Review Thưa Mẹ Con Đi: Phim gia đình “trá hình” đam mĩ, trai đẹp vẫn “hơi đơ” nhưng nhìn chúng yêu khéo lại nghiện!
Lâu rồi mới có “trai đẹp” yêu nhau trên màn ảnh rộng. Liệu Thưa Mẹ Con Đi có xuất sắc nên thơ như trailer đã nhá hàng trước đó?
Trong một bài phỏng vấn trước khi công chiếu Thưa Mẹ Con Đi, đạo diễn của bộ phim – Trịnh Đình Lê Minh đã trả lời báo chí rằng: “ Tôi cho rằng trong phim của mình, những nhân vật LGBT khi họ xuất hiện, giới tính khi ấy đã chẳng còn là lựa chọn, mà nó thuộc về bản năng“. Khác với các “bóng gió”, “bê đê” thường bị mang ra làm cây hài chọc cười thiên hạ, những nhân vật đồng tính nam trong Thưa Mẹ Con Đi giữ mình ở phiên bản “bình thường” nhất. Ngoài ra, chính cách xây dựng tiết tấu, lẫn nội dung kịch bản cũng y hệt như cách Trịnh Đình Lê Minh xây dựng nhân vật, đây cũng là bộ phim khá “bản năng” và mang đậm cái tôi cá nhân.
Thưa Mẹ Con Đi cho khán giả nhiều “nội dung” hơn cả một bộ phim đam mĩ đơn thuần.
Chúng ta sống hiện đại, không có nghĩa là được quyền bỏ qua những giá trị truyền thống
Đạo diễn và nam chính Gia Huy cùng xem lại một shot quay.
Nếu từng hi vọng về một tác phẩm “đam mĩ” thuần tuý, nghĩa là sẽ có hai chàng trai yêu nhau cuồng say, yêu nhau bất chấp sự phản đối dư luận, cả hai sẽ có đôi ba góc quay … có trong Thưa Mẹ Con Đi thì hẳn bạn đã lầm. Đây là bộ phim gia đình có yếu tố tình yêu đồng tính chứ không hề đam mĩ. Bởi đơn giản, trên cả tình yêu lứa đôi giữa hai chàng thanh niên có phần kì lạ trong mắt bà con lối xóm ở miền Tây Nam Bộ, Thưa Mẹ Con Đi còn chứa nhiều thông điệp khác.
Văn về Việt Nam thăm gia đình để giải quyết chuyện cá nhân của dòng họ, anh chàng dẫn theo Ian – người yêu của mình từ Mỹ theo về.
Nhiều tình huống dở khóc dở cười đã diễn ra trong chuyến về quê lần này.
Thưa Mẹ Con Đi cho nam chính Văn ( Lãnh Thanh) có một gốc gác không thể nào thuần Việt hơn. Là con trai trưởng trong gia đình bao gồm nhiều thế hệ cùng nhau chung sống, có bà nội tuổi già nay đã lẫn, có người mợ “đành hanh” luôn lăm le gia sản, rồi cô út “ế chồng” có tính tình khá tưng tửng. Bản thân Văn vì gánh trách nhiệm là cháu đích tôn mà luôn bị dò xét khi nào lấy vợ, khi nào có cháu ẵm bồng, rồi còn phải tiếp quản sự nghiệp gia đình để lại. Câu chuyện của Văn có thể đại diện cho bất cứ thanh niên trai tráng nào ngoài kia, giữa nhịp sống hiện đại, họ vẫn phải o ép mình giữa những giá trị truyền thống.
Bất kể có là đi du học Mỹ đi chăng nữa, nhìn chung vẫn phải biết ăn nước mắm. Vậy nên một cô vợ hoàn toàn là yêu cầu hợp lí, ít nhất là với mẹ của Văn.
Câu chuyện tình yêu của Văn và Ian không mới, nhưng thú vị
Nói không mới là bởi giữa Văn và Ian là một chuyện yêu đương giống như bao cặp đôi khác. Ian theo Văn trở về Việt Nam, với cậu, đây giống như một kì nghỉ hè. Ian khá tận hưởng những giây phút bên gia đình của Văn, cậu thoải mái ngủ cùng bà nội, dạy cho em của Văn học tiếng Anh, nấu mì Ý cho cả gia đình của Văn. Nhưng tận sâu trong lòng, điều Ian muốn là được Văn giới thiệu tư cách của một người yêu cho mẹ của Văn.
Ian rất muốn thân phận người yêu của Văn được công khai với gia đình của Văn.
