Review ‘Thiên thần hộ mệnh’: Victor Vũ bỗng ‘xuống tay’, Trúc Anh ‘mắt không còn biếc’, riêng Amee đầy bất ngờ
Sau nhiều năm vắng bóng khỏi thể loại kinh dị, Victor Vũ mang đến khán giả ‘ Thiên thần hộ mệnh’, nhưng liệu phim có ‘hộ mệnh’ cho tên tuổi của nam đạo diễn luôn được đánh giá là ‘bảo chứng của điện ảnh Việt’?
Và từ Giao lộ định mệnh (2010), Scandal: Bí mật thảm đỏ (2012), Scandal: Hào quang trở lại (2014) và Người bất tử (2018) , người ta phải công nhận rằng nam đạo diễn đích thị là ‘ông hoàng thể loại thriller Việt’.
Sau 2 buổi công chiếu sớm sau tại TP.HCM và Hà Nội, đứa con tinh thần tiếp theo của Victor Vũ – Thiên thần hộ mệnh đã chính thức trở thành cái tên được nhắc đến nhiều nhất trên các diễn đàn phim ảnh.
Trailer ‘Thiên thần hộ mệnh’
Kịch bản ‘nông’, dễ đoán đến không tưởng
Phim xoanh quanh câu chuyện nữ chính Mai Ly ( Trúc Anh ) bỏ bê việc học để tham gia nhóm hát bè của nữ ca sĩ Lam Phương ( Salim ), khiến người bạn thân thiết nhất là Huyền ( Amee ) lo lắng. Khi tình cảm chị em giữa Mai Ly và Lam Phương ngày càng khăng khít, Ly cũng bị cuốn vào vòng xoáy danh vọng đầy cám dỗ của giới giải trí.
Lam Phương tặng Mai Ly một con búp bê và nói nó ’sẽ mang lại may mắn’ cho người em. Từ đó, Mai Ly chăm sóc con búp bê, sự nghiệp của cô dần phát triển và ít nhiều nảy sinh lòng ghen tị với người chị nổi tiếng. Cho đến một ngày, Lam Phương bất ngờ tự tử, khiến Mai Ly trở thành kẻ tình nghi.
Lam Phương tự tử bên con Kumathong.
Sau cái chết của Phương, Ly thường nhìn thấy cô hiện hồn về, cùng với đó là nhiều hiện tượng ma quái… Sáu tháng sau cái chết của Phương, Ly bắt đầu cố gắng tìm đường thay đổi sự nghiệp khi tham gia một cuộc thi ca hát. Lúc này, cô gặp một người đàn bà bí ẩn ( NS Thanh Thủy ), bà ta cũng ôm trong tay búp bê giống hệt con búp bê Phương hay ôm.
Thiên thần hộ mệnh xếp hạng C18. Trở lại với chủ đề góc khuất của giới giải trí, đạo diễn Victor Vũ không ngần ngại khai thác một khía cạnh táo bạo: hiện tượng nuôi Luk Thep (thiên thần trẻ con, thiên thần hộ mệnh), Kumanthong (búp bê ma) nhằm mưu cầu danh vọng, địa vị.
Mai Ly ước mơ trở thành ca sĩ nổi tiếng như Lam Phương.
Vốn là tác phẩm được công chúng mong đợi hết lòng, cũng là thế mệnh của Victor Vũ , thế nhưng Thiên thần hộ mệnh bị đánh giá là ‘bước đi chững lại’ so với các tác phẩm trước đây của nam đạo diễn. Một cốt truyện khá nhạt nhòa, không quá nhiều bất ngờ và điểm nhấn, đâu đó chúng ta sẽ thấy có phần quen quen mang dáng vóc của những phim điện ảnh phương Tây.
Victor Vũ từ trước đến nay được khen ngợi trong khâu lựa chọn kịch bản kỹ càng, nhưng với Thiên thần hộ mệnh câu chuyện không may mắn đến vậy. Lớp lang, cấu tứ của kịch bản Thiên thần hộ mệnh khá nông, không đủ dày, khiến cho bộ phim trở nên đơn giản, dễ đoán và quá an toàn so với một người từng rất phá cách như nam đạo diễn.
Đặc biệt, việc xây dựng các mốc trình tự thời gian trong phim nửa phần đầu rời rạc khiến người xem cảm thấy khó hiểu. Bộ phim nén lại giữa các mốc thời gian khác nhau mà không có bất kì một dấu hiệu nhận biết nào khiến khán giả cứ ‘anh ngẩn ngơ cứ ngỡ, ngỡ chỉ là giấc mơ’. Câu chuyện của nhiều tuyến nhân vật bị đan xen mà không có sự đồng nhất về mặt nội dung.
