Review No Man’s Sky Beyond Khi thành công còn vượt xa mong đợi
Sau ba năm kể từ ngày phát hành, vũ trụ của No Man’s Sky tiếp tục được phát triển với các bản mở rộng rất xuất sắc.
Sau ba năm kể từ ngày phát hành, vũ trụ của No Man’s Sky tiếp tục được phát triển với các bản mở rộng rất xuất sắc. Mỗi lần được phát hành, vũ trụ của có được mở rộng hơn, đông đúc hơn, đẹp hơn và đủ sức gánh vác một lượng lớn người chơi trong thế giới đó. Và đạt gần đến bước phát triển cuối cùng sau khi đã loại bỏ được những hạn chế trước đây, bản cập nhật mới lần này mang đến cho người chơi một không gian VR cực kì ngoạn mục mà họ chưa bao giờ tưởng tượng ra.
Phải nói rằng khi được đưa lên là một tựa game VR, người chơi như được đắm chìm trong một vũ trụ rộng lớn và bao la mà rất khó có tìm được ngôn từ để diễn tả về vẻ đẹp của nó. Trong bản mở rộng này, một lượng lớn bổ sung đã được thực hiện nhằm mang đến nhiều trải nghiệm thú vị hơn với bộ Exo-suit. Trên PS4, người chơi có thể chơi ở 2 định dạng là 2D truyền thống và VR với bộ điều khiển đặc biệt là PlayStation Move.
Với công cụ này, bạn sẽ có thể tương tác vật lý với rất nhiều thứ từ việc thao tác với tàu vũ trụ cho đến việc phải nhanh chóng vượt qua những tinh huống rất căng thẳng. Thêm vào đó, các bộ công cụ như Multi – Tool hay bộ Analysis sẽ được sắp xếp ở những vị trí thuận tiện nhất để người chơi thao tác nhanh chóng và hiệu quả. Trên hết, các menu được ánh xạ trong một mô hình ba chiều nhỏ trong tay khi bạn kích hoạt bằng cách chỉ vào nó. Điều này làm tăng thêm sự đơn giản cũng như tính trực quan cho một cơ chế phức tạp và bền bỉ như vậy.
Tuy nhiên, dù có được chỉnh sửa hay thay đổi và bổ sung các công cụ theo ý thích của bạn, thì No Man’s Sky: Beyond về cơ bản vẫn là No Man’s Sky. Dù bạn có chơi phiên bản VR hay không, game vẫn sẽ giữ lại những chi tiết nguyên gốc như trong phần game chính. Bạn sẽ phải sửa con tàu bị hỏng của mình, thu thập những nguồn tài nguyên cụ thể, tạo ra nhiên liệu v.v, và bạn sẽ làm điều này trong một vũ trụ mới với sự hướng dẫn đặt biệt đến từ UI.
Chúng sẽ thông báo chính xác cho bạn rằng lý do tại sao bạn phải thu thập những thứ này và phải làm gì để tìm thấy thứ bạn cần. Và khi bạn đã tìm thấy thứ mình cần, bạn cũng sẽ có một kho chứa đồ với không gian rất lớn cho mỗi vật phẩm, giúp cho mỗi chuyến khai thác của bạn thêm phần dư giả hơn, và cũng nhờ đó bạn có thể trữ được những tài nguyên để sử dụng sau này. Tựa game sẽ dạy bạn từng chút một cho đến khi bạn có thể tư tin bay vào vũ trụ rộng lớn với mục tiêu của mình.
Video đang HOT
Trong Beyond, tất cả các phần cốt truyện chính và bổ sung từ các phần cập nhật trước sẽ được tập hợp và đan cài vào phiên bản này, tuy nhiên phần thoại và hướng dẫn sẽ được viết lại hoặc điều chỉnh sao cho phù hợp với một vũ trụ mở rộng trong game. Giờ đây mỗi nhiệm vụ và mục tiêu của nó sẽ được liên kết chặc chẽ hơn, trong khi các dòng hội thoại và các mục tiêu nhiệm vụ sẽ được đan cài với nhau để kể cho bạn một câu chuyện thú vị. Tất nhiên, dù còn một chút chỗ có thể chưa được gọn gàng, nhưng nhìn chung câu chuyện của game vẫn rất tinh tế khi bao trùm cả việc thăm dò những điều đã biết và chưa biết. Thế nhưng đó chưa phải là mục đích duy nhất của bạn trong vũ trụ.
