(Review) ‘Quỷ cẩu’: Phim kinh dị ‘đáng tiền’ dù còn sạn
Bỏ qua những hạt sạn khó tránh thì Quỷ cẩu vẫn được coi là một phim kinh dị ‘đáng tiền’ và tạo được không khí hù dọa.
Quỷ cẩu (2023)
Đạo diễn: Lưu Thành Luân
Diễn viên:
Quang Tuấn, NSND Kim Xuân, Mie, Quốc Quân, Nam Thư
Điểm số TGĐA: 6,4/10
Trào lưu làm phim kinh dị dường như đang chuẩn bị “nở rộ” ở điện ảnh Việt bởi sau thành công của Trần Hữu Tấn với Tết ở làng Địa Ngục hay Kẻ ăn hồn, thì bộ đôi đạo diễn – nhà sản xuất “trăm tỷ” Võ Thanh Hòa và Mai Bảo Ngọc của Siêu lừa gặp siêu lầy tiếp tục lấn sân vào mảnh đất này, với Quỷ cẩu của đạo diễn Lưu Thành Luân.
“Chó là bạn, không phải đồ ăn” có lẽ vẫn là quan điểm gây nên nhiều tranh cãi, chưa bàn đến tính đúng sai nhưng ý tưởng về một bộ phim kinh dị dựa trên điều đó hiển nhiên là rất không tồi, bởi tạo nên sự chú ý và quan tâm của khán giả.
Phim theo chân Nam (Quang Tuấn) cùng bạn gái Xuân (Mie) vội vã trở về nhà sau khi hay tin về cái chết bất đắc kỳ tử của ba mình là ông Mạnh (Đào Anh Tuấn). Từ đây, Nam bắt đầu chứng kiến hàng loạt hiện tượng quỷ dị ập đến, đe dọa những người thân trong nhà. Nhưng không ngờ rằng, chính lúc này, anh lại bước vào những bí mật đáng sợ liên quan đến lò mổ chó của gia đình.
Không khí u ám bao trùm gia đình “nặng nghiệp”
Phần tạo tiền đề của Quỷ cẩu khá tốt, khi ngay từ đầu phim khán giả dần ngấm và cảm nhận được bầu không khí u ám và đáng sợ ở trong gia đình Nam, sau cái chết bất ngờ của ông Mạnh. Từ cách hành xử nóng nảy của mỗi người, hay căng thẳng ngay từ bữa cơm, đạo diễn Lưu Thành Luân đưa ra những úp mở và khiến người xem tò mò rằng đây không hề là một gia đình “đơn giản” và có những mâu thuẫn, sự căm hờn nhen nhóm bên trong.
Video đang HOT
Không khí u ám của bộ phim được triển khai khá tốt
Bên cạnh đó, khá nhiều cú máy zoom cận cảnh vào việc ăn thịt chó hay chế biến thịt chó, thịt động vật, gợi cảm giác “tanh tưởi” và sẽ khiến không ít người cảm thấy giật mình. Đây thực sự là một điểm cộng bởi phim không lạm dụng quá nhiều cảnh jump scare mà khai thác chất kinh dị từ những gì diễn ra trong đời sống, từ tiền đề là việc gia đình Nam là lò mổ chó.
Dù thời lượng phim có hạn, nhưng mỗi nhân vật đều có dấu ấn riêng biệt. Ngoài Nam và Xuân thì các thành viên trong gia đình Nam là người cậu cục cằn Quyết (Quốc Quân) cùng vợ là Liễu (Nam Thư) lẳng lơ và thích đong đưa đàn ông, hay bà Nga (NSND Kim Xuân) – mẹ của Nam luôn nhẫn nhục và chịu đựng, cuối cùng là bà Thúy (Vân Dung) – em ruột của ông Mạnh thì giảo hoạt và tham lam. Nhân vật nào cũng đều có số phận riêng biệt, đều từ gây nghiệp đến trả nghiệp, tạo được xúc cảm trọn vẹn và không bị thừa thãi.
Các nhân vật phụ đều có đất tỏa sáng
Bộ phim tạo được tình huống kinh dị đơn giản, nhưng gây được bất ngờ và sự hồi hộp. Như việc sẽ thế nào nếu một thế giới khác khi chó và người đổi chỗ cho nhau, hay chính con người mới là những con vật nhốt ở trong lồng, chỉ tưởng tượng ra thôi cũng thấy rờn rợn. Hay khi nhân vật đứng giữa lò mổ trong đêm tối, không có gì đảm bảo nếu chỉ một cú trượt chân vào những thứ sắc nhọn sẽ gây ra cái chết đau đớn và rùng rợn ra sao. Tuy nhiên, đáng sợ nhất vẫn là lòng người khi những kẻ trong một gia đình cũng sẵn sàng bất chấp đạo đức và nhân phẩm để lừa dối, làm hại đến nhau.