Victor Vũ cùng dàn cast.
Plot twist – đặc sản trong các phim của Victor Vũ ‘biến mất’
Nhân vật Lam Phương vốn mạnh mẽ đương đầu với bọn dở thói côn đồ trong gần 2 tháng, đến khi clip nóng bị phát tán lại chọn cách tự sát (?). Chưa kể, gia đình Lam Phương vốn quyền lực, nhưng có vẻ như cô và đạo diễn cũng quên mất điều đó khi liên tục để 3 người đàn ông vô danh tấn công.
Nhiều khán giả cũng cho rằng, phía tuyến nhân vật cảnh sát – tượng trưng cho công lý ở trong phim được xây dựng một cách hời hợt khi chỉ biết… hỏi. Xuyên suốt bộ phim, các anh chỉ xuất hiện đúng vào thời điểm xảy ra án mạng mà không có bất kì một cuộc điều tra hẳn hoi và tử tế, có chăng cũng chỉ là sơ đồ mối quan hệ giữa nạn nhân và những người liên quan mà thôi.
Thậm chí dù 3 tên sát nhân chụp ảnh lộ hẳn nửa khuôn mặt mà họ vẫn không thể tìm ra thì nghiệp vụ điều tra có phần hơi phi logic so với thực tế.
Plot twist – đặc sản trong các phim của Victor Vũ được lật mở không mấy bất ngờ. Xung đột nội tại lẫn bên ngoài, giữa thiện – ác chưa đủ quá gay gắt đến tạo ấn tượng mạnh cho người xem. ‘Trùm cuối’ khai thác hời hợt, bởi diễn xuất diễn viên còn bộc lộ hạn chế. Những phân cảnh thỉnh ngải cũng không đủ ghê sợ như những bộ phim cùng đề tài của Thái Lan.
Dàn cast chính tạm tròn vai, Amee bất ngờ trở thành điểm nhấn
So với Hà Lan trong Mắt biếc , Trúc Anh lần này ít nhiều đã có nhiều sự tiến bộ. Điểm chung bất ngờ giữa Hà Lan và Ly đó cũng chính là cả hai đều mù quáng và đầy chấp niệm, nhưng riêng trong Thiên thần hộ mệnh nằm ở trên một bậc. Trúc Anh cũng tạo điểm nhấn nhờ màn ‘nhập giọng’ búp bê Na. Mai Ly càng lún sâu vào con đường thù hận, giọng nói bé Na càng lúc càng ám ảnh.
Tuy nhiên, chính đôi mắt biếc ở Trúc Anh đã trở thành điểm yếu của trong phim. Đôi mắt to tròn, có phần hơi ngây thơ khiến cho cô chưa bộc lộ hết sự hoảng loạn, sợ hãi tột độ nếu không muốn nói là vô hồn khi đối diện oan hồn ma quỷ. Đối với những đoạn rơi nước mắt hay trường đoạn ăn năn, hối lỗi, Trúc Anh cũng chỉ tròn vai.
Trúc Anh có tiến bộ nhưng chỉ dừng ở mức tròn vai.
Trong khi đó, Samuel An thủ vai chàng sản xuất âm nhạc điển trai, hào hoa tên Khánh. Xuất hiện trong phim với vị trí mờ nhạt, nhưng dần dần vị thế của anh ngày càng có sức nặng hơn, diễn biến tâm lý cũng đa dạng nhất trong dàn cast. Vốn là người chung tình, khi Phương mất anh khẳng đỉnh ‘cả thế giới đã sụp đổ’. Và việc tiếp cận Mai Ly và dày công bày bố kế hoạch, đưa Mai Ly thành ngôi sao hàng đầu cũng là vì hai chữ thù hận.
Samuel An vào vai chàng producer tài ba.
Tuy nhiên, vai diễn này có lẽ sẽ trở nên đậm nét hơn nếu được trao cho diễn viên Anh Dũng – người chỉ xuất hiện trong một vai phụ cũng là 1 trong 3 kẻ khiến Lam Phương tự tự trong phim. Dù sao, Samuel An cũng lần đầu chạm ngõ điện ảnh nên anh diễn vai này chỉ ở mức an toàn, ít nhiều đã lột xác và rũ bỏ được cái mác thí sinh The Voice năm nào.