Đường dây câu chuyện đơn giản chỉ có vậy, nhưng thú vị ở chỗ đạo diễn rất chịu khó lồng ghép chất thơ vào, khiến cho Thưa Mẹ Con Đi gần như “na ná” giữa ranh giới của phim nghệ thuật. Những khung hình bắt cận khi Ian và Văn gần gũi nhau thật sự tạo được hiệu ứng rất tốt, cả về khâu hình ảnh lẫn cảm xúc của người xem.
Thưa Mẹ Con Đi có vài cảnh quay nhìn chung khá… xuất thần khi đặc tả cảm xúc của hai nhân vật chính.
Cảnh nóng của cả hai cũng khá vừa phải và “tình”
Tuy nhiên, phải chi phim “gọn gàng” hơn thì hay biết mấy
Phim đẹp nhưng hơi “lằng nhằng”
Điểm đáng tiếc nhất của Thưa Mẹ Con Đi chính là khâu biên tập khiến bộ phim trở nên dài dòng, nếu không muốn nói là “khá tham chi tiết”. Bởi vì không biết tiết chế, tác phẩm khiến người xem mất kiên nhẫn khi phim mới chiếu 1/3. Quá nhiều những cảnh đặc tả vô nghĩa, chẳng hạn như hàng cây lao xao, chiếc xe bon bon trên đường. Việc tập trung đi vào tuyến tính thời gian giữa ngày – đêm qua chiếc điện thoại báo thức, nhịp phim “bình bình” này thật sự nguy hiểm cho những ai thích xem phim “vội”.
Tuyến tính thời gian được khai thác triệt để trong phim.
Dàn diễn viên thực lực “ăn tiền” nhưng…
Với sự góp mặt của những tên tuổi gạo cội như Hồng Đào, NSƯT Lê Thiện, Kiều Chinh, Hồng Ánh, Thanh Tú… khán giả hoàn toàn có thể an tâm về năng lực diễn xuất của họ. Nhân vật bà nội cho NSƯT Lê Thiện có lẽ người “duyên dáng” nhất, bà cũng chính là chất xúc tác quan trọng, ảnh hưởng đến toàn bộ mạch phim. Hồng Đào thì không phải bàn cãi nhiều, hình tượng người mẹ một tay gồng gánh, gánh vác cho cả dòng họ lẫn áp lực có cháu nối dõi được cô thể hiện tròn trịa. Hồng Ánh cũng có vai diễn “hài” để đời trong sự nghiệp của mình.
Bà nội Lê Thiện có vai trò rất quan trọng trong phim.
Hồng Đào vẫn xuất sắc như mọi khi.
Riêng hai nhân vật chính do Lãnh Thanh và Gia Huy đảm nhận vẫn còn đôi chỗ khá gượng ép. Có lẽ lần đầu chạm ngõ điện ảnh, ở những đoạn đầu Gia Huy khá “đơ”, chưa thực sự hoà nhập hẳn vào mạch phim trong khi vai Ian rõ ràng nhiều đất diễn hơn hẳn vai Văn. Về phần Lãnh Thanh, so với Gia Huy rõ ràng anh chàng có kinh nghiệm hơn. Vai Văn cũng dễ thuyết phục người xem hơn. Nhưng điểm tốt là ngoại hình của cả hai khi đứng cạnh nhau rất đẹp đôi, ở hai người thực sự tạo được cảm giác cả hai đang yêu nhau thật lòng.
Sau Thưa Mẹ Con Đi nếu Lãnh Thanh và Gia Huy có dính nghi án hẹn hò thì cũng không có gì lạ.
Gia Huy khá đơ ở đoạn đầu nhưng càng về sau cách diễn cũng uyển chuyển hơn.
Thưa Mẹ Con Đi không đơn thuần là phim “đam mỹ”
Nhiều giá trị gia đình được đưa vào phim.
Thật thiếu sót nếu như chỉ xem Thưa Mẹ Con Đi là một bộ phim chiếu rạp “đam mĩ” thuần tuý, bởi nó đem lại nhiều giá trị hơn thế. Ngoài yếu tố tình yêu nam nam, phim còn khắc hoạ chân thực tình cảm, sự bảo bọc của gia đình. Trong đó có tình cảm của người bà dành cho cháu mình, mẹ dành cho con, cả sự lựa chọn giữa truyền thống và cái tôi cá nhân. Đoạn kết phim thật sự đã để lại không ít cảm xúc.
