Review phim Thất Sơn tâm linh: Không jump-scare mà vẫn nghẹt thở, Hoàng Yến Chibi diễn vai câm điếc xuất thần bằng ánh mắt
Thất Sơn tâm linh (tên mới của Thiên linh cái) là một tác phẩm thuộc thể loại tội phạm, có yếu tố kinh dị. Đặc biệt, Hoàng Yến Chibi đã tỏa sáng với vai cô gái câm điếc khi diễn bằng ánh mắt.
Thất Sơn tâm linh: Hành trình ra rạp đầy gian truân
Thất Sơn tâm linh hay còn được biết rộng rãi hơn với cái tên cũ – Thiên linh cái là dự án phim kinh dị được khán giả Việt Nam chờ đợi nhiều nhất trong năm 2019. Gây dựng được sự quan tâm của công chúng ngay từ thời điểm quay phim với nhiều câu chuyện kỳ bí xung quanh hậu trường làm phim, bộ phim những tưởng sẽ ra rạp và tỏa sáng vào tháng 4/2019 nhưng bất ngờ lại… biến mất với một thông báo lùi ngày khởi chiếu.
Vào thời điểm đó, không ít người cho rằng, bộ phim có màu sắc kinh dị quá nặng, kèm theo đề tài tâm linh có phần nhạy cảm và dễ bị mang tính “mê tín dị đoan” khi đề cập đến bùa ngải, tà phép… khiến cho Thiên linh cái không vượt qua ải kiểm duyệt. Thậm chí đã có những lời khẳng định rằng phim đã bị cấm chiếu hoàn toàn, xếp cùng danh sách với Bụi đời Chợ Lớn hay Bẫy cấp 3 nhiều năm về trước khiến đoàn phim không ít lần phải lên tiếng đính chính.
Kể từ đó trong vòng gần nửa năm, cái tên Thiên linh cái thi thoảng lại xuất hiện trên mặt báo hay mạng xã hội như một lời nhắc nhở về một dự án gây chú ý nhưng chưa ra mắt, không có nhiều thông tin mới cho số phận của mình. Cuối tháng 9 năm 2019, thông tin Thiên linh cái đổi tên thành Thất Sơn tâm linh và đặt lịch khởi chiếu ngoài rạp vào đầu tháng 10 đã trở thành một cú “big bang” cho truyền thông và khán giả Việt.
Cả trăm nghìn người chia sẻ vội tấm poster mới toanh cùng những lời khấp khởi mừng rỡ vì bộ phim kinh dị này cuối cùng cũng có thể ra rạp, dù cho phải đổi tên cũng như nhiều khán giả tin rằng cũng bị cắt gọt, thay đổi đôi chỗ trong kịch bản để đảm bảo thuần phong mỹ tục, phù hợp với văn hóa Việt.
Sức nóng đạt đỉnh, hy vọng là phép màu cho doanh thu thị trường phim điện ảnh Việt
Và cuối cùng, phim đã được trình chiếu mà không còn bất cứ điều gì ngăn cản nữa. Chưa đến ngày khởi chiếu, Thất Sơn tâm linh đã thu hút lượng đặt vé trước hơn 2 tỷ đồng với 1000 suất chiếu trong buổi tối ngày 08/10. Có thể nói sau mùa phim Tết và Hai Phượng vào đầu năm 2019, đây là trường hợp duy nhất khiến khán giả đổ xô ra rạp và hiệu ứng truyền miệng chỉ có tăng theo từng giờ.
Giới kinh doanh rạp phim cũng không khỏi vui mừng khi Thất Sơn tâm linh đã phá tan bầu không khí ảm đạm của thị trường phim Việt mùa hè với 13 phim thất bại thảm hại về doanh thu. Dĩ nhiên vui nhất vẫn là đoàn phim khi một dự án tưởng chừng “đổ sông đổ biển”, âm thầm biến mất khỏi bản đồ phim Việt, nay trở lại vẫn nhận được sự chào đón của khán giả, thậm chí có phần nô nức hơn trước.
