REVIEW: Ván Cờ Sinh Tử
Ván Cờ Sinh Tử chưa thực sự thỏa mãn được khán giả trong nội dung.
Trailer The Divine Move 2: The Wrathful
Ván Cờ Sinh Tử ( The Divine Move 2: The Wrathful) có thể gọi là một phim xã hội đen thuần túy mà trong đó môn cờ vây chỉ là một cái cớ khá lố bịch cho những trò trả thù, tranh chấp và thù hận. Lòe loẹt, vô lý, trống rỗng, phóng đại, nhân vật một chiều, kịch bản nghèo nàn là những gì tôi có thể mô tả về phim này.
Quỷ thủ Gwi-soo ( Kwon Sang Woo)
Cậu bé mồ côi có tài năng thiên bẩm chơi cờ vây nhưng cuộc đời rơi vào bi kịch khi người chị duy nhất bị người được mệnh danh là đệ nhất kỳ thủ hãm hại. Mang trongg mình lòng thù hận ngút ngàn, Gwi-soo lang bạt đến Seoul và được một tên cờ bạc chuyên nghiệp Hur Il-do (Kim Sung-kyun) nhận nuôi và rèn luyện kỹ năng chơi cờ. Hur muốn dùng Gwi-soo làm công cụ để kiếm tiền, trả thù những kẻ đã hại đời mình nhưng kết cục của trả thù cuối cùng là cái chết. Gwi-soo trở về ngôi đền cũ, bắt đầu quá trình rèn luyện gian khổ để chờ một ngày báo mối thù cho chị và người thầy của mình.
Thầy dạy cờ Heoo II-Do (Kim Sung-Kyun)
Nội dung câu chuyện khá lý thú nếu đạo diễn Lee Khan không chăm chăm nói về hận thù và trả thù mà đưa vào đó chiều sâu tâm lý cho các nhân vật. Liệu có lối thoát cho hận thù hay không và sau tất cả Gwi-soo có tìm lại được bình yên khi mối thù đã báo? Có rất nhiều hướng đi để bộ phim không trở nên một chiều, dễ đoán và quá “xôi thịt” như thế. Đây là phần tiền truyện của bộ phim The Divine Move ra mắt năm 2014, phần hai trở về quá khứ để đào sâu cuộc đời của tay kỳ thủ trứ danh Quỷ-thủ Gwi-soo. Vì là phần tiền truyện nên khán giả không cần xem trước phần 1 cũng có thể nắm bắt được nội dung. Tuy nhiên chỉ một điều câu chuyện này làm người xem hoang mang là … cờ vây. Có thể thay thế cờ vây bằng bất cứ trò cờ bạc nào khác hay thậm chí là bỏ luôn nó ra khỏi câu chuyện thì dường như cũng chả ảnh hưởng gì, đây là thất bại nặng nề nhất là với một bộ phim lấy cảm hứng từ môn cờ cổ xưa và kỳ thú này.
Ddong (Kim Hee-Won)
Về phần diễn xuất và cách xây dựng nhân vật trong phim cũng rất đáng phải bàn. Trong khi tìm cách “giật gân hóa” xuất thân và cuộc đời của các nhân vật thì có vẻ biên kịch – đạo diễn đã quên đi cốt lỗi của điện ảnh là diễn xuất. Không thể dùng vài dòng miêu tả hay mấy câu thoại ngắn cũn vô thưởng vô phạt là có thể phác họa được cá tính nhân vật. Diễn biến nội tâm cùng tính cách nhân vật đặc biệt nhàm chán, đôi chỗ có thể gọi là vô lý. Hầu như không có sự thay đổi mà tính cách của nhân vật đã ấn định từ khi nó bắt đầu, ai tốt xấu gì cũng một màu cả, thậm chí những bước ngoặc làm thay đổi nhân vật cũng không thể thuyết phục người xem.
Cỏ Busan ( Heo Sung Tae)
Kwon Sang Woo ( Gwi-soo) dường như chỉ có một biểu cảm hầm hầm ít nói, khoe cơ bắp đánh đấm mà mất đi nét bí hiểm của một quái thủ cờ vây ở phần 1. Những nhân vật phản diện khác như Pháp sư (Won Hyun Joon), Bậc thầy cờ vây (Hwang Duk-yong), Cỏ Busan (Heo Sung Tae) và Kẻ cô độc ( Woo Do Hwan) được miêu tả “nguy hiểm” có đầu óc nhưng những gì còn đọng lại sau cuộc đối đầu với nam chính là sự ngỡ ngàng đến khó hiểu vì sự ngây ngô và đơn giản đến không ngờ. Tính bất ngờ của chuyện phim thẳng tuột như một đường dây điện căng ngang trời, không có một cú lật nào đủ hấp dẫn và bí ẩn để khiến người xem hồi hộp, mọi thứ được sắp đặt và hầu như đoán được ngay kết quả từ khi nó bắt đầu.
