Riot Games có kế vị được Blizzard?
Trong làng công nghiệp game, các studio phát triển thường có cơ hội khẳng định mình trên thị trường qua vài sản phẩm. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì cũng có những cái tên gây được tiếng vang lớn ngay từ sản phẩm đầu tay của mình. Trong vòng 3 năm trở lại đây, cái tên Riot Games nổi lên như một hiện tượng mới trong làng công nghiệp game hiện đang quay cuồng chống lại sự dần bão hòa của thị trường.
Thành lập năm 2006 tại thành phố Santa Monica, tiểu bang California, Mỹ với sự chỉ đạo của hai nhân vật Brandon Beck và Marc Merill, Riot Games được xây dựng với mục tiêu trở thành một studio phát triển game với việc các game thủ được tôn làm trọng tâm. Vào thời điểm đó, tựa game Defense of the Ancients (DotA) nổi lên như một hiện tượng, một xu hướng chơi mới trong làng game. Nhưng sớm nhận được những hạn chế về mặt phát triển của DotA khi bị giới hạn bởi nền WarCraft III già cỗi, Riot Games đã sớm bắt tay vào dự án League of Legends (tên phát hành tại Việt Nam: Liên Minh Huyền Thoại – LMHT).
Marc Merill (trái) và Brandon Beck (phải) là hai người sáng lập và điều hành Riot Games.
Bằng những lí lẽ đầy thuyết phục và bức tranh tương lai tươi sáng, Riot Games kêu gọi thành công 1 triệu USD tiền vốn đầu tư đầu tiên từ các nhà Mạnh thường quân. Dự án LMHT cũng từ đây bắt đầu khởi động những guồng quay đầu tiên. Sử dụng tiền đầu tư một cách hợp lý và thể hiện tiến triển khả quan, trong lần kêu gọi vốn thứ 2, Riot Games tiếp tục “thu về” 8 triệu USD, khoản tiền vô cùng quan trọng giúp studio hoàn thiện đứa con tinh thần.
Đáp trả cho những nỗ lực không mệt mỏi của Riot Games, LMHT nhanh chóng nhận được nhiều lời khen tích cực về mọi mặt ngay sau khi close beta vào 10/4/2009. Và thành công đã thực sự đến với Riot Games hay LMHT khi giai đoạn trò chơi chính thức đi vào hoạt động đã thu hút một lượng lớn người chơi game tại Bắc Mỹ, xứ sở vốn đang bị độc chiếm bởi tượng đài World of WarCraft. Nhờ lối chơi đầy mới mẻ, kích thích sự sáng tạo của game thủ, LMHT đã vượt lên trên mọi định kiến về các trò chơi “dán mác ăn theo DotA” và liên tiếp thu được các danh hiệu cao quý từ các tờ báo uy tín như GameSpy, IGN, GDC, PC Gamer…
Video đang HOT
Danh sách các giải thưởng mà League of Legends đã gặt hái được trên toàn thế giới.
Đứng đằng sau thành công của LMHT, ngoài sự định hướng chuẩn xác của hai thuyền trưởng là Brandon Beck và Marc Merill, ta còn có thể kể đến đội ngũ programmer hùng hậu đến từ studio phát triển game số 1 thế giới – Blizzard. Trong đó, đáng kể nhất là Tom Caldwell, người từng nắm cương vị Trưởng phát triển dự án World of WarCraft hay Shawn Carnes, nhân vật từng gắn bó 15 năm với tư cách đồng nghiệp của Tom tại Blizzard. Bên cạnh đó, hai “vị thuyền trưởng” còn chứng tỏ mình rất “mát tay” trong việc chiêu mộ hiền tài khi danh sách nhân viên Riot Games liên tục bổ sung các nhân vật có tiếng trong làng game thế giới. Điển hình trong số đó mà ta có thể kể tiên là người khai sinh ra map DotA Steve Freak cùng người dày dặn kinh nghiệm xây dựng cộng đồng DotA trong những ngày đầu tiên Steve Meson. Nắm giữ dàn nhân sự khủng, Riot Games hiển nhiên sẽ biết game thủ cần gì.
