Review Mai: Có một Phương Anh Đào rất khác dưới sự đòi hỏi khắt khe của Trấn Thành
Mai nói không với ồn ào, thị phi, cũng giản lược những tình tiết mang tính giải trí.
Từ năm 2021 cho đến nay, Trấn Thành dần trở thành cái tên quen thuộc với cuộc đua phim điện ảnh đầu năm. Từ doanh thu trăm tỷ của Bố Già và Nhà Bà Nữ, Trấn Thành được xem như cái tên bảo chứng cho bất kỳ tác phẩm nào do anh tham gia sản xuất.
Năm 2024 cũng không ngoại lệ, mở màn bằng những hình ảnh ẩn dụ đầy tính nghệ thuật của Mai, Trấn Thành đang cho thấy rằng sự trở lại lần này của anh có sức ảnh hưởng lớn, đủ để lôi kéo khán giả ra rạp nhờ vào danh tiếng và chất lượng phim mà anh mang lại.
Trong lần tái xuất này, nam MC gửi tặng người xem những thước phim mới lạ và độc đáo, một câu chuyện rất khác, không còn gò bó vào tình cảm gia đình. Ngay cả nhan đề của phim cũng được đặt theo tên của nhân vật chính, vừa là một phong cách, vừa tạo nên thế khó, đòi hỏi câu chuyện phải đi vững trên con đường được vạch ra và đan xen vào đó vừa phải những hoa bướm, gai góc để tạo nên hành trình vừa đẹp, vừa đời, vừa ý nghĩa.
Vậy câu hỏi được đặt ra là liệu Trấn Thành có làm tốt phim Mai? Liệu Mai có quá ồn ào như Nhà Bà Nữ, có làm khán giả khóc sướt mướt như Bố Già?… Và quan trọng nhất, liệu Mai có phải là sự lựa chọn hoàn hảo để khán giả ra rạp và thưởng thức?
Thuộc những khán giả đầu tiên có cơ hội xem phim Mai trong suất chiếu đặc biệt, trải qua đủ cung bậc cảm xúc từ vui đến buồn, tác giả bài viết sẽ không khẳng định rằng Mai là tác phẩm đáng xem vì sở thích xem phim mỗi người là khác nhau. Nhưng hy vọng rằng, bài viết review phim sau đây sẽ cho bạn cái nhìn rõ hơn về câu chuyện, cách thể hiện, cái hay, điểm trừ cũng như sự thay đổi trong phong cách làm phim của Trấn Thành trong tác phẩm mới nhất.
Một chút về Mai
Ngày phát hành: 10/2/2024 (nhằm Mùng 1 Tết Nguyên đán 2024)
Thể loại: Tâm Lý, Tình cảm
Thời lượng: 131 phút
Đạo diễn: Trấn Thành
Diễn viên: Phương Anh Đào, Tuấn Trần, Trấn Thành, Uyển Ân, Hồng Đào, NSND Việt Anh, NSND Ngọc Giàu, Khả Như, Quốc Khánh, Anh Thư, Lý Hạo Mạnh Quỳnh, Anh Đức, Anh Phạm, Lộ Lộ, Kiều Linh, Ngọc Nga, Thanh Hằng, Ngọc Nguyễn, Hoàng Mèo, Mạnh Lân
Phân loại: T18 (Phim dành cho người từ đủ 18 tuổi trở lên)
Mai xoay quanh cuộc đời của người phụ nữ cùng tên (do Phương Anh Đào đóng) với số phận đặc biệt. Bởi làm nghề massage kiếm sống nên cô nhận không ít lời cay nghiệt của hàng xóm. Dẫu xinh đẹp, tự chủ nhưng Mai vẫn canh cánh với hạnh phúc của bản thân. Cô khép trái tim lại sau nhiều cuộc tình bất thành.
Sẽ là một Phương Anh Đào khao khát được yêu, được bảo bọc – Ảnh: NSX
Câu chuyện ngập nước mắt ập đến khi Dương (Tuấn Trần), một nghệ sĩ piano hào hoa, lãng tử tiếp cận và mong có được trái tim của Mai. Qua thời gian, cả hai cho nhau giây phút yêu và được yêu, nhưng không kéo dài được lâu. Quá khứ của Mai kéo đến, những hiện thực đắng cay và cuộc sống cay nghiệt một lần nữa vùi dập Mai trong mớ hỗn độn.