Câu chuyện tội phạm đằng sau bức tranh nhuốm màu tâm linh – kinh dị
Thất Sơn tâm linh đưa khán giả đến với vùng sông nước miền Tây. Tuy không nói cụ thể là tỉnh thành nào, nhưng với người am hiểu địa lý cũng như quan tâm thời sự và những vụ án bí ẩn, họ đều biết Bảy Núi hoặc Bửu Sơn, gồm bảy ngọn núi không liên tục, đột khởi trên đồng bằng miền Tây Nam Bộ, thuộc hai huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, tỉnh An Giang.
Mở đầu phim, cuộc sống khá bình dị diễn ra với cánh đồng xanh, nơi những đứa trẻ trong làng trêu ghẹo Sỏi – một cô gái câm điếc nhưng siêng năng, lam lũ. Và rồi thầy Huỳnh xuất hiện. Anh có khuôn mặt điển trai, hiền lành và khả năng chữa bệnh. Thoạt đầu, anh chữa dứt cơn động kinh của một cậu bé trong làng và dần được người dân quý mến. Thậm chí ông chủ đất giàu có cũng sẵn lòng giao một ngôi nhà giữa đồng cho thầy Huỳnh để làm nơi trị bệnh cho bá tánh.
Từng giúp thầy Huỳnh chữa bệnh, Sỏi tạo được lòng tin nơi vị thầy lang này, đặc biệt là khi cô bé câm điếc này còn không biết chữ, đảm bảo sẽ là một người giữ bí mật tốt cho anh. Chính vì thế, thầy Huỳnh thu nạp Sỏi làm người giúp việc trong nhà, giúp anh dọn dẹp nhà cửa cũng như là một người trợ tá về thuốc thang.
Những ngày tháng êm đẹp dần trôi qua, ở vùng quê đó bắt đầu xuất hiện những trường hợp mất tích. Nạn nhân đều là những cô gái trẻ đẹp, quyến rũ. Phía công an đặt ra nghi ngờ đối với đối tượng Huỳnh – người mới đến vùng này, trong khi người dân vẫn rất tin tưởng vào thầy lang, chỉ cho rằng các cô gái kia ham mê tiền tài nên chạy trốn khỏi xứ nghèo, lên thành phố lập nghiệp, kiếm chồng.
Ở phía Sỏi, cô chứng kiến tất cả những sự thật và bị đe dọa tính mạng của bản thân lẫn người cha mình. Những vụ án mạng người, những cái xác không đầu, những tử thi bị chôn vùi dưới căn hầm u tối, ẩm ướt… khiến cho bộ phim Thất Sơn tâm linh trở nên bí ẩn, đáng sợ.
Không phải phim kinh dị nhiều jump-scare mà vẫn đáng xem, không thể bỏ lỡ 1 phút nào
Tuy nhiên, Thất Sơn tâm linh không phải là một phim kinh dị với đầy ắp những cảnh jump-scare. Bộ phim mang hơi hướng trinh thám tội phạm, kể lại một vụ án có thật trong lịch sử với những góc khuất của các nhân vật. Ở đâu đó trong con người đầy tội ác của thầy Huỳnh vẫn có những khoảnh khắc tốt bụng như vẻ điển trai của anh.
Lưu Huỳnh vốn là một đứa con hiếu thảo, vì quá yêu thương và nhớ mẹ nên bất chấp tất cả để có thể “đưa” mẹ trở về với mình. Anh cũng là người đàn ông có những yêu thương ái tình, có lòng trắc ẩn khi thương Sỏi – một người con gái câm điếc không có ai thương mến. Anh giang rộng vòng tay chào đón Sỏi, cho Sỏi một danh phận mà cô mong muốn, chỉ tiếc là nó không thể là câu chuyện ngôn tình.