Đầu năm 2011, phi vụ đầu tư hơn 400 triệu USD từ Đại gia Game Online số 1 Trung Quốc – Tencent càng chắp cánh cho nhiều dự định của Riot Games, trong đó có việc mở rộng chi nhánh tại rất nhiều khu vực quan trọng khác nhau cũng như việc tổ chức giải đấu khẳng định thương hiệu LMHT. Có nhiều nguồn cho rằng con số thậm chí còn vượt quá 400 triệu song điều đó cũng chỉ thêm khẳng định giá trị của Riot Games.
Hiện nay, tầm ảnh hưởng của LMHT đã lan rộng đến châu Âu, châu Á và thậm chí là cả Hàn Quốc, mảnh đất được đánh giá là “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Ước tính cho đến thời điểm tháng 11/2011, hơn 40 triệu tài khoản LMHT đã được lập, 11,5 triệu người chơi hàng tháng cũng như 4,2 triệu game thủ là số lượng Anh hùng tham gia bảo vệ Đấu Trường Công Lý hàng ngày. Tháng 3/2012, LMHT vươn lên vị trí số 1 trong danh sách các trò chơi được yêu thích nhất tại Hàn Quốc, kết quả thu được từ kết quả khảo sát tại các PC Bang trên đất nước này. Tại Đài Loan, ước tính có khoảng 5% dân số đất nước này yêu thích LMHT (tương đương khoảng 1 triệu tài khoản).
Nhưng nếu chỉ tập trung vào phát triển gameplay mà bỏ qua phần hoạt động cộng đồng thì có lẽ Riot Games cũng khó lòng gặt hái được thành công to lớn như vậy. Được mệnh danh như một “Blizzard thứ hai”, Riot Games tổ chức tương tác với cộng đồng game thủ rất tốt, thể hiện mình là một nhà phát triển biết lắng nghe. Từ những đóng góp của cộng đồng, Riot Games đã biến đứa con tinh thần LMHT của mình ngày một hoàn thiện.
Có thể nói rằng, lâu lắm rồi (hoặc thậm chí là chưa từng có trong lịch sử), làng công nghiệp game mới xuất hiện một studio trẻ tuổi có đủ tư cách đứng ngang hàng với các “bô lão” trong nghề. Không ai khác, đó chính là Riot Games với niềm tự hào to lớn. Nếu thế giới từng mơ ước có cơ hội làm việc tại Google, Facebook đối với làng công nghệ, Blizzard đối với làng công nghiệp game thì giờ đây, danh sách “giấc mơ” của các tín đồ eSports đã được viết thêm Riot Games. Mặc dù mới chỉ ra mắt một sản phẩm nhưng với những nền tảng hiện có của mình, Riot Games hoàn toàn có thể trở thành “người kế thừa” của Blizzard hay nói cách khác là một Blizzard thứ hai.
Theo Game Thủ
Vạch mặt các NSX game Trung Quốc
Dựa theo báo cáo đánh giá chi tiết về tình hình tăng trưởng của các sản phẩm trò chơi trên nền tảng MXH trong 6 tháng đầu năm 2012. Cho thấy những thực trạng đáng nói của nền công nghiệp game Trung Quốc hiện nay.
Phần lớn các NSX trò chơi điện tử của Trung Quốc đang tranh thủ khả năng sao chép đặc biệt cùng với cơ chế pháp luật lỏng lẻo để tái tạo các sản phẩm trò chơi trong nước và nước ngoài theo mục đích riêng của họ. Và phát hành tràn lan trên các MXH. Theo nhận định tình hình từ phía các chiến lược gia thì đó không phải là những hành động làm thúc đẩy ngành công nghiệp game tiến về phía trước.
Thực trạng vấn đề
Theo ông Liu Jian, giám đốc điều hành của Oak Pacific Interactive, chủ sở hữu mạng xã hội phổ biến RenRen cho biết : "Sao chép không thể là mô hình trong tương lai cho các nhà phát triển trò chơi xã hội, trừ khi bạn là Tencent."Tencent luôn được đánh giá là một công ty truyền thông có tiếng trong việc luồn lách và sử dụng những chiêu trò để sao chép những sản phẩm ăn khách trên trong cộng đồng Internet bao gồm tất cả các dịch vụ tiện ích, các trang mạng xã hội giải trí và các sản phẩm trò chơi ấn tượng. Thưc sự Tencent là một thực trạng đáng xấu hổ của ngành công nghiệp Internet của Trung Quốc. Điển hình như vào đầu năm 2006, người sáng lập của trang MXH Sina Wang Zhidong công khai cáo buộc người sáng lập Tencent Ma Huateng là "vua đạo văn", với những hành vi đạo văn trắng trợn.
