Rợn người cảnh ma quái đầy đường ở Vũ Hán mùa Halloween
Các đường phố của Vũ Hán, Trung Quốc chật cứng người vui chơi Halloween, 10 tháng sau khi đại dịch Covid-19 bắt đầu ở đó – trong khi phần còn lại của thế giới đang bị tê liệt bởi đại dịch.
Đám đông đã đổ về một công viên giải trí ở Vũ Hán để tham dự sự kiện Halloween chưa đầy một năm sau khi thành phố của Trung Quốc nổi tiếng là tâm chấn của đại dịch Covid-19.
Các bức ảnh cho thấy số lượng lớn người dân tụ tập để xem một cuộc diễu hành tại công viên giải trí Happy Valley Wuhan vào tối thứ Năm, với nền kinh tế Trung Quốc đang hồi sinh trở lại trong khi phần lớn thế giới phải hứng chịu sự sụt giảm lịch sử.
Một số người thích thú đã thay khẩu trang bằng những hình vẽ ma quái trên khuôn mặt và không có dấu hiệu giãn cách xã hội khi mọi người chụp ảnh cùng nhau và xếp hàng để xem một buổi biểu diễn Halloween.
Trong khi đó, một số quốc gia châu Âu nghiên cứu các biện pháp ngăn chặn trong bối cảnh làn sóng nhiễm bệnh thứ hai gia tăng, cuộc sống đang dần trở lại bình thường ở Vũ Hán, tâm chấn của đại dịch virus corona hồi đầu năm. Pháp đã áp đặt lệnh phong tỏa quốc gia lần thứ hai bắt đầu từ thứ Sáu khi số ca tử vong hàng ngày do virus corona ở nước này đạt mức cao nhất kể từ tháng Tư.
Tổng thống Emmanuel Macron nói rằng mọi người sẽ chỉ được phép rời khỏi nhà vì công việc hoặc lý do y tế cần thiết.
Video đang HOT
Trong khi đó, Trung Quốc chỉ báo cáo 47 trường hợp mới vào thứ Năm, phần lớn trong số đó đến từ nước ngoài. Theo số liệu của chính phủ Trung Quốc, không có trường hợp lây nhiễm cộng đồng mới nào ở Vũ Hán kể từ tháng 5.
Trong những tháng gần đây, du lịch nội địa bắt đầu từ từ quay trở lại thành phố, nơi sinh sống của hơn 11 triệu người.
Du khách và những người biểu diễn đã được trang điểm trong bộ trang phục ma quái đẹp nhất của họ với các siêu anh hùng, geishas và thây ma là những lựa chọn trang phục phổ biến. Trong khi đó, một cuộc diễu hành nổi bao gồm một con rồng Trung Quốc ma quỷ và một con tàu cướp biển ma quái.
Theo truyền thống, Halloween không được tổ chức như một ngày lễ ở Trung Quốc nhưng nó đã trở nên phổ biến trong 2 thập kỷ qua như một cơ hội để ăn mặc và vui chơi khi Trung Quốc mở cửa đón nhận ảnh hưởng văn hóa phương Tây.
Một trong số màn trình diễn rùng rợn và bị chỉ trích là những người trong trang phục các y tá đã có mặt trong đám đông ở Vũ Hán vào tối thứ Năm, trong đó nhiều cô gái trẻ chọn thay đổi ngoại hình để trở thành một y tá zombie.
Các trang phục có thể có nguy cơ gây phản cảm trong năm nay sau khi ít nhất 23 nhân viên y tế Trung Quốc chết vì virus corona, theo số liệu do Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố hồi tháng 6.
Nhưng nhiều người có vẻ hài lòng khi được tạo dáng chụp ảnh với các cô gái ma cà rồng.
Công viên giải trí Happy Valley Wuhan, mở cửa trở lại vào tháng 5. Năm ngoái, có 8 công viên trên khắp Trung Quốc, đã tổ chức các sự kiện theo chủ đề Halloween hàng đêm từ cuối tháng 10 đến giữa tháng 11.
Những cảnh quay trong năm 2019 bao gồm những ngôi nhà ma ám, nhiều màn trình diễn khác nhau và một trò chơi kinh dị sinh tồn. Không rõ liệu năm nay có cùng một loạt các sự kiện hay không.
Ngoài việc cảnh giác đeo khẩu trang, Vũ Hán, cùng với các đô thị khác của Trung Quốc bao gồm Thượng Hải và Bắc Kinh, dường như đang trở lại bình thường sau khi Covid-19 lần đầu tiên xuất hiện ở đó vào cuối tháng 12 năm 2019.
Rạp chiếu phim mở cửa, nhà hàng chật kín người và các buổi hòa nhạc đang diễn ra, giúp nền kinh tế Trung Quốc phục hồi sau các cuộc chiến chống lại virus.
Khung cảnh hôm thứ Năm hoàn toàn trái ngược với hình ảnh những con phố vắng vẻ của Vũ Hán và những bệnh viện quá đông đúc trên các phương tiện truyền thông trong những tháng đầu năm khi cả thế giới chạy đua tìm hiểu về loại virus mới và tác hại của nó.