Khi nhiệm vụ của bạn là nhảy từ thiên hà này sang thiên hà khác cho đến khi vào trung tâm, bạn sẽ có rất nhiều thứ để xem và tiếp nhận, nhưng sẽ không có đủ thời gian để làm điều đó bởi bạn luôn phải bận bịu để sống sót. Trong khi phần cốt truyện Atlas Path cho bạn nhiều câu hỏi lớn cần giải đáp, thì Artemis hướng bạn đến những sự hiểu biết và tìm hiểu ít nhất là một bí mật nhỏ của vũ trụ. Thế nhưng vẫn có một sự khác biệt rất lớn trong việc cắm dùi và xây dựng căn chứ chắc chắn để khai phá vũ trụ một cách bền vững. Các menu và tùy trọn được sắp xếp rất hợp lý giúp người chơi dễ dàng tạo ra, rời đi và trở về căn cứ với tài nguyên của mình. Không chỉ như vậy, một trong những cải thiện lớn nhất là việc game ủng hộ việc thúc đẩy mối quan hệ giữa người chơi và vũ trụ xung quanh họ.
Trong game, bạn sẽ gặp lại chủng loài Anomaly có thể được triệu hồi tới bất kỳ thiên hà nào vào bất kỳ lúc nào mà bạn muốn thay vì một không gian chật trội với đủ thứ sinh vật trong đó. Và trong bản cập nhật này, chúng loài này sẽ trở nên rất quan trọng. Beyond có một cơ chế cho phép bạn trao đổi các vật phẩm mà bạn có cho những người gần nó nếu họ xuất hiện ở gần bên cạnh. Để làm việc này, chỉ cần ở gần Anomaly và chọn lấy vật phẩm cần trao đổi, họ sẽ cho bạn biết có những ai ở xung quanh cần được trao đổi. Đôi khi, bạn sẽ được một số người chơi thuộc giống loài Samaritan cho bạn những thứ vật phẩm rất hiếm mà sẽ phải rất khó nhọc mới có thể kiếm được.
Thế nhưng đã là “giúp đỡ”, thì chúng ta nên giúp đỡ những người chơi khác thật lòng. Tất nhiên, đôi khi có một số việc làm của người chơi có thể làm lãng phí tài nguyên, gây xáo trộn đến thiên hà, hay hủy hoại mối quan hệ với những sinh vật khác. Do vậy, phần hướng dẫn trong tựa game sẽ dạy bạn không chỉ chơi, mà còn cả tôn trọng tựa game. Bạn có thể cho người khác tài nguyên của mình, nhưng game sẽ chỉ cho bạn rằng đâu mới là thứ tài nguyên chính xác mà bạn hay người khác cần để xây dựng hay thực hiện chính xác một nhiệm vụ mà bạn muốn.
Không chỉ vậy, Beyond còn mang đến một trải nghiệp cùng cộng đồng hết sức thú vị. Bạn có thể nhảy vào để giúp đỡ những người lạ và cùng nhau thu thập chiến lợi phẩm, tạo ra được sự liên kết mạnh mẽ trong cộng đồng. Tuy nhiên, game vẫn không làm lu mờ những yếu tố cơ bản khi bạn muốn du hí vũ trụ một mình. Bạn vẫn có thể thực hiện các nhiệm vụ một mình, hoặc thậm chí kết nối với những người khác ngay cả khi họ chưa tải về bản cập nhật một cách dễ dàng. Nhưng bởi người chơi được xuất hiện ở các địa điểm khác nhau trên cùng một hành trình, đôi khi việc tìm kiếm các người bạn quen thuộc đôi khi cũng trở thành một cuộc phiêu lưu kì lạ và hơi chút khó khăn.
Xét về kỹ thuật, Beyond dù rất đẹp, nhưng vẫn còn đâu đó một số trục trặc và sai sót thường xảy ra trên các nền tảng VR đại trà như Oculus và PSVR. Trong khi, trải nghiệm trên Oculus thường xuất hiện các lỗi nhỏ và giật lag, thì góc nhìn trong PSVR đôi khi lại làm người chơi khá khó chịu. Tất nhiên là studio đã có những bản vá được phát hành để nhanh chóng sửa lỗi và nâng cao trải nghiệm. Thế những người ta thường sẽ bỏ qua chúng khi người chơi trải nghiệm trên những chuyến bay vào ngân hà. Với sức mạnh của VR, chu du trong vũ trụ No Man’s Sky dường như là một phép màu hiện thực hóa ước mơ của biến bao nhiều người thông qua việc mang đến một trải nghiệp tuyệt với và mở rộng hơn.
Tóm lại, những cải thiện trong bản cập nhật Beyond gần như là một tiêu chuẩn khi thỏa lấp những thiếu sót sau khi phát hành một tựa game. Dù có một nền tảng vốn thành công từ trước, song Beyond tiếp tục mang tựa game này lên một tầm cao mới. Việc chuyển thể sang VR được xem là một sáng tạo thú vi khi đã mang đến một trải nghiệp sống động và bổ ích. Có thể không ngoa khi nói, Beyond không chỉ làm được mà làm tốt hơn cả kỳ vọng của những người hâm mộ nó.