Về phía Tencent, đại diện của công ty đã phủ nhận điều này. Cũng theo Peter Zheng, tổng giám đốc của Trung tâm kiểm định chất lượng sản phẩm mạng kiêm chủ sở hữu của MXH nổi tiếng Qzone nhận định:" Ít nhất Tencent đã không sao chép toàn bộ công thức và cấu trúc của MXH Facebook, mà Renren chính là công ty độc quyền với việc sao chép y nguyên Facebook từ tính năng, giao diện đến thiết kế"
Tóm lại, thực trạng ngành công nghiệp Internet thì khỏi phải bàn cãi với những hành vi "ăn cắp" bản quyền trắng trợn như trên. Điều chúng ta cần bàn là đến bao giờ các NSX Trung Quốc mới chấm dứt những hành vi sai phạm như đã phân tích.
Thực trạng các trò chơi trên MXH của Trung Quốc
Mạng xã hội của Trung Quốc hiện nay đang thử nghiệm rất nhiều sản phẩm trên tất cả các nền tảng, nhưng hầu hết tất cả những sản phẩm trò chơi của các NSX Trung Quốc được sao chép y nguyên thậm chí nhái nguyên bản các phiên bản game nổi tiếng trên thế giới. Ví dụ điển hình như, hiên nay trên MXH Renren đang lưu hành 2 sản phẩm trò chơi bao gồm "nhà hàng" sao chép y nguyên phiên bản game Restaurante của NSX Playfish và trang trại được thiết kế y hệt City Ville . Những thương hiệu trò chơi đứng đầu danh sách các MXH uy tín nhất trên thế giới. Mục đích chính của các NSX là tăng doanh thu và kiếm tiền trên sương máu của game thủ.
Qua biểu hiện của các NSX Trung Quốc, cho thấy việc thực hiện các hành vi sao chép là hoàn toàn trái pháp luật và không tôn trọng cộng đồng game thủ.
Sự kiện China Joy đề cập đến cách giải quyết thực trạng
Các diễn giả tại SNS ChinaJoy Diễn đàn Game xã hội đã kêu gọi các nhà phát triển trò chơi xã hội đổi mới, hơn là phát hành các phiên bản trò chơi sao chép.Đồng thời họ cũng khuyến cáo các trang MXH hợp tác với các NSX trò chơi, bằng việc chia sẻ doanh thu từ lợi nhuận thu được để đạt được sự hợp tác bền vững lâu dài.
PopCap, một thương hiệu game nổi tiếng trên thế giới, có chi nhánh tại Trung Quốc, vừa công bố một sự hợp tác tiên phong trong việc phát hành trò chơi sáng tạo trên RenRen.
Xét lại nguyên nhân sâu sa,Trung Quốc có những quy định phiền hà cho các nhà phát triển nước ngoài tìm cách giới thiệu trò chơi của họ vào thị trường. Nhiều trò chơi trực tuyến khổng lồ đã không tìm được đối tác là các công ty của Trung Quốc để phan phối. Chính vì vậy, nhìn lại hoàn cảnh những sản phẩm game MXH của những NPH nổi tiếng trên thế giới, có thể hợp tác với các MXH nội địa như Renren để phát triển sản phẩm của họ trên thị trường rộng lớn Trung Quốc.
Tổng quan vấn đề được đánh gia như sau. Hiện nay các nhà phát triển game Trung Quốc đang bị thách thức để tạo ra các trò chơi sáng tạo hơn với mục tiêu xóa bỏ các hành vi sao chép.Nếu họ có thể để đạt được điều đó, thị trường game mạng xã hội Trung Quốc sẽ phát triển lớn mạnh trong tương lai không xa.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Resonance: Những cuộc phiêu lưu chưa bao giờ chấm dứt Những tựa game phiêu lưu dạng point-and-click không phải những bom tấn trong làng công nghiệp game, và chúng cũng không làm cho đội ngũ phát triển trở thành những tên tuổi lớn. Nếu có một đội ngũ nào đó phát triển một dự án game phiêu lưu dạng này, bạn nên biết rằng tiền và danh tiếng không phải động lực thúc...