Ở Thất Sơn tâm linh, người xem nhìn nhận những mặt tối của con người với lòng tham – sân – si, nhưng cũng có nội tâm dằn xé và câu chuyện không thể giải bày. Một người cha bất lực trước nghiệt cảnh của đứa con câm điếc, hạnh phúc khi có người hỏi cưới con gái và sẵn lòng che chở, bảo vệ con trước hiểm nguy đe dọa tính mạng.
Một người phụ nữ bị chồng phụ bạc, ngoại tình với cô gái trẻ mà lòng chỉ biết cay đắng theo dõi. Nhân vật A Mùi của Đinh Y Nhung có tiền, có sắc, chỉ không thể sinh con và đó là một cái tội lớn cho người phụ nữ ở chốn thôn quê nghèo đầy cổ hủ. Và để gạt bỏ tất cả, cô sẵn lòng đi theo thầy Huỳnh để mong có được mụn con, và trở thành tay sai của quỷ dữ, giúp gã thầy lang sát hại những cô gái khác.
Những kẻ nghèo suốt ngày đi đào đất kiếm vàng, đào mộ kiếm trang sức của người chết… chỉ mong có bữa ăn đầy đủ, ly rượu đầy, dĩa mồi ngon. Những bà mẹ có con hiếm muộn, khó sinh luôn tìm cách để chữa trị, kể cả tin vào thầy pháp, thầy lang.
Đằng sau bức tranh lừa lọc do thầy Huỳnh dựng lên là sự nhẹ dạ cả tin và có phần mù quáng đối với những loại “bùa chú” mà họ cho rằng có thật. Thế nhưng đó chỉ là chiêu trò mà gã thầy lang muốn tạo ra để chiếm lấy niềm tin và phục vụ cho kế hoạch lang sói của hắn.
Diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên, Hoàng Yến Chibi tỏa sáng với vai cô gái câm điếc khi diễn bằng ánh mắt
Xuyên suốt hơn 100 phút phim Thất Sơn tâm linh, khán giả có lẽ sẽ tấm tắc khen ngợi dàn diễn viên của phim. Từ nam nữ chính Quang Tuấn – Hoàng Yến Chibi cho đến vai thứ của Đinh Y Nhung, La Thành, hay Thanh Tú, Kiều Trinh, Thanh Mỹ… Sự kết hợp ăn ý, hóa thân xuất sắc của họ đã giúp bộ phim trở nên tròn trịa, che lấp đi những lỗ hổng của kịch bản và khiến Thất Sơn tâm linh trở thành một tác phẩm đáng xem ở rạp.
Đặc biệt hơn, Hoàng Yến Chibi đã có màn thể hiện tuyệt vời trong vai cô gái câm điếc tên Sỏi. Không một câu thoại, nữ diễn viên trẻ sinh năm 1955 đã khẳng định năng lực diễn xuất của mình thông qua biểu cảm, thủ ngữ và lối diễn từ ánh mắt. Đối với một cô gái câm điếc, ánh mắt thể hiện lên tất cả. Từ khoảnh khắc e thẹn, cúi đầu né tránh ánh nhìn của thầy Huỳnh nhưng vẫn lén đưa mắt nhìn anh ở lần đầu gặp gỡ, cho đến niềm hạnh phúc dâng tràn của một người con gái biết yêu, biết ghen tuông, giận hờn.
Sự bàng hoàng, đau đớn cho đến hoảng sợ tột cùng… đều đã được Hoàng Yến Chibi truyền tải bằng ánh mắt. Để làm được điều đó, ắt hẳn nữ diễn viên đã dành nhiều thời gian để tập luyện và đạt đến trình độ diễn xuất không cần thoại mà vẫn khiến người xem hiểu được cảm xúc của nhân vật. Tin chắc rằng với vai diễn Sỏi trong Thất Sơn tâm linh, năng lực của Hoàng Yến đã được khai phá và tỏa sáng, tiến hơn nhiều bậc so với Tháng năm rực rỡ, là ứng viên sáng giá cho giải thưởng Nữ chính xuất sắc nhất cho các mùa liên hoan phim Việt Nam hay Mai Vàng sắp tới.
