(Review) ‘Người mặt trời’: Thuận Nguyễn, Chi Pu ‘lột xác’ nhưng phim có phải ‘thảm họa’?
Người mặt trời là một trong những bộ phim Việt Nam hiếm hoi khai thác đề tài ma cà rồng nhưng liệu tổng thể phim có phải là “thảm họa”?
Người mặt trời (2023)
Đạo diễn: Timothy Linh Bùi
Diễn viên:
Trần Ngọc Vàng, Thuận Nguyễn, Chi Pu, Trịnh Thảo
Điểm số TGĐA: 6.5/10
Ma cà rồng khát máu lần đầu tiên lên màn ảnh Việt
Vốn sống ẩn dật hàng trăm năm giữa thế giới loài người, hai anh em ma cà rồng Marco (Thuận Nguyễn) và Nhật (Trần Ngọc Vàng) bị giam trong bóng tối và “cách ly” với máu người tại làng thuyền nổi trên sông. Anh trai Marco thuộc nhóm ma cà rồng khát máu, chuyên sống ẩn dật và tìm cách hãm hại con người. Trong khi đó, Nhật lại tham gia vào hội ma cà rồng tự xưng là “người mặt trời”, luôn cố gắng tránh xa nhân loại với ước mơ thoát khỏi căn tính ác quỷ.
Mối quan hệ giữa họ càng trở nên phức tạp bởi sự xuất hiện của cô nữ sinh tên Hạ (Trịnh Thảo) và Triệu (Chi Pu) – nữ chúa của nhóm ma cà rồng thành thị. Sau cuộc chạm mặt của Nhật và Hạ, cả hai dần dần phát sinh tình cảm, bên cạnh mối nhân duyên giữa ma cà rồng và con người, Nhật phải bảo vệ người mình yêu để tồn tại trong thế giới của ma ca rồng.
Hạ lạc lõng giữa thế giới của ma cà rồng
Màn lột xác ngoạn mục của Chi Pu và Thuận Nguyễn
Có thể khẳng định rằng, Thuận Nguyễn phù hợp với những vai ác hơn những vai hiền, chất phác. Với phần thể hiện của nam diễn viên trong Người mặt trời, tạo hình của nhân vật ma cà rồng được thể hiện khá tròn trịa. Một người anh rời bỏ chủng tộc để thỏa mãn nhu cầu cũng như khát vọng cuộc sống tự do của mình nhưng vẫn sẵn sàng giúp đỡ người em để có thể là chính mình, đứng ra giải vây nhưng sau cùng lại nhận về sự chống đối của đồng loại và sự diệt vong của chủng tộc.
Như đã hé lộ trước đó, vào vai nữ chúa ma cà rồng, Chi Pu quả thật là ma nữ đẹp nhất và ác nhất, một ma nữ khát máu sẵn sàng triệt hạ con người để thoải mãn nhu cầu của mình, cùng với đó là sự thống lĩnh chủng loài khiến tất cả đồng loại phải khiếp sợ. Cũng chỉ dừng lại ở đó, màn thể hiện của Chi Pu không mấy nổi trội hơn so với những diễn viên còn lại.
Mối quan hệ phức tạp giữa Chi Pu và Thuận Nguyễn
Khá bất ngờ với diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, đặc biệt là diễn biến tâm lý và sự trưởng thành trong diễn xuất so với vai diễn trong phim điện ảnh trước đó. Thoát khỏi vùng an toàn, mang một khao khát và sự thúc giục trong con người Nhật, có thể ví von như một con thú vừa xổng khỏi chuồng, thông qua loạt hành động nhưng cũng đầy điềm tĩnh và sự quyết đoán, đồng thời cũng là một ma cà rồng lý trí, làm chủ được chính mình.
Cũng như Marco, Nhật mang một khao khát về cuộc sống tự do
Kịch bản “xưa như trái đất”
Người mặt trời là một bộ phim tâm lý – hành động, kể về tình cảm gia đình quý báu và khao khát hướng thiện dù cuộc sống có đưa ta vào thế khốn cùng. Yếu tố kinh dị, huyền ảo chỉ đóng vai trò bổ trợ nhằm tăng thêm tính hấp dẫn cho bộ phim.
Như đã nói ở trên, với một đề tài táo bạo, hiếm hoi khai thác thế giới sống của ma cà rồng, Người mặt trời khai thác một câu chuyện không có quá nhiều khác biệt so với những bộ phim khác cùng thể loại trên thế giới.
