Review ‘Song Lang’: Cái nhìn thoáng qua, nhưng đủ đọng lại về một Sài Gòn đầy sức sống của những năm 80
Bộ phim “ Song Lang” của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân, đạo diễn Leon Quang Lê và hai nam chính Isaac – Liên Bỉnh Phát sẽ để lại trong lòng người xem một gam màu ám ảnh đến khó quên…
Tưởng tượng, tầm chừng chục năm nữa, khi thành phố này đã phát triển hiện đại đến mức mà người dân nơi đó đã quên béng đi nơi đây đã từng cũ kĩ và đẹp đẽ như thế nào, thì hi vọng người ở tương lai hãy tìm đến phim Song Lang. Toàn bộ thước phim kéo dài hơn 90 phút, như một cuộc băng tua chậm về những ngày Sài Gòn năm 80, của những người đang tất bật sống trong ấy và tất nhiên – hai nhân vật chính của tác phẩm.
Chỉ nói Song Lang dừng ở mức hay thì có vẻ quá thiệt thòi cho tác phẩm và ê kíp – bởi vì những giá trị mà đoàn làm phim đã, đang và sẽ mang đến cho khán giả, đến nay vẫn chưa có bộ phim Việt nào có thể đảm đương…
Hai nhân vật nam chính trong phim, được xây dựng vừa quen thuộc, nhưng cũng vừa lạ lùng, hai mảnh đời ngỡ như chả bao giờ chạm mặt, bỗng một ngày va vào nhau để rồi cứ lưu luyến lại bên nhau theo từng nhịp phách của chiếc song lang. Ừ, thì chính đạo diễn đã khẳng định: đấy là mối tinh giữa hai người con trai với nhau đấy!
Nhưng xuyên suốt mạch phim, với sự dẫn dắt khéo léo và đầy tinh tế, ý nhị – ta đã thấu cảm được chân lí: tình yêu đơn giản chỉ là tình yêu, chả cần là giữa ai, chỉ khi hai con tim cùng run lên một nhịp đập, thế là đủ. Âu nếu ai cũng có thể thấu hiểu được chân lí đơn giản đến mức… khó hiểu này, cuộc đời đã không còn là cuộc đời nữa.
Ngay ở những năm 80 vẫn còn định kiến cũ hằn sâu trong những nếp nghĩ, đã có hai người đàn ông, Linh Phụng (Isaac) và Dũng (Liên Bỉnh Phát), tìm đến với nhau, là người yêu hay là tình tri kỉ mến mộ, giờ đây cũng chả còn mấy quan trọng nữa. Dũng bước ra từ một gia đình có truyền thống cải lương truyền đời với cả cha lẫn mẹ theo nghiệp mà tổ ban cho, nhưng cuối cùng lại bước vào con đường đòi nợ thuê đầy máu và tiếng van xin, gào thét.
Linh Phụng xuất thân từ một gia đình tỉnh lẻ, rồi tự bén duyên với ánh đèn cải lương từ tận lúc nào. Ta có thể thấy, kết thúc của phận đời này chính là mở đầu cho cuộc đời khác – thế nhưng, mảnh đất Sài Gòn đã run rủi để bằng cách nào đó, họ vẫn gặp nhau, dưới ánh đèn rực rỡ của sân khấu cải lương, để rồi mở ra những câu chuyện khiến ta day dứt, khiến ta mỉm cười nhẹ nhõm để rồi là nỗi ám ảnh không nguôi.
Để rồi, cả hai đều có những giằng xé nội tâm đau đến toạc máu, một bên là cuộc chiến giữa bản tính thiện lương và cái ác không khoan nhượng, bên còn lại là giữa nghệ thuật chân chính với sự thật nghiệt ngã của cuộc đời.
Chia sẻ với truyền thông, đạo diễn Leon Lê cho biết, anh chưa đủ tầm để mang đến một Sài Gòn năm 60, và hoàn toàn không có cảm xúc với những tòa nhà chọc trời đang ngày ngày mọc lên mảnh đất của thế kỉ 21 – thế nên anh tìm đến thành phố này những năm 80. Vì sao lại là năm 80? Đối với anh, đó là thời gian mà Sài Gòn đẹp nhất, nơi mà anh có thể đặt toàn bộ trái tim và tình yêu của mình vào đó, để có thể thỏa mình sáng tạo nghệ thuật.
