Roma – Đen trắng mà rực rỡ sắc màu cuộc sống
Roma kể câu chuyện xoay quanh Cleo (tên đầy đủ là Cleodegaria) – nữ hầu gái của một gia đình trung lưu tại quận Colonia Roma, Mexico City những năm 1970.
Trong phim, Cleo chăm sóc bốn đứa trẻ của gia đình này, đồng thời phải đối diện với muôn vàn khó khăn của một thiếu nữ mang thai bị người tình bỏ rơi. Nhân vật Cleo được xây dựng dựa trên Libo – người vú em đã chăm sóc đạo diễn Alfonso Cuarón thời ấu thơ.
Roma – Câu chuyện nhân văn về tình yêu thương bất chấp hiện thực khắc nghiệt
Roma có diễn biến khá đơn giản với tiết tấu, mạch phim chậm. Dù vậy, người xem vẫn bị lôi cuốn bởi những cung bậc cảm xúc đa dạng, những chi tiết rất “đời”, rất hiện thực và cũng dễ đồng cảm.
Một người hầu gái bị người tình bỏ rơi, xua đuổi sau khi cô mang thai. Một người vợ, người mẹ u uất, tuyệt vọng trước cuộc hôn nhân đổ vỡ. Hai nhân vật nổi bật của phim – cô hầu gái Cleo và người mẹ Sofía – hai người phụ nữ quan trọng trong kí ức tuổi thơ, được đạo diễn, biên kịch Alfonso Cuarón khắc họa trên hiện thực của sự sợ hãi, đau thương, mất mát, nhưng cũng vô cùng nhân văn với sự cảm thông và lòng trắc ẩn sâu sắc.
Cleo và Pepe – một trong bốn đứa trẻ Cleo chăm sóc; lấy cảm hứng từ tuổi thơ của đạo diễn. Trích: Roma (2018)
Roma – Bức tranh hồi ức sống động và chân thực được vẽ bằng chất liệu điện ảnh đặc sắc
Phim chỉ có hai màu đen – trắng bởi lẽ nó được xem như những thước phim hồi tưởng một thời quá khứ mà đạo diễn đang chia sẻ với khán giả.
Bối cảnh: Với vai trò biên kịch, đạo diễn, đồng quay phim và đồng biên tập của Roma, Alfonso Cuarón đã cố gắng tái hiện một Mexico City những năm 1970 một cách chuẩn xác như trong kí ức của ông, để có thể truyền tải những cảm xúc chân thực nhất tới khán giả.
Video đang HOT
Alfonso Cuarón chia sẻ: “Tôi muốn Roma là một bộ phim chạm tới trái tim mỗi con người, một bộ phim kết nối với các bạn, gợi lên quá khứ và kí ức tươi đẹp của bạn”.
Để đảm bảo tính chân thực đấy, ngôi nhà được dùng làm bối cảnh phim (số 22, phố Tepeji, quận Colonia Roma) nằm ngay đối diện ngôi nhà xưa cũ của gia đình Cuarón (số 21, phố Tepeji). Tổ sản xuất cũng dành nhiều công sức xây dựng các tòa nhà giả, mang đậm phong cách Mexico City những năm 70, góp phần không nhỏ tạo nên thành công của bộ phim.
Ngôi nhà trong bối cảnh phim (trái) – Ngôi nhà của gia đình Cuarón (phải).
Phim cũng không quên đề cập đến cuộc xung đột giữa sinh viên biểu tình và quân đội Mexico lúc bấy giờ.
Người chết trong cuộc biểu tình. Trích: Roma (2018).
Âm nhạc: Ở Roma không hề có nhạc nền xuyên suốt 135 phút phim. Thay vào đó, đạo diễn cho rằng chỉ có âm thanh của tiếng còi xe ô tô, tiếng chim hót hay tiếng cọ sàn nhà mới là “âm nhạc” đích thực của một bộ phim đậm chất chất cuộc sống như vậy.