Về phần Amee , nữ ca sĩ được nhận xét ‘diễn như không diễn’ khi vào vai Huyền. Nhân vật chắc chắn khiến nhiều người phải đồng cảm trong việc luôn hết mình vì bạn bè, không toan tính, luôn ở bên cạnh Mai Ly và cảnh báo Ly không được lún sâu với thế giới tâm linh. Riêng, Salim xuất hiện vô cùng gợi cảm, xinh đẹp, mang ít nhiều sự ma mị trong nhiều phân cảnh hồi tưởng.
Dàn cast phụ ‘cứng cựa’
Một trong những nhân vật góp phần làm nên thành công và giúp Mai Ly dấn thân vào con đường bùa ngải đó chính là ‘bà trùm’ kumathong do nữ diễn viên gạo cội Thanh Thủy thủ vai. Bà vốn là người mẹ ‘vô tình’ khi sinh ra Lam Phương và bỏ xứ ra đi, ngày con gái mất bà trở về và trở thành một trong những người có động cơ giúp Khánh trả thù. Diễn xuất của Thanh Thủy thì không phải bàn cãi, biến hóa khôn lường khiến khán giả ít nhiều phải trầm trồ.
Bên cạnh đó phim còn có sự xuất hiện của diễn viên gạo cội khác là NSND Trọng Trinh. Dù nam nghệ sĩ chỉ xuất hiện vai nhỏ là bố của Lam Phương – một ông trùm tài phiệt khác trong phim, thế nhưng cũng đủ gây ấn tượng nhờ lối diễn xuất dày dặn kinh nghiệm của mình.
Về hình ảnh búp bê ma trong phim, đạo diễn Victor Vũ mong muốn khán giả tin rằng họ đang sống trong thế giới giải trí xen lẫn tâm linh . Anh tuyển chọn búp bê ma hàng thật và nghiên cứu, phục dựng những thủ tục liên quan đến bùa ngải để ‘mang đến cho khán giả những trải nghiệm tiệm cận thực tế nhất’.
Đồng thời, Victor Vũ khẳng định mình hiểu rõ giới hạn của việc làm phim, để hình tượng Kumanthong, Luk Thep trong phim chỉ là đại diện cho thế lực tâm linh. Còn mục tiêu của phim vẫn hướng về luật nhân quả, tính nhân văn.
Kỹ thuật quay dựng, âm nhạc, màu phim ‘không thể chê’
Kịch bản là bước lùi, nhưng phim của Victor Vũ vẫn giữ được kỹ thuật quay dựng chỉn chu. Những đoạn flashback, slowmotion hay góc quay trong những đoạn hồi ức của Mai Ly về Phương và trong những cảnh hù ma với máu me, tiếng nước chảy… tạo ra rùng rợn, âm u, gai người.
Về màu phim, cả phim được bao trùm bằng màu sắc trầm tối, phủ xanh khá cô độc, lạnh lẽo, gợi nhớ đến rất nhiều phim trước đó của Victor Vũ. Đặc biệt, gam màu chủ đạo của phim như trailer công bố từ trước đó chính là sử dụng gam màu lạnh thường được sử dụng cho các thể loại phim thriller.
Bên cạnh đó, phần âm nhạc của bộ phim do nam đạo diễn đảm nhận một lần được ghi điểm tuyệt đối nhờ Christopher Wong – người làm nên phần âm nhạc ấn tượng trong cho Gái Già Lắm Chiêu 3 và V , hay Mắt Biếc . Trong những phân đoạn rùng rợn, âm nhạc góp phần tạo nên sự ám ảnh. Đặc biệt cũng cần phải nhắc đến ca khúc Nhìn vậy mà không phải vậy của Orange trong phim với beat cực kỳ bắt tai và lời hát rất catchy.
Tạm kết
Thiên thần hộ mệnh đã mang tới hai thái cực quan trọng liên quan đến showbiz và yếu tố tâm linh. Phim ít nhiều đúng ý đồ của Victor Vũ đã vạch trần những mặt tối của giới showbiz, rất gần với những gì đã xảy ra ở thực tế. Thông điệp thành công nhất đọng lại trong khán giả đó chính là: Trên đời này không tồn tại bất kỳ thiên thần hộ mệnh nào mạnh mẽ hơn chính bản thân cả.
Thiên thần hộ mệnh (2021) – C18
Đạo diễn: Victor Vũ
Diễn viên chính: Trúc Anh, Samuel An, Salim, Amee
Thể loại: Kinh dị, Tâm linh
Thời lượng: 124 phút
Đánh giá của Tiin.vn: 6/10.