Vốn dĩ ma cà rồng là một cái gì đó rất xa lạ đối với phần đông khán giả nước ta, nhiều khán giả sẽ liên tưởng ngay đến Cù lao xác sống và sinh ra những hoài nghi về Người mặt trời. Dường như sau những “thảm họa” phim kinh dị Việt Nam, Người mặt trời chọn một hướng đi khá an toàn, không có nhiều sự đột phá về mặt nội dung. Từ ước mơ thoát khỏi căn tính ác quỷ, Nhật chọn ở ẩn và sống trong bóng tối, nhưng sau khi bước ra khỏi vùng an toàn để sống chung với cuộc sống loài người, Nhật bị cuốn theo câu chuyện tình yêu và bản chất ác độc của đồng loại. Sống trong thế giới của loài ma cà rồng tự do, không muốn làm hại những người vô tội khác cũng như người mình yêu thương, Nhật phải chống lại chủng loài và anh ruột của mình.
Sự đối lập của Marco và Nhật trong mâu thuẫn tâm lý và hành động
Kỹ xảo bù cho kịch bản
Với sự đầu tư với kinh phí khủng, Người mặt trời thể hiện được sự tỉ mỉ và chăm chút từ các khâu dàn dựng, thiết kế, chỉ đạo võ thuật đến quay dựng, hiệu ứng kỹ xảo để mang đến những màn đối đầu mãn nhãn trong hành động và một thế giới ma cà rồng quỷ mị giữa các con phố Sài Gòn. Dù làm phim về loài sinh vật có nguồn gốc từ văn hóa Âu Mỹ, phim đã thành công kết hợp chúng với bối cảnh Việt Nam một cách tự nhiên.
Bối cảnh của thế giới giả tưởng được xây dựng khá chân thực, nịnh mắt, dù đa số cảnh quay diễn ra vào ban đêm. Kỹ thuật ánh sáng được thể hiện tinh tế và hợp lý, giúp tạo ra một không gian đầy ma mị của loài ma cà rồng. Tạo hình của ma cà rồng trong phim được thực hiện rất sát với hình tượng phổ biến mà ai cũng biết về loài sinh vật này: mắt đỏ, nanh dài, làn da trắng bệch, di chuyển linh hoạt, hút máu và biến mất trong câm lặng.
Biểu tượng Người mặt trời đánh dấu hang ổ của loài ma cà rồng
Với một câu chuyện không mới lạ nhưng Người mặt trời không phải là “thảm họa”, thông điệp chính của Người mặt trời vẫn xoay quanh tình anh em, tình yêu, khát khao hướng thiện – những chủ đề thân thuộc nên dễ tiếp cận với khán giả. Nhìn chung về mặt tổng thể phim ở mức khá, cùng với với sự táo bạo trong việc kết hợp khai thác thế giới sống ma cà rồng – mở ra hướng đi mới cho thể loại phim kinh dị Việt Nam, Người mặt trời là lựa chọn đáng cân nhắc tại phòng vé ở thời điểm hiện tại.
Người mặt trời hiện tại đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
Vén màn nhân vật trong phim điện ảnh Người mặt trời
Người Mặt Trời: Nồi lẩu thập cẩm với kịch bản "nhặt mỗi chỗ một ít"
"Người mặt trời" sở hữu bối cảnh, trang phục và ý tưởng tốt nhưng kịch bản đầy sạn và diễn xuất kém đã đạp đổ mọi thứ.
Ma cà rồng là đề tài không còn xa lạ với điện ảnh thế giới. Từ thể loại kinh dị, hành động hay ngôn tình đều được các nhà làm phim thực hiện qua. Nhưng ở Việt Nam, Người Mặt Trời là tác phẩm hiếm hoi khai thác chủ đề này. Dù có những điểm đáng khen nhưng đạo diễn Timothy Linh Bùi vẫn chưa thể thoát được điểm yếu chí mạng ở khâu kịch bản.
Người Mặt Trời xoay quanh Nhật (Trần Ngọc Vàng) và anh trai Marco (Thuận Nguyễn) - hai ma cà rồng hàng trăm năm tuổi. Nhật cùng người thân sống trên nhà thuyền ở khu vực hẻo lánh và không hề uống máu người. Họ tin rằng như vậy thì sẽ có ngày bản thân có thể trở lại làm người và bước ra ánh sáng một lần nữa.