Dàn diễn viên: Phần lớn các diễn viên tham gia phim đều là “tay ngang”. Roma là lần đầu tiên họ chạm tay vào môn nghệ thuật thứ bảy với vai trò diễn viên.
Đạo diễn Alfonso Cuarón mất gần một năm trời để casting nhân vật chính Cleo. Ông muốn Cleo trong Roma phải là Libo mà ông yêu mến, từ cuộc sống bước vào màn ảnh, rồi từ màn ảnh bước ra và chạm tới trái tim của mỗi khán giả.
Gặp gỡ hơn 100 diễn viên từ chuyên nghiệp đến “tay ngang”, may mắn đã mỉm cười với Cuarón khi gặp được Yalitza Aparicio – người mà ông tin rằng có cả ngoại hình lẫn tâm hồn của người phụ nữ nuôi dưỡng mình bất chấp kinh nghiệm diễn xuất chỉ là một con số 0 tròn trĩnh.
Yalitza Aparicio sinh năm 1993, đang học tập, chuẩn bị lấy bằng để trở thành một giáo viên mầm non. Cleo trong Roma là vai diễn đầu tiên và cũng là vai diễn để đời của Yalitza, đem về cho cô một đề cử Oscar – Nữ chính xuất sắc nhất.
Có người cho rằng đây là một phim không có nội dung, mục đích rõ ràng, quá chậm, quá buồn ngủ.
Cũng có người cho rằng, đây là một bộ phim đầy nhân văn, chạm đến trái tim mỗi con người.
Nhưng cũng sẽ có người cho rằng đây là một bộ phim nghệ thuật có một không hai, gợi cho con người những cảm xúc đặc biệt, đồng thời thắp lên ánh lửa của sự cảm thông và lòng trắc ẩn trong mỗi chúng ta.
Và còn rất nhiều chia sẻ khác nữa….
Mong rằng mỗi khán giả khi xem đều có thể thưởng thức tác phẩm điện ảnh này một cách trọn vẹn theo cách của riêng mình và tìm thấy giá trị mình vẫn mong muốn kiếm tìm.
Theo moveek.com
Từ Quả cầu vàng tới Oscar: Lịch sử có ủng hộ 'Bohemian Rhapsody'?
Kết quả của Quả cầu vàng 2019 khiến công chúng hồi hộp chờ xem "Bohemian Rhapsody" có thể tạo ra điều kỳ diệu, hay "A Star Is Born" có thể lật thế cờ, vào tháng 2 tới hay không.
Bohemian Rhapsody đã giành chiến thắng hạng mục quan trọng Phim điện ảnh xuất sắc - Chính kịch tại Quả cầu vàng 2019. Tuy nhiên, đây mới là lần thứ hai trong lịch sử tại giải thưởng, một tác phẩm lên ngôi ở hạng mục này mà không có đề cử Đạo diễn xuất sắc. Bryan Singer được đề tên, nhưng ông thực tế bị đuổi việc khi phim chưa quay xong. Trường hợp trước đây thuộc về Scent of a Woman (1992), và Martin Brest sau đó lại có đề cử Đạo diễn xuất sắc tại Oscar. Tuy nhiên, trường hợp của Singer khó xảy ra, bởi những bê bối trong đời tư nhà làm phim.
12 Years a Slave (2013) và Moonlight (2016) vẫn là hai trường hợp hiếm hoi đặc biệt của Quả cầu vàng khi giành chiến thắng duy nhất, nhưng lại ở hạng mục quan trọng nhất là Phim điện ảnh xuất sắc - Chính kịch. Bohemian Rhapsody thực tế chiến thắng không vang dội khi phim chỉ có 2 đề cử, nhưng giành chiến thắng cả hai.
