[Review] Layers of Fear Cần câu cơm của các YouTuber và streamer
Layers of Fear rõ có đồ họa ngang ngửa Allison Road, không khí kinh dị như Silent Hill P.T, và có cơ chế gameplay của một sản phẩm mô phỏng…. đi bộ.
Hãy hình dung, game thủ đóng vai một người sống trong một căn biệt thự mà ngay cả những người gan dạ nhất cũng phải rùng mình bởi một loạt bức tranh kỳ dị với những ánh mắt như đang theo dõi bước chân người chơi được đặt trên mọi góc tường. Bỗng nhiên, một loạt âm thanh kỳ lạ phát ra từ một góc phòng nào đó đủ để rợn tóc gáy nhiều người. Căn nhà đột nhiên như bị nung chảy và trở nên méo mó hơn. Người chơi cố gắng chạy đến một khu vực nào đó và rồi đột nhiên bị một con ma nào đó nhảy xồ ra và dày vò trước mặt. Nhân vật họa sĩ này bị mất kiểm soát và ngã gục xuống và…. đứng dậy đi lại tiếp. Đó là trải nghiệm cơ bản của game thủ (và gần như chẳng còn gì khác) khi chơi Layers of Fear.
Layers of Fear là một tựa game độc lập (indie) thuộc thể loại kinh dị sinh tồn do hãng Bloober phát triển và được lấy cảm hứng từ những đàn anh đi trước như Allison Road, Silent Hill phiên bản P.T và Amnesia. Game lấy bối cảnh trong một căn biệt thự mang kiến trúc và phong cách thời nữ hoàng Victoria của Anh Quốc (thế kỷ thứ 19) với nhân vật chính là một nhà họa sĩ đang trong quá trình hoàn thành một bức kiệt tác để đời. Tuy nhiên, ông vẫn thấy thiếu sót cảm hứng nghệ thuật khi một nàng thơ của mình đã bỏ đi, kéo theo nhiều tai họa bất hạnh đổ ập vào đầu. Toàn bộ cốt truyện trong game là một quá trình đấu tranh nội tâm giữa bóng tôi bên trong và tài năng nghệ thuật bên ngoài của họa sĩ. Để khắc họa được cuộc đấu tranh nội tâm, hình ảnh bên trong căn biệt thự dưới góc nhìn cá nhân sẽ trở nên bóp méo và một ảo ảnh có hình dáng ma nữ luôn lởn vởn và sẵn sàng nhảy vào xâu xé nhân vật.
Video đang HOT
Xét về mặt môi trường, hãng Bloober đã làm rất tốt trong việc xây dựng được một không khí kinh dị đúng chuẩn mực. Dưới một tông màu ảm đạm xen lẫn vài màu sắc rực rỡ chấm phá, Layers of Fear đã khắc họa được những hành lang tăm tối với vài khoảng sáng lẻ loi và những bức tranh mang phong cách rùng rợn treo ở khắp nơi. Những bức tranh này cũng được làm một cách chi tiết, khiến game thủ như đang bước vào một gallery chuyên nghiệp với nhiều tác phẩm tầm cỡ. Cùng với đó, các vật thể trong môi trường game được nhà phát triển làm một cách cẩn thận, tạo tính chân thực cao trong hình ảnh. Các hiệu ứng màu sắc bị loang lổ hay ánh sáng lập lòe cũng góp phần làm cho game thủ tăng cảm giác sợ hãi nhiều hơn mỗi khi ma nữ bắt đầu tiến đến vị trí nhân vật. Một yếu tố khác góp phần làm nên không khí kinh dị hoàn hảo của Layers of Fear chính là âm thanh. Từ những âm thanh ma mị rợn người cho đến các tiếng động nhỏ nhất như cửa mở hay đồ vật rơi đều được trau chuốt và hòa âm hoàn chỉnh. Game thủ khi sử dụng tai nghe hoặc một dàn âm thanh tiêu chuẩn 5.1 sẽ có cảm giác hòa nhập vào chính cuộc hành trình đi tìm nỗi sợ hãi của mình.
