Review ‘Peninsula’: Nín thở với màn rượt đuổi ‘ảo tung chảo’, hành động mãn nhãn, cảm xúc thăng hoa gấp đôi ‘Train to Busan’
Bom tấn zombie xứ Hàn Peninsula’ không chỉ kế thừa được xúc cảm lắng đọng từ phần đầu tiên mà còn cho thấy sự nâng cấp đáng kể trong khâu hành động để làm nên những trường đoạn nghẹt thở.
*Bài viết có tiết lộ nội dung phim, độc giả cân nhắc trước khi đọc.
Sau một Train to Busan được mệnh danh là tuyệt tác của cảm xúc, khán giả đặt nhiều kỳ vọng vào phần hậu truyện Peninsula. Bản thân tác phẩm này cũng chịu nhiều áp lực khi phải nâng tầm kịch bản để tạo dấu ấn riêng, đồng thời giữ được tinh thần vốn có của thương hiệu.
Không cố để tạo nên một Train to Busan thứ hai, đạo diễn Yeon Sang-ho đã đem đến cho Peninsula một cái “lõi” khác hẳn. Đó là hành động, là sự điên loạn và cả sự hoang tàn của thế giới hậu tận thế. Chúng giống như các mảnh ghép được sắp xếp vô cùng thuyết phục vào bối cảnh Hàn Quốc sau những gì diễn ra từ phần đầu tiên.
Peninsula lấy bối cảnh 4 năm sau các sự kiện của Train to Busan và đạo diễn đã có cách dẫn dắt câu chuyện tương đối dễ chịu và hợp lý. Cảnh mở đầu không chỉ làm tốt việc kết nối hai phần phim mà còn đưa ra những mâu thuẫn trong nội tâm nhân vật, làm tiền đề cho suy nghĩ, hành động và cả những biến chuyển của họ sau này.
Nhân vật chính của phim là chàng cựu quân nhân Jung Seok ( Kang Dong Won). Sau khi trốn thoát khỏi đại dịch và lưu lạc nơi xứ người, anh được thuê trở lại quê hương để thực hiện một nhiệm vụ cảm tử với khoản thù lao hậu hĩnh. Thoạt tiên khán giả sẽ nghĩ ngay rằng cách đặt vấn đề này đúng là…có vấn đề thật. Bởi dù có tham đến đâu cũng chẳng ai dám đâm đầu vào một chỗ đầy rẫy nguy hiểm và cầm chắc cái chết như vậy. Nhưng đạo diễn đã biến cái vô lý đùng đùng ấy trở nên hợp tình hợp lý, thậm chí còn khơi gợi được sự cảm thông từ người xem.
Yếu tố tác động đến tâm lý đã có nhưng với những ai khó tính thì rõ ràng là chưa thực sự đủ sức nặng. Có lẽ thời lượng không có phép phim khai thác sâu hơn nên chỉ có thể chọn cách đề cập trong thoáng chốc và chờ đợi cách phản ứng của nhân vật.
Chất hành động chắc chắn là một trong những điểm mạnh nhất của Peninsula. Nếu như từng ca thán rằng cảnh đánh đấm của Train to Busan chẳng thấm vào đâu thì sang đến Peninsula bạn sẽ được chiêu đãi bằng rất nhiều trường đoạn gay cấn đến nghẹt thở. Tính giải trí của những phân cảnh rượt đuổi này là cực kỳ cao nên mặc dù có “ảo tung chảo” đến đâu thì khán giả vẫn sẽ vô cùng thỏa mãn.
Tuy nhiên vì quá thiên về hành động nên chất kinh dị của Peninsula bị giảm sút đáng kể. Zombie trong phần này không còn là trung tâm của vấn đề nữa mà chỉ còn làm nền cho cuộc chiến của con người. Với diễn biến câu chuyện phần lớn về đêm nên khán giả không còn được chứng kiến tạo hình ghê rợn, máu me của chúng nữa và đây là điều khá đáng tiếc.
Bên cạnh đó Peninsula còn áp dụng một vài tiểu xảo, góc máy tương tự Train to Busan. Bản thân trong phim cũng có nhiều cảnh na ná nhau dễ khiến người xem cảm thấy nhàm chán và không còn nhiều bất ngờ.
Đáng ngạc nhiên ở Peninsula chính là tuyến nhân vật phụ hoàn toàn áp đảo so với nhân vật chính của Kang Dong Won. Điều mà khán giả nhớ nhất về Jung Seok có lẽ chỉ dừng lại ở việc anh thay đổi ra sao khi kết thúc chuyến hành trình. Còn xét về tính cách thì chắc chắn không thể ấn tượng bằng những nhân vật còn lại.
Nhưng Jung Seok lại chính là “mồi lửa” hoàn hảo để tạo nên cái kết đầy cảm xúc cho Peninsula. Mạnh về hành động nhưng phim không bỏ quên yếu tố đã làm nên thành công vang dội của phần đầu tiên. Giống như Train to Busan, Peninsula kết thúc trong sự giằng xé, đau đớn nhưng không kém phần duy mỹ nhờ hiệu ứng âm thanh và hình ảnh đẹp xuất sắc.
Trailer Peninsula
Peninsula – Bán Đảo chính thức khởi chiếu từ 24/7/2020.
Bán sớm 20.000 vé, 'Bán đảo' có thể cứu phòng vé Việt Nam thoát ế?
