Risen 2: Dark Waters Hải tặc trở lại
Sau những thành công đã đạt được cùng Gothic, hãng Piranah Bytes tiếp tục mang đến một sản phẩm nhập vai hành động khác là Risen vào cuối năm 2009. Mặc dù khai thác đề tài cướp biển còn tương đối mới mẻ, và cũng không có những sự đột phá trong thể loại nhập vai, thế nhưng Risen vẫn mang lại thành công cho Piranah Bytes và nhận được điểm số khá cao từ các trang đánh giá game.
Tuy nhiên phải sau hơn 2 năm rưỡi chờ đợi, người chơi mới lại có được cái cảm giác hòa mình trong thế giới hải tặc mới lạ, hấp dẫn khi Risen 2: Dark Waters, phiên bản tiếp theo của tựa game này được phát hành vào ngày 27/4 vừa qua. Dù vậy bạn cũng không nên quá kỳ vọng vào phiên bản lần này, bởi những gì mà Risen 2: Dark Waters mang lại là cảm giác hụt hẫng nếu đem so sánh với chính nó trong quá khứ.
Câu chuyện trong Risen 2: Dark Waters bắt đầu sau vài năm kể từ sự kiện của phần 1 tại thành phố cảng Caldera, nơi trú ẩn cuối cùng của Tòa án dị giáo, những người vẫn đang cố gắng chiến đấu chống lại lũ Titan. Bạn sẽ lại được hóa thân thành người anh hùng vô danh của phiên bản trước với nhiệm vụ lên đường trợ giúp thuyền trưởng Steelbeard, sau khi nghe tin ông ta đã quyết định ra khơi đương đầu với lũ thủy quái hung hãn. Nhìn chung, cốt truyện trong hai phần không liên quan gì mấy với nhau, nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm trải nghiệm Risen 2: Dark Waters mà chẳng cần quá quan tâm đến những gì đã diễn ra trong phiên bản trước.
Là một tựa game thuộc thể loại nhập vai, thế nên nghề nghiệp của nhân vật đóng vai trò khá quan trọng. Bạn sẽ được theo học nghề từ những chuyên gia, mỗi người lại thông thạo về một lĩnh vực khác nhau. Trong quá trình chiến đấu và hoàn thành nhiệm vụ, bạn sẽ nhận được những điểm thưởng, và khi tích lũy đến một mức nhất định thì nhân vật của bạn sẽ thăng cấp, các kỹ năng đã học cũng sẽ được cải thiện. Ngoài ra bạn còn có thể bắt gặp những NPC nằm rải rác khắp nơi, và nếu chịu bỏ ra một ít vàng, họ sẽ dạy bạn những kỹ năng mới rất hữu ích.
Hệ thống nhiệm vụ trong Risen 2: Dark Waters được thiết kế mang đậm phong cách hải tặc. Ngoài việc tiêu diệt lũ thủy quái vô tình bị đánh thức, bạn còn được săn tìm kho báu, theo dõi những con thuyền ma, hay đập phá tại các quán rượu. Tuy nhiên chúng khá đơn giản và không để lại nhiều ấn tượng cho người chơi. Ban đầu,Risen 2: Dark Waters sẽ tương đối tuyến tính, nhưng càng về sau bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn, và những sự lựa chọn của bạn sẽ có ảnh hưởng đến toàn bộ câu chuyện.
Risen 2: Dark Waters Gameplay.
Ngoài các loại vũ khí quen thuộc như gươm, kiếm hay rìu, lần này hãng Piranah Bytes đã bổ sung thêm một loại vũ khí mới là súng thay thế cho cung, nỏ. Đó có thể là súng lục, súng trường hay thậm chí là cả đại bác. Bên cạnh đó, Risen 2: Dark Waters còn cho phép bạn sử dụng một lúc hai loại vũ khí, như tay gươm tay súng chẳng hạn.