Trong khi đó, Marco lại sống trong thành phố và liên tục săn người để thỏa mãn cơn khát máu. Rắc rối ập đến khi Nhật vô tình để cho cô nữ sinh Hạ (Trịnh Thảo) biết mình là ma cà rồng. Triệu (Chi Pu) - nữ vương của ma cà rồng và cũng là người yêu của Marco - ép Nhật phải giết Hạ để che giấu bí mật. Khi Nhật từ chối, mâu thuẫn ngày càng trở nên gay gắt.
Thế giới ma cà rồng độc đáo
Dù ma cà rồng đã được khai thác đủ kiểu, đủ loại trên phim, Người Mặt Trời vẫn mang đến một góc nhìn mới vừa quen vừa lạ. Những ma cà rồng trong phim được lý giải là có xuất thân từ Châu Âu, đến Việt Nam thông qua những con thuyền buôn rồi lây nhiễm cho dân bản địa. Sau một cuộc nổi dậy của người dân, chúng chia ra làm hai trường phái. Nhóm của nữ vương Triệu khá giống trong các bộ phim ma cà rồng quen thuộc, mà điển hình là loạt Underworld khi sống sang chảnh trong thế giới ngầm, thường xuyên có những cuộc vui chơi thâu đêm. Còn nhóm của Nhật lại có nét tương đồng với nhà Cullen của Twilight khi sống "chay tịnh" bằng máu động vật. Họ truyền tai nhau truyền thuyết về một vị thiền sư ma cà rồng không uống máu người trong hàng trăm năm và có thể trở lại làm người.
Tính chất của ma cà rồng trong Người Mặt Trời cũng là sự tổng hợp từ vô số phim. Chúng không có hình phản chiếu trong gương giống Van Helsing (2004) và The Lost Boys (1987). Ma cà rồng có siêu sức mạnh, tốc độ nhưng lại sợ ánh sáng mặt trời như tiểu thuyết Dracula của Bram Stoker hay loạt Underworld. Điểm yếu bạc lại lấy từ Abraham Lincoln: Vampire Hunter (2012).
Người Mặt Trời mang đến nhiều phân đoạn kinh dị khá tốt, lợi dụng được bóng tối và sự thoắt ẩn thoắt hiện của ma cà rồng để hù dọa khán giả. Các góc quay thể hiện tốt ý đồ của đạo diễn trong việc đánh mạnh vào cảm xúc. Màu phim khá đẹp và u ám, hình ảnh Sài Gòn quen thuộc nay bỗng trở nên xa lạ, ngột ngạt hơn khi những kẻ săn mồi rình rập mọi ngõ ngách. Hình ảnh những tòa nhà cao tầng chìm trong bóng tối như ám chỉ thế lực đáng sợ đang ngầm thao túng mọi thứ. Người Mặt Trời cho thấy được sự tương phản, đối lập trong cuộc sống đơn sơ, nghèo nàn của Nhật và lối hưởng thụ như ông hoàng bà chúa của nhóm Marco.
Phần hóa trang, kỹ xảo của phim cũng là một điểm cộng lớn. Hình ảnh những xác chết phân hủy do bị ma cà rồng hút máu rất ghê rợn. Những phân đoạn chiến đấu tốc độ cao, sử dụng slow-motion khá tốt. Cảnh ma cà rồng dần bị cháy đen da thịt hay tan thành tro bụi khi gặp bạc cũng tương đối chỉn chu.
Kịch bản gây thất vọng
Có mở đầu đầy hứa hẹn nhưng Người Mặt Trời nhanh chóng gây thất vọng bởi kịch bản đầy sạn, nhàm chán, dài dòng và dễ đoán. Bộ phim mang nhiều chi tiết na ná những tác phẩm ma cà rồng khác. Cách đạo diễn xây dựng mối quan hệ giữa Nhật và Michael không khác gì Stefan (Paul Wesley) và Damon Salvatore (Ian Somerhalder) trong The Vampire Diaries. Cả hai cũng từ giận hơn rồi chuyển sang cùng nhau "chống cả thế giới" rồi lại mâu thuẫn vì một cô gái. Có chăng là Marco không yêu Hạ mà thôi. Hình ảnh nhóm ma cà rồng phóng mô tô một cách bất cần thì lại lấy từ The Lost Boys.
Song, cách mà Người Mặt Trời triển khai câu chuyện từ những hình ảnh quen thuộc lại đầy phi lý. Dù không hiện hình trong gương nhưng không hiểu sao nhóm Marco và Triệu vẫn công khai xuất hiện ở những nơi đông người mà không hề có phòng bị. Họ tự tin không ai phát hiện ra đến thế sao? Vì thế mà việc Hạ biết được thân phận của Nhật sau một cuộc nhậu là chẳng có gì bất ngờ. Từ đây, phim bắt đầu chuyển hướng sang ngôn tình một cách khó hiểu.