Vũ Hán đã phải chịu đựng 76 ngày bị phong tỏa vào đỉnh điểm của đại dịch, trong đó thành phố trở thành một thị trấn ma với những hạn chế chặt chẽ đối với người ra vào và cư dân phần lớn bị cấm rời khỏi nhà của họ.
Công chiếu phim về Vũ Hán những ngày đầu bùng phát Covid-19
Hồi tháng hai, khi chỉ vài người Mỹ nghe tới nCoV, hai nhà quay phim Trung Quốc đã mặc đồ bảo hộ và lăn xả trong các bệnh viện Vũ Hán.
Tại đó, họ đã quay lại cảnh những người dân đấm vào các cửa bệnh viện, các nhân viên y tế ngất xỉu vì kiệt sức và thân nhân than khóc trong vô vọng khi vĩnh biệt những người thân yêu.
Bây giờ, những hình ảnh này đã được đạo diễn ở New York Hao Wu biên tập. Được công chiếu tại Liên hoan Phim Toronto hôm 14/9, "76 ngày", cái tên được đặt theo khoảng thời gian Vũ Hán bị phong tỏa, là bộ phim tài liệu quy mô lớn đầu tiên ra rạp về tâm dịch Covid-19 những ngày đầu.
Các nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại phòng điều trị tích cực ở bệnh viện Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, hồi tháng hai. Ảnh: AP.
Được quay theo phong cách điện ảnh không lời thoại hoặc phỏng vấn trực tiếp trước máy quay, bộ phim hoàn toàn dựa vào sự chân thực của những cảnh quay bác sĩ và bệnh nhân vật lộn với một thực tế mới đáng sợ.
Đạo diễn Wu đã liên lạc với hai nhà làm phim, một trong số họ yêu cầu ẩn danh, sau khi họ về ăn Tết với gia đình và chứng kiến đợt phong tỏa đầu tiên của Trung Quốc. Thước phim mà họ gửi cho ông cho thấy trong sự hỗn loạn của những tuần đầu khi dịch bệnh bùng phát, hai người có thể tiếp cận đáng kể các bệnh viện, nhưng phải chịu những rủi ro và khó khăn cá nhân đáng kể.
"Đó là trải nghiệm quay phim khủng khiếp đối với họ", ông Wu nói. "Họ ngất xỉu, thực sự rất nóng. Có những lúc nhà làm phim Weixi Chen muốn ném kính bảo hộ đi nhưng không thể vì một khi đã cởi đồ bảo hộ, bạn phải ra ngoài và không thể quay lại. Giống như quay phim ở một vùng chiến sự".
Wu cũng có những lý do cá nhân để theo đuổi dự án này. Ông của đạo diễn qua đời vì ung thư ngay sau đại dịch, không được nằm viện vì mọi nguồn lực đã cạn kiệt dưới áp lực của Covid-19. Ông nói ban đầu "rất tức giận" và "muốn tìm ra ai là người có lỗi".
Nhưng khi đại dịch lan rộng đến những nước khác như Mỹ, mong muốn đổ lỗi được thay thế bằng khao khát ghi lại con người đã sống như thế nào qua cơn hoạn nạn và chúng ta có thể chia sẻ trải nghiệm này như thế nào.
Wu cho rằng ở một góc độ nào đó, việc tiếp cận ở Vũ Hán lại dễ dàng hơn. Wu nhận thấy rằng những lo ngại về quyền riêng tư và kiện tụng đã trở thành rào cản lớn đối với việc quay phim tại các bệnh viện ở New York.
Trong khi đó, các bệnh viện ở Vũ Hán đang rất thiếu thiết bị bảo vệ cá nhân và ban đầu họ rất hoan nghênh việc đưa tin để kêu gọi các khoản đóng góp và tình nguyện viên hỗ trợ.
Bộ phim tránh đề cập đến chính trị và đổ lỗi mà tập trung vào những câu chuyện cá nhân về bi kịch và lòng dũng cảm, hy vọng và tuyệt vọng. Các nhân viên y tế dịu dàng nắm lấy bàn tay của những bệnh nhân bị cách ly với gia đình họ và người xem chỉ có thể phân biệt họ qua những nét nguệch ngoạc đầy màu sắc trên bộ quần áo bảo hộ kín mít từ đầu đến chân.
"Tôi rất muốn trình chiếu phim ở Trung Quốc,", ông Wu nói, người hy vọng phim có thể giúp quê hương mình nhìn lại những mất mát. "Rõ ràng ngay lúc này, hầu hết người Trung Quốc đều cảm thấy tự hào vì đất nước đã kiểm soát được đại dịch. Nhưng đó là một vết thương".
Trung Quốc phản bác tiến sĩ nói nCoV lọt từ phòng thí nghiệm Giới chức Trung Quốc phủ nhận thông tin của nhà virus học, tiến sĩ từng làm việc ở Hong Kong Li-Meng Yan rằng nCoV lọt từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Trong cuộc phỏng vấn với chương trình "Loose Women" của Anh hôm 11/9, tiến sĩ Li-Meng Yan, từng làm việc tại Trường Y tế Công cộng Hong Kong, cho biết cô đã...