Muôn kiểu vấn đề trong nhân sinh
Một điểm dễ bắt gặp trong các tác phẩm của Trấn Thành là anh luôn lồng ghép nhiều vấn đề trong cuộc sống vào phim. Đó là tình cảm ruột thịt, tình làng nghĩa xóm, tình yêu… Trong Mai, nút thắt quan trọng của phim chính là cuộc đời chông gai của cô nàng số khổ cùng tên.
Đúng như với những gì được thể hiện trong trailer và hai câu nói đính kèm trong poster “quá khứ chưa ngủ yên, liệu ngày mai sẽ đến” và “chúng ta sẽ là quá khứ, hay tương lai mới của nhau”, những gì cơ cực nhất trong cuộc đời luôn “vịn” vào Mai theo năm tháng. Dù cô có tìm mọi cách để quên đi và làm lại từ đầu thì ác mộng luôn kéo đến và làm khổ cô theo thời gian.
Bình yên không phải là cụm từ dùng để miêu tả cuộc đời của người phụ nữ 37 tuổi
Tương lai của Mai vô định cũng giống như chính cái tên của cô vậy, không tài nào đoán trước được chuyện gì sẽ xảy ra, mọi thứ đều mông lung.
Và trong lúc này, sự xuất hiện của Dương được ví như ánh mặt trời soi sáng cho cuộc đời u tối của Mai. Từ le lói, Dương ngày càng làm Mai bừng sáng, cho cô cười, tận hưởng lại những dư vị tình yêu ngọt ngào mà rất lâu rồi cô mới được cảm nhận. Dương cho cô cảm giác được yêu thương, được che chở…
Dương – Chàng nghệ sĩ phong tình, thích chinh phục phụ nữ
Tuy vậy, ánh sáng đó lại không thể kéo dài lâu vì hóa ra Dương không phải là ánh mặt trời vĩnh cửu mà chỉ là ngọn đuốc chóng tàn. Dương yêu Mai nhưng anh cũng không thể đảm bảo được cho tương lai của cả hai. Hơn thế, tình yêu của hai người còn kéo theo sự tan vỡ của nhiều mối quan hệ khác, dẫn đến hai sự lựa chọn đối nghịch: bỏ mặc tất cả vì yêu hay rời bỏ tình yêu vì tất cả.
Giữa cuộc sống bộn bề, liệu nhân vật của Hồng Đào chính là người để Mai dựa vào?
Ngoài làm nổi bật số phận bi thương của nữ chính, Mai còn khéo léo lồng ghép vào câu chuyện về gia đình. Đó là những hy sinh thầm lặng của bậc phụ huynh dành cho đứa con mình “mang nặng đẻ đau”. Đó là sự khác biệt trong cách suy nghĩ của hai thế hệ. Tuy không mới nhưng tình huống và lời thoại khi được đặt vào một hoàn cảnh khác đều mang đến sự tươi mới, vẫn thấm vào lòng người, mang lại giá trị về mặt tinh thần.
Tiếp sau đó, phim còn lột tả những sự thật trần trụi về thế sự. Nào là thói ganh ghét, đố kỵ, lòng người gian dối, giả tạo. Ngay từ trailer, không khó để nhận ra Mai hứng chịu nhiều lời ác ý từ vũ trụ hàng xóm và đồng nghiệp. Số người đứng về phía Mai rất ít. Dẫu vậy, với một bộ phim Tết thì Trấn Thành đã không làm cho cuộc đời Mai quá bi kịch. Vẫn còn người đứng về phía Mai và cách họ hành động là thứ mà người xem vẫn thường hay bắt gặp ngoài xã hội, những hành động nhỏ nhưng vô cùng ấm áp giữa cuộc sống mưu sinh xô bồ, phức tạp.
Hội hàng xóm thích “tám” chuyện của Mai
Sơ lược tình tiết của Mai khá giống với những gì được thể hiện trong trailer. Tuy nhiên, càng đi sâu vào nội dung phim, Mai càng làm người xem choáng váng với những cú twist liên hoàn. Khi người xem tưởng chừng như Mai dần an toàn với thực tại thì định mệnh liên tiếp cho cô những cú sốc khó lòng vực dậy. Cũng vì thế mà khi theo dõi hành trình của Mai, ít người kìm được nước mắt vì thương thay số phận của nhân vật.