Nói đên đây, người viết bài này gần như cạn ý trong việc khen bởi hầu như ưu điểm của Layers of Fear gần như chỉ dừng lại ở mức hình ảnh và âm thanh. Cơ chế gameplay gần như quá ít để có thể đề cập đến ngoài việc so sánh chúng với thể loại Walking Simulator (game mô phỏng đi bộ), nếu không muốn nói là kém hơn hẳn Allison Road hay P.T. Người chơi gần như chỉ có nhiệm vụ đi lại quanh bản đồ, chờ đợi bất ngờ, bị ma ám và…. lặp lại. Mặc dù môi trường game được thiết kế rất xuất sắc đối với thể loại kinh dị, nhưng dường như nhà phát triển it vận dụng điều này để tạo nên tính linh hoạt trong việc hù dọa người chơi. Tuy game cũng có một vài câu đố nhất định để tạo ra tính tương tác cũng như giới thiệu cốt truyện, song người chơi sẽ bắt đầu cảm thấy chán vì sự đa dạng của câu đố chỉ dừng lại ở mức ngắm nghía đồ vật và quay vài con số. Bản thân việc bị ma ám cũng trở nên vô nghĩa khi nhân vật trong game không bị tác động gì mấy ngoài việc quay cuồng, ngã lăn tại chỗ và…. thản nhiên đứng dậy đi tiếp. Người chơi thay vì phải chạy trốn để bảo toàn tính mạng thì sẽ chủ yếu xông lên đúng chỗ có ma nữ để bị dày vò rồi sau đó tiếp tục xông lên. Thực tế, Layers of Fear là một game thuộc thể loại “sinh tồn kinh dị” nhưng lại gần như vứt đi yếu tố “sinh tồn” khi người chơi gần như chả phải mất gì nếu như bị ma phát hiện. Sâu xa hơn, tựa game này có thể được coi là một ví dụ về thiết kế game kinh dị với thị hiếu của các streamer: chỉ có việc đi lại, gặp ma quỷ, hét lên như con/thằng điên, lặp lại. Các game như vậy chắc chắn sẽ là một cần câu cơm tuyệt vời dành cho các game thủ đang tập làm YouTuber, nhưng chắc chắn sẽ tạo một tiền lệ xấu cho thể loại kinh dị về sau.
Không thể phủ nhận Layers of Fear là một tựa game xuất sắc về mặt nghe nhìn khi đã học tập được các yếu tố đã có của những sản phẩm cùng thể loại kinh dị chất lượng cao. Nhưng cơ chế trong game đã phải đặt ra một dấu hỏi lớn về việc đơn giản hóa gameplay nhằm phù hợp với thị hiếu đơn giản của bộ phận lớn thế hệ game thủ mới. Dù rằng đây là một tựa game độc lập, nếu nhà phát triển có thể sáng tạo thêm được tính tương tác trong game thì không biết chừng Layers of Fear có thể tạo nên một cơn sốt mới giống như phiên bản P.T của series Silent Hill. Còn ở thời điểm này, đây chỉ là một sản phẩm ăn theo cơn khát của cộng đồng game thủ sau khi Konami gần như khai tử series game kinh dị huyền thoại của mình.
Mời các bạn tiếp tục truy cập chuyên mục PC-Console của Game4V để cập nhật các thông tin game mới nhất.
Theo Game4V
Fallout 4 công bố các chi tiết đầu tiên về chế độ Survival Mode
Bạn đang cảm thấy Fallout 4 đã trở nên quá dễ dàng và đi vào lối mòn. Bạn cần một thử thách kinh hoàng hơn trước gấp hàng chục lần. Chế độ sinh tồn Survival Mode trong Fallout 4, chuẩn bị ra mắt sẽ cho bạn trải nghiệm cảm giác như dưới địa ngục.