Nói một cách khách quan, Thưa Mẹ Con Đi được thực hiện chỉn chu ở mức tương đối, dù tác phẩm còn hơi “lê thê”. Với những khán giả có hứng thú với các phim liên quan đến cộng đồng LGBT, Thưa Mẹ Con Đi hoàn toàn là lựa chọn đáng xem nhất ở thời điểm hiện tại. Còn câu chuyện phòng vé của đại chúng, có lẽ đành phải đợi xem phản ứng của số đông sau 3 ngày công chiếu đầu tiên thì mới hạ hồi phân giải được.
Trailer “Thưa Mẹ Con Đi”
Thưa Mẹ Con Đi công chiếu trên toàn quốc từ ngày 16/8.
Theo trí thức trẻ
'Thưa mẹ con đi': Nhẹ nhàng mà sâu lắng, chuyện tình đam mỹ ngọt ngào làm lu mờ gánh nặng 'thành gia'
Không hà khắc trong quan điểm hay cái nhìn có phần định kiến như những thước phim cùng đề tài, Thưa mẹ con đi của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh gọi về bao thương nhớ với chuyện tình lãng mạn giữa Văn (Lãnh Thanh) và Ian (Gia Huy), được đan xen bởi tình cảm gia đình - nơi từng tồn tại áp lực hôn nhân.
Không ngừng được đặt những dấu chấm hỏi xoay quanh cái kết dành cho cặp đôi đam mỹ bởi đề tài tình yêu đồng giới chưa bao giờ thiếu đi góc khuất trái ngang trong các tác phẩm điện ảnh xưa nay, Thưa mẹ con đi của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh ngay từ những ngày đầu công chiếu trailer đã nhận được nhiều phản hồi tích cực bởi thước phim tuy bình dị mà hàm chứa nhiều ý nghĩa.
Song trở lại với mạch chính của phim, Thưa mẹ con đi kể về hành trình công khai mối quan hệ tình cảm giữa Văn ( Lãnh Thanh) và Ian hay còn được gọi với cái tên thân thương theo tiếng Việt là An ( Gia Huy). Rằng gặp chàng y tá Việt kiều tên Ian khi đang du học bên Mỹ mà nảy sinh bao xúc cảm lứa đôi, Văn trong lần trở về thăm quê đã nung nấu ý định ra mắt người thương dù mang danh phận trưởng nam.
'Thưa mẹ con đi': Nhẹ nhàng mà sâu lắng, chuyện tình đam mỹ ngọt ngào làm lu mờ gánh nặng 'thành gia'
Từ đây, nếu Văn vốn đã quen với nhịp sống thôn quê và hạnh phúc trước sự chào đón của gia đình thì với Ian, nền văn hóa và con người nơi đất mẹ như một cuốn sách mà anh mới lật ở những trang đầu tiên.
Ian (Gia Huy) sánh đôi bên Văn (Lãnh Thanh) về Việt Nam để ra mắt gia đình bạn trai
Để rồi thêm một lần hiểu rõ hơn về bao gánh nặng đè lên đôi vai của Văn khi rời xa xứ cờ hoa, người đàn ông kề cận bên Ian sớm tối khi quay về với nghĩa vụ của một người con lại phải đối diện với lời khuyên răn từ đấng sinh thành và áp lực vô hình vì vị trí trụ cột.
Song trước khi đối diện với những thử thách mà cả hai phần nào đã lường trước kết quả, Văn chưa từng khiến Ian lẻ bóng trong mọi hoàn cảnh. Rằng bề ngoài giới thiệu đối phương trên cương vị bạn bè nhưng không ngừng trao cho nhau ánh mắt trìu mến cùng sự quan tâm đầy tinh tế trong từng cử chỉ, mối quan hệ giữa Văn và Ian thực chất chưa một lần đổi thay mà chỉ thầm lặng hơn bởi tác động từ bên ngoài tạo nên.
Vậy nên, phải chăng vì lẽ đó mà bằng trực giác người làm mẹ do nữ diễn viên Hồng Đào thủ vai, những khoảnh khắc tưởng như chỉ lướt qua vài giây lại vô tình đọng lại trong ánh mắt của người phụ nữ không thôi kỳ vọng vào Văn. Bởi số phận ngang trái cướp đi của bà cơ hội được đảm nhận hai tiếng vợ hiền, mẹ của Văn với bổn phận dâu trưởng từ ngày mất đi chỗ dựa tinh thần luôn đặt niềm tin ở cậu con trai duy nhất.