Vũ trụ nhân vật muôn màu, muôn vẻ
Ngay vừa khi công bố dàn diễn viên của phim, Trấn Thành liên tục gặp chỉ trích vì Mai hội tụ nhiều gương mặt thân quen từ nam chính Tuấn Trần đến những diễn viên phụ như NSND Ngọc Giàu, Anh Đức, Khả Như, Uyển Ân, Quốc Khánh… Nhưng, đúng với nam MC từng chia sẻ với báo chí, mỗi nhân vật anh mời đều có dụng ý, phần nhiều phải hợp vai thì mới tham gia.
Đầu tiên là Phương Anh Đào, nữ diễn viên là gương mặt mới trong phim của Trấn Thành. Về diễn xuất thì khả năng của cô nàng được thể hiện rõ qua nhiều tác phẩm, trong đó phải kể đến Tro Tàn Rực Rỡ vừa gây bão với làng phim quốc tế trong năm 2022.
Người xem khó lòng rời mắt với mỗi khung hình có Phương Anh Đào
Phương Anh Đào là một trong những trường hợp hiếm hoi có năng lực nhưng thiếu may mắn. Dù diễn xuất được liệt vào dạng tốt nhưng trong nhiều năm làm nghề, cái tên Phương Anh Đào vẫn chưa đi sâu vào lòng khán giả.
Đến Mai, nữ diễn viên tiếp tục phát huy tốt khả năng diễn xuất của mình. Không cần những câu thoại quá cầu kỳ, Phương Anh Đào nhanh chóng lấy đi nước mắt của người xem khi cô chọn cách im lặng với bất công, sống theo phương châm ” một điều nhịn, chín điều lành”.
Không chỉ tâm lý mà vẻ ngoài của Mai cũng thay đổi theo thời gian
Khán giả đồng cảm không phải vì chuỗi những vấn đề không hay luôn tìm đến Mai mà vì cách cô đối diện. Mai mạnh mẽ bước qua mọi chuyện, không phải bằng cách ồn ào để đòi lại công bằng cho bản thân mà là luôn mỉm cười đối mặt với mọi thứ. Tại vì sao? Vì cô biết rằng ở vị thế của mình thì việc phân phải trái rõ ràng cũng chẳng thể giải quyết điều gì.
Với Tuấn Trần, nhờ cú “đề ba” chất lượng từ vai Quắn trong Bố Già mà tên tuổi của anh đến gần với khán giả hơn. Những tưởng Tuấn Trần đã cho khán giả thấy mọi khía cạnh diễn xuất trong Bố Già thì sang Mai, anh lại là một con người khác. Ngoại hình cao ráo, cách thoại phần nhiều mang nét tinh nghịch giúp anh thành công trở thành gã trai hư. Kết hợp với Phương Anh Đào, anh chàng tạo nên câu chuyện ngôn tình “ngọt lịm” đốn tim khán giả.
Dù không phải dạng nhân vật có nội tâm phức tạp nhưng từng cảnh anh đóng cùng nữ chính hay dàn nhân vật phụ đều tạo nên cảm xúc khác biệt, có vui, sôi động, cũng có cảm động, đau khổ. Thế nên, màn tung hứng giữa Phương Anh Đào và Tuấn Trần đã tạo nên một tác phẩm tình cảm, tâm lý sâu sắc, để lại nhiều dư vị cho người xem.
Liệu Tuấn Trần có “cưa đổ” cô chị lớn hơn mình 7 tuổi?
Lần trở lại trong vai bà Đào của nghệ sĩ Hồng Đào được nhiều người quan tâm từ sau khi cô góp mặt trong “siêu phẩm” ăn khách của Netflix – Beef.
Trong phim Mai, diễn viên Hồng Đào sở hữu hình tượng người phụ nữ thành đạt, cá tính với tư duy phóng khoáng. Nhưng không chỉ dừng tại đó, cách phát triển nội dung đưa nữ diễn viên vào vị thế của người phụ nữ biết giấu mình, trông tử tế nhưng biết cách “chơi hiểm” để vẹn cả đôi đường.