Kẻ cô độc (Woo Do Hwan)
Thật tình thì phim cũng có vài chỗ khá thu hút như mấy cảnh khoe thân của nam chính hay màn đánh nhau trong lò lửa nhưng chúng chỉ là những tiểu tiết thêm vào cho đủ da thịt chứ không thể làm thay phần cốt yếu mà câu chuyện nên nhắm tới: mối quan hệ giữa thù hận – sự bình yên của tâm hồn và vẻ đẹp của cờ vây. Đáng tiếc là phim có rất nhiều tiềm năng để phát triển bị bỏ qua, các nhà sản xuất đã chọn một hướng đi an toàn nếu không muốn nói là lười biếng. Có thể tạo hai tuyến chuyện song hành của Kẻ cô độc và Quỷ thủ, cả hai đều ám ảnh bởi thù hận nhưng mỗi người lại chọn cách báo thù khác nhau, việc đào sâu chúng có thể bật lên tính cách và tạo sợi dây liên kết đến đoạn đại-kết-cuộc khi Gwi-soo so tài cùng đệ-nhất-kỳ-thủ ở ván cờ sinh tử. Hoặc có thể khắc họa tinh hoa của cờ vây và con đường tìm đến nước cờ thần thánh, thiện – ác đối đầu để bàn cờ chân chính nhất được hiển bày. Có quá nhiều cơ hội nhưng hết lần này đến lần khác người viết mong đợi và lại thất vọng. Với nhiều phim chất lượng nhập từ Hàn Quốc vào thị trường Việt Nam trong năm nay thì đây là một phim khá thất vọng.
Nếu mục tiêu đến rạp để xem Kwon Sang Woo cởi áo khoe sáu múi hay yêu thích thể loại xã hội đen bài bạc ăn tiền thì có thể tìm được chút thỏa mãn, còn muốn xem một tác phẩm hành động gây cấn có nội dung sâu sắc thì mọi người nên cân nhắc kỹ.
Theo moveek
'Ván cờ sinh tử': Kwon Sang Woo tái xuất đầy kịch tính và bí hiểm bằng nước cờ tước đoạt quyền sống
Khác xa màn rượt đuổi quen mắt ở những thước phim hành động trước đây, sự kết hợp giữa sức mạnh và tài năng nhằm phục thù trong cuộc chạm trán với nỗi ám ảnh của Kwon Sang Woo khiến "Ván cờ sinh tử" thêm phần gay cấn, lôi cuốn.
Thường xuyên đảm nhận những vai diễn toát lên khí chất đầy bản lĩnh của phái mạnh được pha lẫn bởi nét hài duyên dáng khiến nhân vật chưa một lần mờ nhạt, tài tử Kwon Sang Woo trong lần trở lại với The Divine Move 2: The Wrathful ( Ván cờ sinh tử) cùng cái tên Quỷ Thủ tuy đồng diện mạo nhưng lại mang đến nét diễn hoàn toàn mới lạ. Song đi vào cốt truyện bằng bộ môn cờ vây được mở đầu bằng đam mê, Quỷ Thủ có lẽ không thể ngờ chính những nước cờ ấy sẽ tước đoạt từ anh tất cả. Sinh ra trong một gia đình bất hạnh và sớm mồ côi mẹ, chỗ dựa tinh thần duy nhất của Quỷ Thủ chính là chị gái do diễn viên nhí Ryu Hanbi thủ vai. Để rồi, Quỷ Thủ dù từ nhỏ đã thể hiện mình là đứa trẻ bản lĩnh vẫn để hạnh phúc cuối cùng tuột ra khỏi tầm tay khi tận mắt chứng kiến cái chết của chị mà tác nhân gián tiếp lại xuất phát từ thứ anh nhận định như cần kiếm cơm cho cả gia đình trong tương lai.
'Ván cờ sinh tử': Kwon Sang Woo tái xuất đầy kịch tính và bí hiểm bằng nước cờ tước đoạt quyền sống
Từ đây, chuỗi ngày tồn tại của Quỷ Thủ chính thức bắt đầu với đích đến được tóm gọn bởi hai chữ "báo thù". Liều mình thoát khỏi mảnh đất bị chôn vùi bởi tang thương, Quỷ Thủ khi đặt chân lên Seoul chỉ biết rằng đó là nơi xa nhất để anh trú ngụ và thực hiện kế hoạch. Nhờ vào tài năng thiên bẩm cùng ánh mắt kiên định khắc sâu sự quyết tâm không thể đánh gục, Quỷ Thủ gặp được người thầy đầu tiên trong đời là Hur Il-do ( Kim Sung-kyun) - người đàn ông bí ẩn với bản chất thiện lương nhưng buộc lòng phải toan tính và kiếm những đồng tiền bất chính bằng trận cá cược trên bàn cờ vây.