Tạm kết
Dẫu sở hữu nhiều điểm cộng nhưng Thất Sơn tâm linh vẫn chưa thực sự khiến người xem hoàn toàn hài lòng khi độ rùng rợn, ám ảnh vẫn chưa “đủ đô”. Khán giả vẫn còn thắc mắc về động cơ hại người hàng loạt của thầy Huỳnh cũng như một số việc làm của hắn trong phim. Thế nhưng, hình ảnh đau đáu của Sỏi ở cuối phim khi nhìn lại ngôi nhà – nơi từng là tổ ấm của mình, khiến người xem phải xúc động. Cuối cùng thì, cổ tích hay ngôn tình đều không có thật, và Sỏi sẽ trở lại làm Sỏi câm điếc, bị xem thường như ngày xưa ấy.
Thất Sơn tâm linh (tên mới của Thiên linh cái) khởi chiếu chính thức từ ngày 09/10/2019.
Trailer phim
Theo saostar
Điện ảnh Việt Nam năm 2019 ảm đạm nhưng 'bùng nổ' vào cuối năm
Dù thuộc những thể loại khác nhau nhưng nhìn chung, các bộ phim chuẩn bị ra rạp vào nửa cuối năm 2019 đều là những tác phẩm được đầu tư chỉn chu về cả nội dung, hình ảnh lẫn diễn xuất, từ đó tạo nên bữa tiệc đáng trông đợi dành cho người hâm mộ điện ảnh Việt Nam.
Đầu năm âm lịch 2019, màn ảnh rộng Việt Nam chứng kiến cuộc đua giành ngôi vương của phim Việt. Một tác phẩm vừa lập kỉ lục có thể nhanh chóng bị tác phẩm sau soán ngôi. Điều đó mở ra kì vọng cho khán giả đại chúng về một năm ăn nên làm ra của điện ảnh Việt Nam. Tuy nhiên, viễn cảnh không xảy ra khi những dự án phim sau đó cứ lặng lẽ ra rạp rồi lặng lẽ ngừng chiếu, không để lại dấu ấn hoặc chỉ được nhớ đến với scandal.
Đến cuối năm 2019, những cái tên như Chị chị em em, Thất Sơn tâm linh, Bắc Kim Thang trở thành niềm hy vọng của khán giả yêu điện ảnh Việt Nam.
Phim Việt thắng đậm đầu năm 2019
Đường đua phim Tết dịp đầu năm âm lịch 2019 là một trong những cuộc chiến khiến công chúng và truyền thông bàn tán sôi nổi nhất. Chất lượng phim nội địa gây tranh cãi, lùm xùm cạnh tranh giữa Trạng Quỳnh và Cua lại vợ bầu, cùng với ồn ào mâu thuẫn của Trấn Thành và đoàn làm phim làm khán giả không khỏi ngao ngán.
Song đáng ngạc nhiên, phim Việt vẫn thắng đậm trên sân nhà, bỏ xa những tác phẩm ngoại không kém phần chỉn chu như Đại Chiến Âm Dương của Thành Long, Tân Vua Hài Kịch do Châu Tinh Trì cầm trịch và How to Train Your Dragon: The Hidden World.
Không lâu sau đó, tác phẩm hành động Hai Phượng do Ngô Thanh Vân đóng chính tiếp tục nối dài chiến thắng của phim Việt, đạt hiệu ứng mạnh mẽ đối với khán giả Việt Nam và thắng lớn về doanh thu. Bộ phim nhanh chóng thu về 200 tỷ tại Việt Nam, Mỹ và Canada sau hai tuần, trong đó có 600.000 USD (13,9 tỷ đồng) đến từ thị trường Bắc Mỹ sôi động.