Kể từ khi Bethesda công bố về một chế độ sinh tồn thuộc dạng khó không thể tin nổi vào đầu tháng 2, nhà phát triển này vẫn chưa tiết lộ thêm bất cứ thông tin gì đáng giá. Tuy nhiên, với việc sở hữu 1 lượng fan cuồng hùng hậu, chưa cần hãng phải thông báo cũng đã có game thủ mò ra được thực chất chế độ này như thế nào. Bethesda cũng đã xác nhận mọi thông tin trên Twitter và phải thừa nhận người dùng của họ quá thông minh khi mò được ra file game, tìm cách giải nén và có được mọi thông tin đáng giá nhất.
Nhân cơ hội này, hãng cũng nói luôn và để lại một câu hỏi ngỏ với nhiều gamer:"Cuộc tranh đấu ở thế giới này đã trở nên quá dễ dàng với bạn. Bạn có muốn trải nghiệm một thế giới hậu thảm họa lâu hơn, khắc nghiệt hơn và kinh hoàng hơn hay không? Nếu bạn gật đầu cái rụp thì Survival Mode chính là thứ dành cho bạn."
Bản cập nhật này sẽ đẩy sự khắc nghiệt lên tới cảnh giới của sinh tồn. Đầu tiên, Save bằng tay hay bằng quicksaving sẽ vô dụng. Bạn sẽ thực sự cần một cái giường và nằm ngủ trên đó. Thêm vào đó, trong combat sát thương sẽ cao hơn, đương nhiên lượng sát thương nhận vào người bạn cũng như vậy.
Trên đây là vài thứ thay đổi, ở dưới sẽ còn dài hơn nữa và sẽ còn được thay đổi sâu hơn cho đến khi nó chính thức ra mắt. Hiện tại ngày thông báo của Survival Mode chưa cập nhật. Đây cũng là một phần trong kế hoạch thực hiện ít nhất 3 bản mở rộng sắp tới của game vào tháng 3 này. Chi tiết về chế độ sinh tồn có độ khó ở mức kinh hoàng này bạn có thể đọc ngay dưới đây:
Save: Tắt chế độ Save Game bằng tay hoặc bằng Quicksaving. Để tiến hành Save, hãy cố tìm một cái giường và ngủ nó trong ít nhất 1 giờ. Combat: Combat sẽ có nhiều sát thương hơn kể cả cho nhân vật chính và các chủng quái vật. Dùng Adrenaline cũng sẽ tăng sát thương như bình thường. Fast Travel: Sẽ không có khả năng dịch chuyển nhanh. Cho nên, tự mà đi bộ đi! Độ nặng của đạn: Đạn và vỏ đạn sẽ có một độ nặng nhất định, nhỏ thôi, đường kính đạn khác nhau cân nặng khác nhau. Những item lớn như lõi phản ứng, rocket hay mini-nuke sẽ khiến bạn di chuyển siêu lề mề. Compass - La Bàn: Ví trí kẻ thù không còn xuất hiện trên La Bàn. Đồng thời, khoảng cách phát hiện các địa điểm đặc biệt cũng sẽ giảm xuống Adrenaline: Chế độ Sinh tồn sẽ tự động tăng Perk Adrenaline, cung cấp cho bạn lượng sát thương cao hơn. Không giống các Perk khác, game thủ chỉ có cách giết thật nhiều (cho dù là kẻ địch hoặc bất cứ ai) để tăng rank cho perk này. Adrenaline càng cao, sát thương tăng thêm càng nhiều. Tuy nhiên, ngủ lâu hơn 1 giờ sẽ làm giảm Adrenaline xuống. Bạn hoàn toàn có thể kiểm tra chỉ số này được bằng thiết bị Pip-boy trên tay. Wellness - Chăm sóc bản thân: Rất khó để sinh tồn nếu không tự chăm sóc bản thân. Cái đói, khát, buồn ngủ, mệt