Theo GameK
Review: Man Of Medan - Xứng danh hậu duệ Until Daw
Dù có những điểm sáng đáng hoan nghênh, Man Of Medan vẫn còn đó hình bóng của một Until Dawn và nhà sản xuất còn phải làm nhiều hơn thế để giúp các tựa game tiếp theo đặc sắc hơn.
Là tựa game đầu tiên trong tuyển tập game Dark Pictures Anthology, Man Of Medan đã có một màn chào sân khá ấn tượng khi chứng minh mình là một tựa game kinh dị khá ổn và có sức lôi cuốn như của một bộ phim chiếu rạp. Thế nhưng, dù có những điểm sáng đáng hoan nghênh, Man Of Medan vẫn còn đó hình bóng của một Until Dawn và nhà sản xuất còn phải làm nhiều hơn thế để giúp các tựa game tiếp theo đặc sắc hơn.
Bối cảnh của Man of Medan gần như được đặt hoàn toàn trên một vùng biển mênh mông với một con thuyền khổng lồ bị bỏ hoang. Tựa game lấy ý tưởng về huyền thoại có thực là chiếc tàu OSS Ourang Medan đã bị đắm vào cuối những năm 1940 sau khi toàn bộ thủy thủ đoàn biến mất một cách rất bí ẩn. Man Of Medan có thể coi như là một hậu bản của Until Dawn khi tựa game được diễn giải như là một bộ phim tương tác nơi mà trong quá trình câu chuyện diễn ra, các nhân vật sẽ phải đối mặt với các sự kiện thời gian ngắn và các lựa chọn đối thoại quen thuộc cũng như một vài pha thót tim điển hình. Dù được bổ sung thêm cơ chế coop trực tuyến và tại chỗ rất thú vị, nhưng bản thân cốt truyện có vẻ chưa mang được nhiều sự ấn tượng như nhiều người mong đợi.
Cốt truyện của Man of Medan là một sự chuyển vai giữa năm nhận vật khác nhau có thể chơi được và tất cả họ sẽ đều trải nghiệm cùng một sự kiện. Bạn sẽ xác định số phận cuối cùng của họ bằng cách đưa ra các quyết định và phản ứng trong các sự kiện ngắn bất chợt. Có khoảng 69 cái chết (bao gồm cho cả nhân vật phụ) mà bạn có thể khám phá khi chơi tựa game này nhiều lần và cũng chỉ có duy nhất một trường hợp là cả phi hành đoàn còn sống sót, hoặc không thì ít nhất một số họ đều phải chết. Điểm thú vị của tựa game chính là các quyết định của bạn sẽ ảnh hưởng đến cách mà cốt truyện diễn ra, cách phát triển mối quan hệ giữa các nhân vật và những gì bạn sẽ khám phá, trải nghiệm trên đường đi.
Thật sự rằng Man of Medan là một tựa game lựa chọn đối thoại với nhiều kiểu trả lời khác nhau, kể cả việc không làm gì. Và cũng vì vậy mà tựa game thiếu nhiều gameplay hấp dẫn khi gần như không có nhiều trường đoạn đánh đố cũng như một cơ chế chiến đấu cơ bản nào đó ngoài những lựa chọn đối thoại và một vài hành động cơ bản. Ngoài ra, điểm yếu trung tâm của tựa game này chính là một cốt truyện khá yếu về cơ bản. Nhiều người chơi cho rằng, nó thực sự không quá hấp dẫn, người chơi có quá ít lý do để tìm hiểu về đối phương còn các cảnh dọa nạt xem chừng không mấy được tự nhiên.
Câu chuyện bắt đầu sau đoạn cắt cảnh vào những năm 40, xoay quanh một phi hành đoàn với kế hoạch lặn biển để tìm kiếm một chiếc máy bay đã rơi từ Thế Chiến thứ 2. Nhưng không may, họ bị kẹt vào con tàu Medan, bị giam giữ bởi lũ cướp biển và bị thuyết phục rằng con tàu này ẩn chứa một khó báy quý giá. Mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ hơn khi vào ban đêm, cả phi hành đoàn và băng đảng phải đối mặt với các sinh vật quỷ quái. Cốt truyện của game tồn tại tương đối nhiều lỗ hỗng và mâu thuẫn giữa các nhân vật có thể nhận ra ngay lập tức. Cả năm nhân vật là Alex, Brad, Julia, Fliss và vị thuyền trưởng dù được xây dựng các nền tảng tính khá đa dạng những câu chuyện của họ có vẻ không được hay ho cho lắm khi đôi lúc sẽ có những câu thoại không được tự nhiên, những pha đệm chèn có thể gây lúng túng hoặc khó chịu trong việc tương tác giữa các nhân vật. Và cách kể chuyện của Man of Medan thực sự khiến các lần chơi lại về sau không mang đến cảm giác thỏa mãn như trước nữa.