Nhân vật của nghệ sĩ Hồng Đào trong phim là vai diễn “biến hóa khôn lường”
Ngoài là đạo diễn kiêm nhà sản xuất, Trấn Thành còn đảm nhận một vai nhỏ trong phim, ông Hoàng – ba của Mai. Đây là nhân vật với thời lượng lên hình ít. Tuy vậy, sự xuất hiện của ông Hoàng tựa như cơn sóng cuốn đi trạng thái tinh thần đang yên bình của Mai. Cách diễn của Trấn Thành vẫn như anh chồng trong Nhà Bà Nữ, có sự lép vế, không ồn ào, nhưng tính cách của nhân vật lại khiến nhiều người căm ghét đến tột cùng.
Theo như Trấn Thành chia sẻ, vai ông Hoàng ban đầu dành cho NSND Việt Anh
Dàn vũ trụ hàng xóm gồm A Tỷ (Anh Đức), chị Phụng (Lộ Lộ), bà Nguyệt (Thanh Hằng), bà Nga (Ngọc Nga), bà Kiều (Kiều Linh), chị Ngọc (Ngọc Nguyễn) hay bộ tứ đồng nghiệp Trinh (Khả Như), Diễm (Anh Phạm), Lành (Sầu Anh Thư) và Tú (Lý Hạo Mạnh Quỳnh) như được “đo ni đóng giày” khi vào vai. Mỗi nhân vật một cá tính, là những đại diện cho vô vàn kiểu người ngoài xã hội.
Dàn hàng xóm “mỗi người một nét” trong Mai
Thông thường, với một bộ phim gồm nhiều nhân vật, nếu không tỉ mỉ canh chỉnh thời lượng lên hình thì sẽ làm cho câu chuyện thêm rối rắm, rời rạc. Nhưng với Mai, từng nhân vật nêu trên đều có vai trò cụ thể, có duyên từ tạo hình đến tính cách để khuấy động cuộc đời chông chênh của Mai.
Bobby (Quốc Khánh) là bạn thân của Dương
Tại sao Trinh (Khả Như) lại ghét Mai đến thế?
Ngọc Nguyễn (hàng 2, ngoài cùng bên trái) có vai trò bí ẩn trong phim
Điển hình trong dàn nhân vật phụ chính là chị Ngọc của Ngọc Nguyễn. Xuất phát điểm là hiện tượng livestream, được Trấn Thành mời tham gia vì yêu mến, Ngọc Nguyễn cho người xem cảm giác thỏa lòng với từng lời thoại mà cô cất lên. Đến phân cảnh cuối cùng mà cô xuất hiện trong phim, đã có nhiều người phải vỗ tay vì cách Ngọc Nguyễn xuất hiện quá duyên, đúng thời điểm và ăn điểm đến từng giây.
Mai có bao nhiêu điểm cộng?
Ở tác phẩm điện ảnh thứ ba, cách Trấn Thành làm phim đã hoàn thiện hơn về nhiều mặt. Một trong những điểm cộng nổi bật chính là góc máy được nghiên cứu kỹ lưỡng, đầu tư chỉn chu, khắc họa rõ nét cuộc đời thăng trầm của nhân vật chính ngay từ những giây đầu tiên. Nhiều cảnh trong phim được lồng tiếng nhưng vẫn giữ được tinh thần và cảm xúc của nhân vật trong thời điểm đó.
Dẫu vậy, một vài đoạn thoại vẫn hơi chệch nhịp với khẩu hình
Đến hiện tại thì Trấn Thành rất khôn khéo trong việc khai thác chủ đề mình đưa ra. Phim dù đi theo motif thông thường nhưng vì những tình tiết được đưa vào quá thực tế, quá đời nên dễ ngấm vào tâm trí người xem, chạm được phần đông khán giả.
Dù là câu chuyện tình cảm đậm tính tâm lý nhưng nam đạo diễn vẫn biết cách làm bộ phim tích cực nhất có thể. Mai có gặp bao nhiêu biến cố thì cô vẫn không bị tha hóa, vẫn giữ được mình. Một nhân vật bị đời vùi lấp đến gần như không thể ngóc đầu dậy nhưng tinh thần không chai sạn và không xấu đi theo thời gian. Mai vẫn khao khát cơ hội được yêu, được sống như bao người phụ nữ bình thường khác, luôn mạnh mẽ và không bao giờ bỏ cuộc.
Phim cho thấy một sự thật trần trụi, không gượng ép một cái kết thỏa lòng mong ước của nhiều người mà mang đến thông điệp rằng sau tất cả con người sẽ trưởng thành hơn. Quan trọng không ai vì thiếu ai mà chết.
