Rộ tin đồn Crytek đang gặp rắc rối về vấn đề tài chính
Nhiều fan hâm mộ đã bắt đầu lo ngại về một “thảm họa THQ” thứ hai trong lịch sử ngành game.
Crytek, công ty chuyên phát triển trò chơi đa quốc gia với những tên tuổi nổi tiếng như Crysis và Homefront, dường như đang phải đối mặt với khá nhiều khó khăn về tài chính theo nhiều tin đồn và báo cáo mới đây.
Cụ thể, cách đây một vài tháng, số ít nhân viên tại trụ sở Crytek ở Anh – nhóm đang thực hiện dự án Homefront: The Revolution – đã phàn nàn về việc lương cũng như tiền thưởng cuối năm 2013 bị trì hoãn. Thậm chí một nhân viên trong số này còn khẳng định rằng một vài người đang tỏ ra rất bất mãn và bắt đầu tìm kiếm chỗ làm mới cho mình.
Crytek không còn ở thời kỳ huy hoàng với dòng game Crysis danh giá.
Trang tin Eurogamer cũng cho biết đã nhận được khá nhiều lời phàn nàn từ các nhân sự của Crytek tại Anh cũng như một vài chi nhánh khác ở châu Âu. Còn theo một báo cáo mới đây từ tạp chí GameStar của Đức, được công bố vào cuối tuần trước cũng thẳng thừng cáo buộc rằng Crytek đang đối mặt với khó khăn tài chính và vấn đề tiền lương.
Ngoài ra, nhiều nguồn tin bên lề cũng cho biết giám đốc điều hành của Crytek Anh, Karl Hilton sẽ rời vị trí hiện tại của mình và chuyển sang đảm nhận một vai trò khác trong công ty.
Còn theo trang tin Kotaku, mới đây học đã nhận được một bức thư điện tử ẩn danh từ một người tự xưng là nhân viên trong studio Crytek ở Frankfurt. Người này cho biết toàn bộ nhân sự tại đây đang bị nợ lương từ tháng trước. Một độc giả giấu tên cũng khẳng định mình đang làm tại Studio ở Austin, Texas, Mỹ và cũng chưa nhận được tiền lương hơn một tháng qua.
Video đang HOT
Liệu lựa chọn phương thức chuyển đổi sang F2P có phải là hợp lý?
Trong thời gian gần đây, bằng việc phát triển những trò chơi mới như Warface và Arena of Fate, Crytek đang dần chuyển sang mô hình kinh doanh mới Free-to-Play cũng như tự phát hành các sản phẩm game của mình, thay vì bám vào việc phát triển các trò chơi truyền thống như trước.
Theo một số chuyên gia, việc thay đổi mô hình kinh doanh cũng như quy mô tổ chức và cách vận hãng của hãng dường như gặp nhiều vấn đề. Bộ máy hiện tại của Crytek bị đánh giá là khá cồng kềnh khiến cho việc chuyển đổi sang làm game Free-to-Play gặp nhiều trắc trở. Bên cạnh đó, một số dự án đầu tư vào mảng game di động đã thất bại, khiến cho hãng tốn đi không ít khoản vốn đầu tư cũng như thời gian, công sức.
Crytek thật sự không thể hiện được nhiều tại E3 vừa qua.
Đáp trả trước dư luận, đại diện hãng Crytek phủ nhận rằng công ty của mình đang có những vấn đề về chuyện thanh khoản, nhưng cũng không cung cấp bất kỳ thông tin rõ ràng hoặc nhận xét chi tiết nào. Mặc dù các thông tin hé lộ về tình hình bất ổn trong báo cáo mới đây của GameStar lại bắt nguồn từ các câu trả lời phỏng vấn của một trong những người sáng lập hãng.
Hiện tại, Crytek đang theo đuổi các dự án lớn như Homefront: The Revolution, Hunt: Horrors of the Gilded Age, Arena of Fate và Warface. Bên cạnh việc nghiên cứu, phát triển và tận dụng công cụ đồ họa CryEngine của riêng mình.
Theo VNE
Crytek có khả năng phá sản
Crytek - hãng phát triển nổi tiếng với series Crysis và Cry Engine đang có nguy cơ biến mất khỏi ngành công nghiệp game.