Thật vậy, thành phố này những năm ấy đã mất đi vẻ phù hoa hào nhoáng của một “Hòn ngọc Viễn Đông” một thuở, cũng chưa đến thời gian chuyển mình như thời điểm hiện tại – Sài Gòn những năm 80 có sự bức bối và ngột ngạt nhất định, của một cô gái lưỡng lự trước ngã ba đường, chưa thể thoát ra mà nhất quyết không muốn trở vào lề lối.
Thế nhưng, ngay quãng thời gian nhá nhem trước công cuộc Đổi Mới ấy, hàng triệu người dân nơi đây vẫn sống, nhịp sống vẫn hối hả, đô thị vẫn sáng đèn, các phận người vẫn vặn xoắn vào nhau, vừa khốc liệt nhưng cũng vừa mê đắm đến lạ lùng.
Ở Song Lang, là những thước phim ám vàng và ám xanh của khu Chợ Lớn, một “tiểu khu” cực kì đặc biệt được thành phố ấp ôm trong lòng. Khu Chợ Lớn dường như có một “văn hóa quyển” rất riêng, thở một hơi thở rất khác so với các nơi còn lại trong thành phố.
Video đang HOT
Khi bạn xem phim, những tưởng bạn chỉ muốn mình mọc thêm vài đôi mắt và vài đôi tai, để có thể nhìn ngắm kĩ hơn và trọn vẹn hơn, để có thể nghe tường tận hơn từng thanh âm, dù chỉ là nhỏ nhất trong phim. Ở đây, Song Lang đã đặt người xem đến một cảnh giới cao hơn của thưởng thức điện ảnh, đó là đưa người xem thực sự sống trong bầu không khí ấy.
Sống bằng tất cả các giác quan, đúng như vậy.
Mở to mắt để thấy những tòa nhà loang lổ, những chung cư ẩm thấp với ánh đèn vàng vọt chất chứa trong mình hàng trăm, hàng nghìn mảnh đời từ tứ xứ tụ về mưu sinh. Căng tai thật kĩ để uống vào trong lòng những bài hát về Hà Nội hào sảng và tràn đầy niềm tin được phát trên những chiếc loa phát thanh rè rè vào buổi sáng – để rồi khi màn đêm phủ xuống, nhịp sống nghệ thuật Sài Gòn lại trở về với thứ vốn có: những nhạc khúc bolero ủy mị như thấm đẫm vào từng ngõ ngách của thành phố này.
Rồi khướu giác và vị giác cũng phải căng ra trước mùi tô hủ tíu mì người Hoa thơm lừng bốc ra nghi ngút từ một xe mì lắp đầy các bức tranh gương vẽ Điêu Thuyền, Lữ Bố với chả Dương Quý phi, trước bầu không khí cứ lãng đãng mùi nhang tỏa ra từ một Hội quán Hoa kiều gần đó. Và chạm, chỉ muốn chạm vào từng mảnh đời, từng cuộc sống lướt qua vùn vụt trên màn ảnh rộng để tự nhủ rằng tất cả đã thực sự hiện hữu, một cách đẹp đẽ nhưng cũng đầy dữ dội.
Và cuối cùng, nghệ thuật cải lương đã được Song Lang tái hiện một cách khó có thể tuyệt vời hơn. Chả cần đâu những triết lí cao xa, siêu hình mà những bộ óc thông thái mới có thể hiểu nổi – rất đời, xoáy mạnh và thẳng vào trong trái tim của.
Khi thước phim cuối cùng vừa mới chiếu lên màn ảnh, đó là giây phút khán giả tại rạp sẽ hụt đi một nhịp tim, rồi sẽ có hàng chục câu hỏi sẽ bám lấy khán giả mãi về sau, rồi ai cũng sẽ thả hồn theo một hướng suy nghĩ riêng về số phận từng nhân vật. Thiết nghĩ đó cũng là lúc Song Lang đã thành công và đi vào trái tim người xem, và sẽ ở đấy trong vòng bao lâu, âu cũng chỉ là duyên, chớ nên cưỡng cầu…
Nhưng với người viết, vẫn đang nặng lòng với Song Lang, chỉ có thể thốt lên một câu: “ Rồi sau đó, khi ánh đèn sân khấu cải lương dần bị quên lãng, liệu rạp cải lương Thiên Lý có còn sáng đèn để tỏa sáng những phận đời khóc cười trên sân khấu và khán đài chứ?”
Phim Song Lang sẽ khởi chiếu từ 17/08/2018 trên toàn quốc. Hãy kiểm tra ngay lịch chiếu nhé.