Liệu Dương có là tương lai mới của Mai?
Khi đến cuối, điểm đắt giá nhất của phim chính là tiếng hát của Phan Mạnh Quỳnh nhằm kết lại sóng gió của Mai, mở ra một chương mới. Những giai điệu da diết, lời hát đậm chất tự sự của Phan Mạnh Quỳnh kèm với tinh thần của Mai ở cuối phim đã tạo nên khung hình của vô vàn cảm xúc.
Tuy vậy, phim vẫn có điểm trừ là quá nhiều drama, làm khán giả bị ngợp trước những sự kiện mà các nhân vật dính vào. Thêm vào đó, hồi một của bộ phim khá lan man và trầm lắng, làm người xem dễ sinh cảm giác phim dài dòng, thiếu điểm nhấn và lầm tưởng chỉ là phim ngôn tình yêu đương não tàn. Phải kiên nhẫn xem đến hồi hai thì cái hay mới thực sự ập đến.
Nếu so sánh tổng thể bốn phim Việt sẽ ra rạp vào Tết Nguyên đán 2024, thì Mai sẽ là lựa chọn hàng đầu bên cạnh Gặp Lại Chị Bầu. Phim hài hước, đan cài thông điệp về gia đình phù hợp để thưởng thức trong bối cảnh tết đến xuân về. Dàn diễn viên chất lượng, tròn vai, chuyển cảnh mượt mà và âm thanh đã tai cũng chính là những điểm sẽ làm bạn đọc không thất vọng khi xem Mai.
"Mai": Bộ phim ngập tràn bất hạnh và sự lên tay rõ rệt của Trấn Thành
"Mai" đánh dấu sự lên tay của Trấn Thành trong việc làm phim lẫn diễn xuất bùng nổ của Phương Anh Đào và Tuấn Trần.
Sau Bố Già (2021) và Nhà Bà Nữ (2023), Trấn Thành đã xây dựng được thương hiệu riêng là những bộ phim xoáy vào số phận người dân lao động, mâu thuẫn đời thường giữa hàng xóm, cha mẹ - con cái. Mai cũng không ngoại lệ qua câu chuyện về một người phụ nữ khao khát tình yêu. Song, tác phẩm có sự tiến bộ rõ rệt về mặt kỹ thuật so với hai bộ phim trước.
Mai cũng là tên của nhân vật chính - một cô gái làm massage trị liệu. Khi dọn đến khu chung cư mới, Mai (Phương Anh Đào) liên tục gặp phải sự soi mói, kỳ thị của người dân xung quanh lẫn đồng nghiệp. Người duy nhất yêu thương cô là bà "khách ruột" tên Đào (Hồng Đào). Trong số những người mới xuất hiện trong đời Mai có Dương (Tuấn Trần) - một kẻ "sát gái" có tiếng. Dương không ngừng theo đuổi Đào. Song, mối quan hệ của họ sớm gặp sóng gió khi Đào không chỉ hơn Dương nhiều tuổi mà còn có quá khứ nhiều bi kịch.
Sự lên tay rõ rệt của Trấn Thành
Nói không ngoa khi Mai là bộ phim tốt nhất của Trấn Thành trong vai trò đạo diễn. Nếu như Bố Già có nhiều cảnh one-shot khó nhằn, Nhà Bà Nữ có những đoạn chuyển cảnh liên tục để cho thấy yếu tố tương đồng trong mâu thuẫn giữa hai thế hệ trong gia đình thì Mai là sự kết hợp của cả hai. Phim mở đầu ngay với một cảnh quay dài ở góc nhìn thứ nhất khi Mai chuyển về khu nhà mới, đồng thời khéo léo giới thiệu dàn diễn viên.
Sau đó là một đoạn chuyển cảnh cực mượt để cho thấy sự khác biệt trong cuộc sống giữa Mai và Dương - một phụ nữ trưởng thành, tự mình gánh vác mọi việc nặng nhẹ trong nhà với gã trai trẻ đang tận hưởng thú vui thể xác. Những cảnh one-shot sau đó vẫn xuất hiện xuyên suốt trong phim với mục đích rõ rệt như thể hiện sự chuyển biến, bùng nổ tâm lý của các nhân vật.