Một điểm chưa hài lòng khác chính là ở việc tựa game còn phụ thuộc quá nhiều vào jumpscare. Dù một chuỗi các pha giật gân như vậy là đủ để khiến bạn sợ, nhưng công thức này được lặp lại khá nhiều và dần mất đi tác dụng vốn có của nó. Bù lại, dù các mô hình nhân vật có thể chưa được "thật" cho lắm, song việc tạo nên một con tàu ọp ẹp, gỉ sắt và đầy các góc tối cùng với các xác cũng góp phần tạo nên một không gian có phần rợn người. Thế nhưng đối khi các hoạt ảnh thỉnh thoảng lại bị giật và điều đó làm trôi tuột cảm xúc của người chơi.
Một vấn đề khác nằm ở nhịp độ tựa game, khi phần mở đầu mỗi chương đều khá chậm và làm giảm sức hút cho các lần chơi lại sau đó. Một số cảnh quay trong tựa game gần như không đổi sau mỗi lần chơi khiến tựa game phần nào mang đến một cảm giác hơi "chán". Ngoài ra, nhân vật người dẫn chuyện là The Curator dù lấy nguyên mẫu là từ nhân vật Crypt Keeper từ một series phim rất nổi tiếng, xong nó lại cho thấy một sự không dung hợp trong series game này.
Cơ chế multiplayer của tựa game được xem là một sự bổ sung lớn vào chế độ cũ của Until Dawn. Người chơi có thể lựa chọn giữa hai kiểu chơi là Shared Story dành cho hai người chơi online và Movie Night dành cho năm người chơi offline với mỗi người chơi sẽ được gán nhân vật ngay từ đầu game. Điều này sẽ mang đến một trải nghiệm kinh dị cùng nhau rất thú vị như thể đang coi một bộ phim ma ở xine vậy. Tuy nhiên, cũng chính vì thiết kế màn chơi có phần đơn giản, nên gần như người chơi sẽ ít khi cảm thấy sợ sệt mỗi khi mở cửa vào một không gian mới hay lựa chọn một ngã rẽ khác. Cái chết thường do bởi những lựa chọn sai trong các sự kiện ngắn chứ ít khi bởi các lựa chọn đối thoại, và càng về sau, sự may rủi trên các nút bấm ngày càng tăng khi chỉ cần sai một nút là đã có thể tạo ra một cái kết khác biệt.
Có thể xem phần chơi multiplayer là một sự bù đắp đáng kể cho những thiếu sót của phần chơi đơn bởi nó mở ra cho toàn bộ những người chơi chung nhiều khả năng đặt biệt để lôi cuốn cốt truyện theo hướng đi mủa mình, đồng thời bổ sung thêm nhiều lựa chọn, nhiều đoạn cắt cảnh được mở rộng và rất nhiều thứ không xuất hiện trong phần chơi đơn. Nhiều nhóm game thủ đã chơi và đều cho rằng chế độ multiplayer này đạt được sự hài lòng đáng kinh ngạc bởi mỗi người chơi nay sẽ không thể chứng kiến cách hành xử của người bạn chơi cũng như không thể giao tiếp với họ trong rất nhiều hoạt cảnh khác nhau, làm cho cốt truyện chở nên khó đoán hơn nhiều.
Tóm chung, Man Of Medan là một sự mở đầu chưa mấy được suôn sẻ với series kinh dị đến mới nhất đến từ nhà sản xuất Until Dawn. Dù phần chơi đơn có lẽ là điều đáng quên mà Supermassive cần nhanh chóng sửa đổi trong phần game tiếp theo của series này, thì phần chơi multiplayer có thể được xem là điểm sáng hiếm hoi giúp tựa game này trở nên thú vị và đặc sắc hơn nhiều. Dẫu vậy, studio này cũng cần tìm ra một lối đi mới nhằm tránh biến cả Dark Picture Anthology thành một Until Dawn cũ kĩ thứ hai.
Theo GameK
No Man's Sky tung Trailer, chuẩn bị "thay máu" với bản cập nhật "3-in-1" siêu khủng Bản Update "tham vọng nhất" của No Man's Sky mang tên Beyond sẽ chính thức ra mắt người hâm mộ vào ngày 14/8 tới đây. Nhắc đến màn lội ngược dòng ngoạn mục nhất trong lịch sử ngành công nghiệp game, No Man's Sky chắc chắn là cái tên không thể bỏ qua. Là tựa game được mong đợi nhưng chỉ một thời...