Rockstar ‘đánh gậy’ bản quyền cựu nhân viên GTA
Theo PC Gamers, một trong những thành viên sáng lập của DMA Design, studio đã tạo ra thương hiệu Grand Theft Tự động ( GTA), là nạn nhân tiên tiến nhất của hành vi ‘đánh bạn dạng quyền’ của Take-Two và Rockstar.
Các video do nhà cải tiến và phát triển Mike Dailly đăng tải YouTube từ những ngày đầu thao tác tại DMA Design đã biết thành gỡ xuống do cảnh cáo bạn dạng quyền. Dailly là nhân viên thứ nhất tại DMA Design và sau đó đã tạo ra tool đồ họa cho GTA, đặt nền móng cho phong thái nổi tiếng lúc này của loạt trò nghịch kinh điển.
Dailly đã nói về vụ việc trên Twitter, cho thấy thêm Rockstar đang ‘phát hành cảnh cáo bạn dạng quyền so với ngẫu nhiên video về GTA nào mà người ta tìm thấy – gồm cả video nguyên mẫu của tôi’. Twitter của Dailly cũng trở nên tác động, buộc phải gỡ bỏ liên quan tải tài liệu thiết kế của trò nghịch GTA 2 đã được 25 năm tuổi.
Hai video được đăng tải kênh YouTube của Dailly, kết xuất từ phong thái đồ họa nguyên mẫu lúc đầu được Dailly cải tiến và phát triển vào những năm 1990.
DMA Design được Rockstar mua lại vào năm 1998 và đổi tên thành Rockstar North. Studio chịu trách nhiệm cho việc cải tiến và phát triển GTA. Thời hạn còn thao tác tại DMA Design, Dailly cũng đã sản xuất Lemmings, dòng trò nghịch đang trở thành một bộ truyện được yêu thích rộng thoải mái. Dailly rời Rockstar North ngay trước khi xuất bản GTA 2 vào năm 1999. Những người sáng lập DMA Design khác cũng rời đi và thời điểm, với người sáng lập đầu tiên David Jones rời đi ngay sau thời điểm GTA 2 được xuất bản.
Dailly cho thấy thêm đã triển khai các động thái rõ ràng để bảo vệ bạn dạng thân khỏi thành phần pháp lý của Rockstar trên social của ông. “Hiện tại tôi đã xóa toàn bộ nội dung giành riêng cho nhà cải tiến và phát triển GTA. Chỉ với lại những thông tin về công việc của tôi,” ông nói.
Dailly có vẻ thất vọng vì cho rằng những nhà cải tiến và phát triển phải luôn luôn được phép trưng bày tác phẩm của họ, nhất là các tác phẩm nổi tiếng đã hơn 20 năm tuổi.
Động thái ‘đánh bạn dạng quyền’ này của Rockstar thực sự khó hiểu, vì nó không mang lại lợi ích sale hoặc quyền lợi bạn dạng quyền nào, ngoài ra chỉ những người quan tâm đến lịch sử hào hùng của những trò nghịch cổ kính mới ‘bị tác động’ bởi việc xóa video và tài liệu thiết kế, những thứ mà thậm chí Take-Two không thể bận tâm về năng lực sale của chúng.
Ngoài ra, kênh YouTube của Dailly chỉ có dưới 2.000 người đăng ký và bạn dạng thân các video cũng chỉ có ‘lác đác’ vài trăm lượt xem.
Grand Theft Auto 6 hiện đang là trọng tâm phát triển của Rockstar
Như đã vạch ra trong kế hoạch được công bố gần đây, Rockstar Games đang chuyển nguồn lực để tập trung nhiều vào việc phát triển Grand Theft Auto 6.
Những thông tin gần đây đều cho thấy nhiều tín hiệu khả quan cho sự ra mắt của GTA6.
Không có gì lạ khi nói Grand Theft Auto 5 là một trong những trò chơi thành công nhất mọi thời đại và vì lý do đó, việc Rockstar tập trung vào nó và GTA Online hoàn toàn hợp lý. Điều này đã phải trả giá bằng một số vấn đề tồn đọng theo thời gian, có thể bao gồm cả việc hủy bỏ Agent và Bully, khi thương hiệu GTA nói chung đã thành công. Thật vậy, thật khó để không liên tưởng Rockstar như một studio GTA và RDR, với Grand Theft Auto 6 là trò chơi tiếp theo trong tương lai. Khi studio chính thức công bố sự phát triển của Grand Theft Auto 6, người hâm mộ đã rất hứng khởi. Chắc chắn sẽ rất khó để GTA 6 tiếp nối GTA 5, nhưng điều ngược lại là GTA 6 gần như được đảm bảo.
Như đã được Rockstar phác thảo trong một bài đăng trên blog gần đây, họ đã chuyển dần các nguồn lực sang Grand Theft Auto 6 trong vài năm qua. Điều này có thể giải thích tại sao các bản cập nhật cho Red Dead Online đã ít đến mức người chơi RDO đang tổ chức lễ tưởng niệm cho tựa game. Có vẻ như Rockstar đang chuyển hướng tập trung nhiều hơn vào GTA 6 bây giờ, vì họ đã vạch ra kế hoạch cho RDO có thể sẽ khiến nhiều game thủ thất vọng.
Game thủ đang kỳ vọng vào một đoạn trailer của Grand Theft Auto 6 trong năm nay.
Điều đó không có nghĩa là Rockstar không có kế hoạch gì cho Red Dead Online, chỉ là các kế hoạch của họ bao gồm giới thiệu các chế độ độc đáo, các sự kiện và cải tiến theo mùa, các nhiệm vụ mới và tiêu điểm cộng đồng. Nói cách khác, có vẻ như tựa game đang tự hoạt động hơn bất kỳ sản phẩm nào khi không có sự hỗ trợ đầy đủ từ nhà phát triển. Người hâm mộ sẽ ngày càng nhiều hơn, nhưng giữa điều này và sự thất vọng của cộng đồng với bản cập nhật tháng 7 năm 2022, có vẻ như Red Dead Online sẽ hầu như không có gì nổi bật trong vài năm tới.
Tin xấu cho Red Dead nhưng có thể tốt cho Grand Theft Auto 6. Một phần của chiến thuật thay đổi tài nguyên này là vì Rockstar hiểu rằng Grand Theft Auto 6 "hơn bao giờ hết nhu cầu vượt quá mong đợi của người chơi và để phần tiếp theo này trở nên tốt nhất có thể". Một lần nữa, ngay cả đối với Rockstar, để tiếp nối sự thành công của GTA 5 là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Về thời điểm người hâm mộ tìm hiểu thêm, hiện vẫn chưa rõ. Một số lời đồn cho thấy Grand Theft Auto 6 có thể có một đoạn giới thiệu trong năm nay, với việc trò chơi đang lên kế hoạch phát hành vào năm 2024. Tuy nhiên, những tin đồn về Grand Theft Auto 6 thì khá nhiều, vì vậy người hâm mộ không nên quá kỳ vọng vào điều này.
Grand Theft Auto 3 bằng Unreal Engine 5 có đủ khiến 'bộ ba' nào đó xấu hổ? Bản làm lại GTA lẽ ra phải được đón nhận, nhưng cuối cùng lại thất bại và video này cho thấy Grand Theft Auto 3 có thể trông như thế nào. Nhiều người sẽ coi đó là điều hiển nhiên rằng dòng game GTA là một trong những thương hiệu game lớn nhất trên thế giới. Nhưng trước khi Grand Theft Auto 3...