Màu phim và các góc quay khá đẹp, mang đậm ý đồ nghệ thuật của đạo diễn, đặc biệt là khi thể hiện rõ biểu cảm của các nhân vật trong những phân đoạn mâu thuẫn căng thẳng. Mai có một vài cảnh nóng nhưng đều được dàn dựng kỹ lưỡng để vừa "bỏng mắt", đủ cho thấy sự khao khát của cả hai nhưng lại không để lộ quá nhiều da thịt hay có các động tác thô tục quá lố.
Điểm trừ đáng tiếc của tác phẩm nằm ở nhạc phim còn quá rập khuôn và "hàn lâm". Nhiều cảnh quay không đạt được cảm xúc phù hợp do phần âm nhạc lạc quẻ. Ca khúc chủ đề của Phan Mạnh Quỳnh cũng không thật sự ấn tượng nên dễ dàng trôi tuột khỏi tâm trí khán giả ngay sau khi ra khỏi rạp.
Bi kịch của một cô gái massage
Mai tiếp tục phát huy thế mạnh của Trấn Thành trong việc xây dựng nhân vật sát với đời thực. Có thể nói Mai là một cô gái "ở đáy xã hội", độ tuổi 37 quá lứa lỡ thì nhưng vẻ ngoài xinh đẹp lại khiến những bà hàng xóm xung quanh đố kỵ, ganh ghét. Cô còn có quá khứ đau thương khiến bản thân tự ti mà còn làm công việc nhạy cảm là massage trị liệu.
Trong mắt người đời, Mai bị xem là "làm gái", chuyên "dụ dỗ" đàn ông. Trong mắt đồng nghiệp, cô chắc chắn có chiêu trò gì đó để hút hết khách. Ngay cả khi về nhà, Mai cũng chẳng thể an lòng vì người cha cờ bạc, cứ vài ngày lại báo nợ vài chục triệu nhưng lại ưa nói đạo lý, đưa con gái vào thế mọi chuyện đã rồi.
Cuộc đời nhân vật là một chuỗi bi kịch, đi đến đâu cũng bị soi mói, chửi bới, ghét bỏ. Để rồi cô tự chui vào một cái vỏ ốc xù xì, bên ngoài đầy gai nhọn để tự bảo vệ bản thân khỏi tổn thương. Nhưng khi Dương xuất hiện, Mai mới có thể được thể hiện sự mềm yếu như bao phụ nữ khác. Hóa ra, cô gái 37 tuổi nhìn có vẻ mạnh mẽ, không cần ai che chở nhưng lại có lúc òa khóc vì "muốn được yêu".
Song, đây chỉ là khởi đầu cho một loạt những bất hạnh khác. Trấn Thành khéo léo khiến người xem thương Mai, đồng cảm với Mai và thầm mong cho cô được cái kết đẹp sau mọi biến cố. Những nút thắt bất ngờ được lồng ghép hợp lý để mỗi khi chúng ta tạm an lòng vì Mai bắt đầu hạnh phúc thì nỗi đau mới lại ập đến. Không ít người sẽ rơi nước mắt vì thương cho số phận của một cô gái đã có quá nhiều vết sẹo và chỉ muốn được thương yêu nhưng lại bị cuộc đời dập tơi tả đến thế.
Bên cạnh câu chuyện của Mai, mâu thuẫn giữa Dương và mẹ cũng được xây dựng rất tốt. Giống như Nhà Bà Nữ, họ đều là nạn nhân của một gia đình không trọn vẹn để rồi người mẹ thì bảo bọc con quá mức còn đứa con thì chẳng thể thoát khỏi cái bóng quá lớn. Cái hay của Mai chính là những mâu thuẫn không có người đúng, cũng chẳng có kẻ sai. Tất cả chỉ là do số phận của họ quá nghiệt ngã mà thôi.
Tiếc là Trấn Thành vẫn còn hơi tham lam tiểu tiết và muốn lấy nước mắt người xem càng nhiều càng tốt. Do đó mà càng về cuối, Mai càng lê thê và lan man bởi các tình tiết thừa thãi. Nhiều cảnh phim có thể cắt gọt hoặc lược bỏ để cô đọng cảm xúc hơn nhưng lại bị kéo dài không cần thiết. Phần đầu phim vẫn còn khá ồn ào, làm người xem liên tưởng đến Nhà Bà Nữ. Một vài cảnh cao trào vẫn còn bất hợp lý khi cố ép nhân vật phải trải qua bi kịch bằng cách gây tổn thương cho tất cả.