Hiện lên với dáng vẻ điềm đạm, gương mặt tuy không bộc lộ những xúc cảm tiềm ẩn mà thay vào đó nét u buồn và sự khiêm nhường, nhân vật của Hồng Đào mang lại cho đối phương đôi phần áy náy bởi sự tâm lý của bà trong mọi hoàn cảnh. Song khó tránh khỏi tâm lý chung như bao bậc phụ huynh, người mẹ ấy dù cảm nhận được tâm tư của Văn vẫn thầm nhắn nhủ tới con trai nỗi trăn trở của mình. Đó là thành gia lập nghiệp.
Hồng Đào vào vai một góa phụ tảo tần sớm hôm cùng những trách nhiệm không tên
Không ngừng đưa Văn vào thế bí khi đề cập đến vấn đề hôn nhân, bộ phim từ đây tạo nên cái nhìn chân thật không chỉ ở phía gia đình và xã hội đối với thế hệ trẻ mà đồng thời còn làm nổi bật con người thật của Ian - khiến anh bộc lộ sự cá tính khi chủ động thay Văn giành lấy tình yêu của đời mình. Biến chuyển nội tâm giữa hai nhân vật khi Văn từ một người mạnh mẽ dần yếu mềm vì trọng trách thì Ian từ khi nào lại xóa bỏ mọi rào cản tâm lý và trở nên gần gũi hơn với gia đình của Văn.
Mâu thuẫn từ cách sống đến tư tưởng cùng lời thúc giục phản ánh trong câu chuyện của Văn - một chàng trai mang trong mình những hoài bão cùng tình yêu lớn khó cất thành câu ngỡ rằng sẽ khiến nội dung phim trở nên gò bó, theo lối mòn. Tuy nhiên, khác với suy đoán về motif quen thuộc ấy, nét tính cách được thể hiện ở mỗi nhân vật mang lại cảm giác nhẹ nhàng cùng cái nhìn thiện cảm. Bởi bên cạnh những khoảnh khắc ngôn tình của cặp đôi nam chính, Thưa mẹ con đi đề cao tính nhân văn khi song hành yếu tố gia đình trong đó.
Không bi lụy hay gây ức chế khi loại bỏ những phân đoạn kịch tính mang màu tiêu cực, nội dung phim lôi cuốn người xem bởi nội tâm của mỗi nhân vật. Không một lời oán than kể từ giây phút nhận ra hạnh phúc thật sự của Văn đang hiện diện trên gương mặt một chàng trai khác, nét bối rối và giọt nước mắt ban đầu trong mẹ Văn mau chóng được lấp đầy bằng niềm thấu cảm và sự tin tưởng. Một niềm tin lớn lao hơn gấp ngàn lần những kỳ vọng được ấp ủ suốt mấy chục năm.
Song bên cạnh câu chuyện đầy cảm xúc nhưng đem đến không ít tình tiết bất ngờ cùng lối diễn xuất nhập tâm của dàn diễn viên chủ chốt, sự chân thực mà bộ phim mang lại còn được khai thác nhờ những mẩu chuyện nhỏ của các thành viên trong gia đình Văn như nhân vật bà nội đãng trí do nghệ sĩ Lê Thiện thủ vai hay cô út ở giá đã lâu của Hồng Ánh nhằm đan xen yếu tố giải trí cùng những cung bậc cảm xúc thuần túy nhất. Sắc màu cuộc sống mà các tuyến nhân vật thể hiện gợi nên đặc thù về một làng quê chất phát, đơn thuần nhưng nghĩa tình đậm sâu.
Chiêu mộ công chúng cùng thời điểm với hàng loạt những tác phẩm bom tấn nhưng mang trên mình một chất liệu điện ảnh riêng biệt cùng nội dung thu hút khán giả từ ngay những thông tin đầu tiên về đề tài tình yêu đồng giới, Thưa mẹ con đi hứa hẹn sẽ trở thành nguồn động lực để thay đổi cách nhìn một chiều đối với giới hạn của tình yêu trên nền không gian thanh bình mà sâu lắng.
Trailer phim
Thưa mẹ con đi dự kiến sẽ khởi chiếu vào ngày 16/08/2019 tại các cụm rạp trên toàn quốc.
Theo saostar
Không phải Hồng Đào, Hồng Ánh mới là người khiến đồng nghiệp cười chẳng kịp thở Không còn đóng vai chính diện hiền lành, yểu điệu, Hồng Ánh lột xác để trở thành cây hài trong "Thưa mẹ con đi". Ekip sản xuất phim điện ảnh Thưa mẹ con đi của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh vừa tung ra thông tin mới của cặp đôi Hồng Ánh và NSƯT Lê Thiện. Vai diễn Bà Nội của NSƯT Lê...