Thiên Thần Hộ Mệnh đúng chất "nhìn vậy mà không phải vậy", phút 90 cua gắt không kịp đội mũ bảo hiểm
Bộ phim bùa ngải showbiz Thiên Thần Hộ Mệnh của Victor Vũ không dành cho người yếu tim và ghét đội mũ bảo hiểm, tại sao nhỉ?
Drama từ đầu đến cuối, trai xinh gái đẹp Gen Z tính kế nhau đến hoa cả mắt
Thiên Thần Hộ Mệnh mở đầu gây sốc bằng cái chết của Lam Phương (Salim), qua đó dần lật mở câu chuyện tình chị em thắm thiết giữa cô và Mai Ly (Trúc Anh), thắm thiết đến mức chị... tặng Kumanthong chiêu tài cho em. Mọi sự nghi ngờ về hung thủ đổ dồn vào Mai Ly, nhưng bằng chứng điều tra cho thấy Lam Phương chỉ đơn giản là tự sát. Sự việc càng thêm phức tạp khi Huyền (Amee) - bạn thân của Mai Ly và Khánh (Samuel An) - người yêu của Phương cũng có những hành vi đáng ngờ.
Từ đầu đến cuối phim Thiên Thần Hộ Mệnh, khán giả được chứng kiến dàn trai xinh gái đẹp ăn mặc lộng lẫy sang chảnh để tính kế lẫn nhau, vừa bổ não lại vừa... thỏa mãn con mắt. Trúc Anh hoàn toàn lột xác so với Mắt Biếc khi hóa thân thành cô sinh viên tham vọng Mai Ly, sẵn sàng liếc mắt đưa tình với bạn trai của người chị thân thiết, thậm chí cầu xin Kumanthong để được thế chỗ chị. Salim nỗ lực thoát mác "hot girl" với một vai diễn khó, tuy sớm "rời cuộc chơi" nhưng vẫn kịp để lại nhiều uẩn khúc quan trọng. Samuel An hành tung khó lường, lúc thì lạnh lùng, lúc lại ấm áp. Em út Amee hóa ra rất có duyên với điện ảnh, diễn xuất tự nhiên và là "thánh phát ngôn" của cả bộ phim.
Xây dựng một thế giới showbiz trẻ trung và thời thượng, Thiên Thần Hộ Mệnh có rất nhiều chi tiết đặc trưng của Gen Z. Những bước ngoặt quan trọng nhất của bộ phim đều xuất phát từ mạng xã hội - nơi khởi nguồn cho mọi sự nổi tiếng và tai tiếng. Mai Ly và Huyền dù chỉ là sinh viên nhưng đã có tính cách tự lập, thích kiếm tiền từ sớm và đam mê tìm hiểu về bói toán, tâm linh. Đặc biệt hơn, cặp đôi Gen Z 2K - 98 là Amee - Trúc Anh sở hữu những câu nói "đâm xuồng" để đời như: "Hello xin chào cả nhà yêu", "Lâu quá không về quê, ba hỏi có bầu hả", "Chụp hình mà tìm mãi không ra góc chết", "Đừng tin lời anh ta, đó là lời mời lơi, mời gọi tình thương đấy"... Và sẽ là một thiếu sót nếu không nhắc tới hai siêu hit Tình Bạn Diệu Kỳ và Chú Chó Trên Ô Tô đã được Victor Vũ khéo léo lồng ghép vào phim.
Diễn với Kumanthong thật, Thiên Thần Hộ Mệnh không dành cho khán giả... dễ tụt huyết áp
Như những gì ekip từng chia sẻ, 100% búp bê Kumanthong, Luk Thep trong Thiên Thần Hộ Mệnh đều là hàng thật được chọn lọc từ Thái Lan, tạo nên hàng loạt phân cảnh dễ khiến người xem "tụt huyết áp". Để câu hồn "Quỷ linh nhi", Mai Ly thậm chí đã nhờ thầy pháp người Thái Lan yểm một bào thai đã tắm nước phép đen ngòm vào búp bê Bé Na. Đây là một trong những cảnh quay ám ảnh bậc nhất của Thiên Thần Hộ Mệnh. Bộ phim còn sở hữu cả một "hội ái mộ Kumanthong" chuyên tụ tập ở penthouse sang chảnh, người nào người nấy ôm búp bê đủ loại, mỗi "em bé" đều biết nở nụ cười lạnh gáy.