Song, dù đánh hai quân khác màu thì họ vẫn gặp nhau trên cùng một bàn cờ. Rằng từ bao giờ đã biến niềm đam mê trở thành sức mạnh để chiến đấu và sinh tồn, Quỷ Thủ chọn Hur Il-do để học nghề hay ngược lại, anh được chọn để trở thành con át chủ bài trong những lần giao chiến đặt cược cả sinh mạng. Kết cục khi Tử Thần một lần nữa gọi tên những người bên cạnh, sự ra đi của Hur Il-do theo đó trút cạn lẽ sống và biến Quỷ Thủ thành cỗ máy.
Kwon Sang Woo như trở thành khác lạ trong hình tượng một Quỷ Thủ lãnh cảm do tràn đầy thù hận
Trực tiếp đối đầu với những kẻ đã cướp đi mục đích sống của mình, ván cờ mà Quỷ Thủ dồn cả tâm lực vào để chiến đấu hoàn hảo đến lạnh người vì thứ mà anh cược không còn dừng lại ở vật chất vô nghĩa. Bởi thay bằng tiền bạc, Quỷ Thủ chọn cách lấy đi thứ đáng lẽ phải thuộc về mình. Đó là sự sống. Để rồi, cách thức trả thù dù được lặp đi lặp lại nhiều lần bởi một hình ảnh duy nhất là hai người đàn ông ngồi đối diện nhau bên bàn cờ với hai màu đen trắng, điều khiến khán giả nghẹt thở ở từng phân đoạn là tiết tấu nhanh, góc cận lột tả rõ biểu cảm đối lập giữa các tuyến nhân vật.
Đi từ chiến thuật, kỹ năng đến đòn tâm lý, mỗi trận đấu của Quỷ Thủ tạo ra sự khác nhau dựa trên bản chất của địch thủ và tội lỗi mà họ đã gây ra trong quá khứ. Chọn cách tường thuật nội dung qua việc đan xen những uẩn khúc ở quá khứ mà dẫn tới thực tại, Ván cờ sinh tử gây ám ảnh khi vén màn sự thật, biến tiểu tiết trong mắt người xem thành mấu chốt của mọi vấn đề. Liên tục nối tiếp nhau bằng các trận đối đầu từ trí óc đến tay chân, dự án hành động của Kwon Sang Woo thuyết phục người xem xuyên suốt bộ phim thông qua lời thoại ngắn gọn đầy ẩn ý cùng cách sắp xếp bối cảnh đặc biệt khi phạm vi giao chiến được thay đổi không ngừng.
Bên cạnh đó, một trong những điểm không thể không kể đến chính là sự góp mặt của dàn diễn viên gạo cội như Heo Sung-Tae khi hóa thân thành tên xã hội đen với biệt danh Trùm "Cỏ" Busan hống hách hay Thầy trừ tà quỷ quyệt ( Won Hyun-Joon) cùng gương mặt trẻ tuổi đầy tài năng - nam diễn viên điển trai Woo Do-Hwan mang tên Kẻ Độc Hành bí hiểm,... Khắc họa nội tâm nhân vật một cách rõ nét qua từng ánh mắt và giọng điệu, Ván cờ sinh tử thuyết phục người xem nhờ khả năng diễn xuất chân thật.
Từ đây, song song với hình ảnh và âm thanh, nội dung phim gửi gắm tới khán giả thông điệp về một phần bản chất xã hội khi được đặt trong hoàn cảnh cụ thể đã thay đổi nhân cách con người như thế nào qua những biến chuyển xoay quanh mỗi nước cờ. Rằng sự sống chưa bao giờ trở nên mong manh đến vậy, bản năng hảo thắng và sĩ diện hão huyền mà chúng ta tưởng chừng không thể đánh mất sau cùng vẫn không quan trọng bằng sự tồn tại của những người thân yêu. Song, mãn nhãn trong từng thước phim nhờ những pha hành động đẫm máu, Ván cờ sinh tử biết cách điều phối cảm xúc cho khán giả bằng các phân đoạn hài hước đến từ tuyến nhân vật phụ.
Trailer Ván cờ sinh tử
Ván cờ sinh tử được khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc kể từ ngày 31/01/2020.
Theo saostar
Kwon Sang Woo cực ngầu trong bộ phim đẫm máu về cờ vây Tiếp nối vai diễn hài hước trong "Chồng cũ, tình mới", tài tử Kwon Sang Woo sẽ lột xác và tái ngộ khán giả Việt với hình ảnh hoàn toàn mới trong "Ván cờ sinh tử" - một bộ phim đen tối và đẫm máu về đề tài cờ vây. Poster chính thức của bộ phim Ván cờ sinh tử (tựa tiếng Anh...