Theo Trí Thức Trẻ
Ngô Thanh Vân, Isaac, Lan Ngọc: Mỗi người một màu trên thảm đỏ "Song Lang"
Buổi công chiếu phim Song Lang đã diễn ra trong sự mong chờ của nhiều khán giả cùng sự có mặt của nhiều nghệ sĩ khác.
Ngày 16/8, phim Song Lang chính thức có buổi ra mắt báo giới và những khán giả đầu tiên trước khi công chiếu vào ngày 17/8. Thảm đỏ của bộ phim diễn ra với sự có mặt của các diễn viên trong phim cùng đạo diễn Leon Lê, NSX Ngô Thanh Vân cùng một số nghệ sĩ khách mời.
NSX Ngô Thanh Vân rực rỡ với "cây đỏ" bắt mắt, Song Lang là phim thứ 4 Ngô Thanh Vân sản xuất
Ninh Dương Lan Ngọc tươi tắn trong bộ váy màu xanh in hoạ tiết, nổi bật giữa sự kiện. Tuy không tham gia phim nhưng Lan Ngọc vẫn đến chúc mừng ekip
Isaac lịch lãm với vest đen, khác hẳn hình tượng kép hát cải lương trong phim
Nam chính Liên Bỉnh Phát lần đầu tham gia điện ảnh với vai diễn quan trọng. Nhiều khán giả nhận xét Bỉnh Phát ngoài đời ốm và nhỏ con hơn trong phim khá nhiều
Nghệ sĩ Tú Quyên, đào hát với nhân vật của Isaac trong Phim
Đạo diễn Leon Lê hồi hộp trong ngày công chiếu
Nam ca sĩ Phạm Anh Duy
Nữ diễn viên Oanh Kiều
NSX - đạo diễn - diễn viên Huỳnh Lập
Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng
Isaac và Liên Bỉnh Phát được báo giới bao vây sau vai diễn đam mỹ
Cũng trong ngày 15/8, ekip Song Lang đã có buổi giao lưu với truyền thông sau suất chiếu đặc biệt. Gần như toàn bộ những người có mặt tại buổi chiếu đều dành lời khen ngợi tích cực cho bộ phim vì nhiều tầng ý nghĩa, chỉn chu và phần phục dựng Sài Gòn thập niên 1980 kĩ lưỡng, tinh tế. Tuy nhiên, NSX Ngô Thanh Vân vẫn lo lắng vì đề tài cải lương sẽ khó tiếp cận với số đông khán giả.
Ekip Song Lang giao lưu với truyền thông
Ngô Thanh Vân cho biết cô rất lo lắng cho doanh thu, sợ rằng lớp khán giả trẻ sẽ khó tiếp cận với phim
Trong quá trình sản xuất, Ngô Thanh Vân nhiều lần yêu cầu đạo diễn Leon Lê hãy cho hai nhân vật của Isaac và Liên Bỉnh Phát có nhiều cảnh ân ái, thân mật hơn để thu hút khách nhưng Leon luôn kiên quyết từ chối. Anh cho rằng cách phác hoạ tình yêu "xôi thịt" đó không phải là đường hướng nghệ thuật của Song Lang.
Song Lang là dự án đầu tay nhưng cực kì tâm đắc của đạo diễn Leon Lê
Isaac nhận được những lời khen vì hát cải lương quá ngọt. Trong phim, Isaac thể hiện hơn 5 đoạn ca vọng cổ với nhiều nốt, nhịp khó
"Lính mới" Liên Bỉnh Phát thì được khen ngợi nhiệt liệt bởi vai diễn đầu tiên quá tốt, hứa hẹn một tương lai thuận lợi hơn
Song Lang sẽ chính thức công chiếu trên toàn quốc từ ngày 17/8/2018.
Theo Trí Thức Trẻ
Ngô Thanh Vân: 'Tôi muốn Isaac và Liên Bỉnh Phát có nhiều cảnh thân mật hơn trong phim Song Lang' Trong buổi họp báo ra mắt phim "Song Lang", nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã có nhiều chia sẻ xoay quanh nội dung, dàn diễn viên Isaac - Liên Bỉnh Phát và đạo diễn Leon Quang Lê. Song Lang là dự án mới nhất "cộp mác" Ngô Thanh Vân với vai trò là nhà sản xuất, đạo diễn Leon Quang Lê cầm...