm đoạt, làm sai lệch di sản văn hóa;
2. Hủy hoại hoặc gây nguy cơ hủy hoại di sản văn hóa;
3. Đào bới trái phép địa điểm khảo cổ; xây dựng trái phép; lấn chiếm đất đai thuộc di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh;
4. Mua bán, trao đổi và vận chuyển trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; đưa trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia ra nước ngoài.
5. Lợi dụng việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa để thực hiện những hành vi trái pháp luật.
Theo ANTD
Chùa 'đắp chiếu' sau khi dân khênh tượng đem vứt bỏ Sau khi bị người dân mang pho tượng có hình giống nhà sư trụ trì Thích Minh Phượng vứt bỏ, ngôi chùa Chân Long (xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã bị đóng cửa, xung quanh bẩn thỉu, nhếch nhác, không người trông nom. Chùa Chân Long (xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội) được xếp hạng di tích Lịch...