Phép thuật cũng sẽ xuất hiện trong game, tuy nhiên hệ thống phát triển kỹ năng lại khá sơ sài, đơn giản chỉ là các loại bùa chú như làm mục tiêu sợ hãi, triệu hồi ma, làm suy yếu kẻ thù hay thôi miên để chúng tự tiêu diệt lẫn nhau. Nếu bạn là người yêu thích những phép thuật hoành tráng, tấn công cùng lúc nhiều kẻ địch thì Risen 2: Dark Waters có lẽ sẽ mang lại sự thất vọng.
Video đang HOT
Đối với một tựa game lấy đề tài cướp biển thì không thể không nhắc đến những pha đấu kiếm, và ban đầu nó tỏ ra khá nhàm chán, cho đến khi bạn học được những kỹ năng chuyên sâu như tấn công mạnh, đỡ đòn hay phản đòn. Tốc độ trận chiến không được nhanh, có lẽ là do hãng Piranah Bytes áp dụng kiểu di chuyển chậm chạp mô phỏng thực tế, tuy nhiên điều này lại làm giảm mức độ hào hứng của người chơi. Nhìn chung gameplay củaRisen 2: Dark Waters không phải là tệ. Khi chiến đấu với con người, những pha đấu kiếm tỏ ra khá thú vị, mặc dù nó sẽ khiến cho nhiều người cảm thấy bỡ ngỡ nếu chưa quen. Tuy nhiên nếu đối thủ là lũ thủy quái, đây có thể coi là một thảm họa.
Nếu đã chán những pha đấu kiếm trong game, bạn có thể thử làm quen với súng trường. Với hỏa lực mạnh, bạn có thể tiêu diệt kẻ thù từ xa trong chớp mắt. Tuy nhiên nếu việc sử dụng kiếm đòi hỏi bạn phải khéo léo trong việc đỡ đòn và phản đòn thì với súng trường, công việc của bạn đơn giản chỉ là bắn và bắn, đôi lúc khá nhàm chán. Ngược lại với sự đơn điệu của súng trường, súng lục lại tỏ ra khá thú vị khi kết hợp với kiếm, rất thích hợp để kết liễu kẻ thù.
Khác với phiên bản trước, thế giới trong Risen 2: Dark Waters sẽ được mở rộng ra nhiều nơi. Ban đầu bạn sẽ bị giới hạn tại một hòn đảo, rồi dần dần khám phá ra những hòn đảo khác thông qua diễn biến của cốt truyện, và một khi đã khám phá xong thì bạn có thể di chuyển tự do giữa các đảo mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Trong quá trình phiêu lưu, bạn sẽ bắt gặp một vài hang động được canh giữ bởi những sinh vật kỳ quái, qua đó nhận được điểm thưởng giúp thăng cấp nhân vật, sở hữu kho báu hay những bộ giáp. Ngoài việc gia tăng chỉ số, những bộ giáp còn giúp thay đổi diện mạo nhân vật, tượng trưng cho chiến tích mà người chơi đã đạt được.
Ngoài ra, hệ thống NPC cũng đóng vai trò khá quan trọng trong Risen 2: Dark Waters. Các cuộc đối thoại giữa họ đôi khi sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn, như thông tin về vị trí cất giấu kho báu chẳng hạn. Ngoài ra một số NPC có thể tham gia chiến đấu cùng bạn. Với các kỹ năng đặc biệt hữu ích như hồi máu, tăng sức mạnh, chắc chắn họ sẽ là những trợ thủ rất đắc lực trong cuộc hành trình tìm kiếm thuyền trưởng Steelbeard.
Đồ họa trong Risen 2: Dark Waters ở mức khá, tuy nhiên khi thiết lập ở chế độ low thì lại khá xấu. Mô hình và nét mặt của nhân vật được thiết kế chi tiết hơn so với phiên bản trước. Các hiệu ứng nước, thời tiết, bầu trời được cải thiện rõ rệt. Phần âm thanh cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ, phù hợp với phong cách và bối cảnh của game. Camera không còn dính chặt sau lưng nhân vật nữa, giúp bạn có được cái nhìn bao quát và thuận tiện hơn khi phải chiến đấu với nhiều kẻ địch.