Ban đầu, việc Nhật không muốn giết Hạ có thể cho là vì anh chàng quen với việc "ăn chay". Nhưng về sau, việc anh chàng ra sức bảo vệ cô nàng mới quen mà không màng đến tính mạng của anh trai Marco trở nên vô cùng khó hiểu. Bởi lẽ, bộ phim không xây dựng được cảm xúc giữa Nhật và Hạ khiến mối quan hệ của cả hai trở nên nhạt nhòa, không đủ thuyết phục.
Mọi vấn đề trong phim sẽ được giải quyết một cách gọn gàng chỉ bằng việc bất kỳ ma cà rồng nào cắn Hạ một cái để biến cô thành đồng loại là xong. Thế nhưng, phim lại chọn hướng đi "sao y bản chính" của Twilight khi Nhật không muốn Hạ thành ma cà rồng giống mình. Anh chàng liên tục có những hành động, quyết định vô tri mà không nghĩ đến hậu quả.
Các tình huống đều nặng tính sắp đặt của đạo diễn khi kết thúc quá dễ dàng. Người xem dễ dàng đoán được tình tiết gì sẽ xảy ra tiếp theo nhưng vẫn phải chịu đựng sự lê thê của nội dung chỉ để đi đến cái mà mình đã biết trước. Không những thế, xuyên suốt tác phẩm còn là vô số hạt sạn khó nuốt khác. Nhóm ma cà rồng không hề lo lắng việc bị nghi ngờ khi có thể trẻ mãi không già suốt cả trăm năm, dù có siêu tốc độ và thậm chí bay lượn được nhưng lúc bị người dân bao vây thì chúng chỉ bó tay chịu trận...
Trần Ngọc Vàng sáng nhất về mặt diễn xuất
Bất ngờ thay, Trần Ngọc Vàng lại là cái tên làm tốt nhiệm vụ diễn xuất nhất. Người xem khó lòng mà nhận ra nhân vật Bình tưng tửng trong Người Cần Quên Phải Nhớ cách đây 3 năm. Anh chàng thể hiện được nội tâm của một người phải quay lưng lại với đồng loại để bảo vệ nhân tính. Những mất mát, đau khổ trong lòng Nhật trong suốt hàng trăm năm qua đều được bộc lộ rõ nét.
Chi Pu diễn vẫn dở trong Người Mặt Trời. Cô thể hiện một bộ mặt đơ cứng, trăm biểu cảm như một. Dù đau đớn, bất ngờ hay nổi giận thì Triệu gần như chỉ có một nét mặt. Thuận Nguyễn thì vẫn như các tác phẩm trước. Anh có thể thể hiện phần nào sự ác độc của Marco, nhưng tính người và tình cảm dành cho em trai thì không hề tốt.
Phần đài từ của các diễn viên, đặc biệt là Chi Pu khá tệ. Nhiều đoạn người xem khó lòng mà nghe được họ nói gì mà buộc phải đọc phần phụ đề tiếng Anh mới hiểu được. Không những thế, đạo diễn Timothy Linh Bùi dường như viết thoại bằng tiếng Anh rồi mới Việt hóa. Do đó mà những gì các nhân vật nói rất gượng gạo, trang trọng quá mức cần thiết và không khác gì trong sách giáo khoa.
Chấm điểm: 2/5
Việc làm lại một đề tài cũ của thế giới không có gì sai. Như năm 2016, Hàn Quốc mới bắt tay vào dòng phim zombie với Train to Busan và gây tiếng vang bởi nội dung mới lạ. Việt Nam đi sau trong thể loại ma cà rồng nhưng chắc chắn vẫn có thể tạo ra những bộ phim hay thay vì cóp nhặt chỗ này chỗ nọ từ phim Hollywood giống Người Mặt Trời.
Chi Pu gây sốc với tạo hình ma mị nhất sự nghiệp, Việt Nam sắp có phiên bản Twilight của riêng mình? Hình tượng ma cà rồng của Chi Pu trong phim mới khiến khán giả giật mình. Sau chiến thắng từ show Đạp Gió 2023, Chi Pu đang là nghệ sĩ Việt được chú ý và ủng hộ nhiều bậc nhất hiện nay. Sắp tới, nữ diễn viên 9X sẽ trở về và góp mặt trong một dự án phim vô cùng đặc sắc,...