Thành công của phim Việt đầu năm 2019 không chỉ được thể hiện qua con số doanh thu. Tác phẩm Hai Phượng của Ngô Thanh Vân được đánh giá là phim hành động Việt Nam đáng xem nhất mọi thời đại, vượt khỏi giới hạn màn ảnh nội địa và vươn ra tầm quốc tế. Ngay cả Vu quy đại náo, một tác phẩm không được công chiếu vào dịp Tết, trực tiếp cạnh tranh với siêu phẩm của Ngô Thanh Vân cũng nhận được cơn mưa lời khen nhờ câu chuyện vừa phải, đáng yêu.
Đến tháng tư, bộ phim hài - kinh dị Lật mặt 4 tiếp tục được khán giả đón nhận nhờ tính giải trí cao. Phong cách làm phim mang hơi hướng phim ma Thái Lan Tình người duyên ma dễ xem, dễ cười giúp Lý Hải thu về 120 tỷ đồng, chính thức đưa Lật mặt 4 lọt vào "câu lạc bộ trăm tỷ".
Giữa năm ảm đạm
Trước Lật mặt 4, đã có những tác phẩm ra rạp rồi thua lỗ trầm trọng như Hạnh phúc của mẹ, bộ phim bị khán giả tẩy chay vì lùm xùm của cặp đôi chính Cát Phượng - Kiều Minh Tuấn. Đến tháng năm, hàng loạt tác phẩm Việt Nam lặng lẽ ra rạp rồi cứ thế biến mất khỏi danh sách trình chiếu mà không được công chúng nhớ đến, điển hình như Vô gian đạo, Ước hẹn mùa thu, Cà chớn anh đừng đi, Tháng năm để dành...
Trong khi đó, Người vợ ba, tác phẩm được giới phê bình quốc tế khen ngợi bị chỉ trích về mặt đạo đức và phải rút khỏi rạp khi về đến quê nhà, do để một diễn viên tuổi vị thành niên đóng cảnh nóng phản cảm.
Mùa hè năm 2019 là mùa hè sôi động của thị trường phim quốc tế, đặc biệt là bởi thế độc tôn của ông lớn Disney. Cũng vì thế, không nhiều tác phẩm Việt Nam liều lĩnh ra rạp trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 7. Thay vào đó, các nhà làm phim chủ yếu tập trung vào giai đoạn đầu năm bởi thói quen xem phim Việt ngày Tết của khán giả Việt Nam.
Cuối năm hứa hẹn
Trái ngược với sự ảm đạm của những tháng giữa năm 2019, phim Việt thuộc mọi thể loại, từ kinh dị, huyền huyễn đến kịch tính, lãng mạn, sẽ ồ ạt ra rạp vào dịp cuối năm 2019.
Trước hết là ba tác phẩm kinh dị, trong đó, Thất Sơn tâm linh vốn là bộ phim được đón đợi - Thiên linh cái - đổi tên sau nhiều lần hoãn chiếu. Tác phẩm kinh dị có sự tham gia của Quang Tuấn, Hoàng Yến Chibi, Thanh Tú, Đinh Y Nhung, Thanh Mỹ... Theo nhiều ý kiến, bộ phim đã được chỉnh sửa nội dung để phù hợp hơn với khán giả Việt Nam và vượt qua cửa ải kiểm duyệt.
Cùng với Thất Sơn tâm linh, bộ phim Bắc Kim Thang cũng là một tác phẩm kinh dị lấy chất liệu từ chính vùng quê Việt Nam. Tác phẩm Bắc Kim Thang của đạo diễn Trần Hữu Tuấn khiến cộng đồng người hâm rúng động ngay từ teaser và trailer được tung ra.
Không phải ngẫu nhiên mà các bộ phim kinh dị thường chọn bối cảnh là những vùng nông thôn Việt Nam. Ở đó, những con đường gập ghềnh, heo hút, khu vườn và cánh đồng rộng lớn, thiếu vắng ánh sáng đèn điện khiến không khí thêm phần u ám, quái dị. Cũng từ đó, những câu chuyện, có thể từ một vụ án tâm linh có thật, có thể từ một bài đồng dao xa xưa, được khai thác hiệu quả và gây ám ảnh mạnh mẽ.