Sau hai ngày ra rạp, "Bán đảo" đã trở thành hiện tượng khắp châu Á. Tại Việt Nam, với 20.000 vé đã bán ra, phim được kỳ vọng sẽ giải cứu phòng chiếu Việt sau dịch.
Ra mắt sau tiền truyện Train to Busan (2016) bốn năm, Bán đảo (tên gốc: Peninsula) là bom tấn lấy đề tài xác sống được đầu tư với quy mô hoành tráng. Phim được kỳ vọng là tác phẩm hồi sinh phòng vé tại nhiều quốc gia sau thời gian dài "chết lặng" vì dịch.
Trailer phim Bán đảo
Trong phim, cựu quân nhân Jung Seok (Kang Dong Won) trở lại vùng đất hoang tàn để thực hiện nhiệm vụ với số tiền thưởng lên tới 2,5 triệu USD. Tuy nhiên, thứ chờ đón Jung Seok và đồng đội trở về là cuộc phục kích của đồng đội cũ và đàn xác sống khát máu.
Peninsula hứa hẹn hoành tráng, cuốn hút hơn Train to Busan. Ảnh: Lotte Entertainment.
Hậu truyện được đầu tư công phu
Nếu trong Train to Busan, bối cảnh chính của bộ phim bị giới hạn trong những toa tàu chật hẹp, với phố thị vẫn chưa mang nhiều dấu vết của sự tàn phá, thì Peninsula sẽ mở ra trước mắt khán giả khung cảnh bán đảo điêu tàn, mục rữa nhiều năm sau thảm họa.
Thành phố giờ trở thành mê cung đổ nát hoang phế, chen chúc những pháo đài và đồn lũy - dấu vết của trận chiến giữa con người và binh đoàn xác sống 4 năm về trước.
Phim hứa hẹn các đại cảnh hoành tráng. Ảnh: Lotte Entertainment.
Theo chân nhân vật chính - cựu binh Jung Seok - khán giả sẽ đi xuyên qua những khung cảnh hoang tàn, chỉ có thể thấy được trong những cơn ác mộng.
Ê-kíp làm phim chia sẻ, căn cứ của nhóm phiến quân 631 - thế lực nguy hiểm mà Jung Seok và những người sống sót phải chống lại - là một pháo đài được xây dựng trên diện tích 2.000 m2 của phim trường.
Bên cạnh đó, các đại cảnh như cao tốc không người, tàu chở hàng mắc cạn, những tòa nhà chọc trời cỏ mọc xanh um... cũng được xây dựng một cách tỉ mỉ và kỳ công, mang đến cho khán giả những trải nghiệm chân thực.
Đạo diễn Yeon Sang Ho từng chia sẻ, trong bộ phim của ông, quân đoàn xác sống chưa phải thế lực nguy hiểm nhất. Những kẻ sống sót đã bị tha hóa cũng là một mối đe dọa khôn lường. Sự đối đầu giữa hai nhóm người đã mang đến cho Peninsula những màn rượt đuổi ngạt thở, những trận chiến khốc liệt giữa lòng thành phố chết.
Bán sớm 20.000 vé, 'Bán đảo' có thể giải cứu phòng vé Việt?
Theo thống kê của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, sau hai ngày ra mắt, Bán đảo (tựa gốc Peninsula) đã dẫn đầu phòng vé nội địa tại Hàn với 600.000 vé bán ra. Tại Singapore, phim thu về 105.500 USD từ tiền bán vé trong ngày đầu ra mắt. Còn ở Đài Loan, Peninsula thắng đậm với doanh thu ngày khởi chiếu lên tới 800.000 USD.
Tại Việt Nam, tính đến 13 giờ ngày 17/7/2020, đã có 20.000 vé được bán ra cho các suất chiếu sớm của Peninsula vào ba ngày cuối tuần. Con số giúp bộ phim xác lập kỷ lục phim Hàn Quốc có lượng vé đặt trước cao nhất từ trước tới nay.
Trong Peninsula, người sống còn nguy hiểm hơn những xác sống khát máu. Ảnh: Lotte Entertainment.
Từ đầu năm, do ảnh hưởng của dịch bệnh, hàng loạt bom tấn trong và ngoài nước đều phải lùi lịch phát hành. Hậu quả, các rạp chiếu phim dù đã mở cửa trở lại hơn 2 tháng qua nhưng vẫn chưa thoát cảnh đìu hiu, vắng khách.
Do đó, con số 20.000 vé đặt trước của Peninsula được coi là tín hiệu vui với các phòng vé Việt. Tín hiệu này không chỉ dự báo thành công vang dội của bom tấn xác sống, mà còn cho thấy thị trường điện ảnh đã có một tác phẩm đủ sức lôi kéo khán giả quay trở lại rạp sau dịch.
Peninsula khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 24/7/2020, và đã có các suất chiếu sớm vào ba ngày cuối tuần từ 17/7 tới 19/7.
'Bán đảo' - cái xác vô hồn của 'Train to Busan' Chưa cần so sánh nhiều với "Train to Busan", bản thân "Peninsula" là một tác phẩm mắc phải rất nhiều vấn đề khi đứng độc lập. Trailer bộ phim 'Bán đảo' Phần hậu truyện của bộ phim xác sống nổi tiếng "Train to Busan" (2016). Peninsula lấy bối cảnh bốn năm sau các sự kiện trong Train to Busan. Nhân vật chính trong...