Risen – Lạc trên hòn đảo lạ
Risen là một game nhập vai hấp dẫn mặc dù vẫn còn những lỗi nhỏ gây ảnh hưởng đến quá trình chơi.
Game đến từ các nhà phát triển Châu Âu luôn thể hiện hai mặt của một vấn đề: Trong khi chứa đầy lỗi, bug và những khiếm khuyết khó chịu, chúng lại thể hiện những triển vọng bất ngờ và sự sáng tạo không ngừng nghỉ.
Người chơi chỉ có thể rất thích hoặc rất ghét những tựa game như thế này, không có chỗ cho những cảm giác nửa vời, và đây chính xác là những gì bạn sẽ cảm thấy ở Risen, một tựa game hành động nhập vai mới đến từ nhà phát triển của series nổi tiếng Gothic.
Risen là một game hành động nhập vai đến từ Piranha Bytes với lượng khám phá, nhiệm vụ và nội dung để tìm hiểu cho hàng chục giờ chơi. Trong game, bạn thức dậy trên bãi biển của một hòn đảo Faranga sau một đêm trôi dạt từ một vụ đắm tàu.
Không có thêm thông tin gì về nhân vật của bạn, và vì thế việc quyết định anh ta là ai hoàn toàn phụ thuộc vào trí tưởng tượng của người chơi. Cái tên Risen được lấy theo sự kiện những ngôi đền trồi lên từ dưới hòn đảo.
Bạn sẽ phải chọn hợp tác giữa những tên cướp bản địa hay những pháp sư đến từ tòa án dị giáo để khám phá những bí ẩn này, và cuối cùng cứu Faranga khỏi những hiểm họa tiềm ẩn đến từ lòng biển… một cốt truyện khá hấp dẫn với lời thoại được thực hiện cẩn thận.
Piranha sử dụng một thiết kế cũ nhưng rất mạo hiểm cho việc phát triển nhân vật: Lớp nhân vật mà bạn chơi sẽ được hình thành dần qua những kỹ năng bạn học được qua quá trình chơi. Đây là một công thức Black Isle đã từng thực hiện và thành công với Planescape: Torment và thành công rực rỡ, nhưng doanh thu của họ không hề khả quan bởi bản chất kén người chơi của những tựa game RPG được thiết kế quá sâu.
Video đang HOT
Tuy vậy, gameplay của một tựa game hiện đại thường có nhiều yếu tố nhỏ để hấp dẫn người chơi ngay từ đầu thay vì phụ thuộc vào một cơ chế chính như trước đây. Về mặt này, Risen cung cấp một lượng không nhỏ các yếu tố như săn bắn, thu thập: bạn có thể chế biến con mồi thành thực phẩm, hái thuốc và tạo ra các loại nước phép, đào quặng và rèn thành trang bị. Thêm vào đó, sau khi học được một số phép thuật, nhân vật có thể biến hình thành một số sinh vật bản địa.
Tuy nhiên, với thực lực của một hãng phát triển như Piranha thì việc phát triển vài tính năng đến mức độ mong muốn đòi hỏi tựa game phải có một số hi sinh. Để cung cấp cho người chơi một cốt truyện và hệ thống tốt, hãng bắt buộc phải bỏ khả năng tạo nhiều nhân vật và tùy biến – đây là lý do bạn chỉ có thể chơi dưới một hình dạng duy nhất.
Mỗi lớp nhân vật bạn đạt được chỉ có một bộ trang bị, chưa kể đến việc nhân vật của bạn không hề có một cái tên. Hệ thống điều khiển của game, thật đáng buồn, cũng giống như trong Gothic, khó khăn và đầy lỗi. Một số thiết kế tỏ ra rườm rà và không hữu ích, như khi uống bình hồi máu nhân vật của bạn sẽ thực hiện việc bỏ khiên chắn xuống trước khi đưa bình thuốc lên miệng.
Trong game, bạn sẽ luôn phải đối mặt với từ ba đến bốn đối thủ, điều này đòi hỏi một chế độ khóa góc nhìn (lock-on) và nhắm bắn tốt, tuy nhiên nhà phát triển lại đưa vào một cơ chế tự động khóa bằng việc quay camera. Nếu như bạn quay quá nhẹ, hệ thống sẽ không thể hiểu được bạn muốn nhắm vào ai, nếu quay quá mạnh, bạn có thể sẽ thấy mình đang quay lưng về phía kẻ địch.
Việc thưởng thức một tựa game RPG dựa trên nhiều yếu tố, và mỗi game thủ đều có quyền tự quyết định đâu là những tính năng phù hợp với mình. Nếu bạn đòi hỏi một thế giới lung linh và đồ họa HD cao cấp, Risen có lẽ không phải là một tựa game dành cho bạn.
Nhưng nếu bạn là một người chơi tò mò và hứng thú với tất cả những gì là thử thách, khám phá và quá trình, Risen là một món quà hiếm khi nhận được. Những tựa game với chất lượng như thế này thường không xuất hiện thường xuyên, và thật là đáng tiếc cho một fan RPG nếu anh ta bỏ qua một sản phẩm như vậy thuộc dòng game mình yêu thích.
Theo Gamek
Bàn về tính chân thực trong PES
Konami đã cố gắng sử dụng mọi biện pháp vật lý để biến PES trở thành một trò chơi mô phỏng bóng đá giống thật nhất có thể. Nhưng dường như hãng game Nhật Bản đã bỏ sót một yếu tố, đó là tính liên tục trong trận đấu.