Diễn xuất bùng nổ của Phương Anh Đào
Phương Anh Đào thuộc thế hệ nữ diễn viên trẻ quen mặt của điện ảnh Việt. Song, cô lại chưa có vai diễn nào thực sự bứt phá, hay thậm chí còn còn các bạn diễn nam như Thái Hòa, Quang Tuấn lấn lướt. Mai đã trao cho Phương Anh Đào thể hiện bản thân qua một vai diễn có nhiều chiều sâu và sự chuyển biến tâm lý rõ rệt.
Đầu phim, Mai là một phụ nữ từng trải, đã chai sạn với những lời gạ gẫm, đường mật của đàn ông. Cô có thể thảo mai, thân thiện với nhiều người nhưng vẫn có bức tường vô hình chặn lại mọi cảm xúc thật. Kể từ khi yêu Dương, bức tường ấy như vỡ vụn, Mai lại như một cô gái mới lớn, biết nũng nịu, biết giận hờn vu vơ. Nhưng vì tự ti, cô gái vẫn luôn cam chịu, trước mọi bi kịch ập đến hay mọi lời thóa mạ mọi người. Để rồi cuối phim, Mai lại có một "ngã rẽ" tính cách khác với sự bùng nổ mạnh mẽ, cởi bỏ hết lớp vỏ nhẫn nhịn để chống lại những kẻ đối xử tệ với mình. Ngoại trừ phần đài từ còn khó nghe, diễn xuất của ngôi sao sinh năm 1992 đã thể hiện xuất sắc sự chuyển biến tâm lý rõ rệt qua ba giai đoạn hay những bi thương trong lòng Mai.
Giống Phương Anh Đào, Tuấn Trần cũng có một vai diễn có thể nói là tốt nhất trong sự nghiệp từ trước đến nay. Sự thay đổi trong tính cách của Dương được thể hiện rõ nét. Từ một kẻ chỉ biết chơi bời, ăn bám mẹ, sống bất cần thì anh đã biết có trách nhiệm, tự kiếm tiền bằng đôi tay của mình. Tình yêu khiến Dương thay đổi hoàn toàn, trưởng thành hơn, chín chắn hơn để có thể bảo bọc cho Mai.
Một cái tên khác cũng gây ấn tượng không kém trong dàn diễn viên là Hồng Đào. Nhân vật bị đặt vào tình huống tréo ngoe khi phải lựa chọn giữa tình và nghĩa. Cảnh quay trong nhà thờ vô cùng đắt giá khi những câu nói của bà Đào vừa nhẹ nhàng, vừa cảm xúc như khuyên bảo nhưng hóa ra lại ẩn chứa sự tàn nhẫn đến phũ phàng. Dàn diễn viên phụ gồm Kiều Oanh, Thanh Hằng, Kiều Linh hay đặc biệt là Ngọc Nga đều có những tính cách riêng, tạo ra một bức tranh đa dạng nhưng thân thuộc về một khu phố lao động với đủ loại người.
Chấm điểm: 3.5/5
Mai là một bộ phim mang đậm phong cách của Trấn Thành, từ cách thể hiện những mâu thuẫn, số phận nhân vật hay đẩy kịch tính lên đến đỉnh điểm. Câu chuyện về những người dân lao động với các mảnh đời gần gũi, sự rạn nứt trong mối quan hệ gia đình thường thấy dễ dàng tạo được sự đồng cảm với số đông khán giả. Song, nếu khắc phục được sự tham lam trong khâu kịch bản, phim hoàn toàn có thể xuất sắc hơn nữa.
Review phim Mai chiếu Tết: Cảnh nóng và chửi thề xuất hiện gây đỏ mặt, Trấn Thành đóng phản diện Bộ phim Mai của Trấn Thành nhận nhiều lời khen sau những suất chiếu đầu tiên. Phim điện ảnh chiếu Tết - Mai do Trấn Thành làm đạo diễn vừa có những suất chiếu đầu tiên cho báo chí và khách mời nghệ sĩ. Đúng như kỳ vọng, sau các buổi chiếu đầu tiên, mạng xã hội đã xuất hiện hàng loạt bài...