Rực vàng Sa Pa – nơi gặp gỡ đất trời
Cuối tháng 9, khắp Sa Pa (Lào Cai) nhuộm vàng bởi màu lúa chín. Ở những khu ruộng bậc thang đã gặt, từng đụn khói đốt rơm rạ bốc lên cao ngút tầm mắt hoang hoải cả một trời chiều.
Sa Pa hôm nay có thể không còn nguyên sơ, tĩnh lặng như trước đây nhưng vẫn đủ sức đưa những trái tim thị thành tìm về một thoáng bình yên sau những ồn ào, tấp nập của phố thị. Về Sa Pa đúng độ lúa chín lại càng khó lòng cưỡng lại trước vẻ đẹp rực rỡ, hùng vĩ, ngút ngàn tầm mắt của những khu ruộng bậc thang. Từ trung tâm thị trấn Sa Pa đi các ngả Tả Phìn, Tả Van, Trung Chải,… đâu đâu cũng ngạt ngào hương lúa chín. Màu vàng trải khắp núi đồi, lẫn vào màu xanh cây, lá, nhuộm vàng cả đôi mắt của những du khách háo hức, say mê.
Các tay lái sẽ không ít lần phải dừng lại để ngắm nhìn, chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên đẹp như tranh vẽ. Càng háo hức và tự hào hơn nữa khi đứng giữa những thắng cảnh hùng vĩ đang được đề cử kỷ lục Việt Nam, đó là quần thể ruộng bậc thang lớn nhất Việt Nam trong thung lũng suối Mường Hoa và ruộng bậc thang nhiều bậc nhất Việt Nam (thôn Vù Lùng Sung, xã Trung Chải).
Lúa chín vàng khắp những khu ruộng bậc thang ở bản Dền, xã Bản Hồ.
Tấm thảm khổng lồ giữa núi rừng Tả Phìn.
Ngôi nhà nhỏ được bao phủ bởi màu vàng của lúa.
Nơi những bậc thang dẫn lên trời. Vẻ đẹp của ruộng bậc thang nổi bật nhờ không gian cảnh quan rộng và không bị che khuất tầm mắt.
Những cô bé, cậu bé thoăn thoắt tay liềm, tay hái.
Những gam màu xanh, cam thấp thoáng trong biển lúa vàng.
Video đang HOT
Mùa gặt trên khu ruộng bậc thang ở Bãi đá cổ Sa Pa
nằm tại thung lũng Mường Hoa.
Người phụ nữ dân tộc Dao lau giọt mồ hôi rơi.
Người Tày ở Thung lũng Mường Hoa vẫn giữ nguyên tập quán đập lúa
ở ngoài đồng trên những máng gỗ (loỏng).
Dựng lều giữa ruộng bậc thang để cả nhà có chỗ trú chân trong mùa gặt.
Em bé khệ nệ khiêng bao thóc giữa con đường đá gồ ghề ở Bãi đá cổ.
Cậu bé phụ cha mẹ ngồi trông những bao tải ăm ắp thóc ở Tả Van.
Se sợi trên khu ruộng vừa qua vụ gặt.
“Sa Pa, chiều nghiêng huyền thoại/Mặt trời mọc lên từ má em”.
Lúa được cắt đều tăm tắp tạo nên một bức tranh thiên nhiên lạ mắt.
Từng đụn khói đốt rơm rạ bốc lên cao ngút tầm mắt hoang hoải
cả một trời chiều, làm nao lòng những người con xa nhà.
Chiều bình yên ở cánh đồng trên đường về thị trấn.
7h tối, đường từ Tả Phìn về thị trấn Sa Pa đã phủ một màu đen kịt, chỉ thỉnh thoảng lấp loáng bởi ánh đèn pha hắt ra từ những chiếc xe tải đi qua. Trên con đường đèo dốc, từng tốp 2, 3 rồi 5, 6 người ra sức gùi những bồ thóc về nhà, gió lạnh và sương núi táp vào mặt nhưng nụ cười vẫn hồn hậu lắm.
Phương Nhung
Theo Dantri
Kiêng kỵ khi vào bản ở Sapa
Vào bản Cát Cát, Tả Phìn, Tả Van của người Mông đen hay người Dao đỏ, khách không được ngồi gian giữa, vào thăm nhà phải theo sự chỉ dẫn của gia chủ và ghế đầu bàn dành cho cha mẹ, dù họ đã mất khách cũng không được ngồi vào.