Risen 2: Dark Waters không phải là một tựa game dở, nhưng nếu so sánh với phiên bản trước thì đây quả là một bước lùi của Piranah Bytes. Hệ thống phát triển nhân vật gây thất vọng, hệ thống kỹ năng phép thuật thiếu chiều sâu, hay các trận chiến diễn ra với tốc độ chậm đã khiến cho tựa game này chỉ nhận được điểm số 6.5 từ IGN. Dù sao thì với bối cảnh không có nhiều tựa game lấy đề tài cướp biển như hiện nay, Risen 2: Dark Waters vẫn là một lựa chọn có thể chấp nhận được.
Theo Game Thủ
Risen 2: Dark Waters - Giải cứu thế giới trong vai... cướp biển
Tuy vẫn còn nhiều điểm yếu về đồ họa, lỗi crash và combat khó khăn, bản Risen đầu tiên được tung ra năm 2009 vẫn được khá nhiều fan RPG đón nhận. Vấn đề của nhà sản xuất Piranha Bytes bây giờ là phải xác định được những vấn đề của bản cũ để chỉnh sửa và hoàn thiện tựa game này. Tới bây giờ chúng ta vẫn chưa thể biết được các nhà phát triển có thể làm được tới đâu, vì theo lịch trình đã định thì còn tới hơn hai tháng nữa Risen 2: Dark Waters mới chính thức được tung ra trên thị trường.
Cốt truyện trong game sẽ tiếp nối ngay sau những diễn biến trong phiên bản đầu tiên. Cũng như người tiền nhiệm, đây là một game thuộc dòng action RPG, nhân vật của bạn sẽ dấn thân vào một thế giới đầy rẫy hiểm nguy, quái vật, cũng như các kho báu quý giá, một mô típ khá phổ biến với các tựa game RPG hiện nay. Bạn sẽ vào vai một anh hùng vô danh trên con đường trở thành 1 tên cướp biển bởi chỉ có những tên hải tặc mới biết cách chống lại những thế lực đen tối đang đe dọa thế giới.
Cũng giống như các tựa game WRPG hiện đại khác, Risen 2 cung cấp cho người chơi nhiều lựa chọn để giải quyết vấn đề, và quyết định của bạn sẽ ảnh hưởng tới nhân vật cũng như hướng phát triển của câu chuyện.
Ví dụ như ở một cảnh nhân vật chính phải thuyết phục một người đàn ông và đám người hầu quay trở lại làm việc cho tàu. Để làm việc đó bạn có nhiều cách, sử dụng skill "mồm mép" của nhân vật hoặc ép buộc bằng vài "mẹo" nhỏ. Đi vòng quanh khu trại của hắn, nói chuyện với đám người hầu để thu thập thông tin, ví dụ như địa điểm một cái hang gần đó. Biết được điều này, bạn có thể nói chuyện lại với hắn, dụ hắn rằng trong đó có kho báu, dắt vào và gõ vài cái vào đầu, xong chuyện. Bạn cũng có thể lén kiếm vài sợi tóc của hắn, làm một con hình nhân thế mạng và điều khiển hắn.... Đây chỉ là một trong vô số cách giải quyết những vấn đề thông thường mà bạn gặp phải.
Thế giới trong game rất rộng lớn, và bạn có thể tương tác với nó theo mọi cách bạn muốn. Khi ở trong một ngôi làng, bạn có thể đi làm những quest hiện có, hay đi lòng vòng xung quanh, nói chuyện với mọi người xem có quest nào mới hay vấn đề gì bạn có thể can thiệp không. Nếu bạn cần việc làm, bạn có thể học cách mua bán, học làm hình nhân thế mạng hay rèn kiếm ở lò rèn,v.v.. Người chơi cũng có thể hành động theo kiểu GTA, rút kiếm ra đi vòng quanh và chém bất cứ ai mà bạn thấy ngứa mắt.
Đa dạng trong việc tương tác với thế giới bên ngoài, thế nhưng mảng combat trong game lại tỏ ra khá yếu. Combat trong Risen tỏ ra khá khó chịu và không tự nhiên, và xem ra ơ phiên bản này cũng không khá khẩm gì hơn.