Tình huống kinh dị có tính bất ngờ
Vẫn còn sạn nhưng tạm chấp nhận
Không khí u ám được xây dựng khá tốt nhưng phim không tránh khỏi những hạt sạn. Đầu tiên chính là việc kỹ xảo còn giả trân và chưa thực sự gây sợ với hình ảnh “chó trắng thành tinh”. Chia sẻ với TGĐA, đạo diễn Võ Thanh Hòa cũng thừa nhận khuyết điểm này bởi những cảnh kỹ xảo thường ngốn chi phí rất lớn và với điều kiện hiện nay cho việc đầu tư một bộ phim Việt, rất khó để làm được kỹ xảo chỉn chu. Tuy nhiên, khá khen cho sự mạnh dạn của ê-kíp khi thẳng thắn đối mặt với những lời góp ý và dũng cảm đưa vào phim cảnh kỹ xảo đồ họa để thể hiện hết ý đồ của bộ phim.
Phần thông điệp chủ đạo của phim: “Con người được quyền lựa chọn còn chó thì không” được khẳng định theo hơi hướng có phần chủ quan và chưa thực sự thuyết phục. Sẽ hay hơn nếu phần thông điệp không quá cụ thể và để cho mỗi khán giả có suy nghĩ riêng của mình, thay vì khẳng định ngay như vậy.
Thông điệp phim được khẳng định có phần chủ quan, chưa thuyết phục
Diễn xuất cũng là một điều phải nói tới khi nam chính Quang Tuấn biểu cảm còn đơ cứng và gượng gạo, chưa chinh phục được xúc cảm người xem. Rất may cho anh là đối trọng của mình trong bộ phim này là nghệ sĩ Quốc Quân, khi Lân “sứa” của Người phán xử đã có một vai phản diện để đời với sự đáng sợ tới từ một kẻ bị dồn ép tới đường cùng. Gần như cảnh phim nào có Quốc Quân đều rất “đáng tiền” vì biểu cảm vô cùng tốt, anh cùng dàn diễn viên phụ đều cho thấy sự đầu tư cho vai diễn.
Quốc Quân có một vai diễn để đời
Quỷ cẩu hiện đang trình chiếu tại các rạp toàn quốc.
"Quỷ cẩu": Tưởng thảm họa kinh dị Việt, ai ngờ lại ổn tới khó tin
Những tưởng là một thảm họa mới của điện ảnh Việt, "Quỷ cẩu" hóa ra lại có nội dung khá lớp lang và nhiều màn hù dọa chất lượng.
Kinh dị có lẽ là dòng phim "ngon - bổ - rẻ" của Việt Nam khi chỉ cần đầu tư không quá nhiều mà có thể mang về lợi nhuận vừa đủ. Vì thế mà mỗi năm, các nhà làm phim cho ra mắt rất nhiều tác phẩm nhưng phần lớn trong số đó lại tệ hại khiến khán giả dần mất niềm tin. Song, Quỷ Cẩu lại gây bất ngờ bởi có sự chỉn chu rõ rệt trong nhiều khâu.
Quỷ Cẩu bắt đầu khi ông Mạnh (Đào Anh Tuấn) bất ngờ bỏ mạng trong lúc đi giao thịt chó vào sáng sớm. Nam (Quang Tuấn) cùng bạn gái Xuân (Mie) về quê chịu tang cha. Cuộc hội ngộ với gia đình gồm bà Nga (NSND Kim Xuân) - mẹ của Nam, cô Thúy (Vân Dung), chú Quyết (Quốc Quân) và dì Liễu (Nam Thư) không hề vui vẻ. Cũng từ thời điểm ấy, những sự kiện rùng rợn liên tiếp xảy ra trong nhà. Từng thành viên trong gia đình đều gặp phải cơn ác mộng đến từ loài ngạ quỷ đội lốt con chó trắng mũi đỏ nuôi trong nhà để rồi lần lượt bỏ mạng. Những sự thật đáng sợ xoay quanh mối quan hệ giữa các thành viên dần hé lộ.
Bối cảnh cùng yếu tố kinh dị chất lượng
Điểm mạnh của Quỷ Cẩu nằm ở phần bối cảnh và những màn hù dọa rùng rợn. Căn nhà của bà Nga có phần tách biệt với hàng xóm bởi những khu vườn um tùm cây ăn quả. Xung quanh nhà là những chiếc lồng nuôi chó thịt và một lò mổ lúc nào cũng sặc mùi tử khí. Vì thế mà khi những thảm họa xảy ra, các thành viên gia đình bà Lan gần như chẳng thể cầu cứu được ai dù có la hét lớn ra sao.
Bối cảnh phim hầu như đều chìm trong bóng tối, ngay cả buổi sáng vẫn toát lên vẻ âm u và lạnh lẽo. Trong đêm tối thì người xem khó lòng mà nhìn thấy căn phòng đen kịt phía sau nhân vật đang ẩn chứa thứ đáng sợ nào. Đạo diễn Lưu Thành Luân tận dụng rất tốt ánh sáng đỏ từ những chiếc đèn bàn thờ để khiến cho không gian thêm phần mờ ảo và đầy cảm giác bất an.