Trong ba bộ phim kinh dị chuẩn bị ra rạp, Pháp sư mù mang màu sắc khác với hai tác phẩm còn lại vì không lấy cảm hứng từ câu chuyện cũ hay sử dụng bối cảnh làng quê Việt Nam. Ngược lại, Huỳnh Lập trong vai trò biên kịch-đạo diễn-diễn viên đã xây dựng một thế giới huyền huyễn riêng biệt và độc đáo.
Sau thành công của Ai chết giơ tay, Huỳnh Lập công bố dự án phim điện ảnh Pháp sư mù, hứa hẹn sẽ giải mã số phận tiếp theo của ba nhân vật Tinh Lâm, Thụy Du và Liên Thanh.
Bên cạnh thể loại kinh dị, tâm linh, Mắc Biết và Chị chị em em là hai tác phẩm được khán giả đặt nhiều kỳ vọng. Bởi, Mắt Biếc là bộ truyện được yêu thích bậc nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đã trở thành tuổi thơ của không biết bao thế hệ học trò. Hình ảnh Chàng Si Tình, Nàng Mắt Biếc, Trà Long và Dũng vẫn thường hiện lên lung linh, đẹp đẽ trong tưởng tượng của độc giả.
Và với những thước phim duy mỹ cùng dàn diễn viên trẻ trung, có ngoại hình hợp vai, bộ phim Mắt Biếc của đạo diễn Victor Vũ được kỳ vọng sẽ đưa Chàng Si Tình, Nàng Mắt Biếc, Trà Long và Dũng lên màn ảnh rộng một cách trọn vẹn.
Tác phẩm được đánh giá là đáng đón đợi bậc nhất của màn ảnh rộng Việt Nam cuối năm 2019 là Chị chị em em. Bộ phim gây chú ý khi lựa chọn hai diễn viên chính là siêu mẫu Thanh Hằng và diễn viên-ca sĩ Chi Pu. Họ là hai tên tuổi tưởng chừng đối lập hoàn toàn, đại diện cho hai thế hệ người đẹp thu hút những bộ phận khán giả khác nhau.
Một bên là Thanh Hằng với vẻ ngoài nóng bỏng, quyến rũ tột bậc, một bên là nàng thơ Chi Pu trong sáng, ngọt ngào, cả hai giờ bị đặt vào cuộc chiến nhan sắc và trí tuệ để tranh giành (hay loại bỏ?) một người đàn ông.
Trailer "Chị chị em em".
Teaser Trailer mới được tung ra của Chị chị em em khiến khán giả càng đặt nhiều kỳ vọng. Đạo diễn hình ảnh của phim, Bob Nguyễn, người vừa đạt giải Cánh diều vàng 2018 nhờ Song Lang, khiến những thước phim duy mỹ của Chị chị em em trở nên ma mị, bí ẩn tột cùng.
Dù thuộc những thể loại khác nhau nhưng nhìn chung, các bộ phim chuẩn bị ra rạp vào nửa cuối năm 2019 đều là những tác phẩm được đầu tư chỉn chu về cả nội dung, hình ảnh lẫn diễn xuất, từ đó tạo nên bữa tiệc đáng trông đợi dành cho người hâm mộ điện ảnh Việt Nam.
Theo saostar
Thất Sơn tâm linh tung trailer gây shock với loạt cảnh chết chóc rùng rợn của gã ác nhân có thật tại Việt Nam Thất Sơn tâm linh tung trailer rùng rợn để quảng bá cho bộ phim kinh dị sau kế hoạch đổi tên từ tác phẩm ban đầu Thiên linh cái. Ngay sau khi tuyên bố đổi tên gốc Thiên linh cái thành Thất Sơn tâm linh cũng như ấn định ngày ra mắt 09/10, bộ phim kinh dị của đạo diễn Trần Hàm nhanh...