Gần đây, tin đồn về việc Crytek sẽ biến mất khỏi ngành công nghiệp game đã xuất hiện khi Gamestar - trang tin của Đức đưa ra một số dẫn chứng về tình trạng đáng báo động của studio.
Crytek đã đứng ra phủ nhận những thông tin này nhưng "không có lửa làm sao có khói". Nếu xem xét lại quá trình hoạt động gần đây của hãng thì khả năng hãng phát triển nổi tiếng này "hấp hối" là hoàn toàn có thể xảy ra.
Theo Gamestar, việc quảng bá và thương mại hóa nền tảng thiết kế game CryEngine của hãng đang không được như ý muốn và những phản hồi nhận được từ hội chợ GDC vừa rồi là khá tiêu cực. CryEngine là một trong những công cụ tiên tiến nhất hiện nay, vì vậy khả năng việc các nhà phát triển lớn không ưa thích CryEngine có thể nằm ở chi phí quá cao.
Hầu như các hãng sản xuất những tựa game AAA đều không sử dụng CryEngine. Engine này chỉ thường thấy trong game MMO.
Bên cạnh tốc độ phát triển chậm của CryEngine, Gamestar cũng chỉ ra rằng tựa game next-gen Ryse đã trở thành một thảm họa đối với studio. Chỉ sau vài tháng phát triển, tựa game này đã bị chậm tiến độ nặng nề và Crytek buộc phải tuyển dụng thêm nhiều nhân lực để hoàn thành nó.
Thêm vào đó, doanh số Ryse không hề đạt đến sự kỳ vọng của Crytek. Tựa game MMOFPS Warface của hãng cũng không được đón nhận tốt trên thế giới (ngoại trừ thị trường Nga) và nền tảng G-face cũng là một thất bại lớn. Tất cả những lý do trên đã góp phần đẩy tình hình tài chính của Crytek đến ngưỡng đáng báo động.
Warface không thực sự thành công từ khi ra mắt vào cuối năm ngoái.
Trong tình trạng nguy cấp như vậy, Crytek đang rất thiếu vốn để hoạt động và nhiều nhà phát hành lớn đang chờ đợi thời điểm Crytek tuyên bố phá sản để thâu tóm đội ngũ nhân viên tài năng, các studio con cùng nhiều thương hiệu đắt giá.
Một trong những nhà phát hành có thể mua lại toàn bộ Crytek là Wargaming (nổi tiếng với các tựa game MMO như World of Tanks hay War of Warplanes). Nếu Wargaming thành công trong phi vụ mua bán này thì chúng ta có thể nói lời tạm biệt với các tựa game chơi đơn vì nó không nằm trong chiến lược sản xuất của hãng phát hành nói trên.
Crytek đang gặp rất nhiều rắc rối và chúng ta vẫn chưa biết rõ studio này có thể sống sót qua thời kỳ khó khăn hay không. Mặc dù là một studio có tiềm năng lớn nhưng những gì Crytek đã làm với đứa con cưng Crysis của mình đã khiến rất nhiều fan hâm mộ trên nền tảng PC phải ngao ngán.
Họ đã đi ngược lại với phương châm phát triển nhắm đến mục đích liên tục thúc đẩy đồ họa trên game PC và chuyển sang làm game đa nền. Sự lạnh nhạt của game thủ đối với hai phiên bản Crysis sau là minh chứng khá rõ về sai lầm nghiêm trọng này.
Crysis đã có bước thụt lùi về chất lượng đồ họa sau khí được chuyển sang làm game đa nền
Như đã nói ở phần đầu, Crytek đã lên tiếng bác bỏ những thông tin trên nhưng đã có rất nhiều trường hợp tin đồn bị phủ nhận và chỉ một thời gian ngắn sau đó lại được xác thực. Chính vì thế, chúng ta cũng không thể loại bỏ hoàn toàn khả năng Crytek sẽ biến mất khỏi ngành công nghiệp trò chơi điện tử trong tương lai.
Theo VNE
Homefront: The Revolution - Bắc Triều Tiên lại 'vùi dập' Mỹ Sản phẩm là kết quả hợp tác của hai tên tuổi lớn là Crytek và Deep Silver. Sẽ đến trên Xbox One, PS4 và PC, Mac cũng như Linux trong năm 2015, Homefront: The Revolution đưa người chơi vào bối cảnh thế giới tương lai gần sau một sự kiện thảm khốc xảy ra ở Mỹ tới mức lực lượng quân đội của...