Thật vậy, Konami đã làm không ít việc để mang âm hưởng của bóng đá ngoài đời thực vào đứa con cưng PES của mình. Đầu tiên là việc phác họa khuôn mặt của cầu giống hệt như thật, thậm chí Konami còn mời cả những siêu sao như Lionel Messi thực hiện những động tác kỹ thuật và xử lý bóng và sau đó mô phỏng những cử động này và đưa vào cơ chế vật lý của game.
Tuy nhiên, dường như hãng game đến từ Nhật Bản đã quên mất một yếu tố có thể làm cho những trận đấu trong PES tiến sát thực tế hơn nữa. Đó là tính liên tục của trận đấu. Vậy cái gọi là tính liên tục của trận đấu chính xác là gì?
Hãy bắt đầu từ một trận bóng đá thực tế. Bạn có bao giờ để ý rằng, mỗi khi bóng ra ngoài đường biên ngang hoặc biên dọc, camera không bao giờ đứng yên một chỗ hoặc đợi đến lúc quả phạt góc sắp được thực hiện. Trên màn hình TV chắc chắn sẽ hiện ra những pha quay chậm, hay khuôn mặt của những cầu thủ trên sân, đôi khi là hình ảnh của các HLV đang hò hét chỉ đạo các học trò của mình. Đó chính là sự liên tục trong các trận đấu.
Còn trong PES, cứ mỗi khi bóng đi ra ngoài sân, một màn hình đen xuất hiện và thứ các game thủ được thấy ngay sau đó là những cầu thủ thực hiện pha ném biên hay phạt góc đã yên vị cùng trái bóng, trong khi các cầu thủ còn lại gần như đã chạy về vị trí mặc định ban đầu. Như vậy là PES đã không có tính liên tục trong trận đấu.
Tuy nhiên, nếu nói như vậy cũng không hoàn toàn chính xác. Trong những phiên bản PES gần đây, người chơi vẫn được phép thực hiện những pha phối hợp đá phạt nhanh để tổ chức tấn công gây bất ngờ cho game thủ. Nhưng những pha phối hợp này còn khá rườm rà và dễ phát hiện nên hầu như không được sử dụng nhiều trong các trận đấu.
Bây giờ hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra khi trái bóng lăn khỏi sân. Thay vì việc cắt cảnh bằng một màn hình đen và máy tự động đưa các cầu thủ về vị trí đã định sẵn, những cầu thủ nào đã được chọn để thực hiện pha ném biên hay phạt góc sẽ tiến đến để thực hiện nhiệm vụ của mình. Tiếp đó, những cậu bé nhặt bóng ở ngoài sân sẽ đưa bóng cho các cầu thủ này và trận đấu lại được tiếp tục. Trong khoảng thời gian những đoạn cắt cảnh này diễn ra, người chơi hoàn toàn có quyển điều khiển những cầu thủ còn lại trên sân.
Lấy ví dụ như khi một đội được hưởng phạt góc. Bóng đi ra ngoài đường biên và sẽ có những đoạn cắt cảnh như đã nói ở trên diễn ra. Trong khoảng thời gian đó, người chơi có thể tận dụng để điều khiên cầu thủ của mình kèm người phòng thủ hoặc sắp xếp vị trí để thực hiện một pha phối hợp đánh đầu.
Trong những phiên bản PES gần đây, để thực hiện thao tác thay người, các game thủ phải đợi đến khi bóng thuộc quyền kiểm soát của mình. Chắc hẳn nhiều game thủ không khỏi khó chịu khi đang thi đấu mà một số cầu thủ hết lực, nhưng đối phương mãi không chịu đá bóng ra ngoài để có thể thay người (vì không có quyền tạm dừng trận đấu khi bóng không thuộc về mình). Nếu PES có được tính liên tục trong trận đấu, các game thủ hoàn toàn có thể sử dụng những khoảng thời gian giữa các đoạn cắt cảnh để thực hiện việc thay người.
Tuy nhiên, những đoạn cắt cảnh như đã đề cập chỉ nên được sử dụng vừa phải để tránh gây mất thời gian và nhàm chán. Trong những tình huống không mấy nguy hiểm như bóng ra khỏi đường biên tại phần sân nhà, game có thể hướng camera sang hình ảnh của các cầu thủ hoặc HLV để thay đổi không khí. Có thể thấy kình địch của Konami là EA đã làm khá tốt điều này trong trò chơi 2010 FIFA World Cup sắp ra mắt. Các game thủ có thể chứng kiến được cảnh những HLV nổi tiếng như Del Bosque hay Lippi đang đăm chiêu hoặc đứng hò hét chỉ đạo chiến thuật ngoài sân...
Tóm lại, không chỉ có tính liên tục trong trận đấu mà còn rất nhiều yếu tố khác có thể đưa vào trong PES để mang lại tính chân thực và sự hấp dẫn cho game. Tuy nhiên tất cả quyết định vẫn đều nằm ở Konami. Các fan hâm mộ vẫn chỉ có thể hy vọng Konami sẽ lắng nghe cộng đồng và đưa nhưng mong muốn của mình vào những bản PES trong tương lai mà thôi.
Theo Gamek
Tiết lộ mới về phần chơi chiến dịch của StarCraft II Mới đây, Blizzard tiếp tục tiết lộ về những tính năng sẽ có trong phần chơi đơn của StarCraft II. Công đoạn thiết kế StarCraft II: Wings of Liberty chắc chắn là một việc không hề dễ dàng. Bởi đây là phần tiếp theo của một trong những trò chơi chiến thuật thời gian thực có lối chơi hay nhất từ trước đến...