Đoàn phim Thiên Thần Hộ Mệnh còn chứng tỏ sự nghiên cứu kỹ lưỡng và bài bản về văn hóa Kumanthong - Luk Thep Thái bằng một phân cảnh thỉnh ngải hấp dẫn. Tại một mật thất chứa hàng trăm bức tượng nhốt linh hồn người chết, Mai Ly và Huyền tìm đến thầy pháp để nhờ thầy tìm giúp một búp bê hộ mệnh phù hợp. Từng chi tiết nhỏ của phân cảnh này đều được bám sát thực tế: Hình vẽ bùa, các câu chú gọi hồn và những con Kumanthong thật được xếp xung quanh bàn cúng. Vì động đến pháp thuật đen nên Mai Ly cũng phải chịu nhiều sự giày vò, một trong số đó là cảnh em bé ma bò lên giường vào giữa đêm đã được nhá hàng trong trailer.
Nhưng khoan đã, nhớ đội mũ bảo hiểm vì "ông hoàng bùa ngải" cũng là "ông trùm bẻ lái"
Thiên Thần Hộ Mệnh vốn khai thác câu chuyện không mấy lạ lẫm trong giới giải trí: một ngôi sao khi tỏa sáng sẽ thu hút nhiều sự đố kỵ, ganh ghét và những thủ đoạn khó lường, song cách lật mở vấn đề lại rất sáng tạo. Mạch phim lúc ở hiện tại, lúc ở quá khứ khiến người xem bị đưa vào tình thế luôn phải đặt câu hỏi: Lam Phương đã chết, vậy cuộc chiến này Mai Ly thắng dễ dàng vậy sao? - Tại sao ngay từ đầu Huyền đi thỉnh ngải cùng Mai Ly rồi lại ngăn cản cô sử dụng chúng? - Khánh có thật sự là tra nam khi "một chân hai thuyền" với Lam Phương và Mai Ly? Để đến tận cao trào sau cùng, tất cả đều được giải đáp bằng một cái kết "cua khét lẹt".
Điểm thu hút nhất của thể loại thriller nói chung và Thiên Thần Hộ Mệnh nói riêng nằm ở phần kịch bản. Từng chi tiết nhỏ được "nhử" từ đầu khi sắp xếp lại đều sẽ ảnh hưởng đến đại kết cục, mà nếu làm không khéo sẽ tạo nên một bộ phim "đầu voi đuôi chuột". Song, Thiên Thần Hộ Mệnh thể hiện được đẳng cấp của Victor Vũ trong việc hô biến những mảnh ghép tưởng như lộn xộn thành một bức tranh hoàn hảo. Với phần cao trào được bẻ lái đến không kịp "đội mũ bảo hiểm", Thiên Thần Hộ Mệnh xứng đáng đưa Victor Vũ lên vị trí ông vua dòng phim kinh dị - giật gân Việt Nam ở thời điểm hiện tại.
Không phải đợi đến Thiên Thần Hộ Mệnh thì Victor Vũ mới thể hiện được khả năng xây dựng kịch bản chắc tay và logic. Từ bộ phim kinh dị rùng rợn Oan Hồn, sau đó là hiện tượng phòng vé Quả Tim Máu hay hành trình bi tráng của Người Bất Tử, đặc sản của Victor Vũ luôn là những cú twist phút 90 khéo léo, đủ thông minh và tinh tế để giải tỏa mạch phim căng thẳng. Với câu chuyện chiêu trò đằng sau ánh hào quang của những ngôi sao trẻ, có thể nói Thiên Thần Hộ Mệnh đang là tác phẩm tròn trịa nhất, hội tụ đủ những tinh hoa thuộc thể loại kinh dị - tâm lý - ly kỳ của Victor Vũ.
Thiên Thần Hộ Mệnh đang chiếu tại tất cả cụm rạp trên toàn quốc.
MXH bùng nổ vì Thiên Thần Hộ Mệnh nhưng cái tên được réo gọi nhiều nhất lại là "cục cưng" Amee Thiên Thần Hộ Mệnh đang nhận được khá nhiều lời khen từ những khán giả đầu tiên. Sau suất chiếu đầu tiên trong buổi họp báo ở thành phố Hồ Chí Minh tối ngày 27/4, bộ phim Thiên Thần Hộ Mệnh chính thức trở thành cái tên được nhắc đến nhiều nhất trên các diễn đàn phim ảnh. Đáng mừng là ở những...