Ngôi nhà của dân bản, gian giữa là nơi thờ cúng, khách không được phép ngồi. Vào thăm nhà phải theo sự chỉ dẫn của gia chủ. Phong tục người Mông, ghế đầu bàn dành cho cha mẹ, dù cho cha mẹ đã đi gặp tiên tổ, khách không được ngồi vào chiếc ghế thiêng liêng đó.
Sapa nằm ở phía Tây Bắc Tổ quốc, một huyện miền núi thuộc tỉnh Lào Cai. Gần đây, du khách, đặc biệt giới trẻ (cả tây lẫn ta) lại rất thích loại hình trekking, đi theo vết xe bò, len lỏi qua các đồi nương, suối khe, ruộng bậc thang để vào các bản xa xôi của đồng bào các dân tộc anh em.
Du lịch Sapa cần tìm hiểu văn hóa của người dân tộc nơi đây. Ảnh: Do Phong.
Đặt chân vào bản Cát Cát, Tả Phìn, Tả Van của người Mông đen hay người Dao đỏ nhưng nếu bản đang bận cúng thần hay đuổi tà ma, họ không muốn cho người lạ tham dự. Lúc đó trước cổng bản thường có một chùm lá xanh treo trên cây cột cao dựng nơi trang trọng để ai cũng nhìn thấy được mà tránh không vào.
Đi lại trong bản không cười đùa huyên náo như ngoài vườn hoa, công viên mà phải từ tốn, lịch lãm, tôn trọng cảnh quan tĩnh lặng vốn có của bản làng. Với các cháu nhỏ, dù yêu trẻ đến đâu cũng không xoa đầu chúng. Đồng bào cho rằng xoa đầu, hôn đầu trẻ làm chúng hoảng sợ, trẻ dễ bị đau ốm sài đẹn.
Trong bản thường có một khu vực chung thờ cúng rất linh thiêng: một khu rừng cấm, một gốc cây cổ thụ xum xuê cành lá nhiều năm tuổi, một hòn đá kỳ vĩ thờ thần thánh. Đó thường là nơi sạch, đẹp, mát mẻ, song du khách chớ đến đó dừng chân ngồi nghỉ ngơi, tâm tình, ăn uống, nằm ngả ngốn, vứt rác bừa bãi. Tối kỵ là không huýt sáo khi dạo chơi ngắm cảnh bản. Bà con cho rằng âm thanh tiếng huýt sáo là gọi ma quỷ về bản.
Ngôi nhà của dân bản, gian giữa là nơi thờ cúng, khách không được phép ngồi ở đấy. Vào thăm nhà phải theo sự chỉ dẫn của gia chủ. Phong tục người Mông, ghế đầu bàn dành cho cha mẹ, dù cho cha mẹ đã đi gặp tiên tổ, khách không được ngồi vào chiếc ghế thiêng liêng đó.
Nhà người Mông xây dựng có cây cột to chôn sâu xuống đất, đụng cao đến nóc nhà, các cột khác nhỏ hơn. Cột đều kê trên mặt đất, cột cao nhất gọi là cột cái, nơi con ma trú ngụ, du khách không treo quần áo, ngồi dựa lưng vào cây cột "linh hồn" đó. Khách ngồi uống rượu cần, giao lưu, chuyện trò cùng gia chủ không được vừa nói, vừa chỉ trỏ ngón tay ra phía trước. Người Mông cho rằng hành vi đó là bày tỏ thái độ không bằng lòng hoặc coi thường người tiếp chuyện.
Ngoài ra, khi gia chủ mời uống nước, uống rượu, nếu khước từ thì khách nên có lời nói khéo léo để chủ nhà hiểu, thông cảm, chớ úp bát xuống bàn, chỉ thầy cúng mới được phép làm như vậy để đuổi tà ma.
Trang phục mặc vào thăm bản không mặc loại lanh trắng chưa nhuộm, đó là màu sắc của tang lễ. Du khách đến với Sapa đừng quên tắm nước suối được pha nhiều vị lá cây của người Dao đỏ sẽ làm cho nước da săn chắc, khỏe khoắn và thưởng thức thắng cố bốc khói nghi ngút bên bếp lửa hồng, uống rượu ngô với thịt thú rừng nướng ngào ngạt thơm phúc.
Theo VNE
Lên Sa Pa xem lễ cấp sắc người Dao Lên Sa Pa nghỉ lễ 30-4 và 1-5, du khách được xem lễ cấp sắc của người Dao ở xã Tả Van độc độc đáo, hấp dẫn. Đây là lễ hội dân gian mở màn cho chương trình "Lễ hội trên mây 2013" của huyện Sa Pa, nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến đây trong mùa hè năm...