Yếu tố kinh dị của Quỷ Cẩu là sự kết hợp giữa sự căng thẳng và âm thanh. Những mảng miếng hù dọa không mới nhưng cách tạo sự kịch tính của Lưu Thành Luân lại khá tốt khi các nhân vật dần bước vào cái kết kinh hoàng được định sẵn mà không hề hay biết. Ngạ quỷ trong phim không "hù dọa cho vui" mà giết người theo những cách máu me và thê thảm nhất.
Những âm thanh ghê rợn trong đêm tối cũng được khai thác triệt để để tăng tính kinh dị. Tiếng bước chân lọc cọc trên mái nhà bằng ngói, tiếng gầm gừ hay liếm mép của loài chó, tiếng sủa văng vẳng trong đêm đen đều mang lại hiệu quả tốt. Hình ảnh mổ thịt chó hay ăn món rựa mận được quay cận cảnh tạo cảm giác ghê rợn.
Kịch bản lớp lang nhưng kỹ xảo tệ hại
Kịch bản luôn là điểm yếu của điện ảnh Việt nhưng Quỷ Cẩu phần nào khắc phục được điều này. Nội dung phim tương đối đơn giản nhưng các sự kiện nối tiếp nhau một cách lớp lang, không có tình tiết "từ trên trời rơi xuống", nhảy mốc thời gian lung tung hay kéo dài một phân đoạn để chèn tấu hài vô tội vạ như nhiều phim Việt khác.
Những bí mật đen tối trong gia đình được hé lộ một cách khéo léo. Ban đầu, nhà bà Nga chỉ cho thấy sự độc hại trong mối quan hệ trọng nam khinh nữ, gia trưởng của ông Quyết. Nhưng dần dần, mọi thứ hóa ra còn nghiêm trọng và tệ hại hơn như vậy nhiều lần. Hóa ra, những sự tai họa mà ngạ quỷ giáng xuống cũng chỉ là hậu quả từ hành động tồi bại của từng thành viên. Từ đó, Quỷ Cẩu cho thấy thông điệp người thân đôi khi còn tàn ác với nhau hơn cả loài quỷ.
Kỹ xảo chính là điểm trừ lớn nhất của Quỷ Cẩu. Phần tạo hình con chó chống gậy trong phim khá tệ hại, nhìn không khác gì ảnh 2D ghép cẩu thả vào khung hình. Những lần nó bước đi hay tấn công nạn nhân thì đồ họa y hệt một tựa game tầm trung ra mắt 20 năm trước. Nhiều cảnh phim bớt tính kinh dị đi vài phần chỉ vì kỹ xảo quá kém.
Diễn xuất đồng đều của dàn diễn viên thực lực
Quỷ Cẩu quy tụ dàn diễn viên thực lực đến từ cả hai miền Nam Bắc như NSND Kim Xuân, Quang Tuấn, Vân Dung, Quốc Quân... Sự kết hợp này khá ổn, nhất là để nhấn mạnh sự độc hại trong một gia đình đậm tính gia trưởng. Quyết thì nóng nảy, lúc nào cũng muốn làm chủ mọi việc trong gia đình sau cái chết của anh trai và đày đọa những thành viên còn lại. Bà Nga và Liễu thì lúc nào cũng phải nhẫn nhịn còn Thúy thì chua ngoa, đanh đá không kém gì hai người anh trai.
Tuy nhiên, khi sự thật phơi bày thì khán giả lại thấy một bộ mặt khác đáng sợ hơn của bà Nga và Liễu. Phim có nhiều cảnh quay cận mặt, cho thấy biến đổi tâm lý và tính cách liên tục của hai nhân vật này. Phân đoạn này không làm khó một diễn viên gạo cội như NSND Kim Xuân. Nhưng Nam Thư gây bất ngờ khi diễn nội tâm rất tốt, thoát khỏi hình ảnh tấu hài thường thấy. Mie có vai diễn đầu tay tròn trịa. Biểu cảm của nàng DJ trong những cảnh sợ hãi, làm nũng khá tốt nhưng lại chưa cho thấy được sự đau khổ của Xuân.
Chấm điểm: 3.5/5
Quỷ Cẩu là minh chứng cho thấy một kịch bản không mới vẫn có thể cho ra một tác phẩm chỉn chu, lôi cuốn nếu đạo diễn biết xây dựng các tình tiết hợp lý và tập trung mạnh vào phần kinh dị. Đây là một tác phẩm đáng khen của điện ảnh Việt trong bối cảnh người người, nhà nhà liên tục làm phim nhưng chất lượng chỉ ở mức làng nhàng.
Nam Thư dùng thuật hình nhân nhằm hãm hại Quang Tuấn trong phim Quỷ Cẩu Ekip Quỷ Cẩu hé lộ nhiều trích đoạn quan trọng về câu chuyện cái chết bí ẩn của ông chủ lò mổ chó, dẫn đến hàng loạt hiện tượng tâm linh rùng rợn trong phim. Sau khi bật mí toàn bộ dàn diễn viên, ngày 21/12, đoàn phim Quỷ Cẩu tiếp tục tung ra trích đoạn liên quan đến câu chuyện ma quái...