mỏi, nhiễm xạ là những thứ giết người chơi trong chớp mắt. Đi ngoài trời trong một thời gian dài mà không ăn, uống, ngủ sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới máu của bạn. Các chỉ số trong SPECIAL sụt giảm dẫn tới hiệu ứng Mệt Mỏi, sau hơn là Ốm, đi kèm với đó là nhận thêm nhiều sát thương hơn. Fatigue - Mệt Mỏi: Hoạt động tương tự với hiệu ứng nhiễm xạ nhưng nằm trên thanh AP (Chỉ số hoạt động) thay vì trên thanh HP (máu). Càng mệt mỏi càng sử dụng được ít AP và càng chẳng làm được thứ gì ra hồn khi phải nghỉ liên tục. Số lượng Fatigue được tích lũy bằng phần màu đỏ trên thanh AP. Sickness -Ốm: Hệ thống miễn dịch được thiết kế như thật nghĩa là bạn hoàn toàn có thể bị chết nếu như bị ốm và quá sức. Ăn thức ăn chưa nấu, uống nước bẩn, nhận sát thương từ nguồn nhiễm bệnh như các con Gouls và bọ có thể khiến bạn bị ốm. Một thông báo sẽ hiện lên nếu game thủ gặp tình trạng này. Bạn có thể xem tình trạng ốm của mình bằng mục Data trong Pipboy. Antibiotics - Thuốc Kháng Sinh: Có thể được tạo tại Chem Stations hoặc mua từ bác sĩ, nó sẽ có tác dụng khi bạn bị ốm Bed Types - Các loại giường: Các loại giường để bạn ngủ quyết định độ dài của giấc ngủ. Ngủ cũng là cách để save game và có thể giúp bạn vượt qua sự tuyệt vọng nhưng nó sẽ không cho phép bạn ngủ trọn vẹn cả đêm. Crippled Limbs - Tê liệt tay chân: Hiệu ứng này khiến hồi máu vô cùng sau khi combat và sẽ kéo dài tới khi bạn dùng Stimpak Mang nhiều đồ: Gây giảm chỉ số Endurance và Agility, nhận sát thương vào chân nhiều hơn. Cho nên suy xét tới việc mang đồ đạc như thế nào. NPC sẽ không tự động đứng dậy khi bị hạ trong combat mà sẽ quay trở về nhà. Khu vực tái thiết của địch và các hòm đồ: Khi bạn đã xóa xổ 1 vị trí trên bản đồ có địch và đồ thì việc tái lập kẻ địch và nhặt nhạnh đồ ở vị trí đó sẽ có tỉ lệ rất thấp. Nghĩa là khu nào đã càn quét xong rồi, việc quay lại để gặp chúng nhằm càn tiếp lấy thêm đồ là rất hiếm.Những thay đổi trong chế độ Sinh tồn đã liệt kê ở trên kết hợp với công cụ mod chuẩn bị ra mắt và vô số các bản mod thời tiết hay nhất cho Fallout 4 sẽ khiến sản phẩm này trở thành một game cực kì hấp dẫn với nhiều game thủ yêu thích trải nghiệm các sản phẩm Hardcore. Hãy đợi tới ngày khi hãng phát triển ra mắt tất cả vào cùng một lúc.
Mời các bạn tiếp tục truy cập chuyên mục PC-Console của Game4V để cập nhật các thông tin game mới nhất.
Theo Game4V
Alan Wake's Return: Mất bao lâu nữa để bóng tối quay trở lại? 6 năm kể từ ngày ra mắt phiên bản đầu tiên, Alan Wake gần như im hơi lặng tiếng thậm chí là lặn 1 hơi rất sâu xuống lòng đại dương game. May mắn thay, có vẻ như cha đẻ của nó đang thực sự muốn Alan Wake có một ngày quay trở về. Remedy Entertainment, cha đẻ của Max Payne và Quantum...