Câu hỏi lớn nhất sau Quả cầu vàng 2018 là liệu Bohemian Rhapsody có nhận đề cử Oscar cho Phim truyện xuất sắc hay không, bởi bộ phim thực tế vấp phải nhiều chỉ trích từ giới phê bình. Trong lịch sử, có East of Eden (1955) khá giống với Bohemian Rhapsody khi chỉ thắng hai giải Quả cầu vàng, nhưng có giải Phim điện ảnh xuất sắc - Chính kịch (và một giải diễn xuất). Tuy nhiên, East of Eden sau đó bị Oscar ngó lơ. Bộ phim gần nhất thắng giải Phim điện ảnh xuất sắc - Chính kịch tại Quả cầu vàng, nhưng sau đó không nhận đề cử Phim truyện xuất sắc tại Oscar là The Cardinal vào năm 1953.
Alfonso Cuarón với Roma mới là nhà làm phim thứ tư thắng giải Đạo diễn xuất sắc tại Quả cầu vàng nhờ một bộ phim không dùng tiếng Anh. Ba trường hợp đặc biệt trước đó là Richard Attenborough với Gandhi, Lý An với Ngọa hổ tàng long, và Julian Schnabel với The Diving Bell and the Butterfly. Cả ba người này sau đó đều nhận đề cử Đạo diễn xuất sắc tại Oscar, với Attenborough là cái tên tiếp tục giành chiến thắng.
Regina King thắng giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại Quả cầu vàng nhờ vai diễn trong If Beale Street Could Talk. Song, cô lại không có đề cử tương tự tại SAG - giải thưởng tiền Oscar hết sức quan trọng do Hiệp hội Diễn viên Mỹ bầu chọn. King có lý do để lo lắng. Trong 24 năm kể từ khi SAG ra đời, chỉ duy nhất Marcia Gay Harden với Pollock ẵm giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại Oscar mà không có đề cử SAG.
Christian Bale thắng giải Nam diễn viên chính xuất sắc - Phim hài/ca vũ nhạc tại Quả cầu vàng. Nhưng kể từ năm 1994, chỉ có ba người từ chiến thắng này của Quả cầu vàng, nhận cả đề cử SAG, nhưng sau đó bị Oscar ngó lơ: Jim Carrey ( Man on the Moon), Richard Gere ( Chicago) và James Franco ( The Disaster Artist). Bale rất khó rơi vào trường hợp này bởi diễn xuất của anh là điểm sáng đối với Vice. Tài tử thậm chí hiện là đối thủ lớn nhất dành cho Rami Malek của Bohemian Rhapsody.
Olivia Colman thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc - Phim hài/ca vũ nhạc, và cô gần như yên tâm sẽ nhận đề cử tại Oscar sắp diễn ra. Trong lịch sử, chỉ có duy nhất Jamie Lee Curtis với True Lies thắng giải kể trên, nhận đề cử SAG, rồi bị Viện hàn lâm gạch tên.
Spider-Man: Into the Spider-Verse là chú "ngựa ô" thú vị tại đường đua Phim hoạt hình xuất sắc tại Oscar 2019 sau khi mới giành chiến thắng ở Quả cầu vàng. Kể từ khi Quả cầu vàng mở hạng mục năm 2006, chỉ có The Adventures of Tintin được công nhận, rồi bị Oscar bỏ qua. Cũng mới chỉ có hai phim chiến thắng ở Quả cầu vàng rồi thua tại Oscar là Cars và How to Train Your Dragon 2. Phải chăng, binh đoàn Người Nhện sẽ đánh bại các đối thủ sừng sỏ của Disney tại Oscar sắp tới?
Theo zing.vn
Roma - Kiệt tác hình ảnh của dòng phim nghệ thuật. Sau kiệt tác Gravity năm 2013 đại thắng ở trường đấu Oscar danh giá, lần này, đạo diễn Alfonso Cuarón tìm về cội nguồn bản thân, về mái nhà thân thương, và tìm lại tình thương vô bờ ông dành những người phụ nữ đã nuôi dạy ông trong mái nhà ấy để tìm lại cảm hứng cho một tác phẩm khác.Từ đó,...