Việc điều khiển camera rất khó chịu khi bạn phải đánh nhau với số đông, hệ thống counter-attack thì cần timing quá khó, ít người có thể sử dụng thành thạo được. Nhân vật chính di chuyển một cách nặng nề về uể oải giống như đeo đá vào chân vậy, không giống một người hùng bách chiến bách thắng tí nào. Khi mới làm quen với game, combat sẽ là một mớ bực bội khiến bạn có xu hướng tránh né mọi đụng độ không cần thiết. Luyện tập một thời gian có thể bạn sẽ quen dần và điêu luyện hơn, nhưng chắc chắn bạn sẽ không bao giờ cảm thấy thật sự "đã" với những trận chiến trong game.
Tuy combat khó chịu như vậy, nhưng những yếu tố phụ mà nhà sản xuất đưa vào một trận chiến tỏ ra khá hợp với cái "tông" của Risen 2. Bên cạnh kiếm, nhân vật chính còn có thể sử dụng các vũ khí hải tặc khác tiện dụng hơn như súng lục, thả vẹt. Chú vẹt của bạn khá thú vị, nó có thể bay lòng vòng làm trò phân tán kẻ thù, hay tự lao vào tấn công túi bụi. Nếu combat của game làm tốt hơn một chút thì chắc hẳn sẽ rất thú vị với những yếu tố như thế này.
Đồ họa phiên bản PC khá ổn, trong khi ở phiên bản console lại kém hơn nhiều. Hình ảnh răng cưa lởm chởm, đôi khi các khung hình còn bị giật hoặc vỡ. Thông thường, những tháng cuối cùng trước khi game tung ra thị trường được dành cho việc giải quyết những lỗi và bugs, nhưng nhìn vào "truyền thống" của nhà sản xuất, bạn sẽ dễ dàng nghi ngờ về điều đó. Risen với hàng tá lỗi, còn Gothic 3 thì khỏi phải nói, một mớ hỗn độn không hơn không kém. Người đại diện của hãng có thể nói liên tu bất tận về mấy dòng code chưa được hoàn chỉnh gì gì đó, nhưng những điều đó ít nhiều đã để lại ấn tượng xấu nơi người chơi.
Còn một vấn đề nữa có thể khiến người chơi hài lòng hoặc khó chịu tùy thuộc vào tính cách của mỗi người, đó là Risen 2 không hề có hệ thống dẫn đường. Bạn không thể summon một con đường tắt dẫn thẳng đến nơi làm quest, trên bản đồ cũng không hiện kí tự đánh dấu địa điểm nốt. Risen 2 bắt buộc bạn phải nghe cẩn thận lời thoại, nhớ kĩ và phân tích hướng đi tới điểm đó. Người chơi cũng có thể mở lại nhật kí hành trình để đọc lại những chỉ dẫn đó. Nhìn theo một khía cạnh khác thì việc tự mình khám phá mọi thứ như vậy cũng khá thực tế và mang lại nhiều thách thức hơn.
Bản Risen đầu tiên được phát hành, mặc dù đầy những vấn đề, đã gây ngạc nhiên cho nhiều người và trở thành một tựa RPG được yêu thích. Dù vẫn chưa biết được người kế thừa của nó có giải quyết được ổn thỏa các vấn đề đó hay không, nhưng hi vọng Risen 2: Dark Water có thể làm vừa lòng các fan của dòng action RPG đang háo hức đón chờ trên toàn thế giới.
Theo Game Thủ
Đòn combo trong game được coi là sẽ soán ngôi God of War Kingdoms of Amalur: Reckoning được dự kiến là siêu phẩm trong thể loại game nhập vai hành động của năm 2012. Đây là trò chơi được phát triển bởi hãng 38 Studios, công ty nằm trong hệ thống EA Partner. Tuy chưa có nhiều tiếng tăm nhưng nhà phát triển này hiện có sự góp sức của Ken Rolston, người đã thiết kế...