[Review] Kingdoms of Amalur: Re-Reckoning: Cuộc hành trình vĩ đại vào thế giới kỳ ảo
Kingdoms of Amalur: Re-Reckoning là phiên bản làm lại của Kingdoms of Amalur: Reckoning, một trong những tựa game RPG đình đám của hãng game yểu mệnh 38 Studios.
Khi THQ Nordic thông báo rằng họ đang làm lại trò chơi Kingdoms of Amalur: Reckoning, người hâm mộ của phiên bản năm 2012 rất vui mừng. Đây là một game nhập vai phương Tây không thành công ngay thời điểm ra mắt, nhưng nó đã thu về được nhóm người hâm mộ nhất định trong những năm sau đó.
Tuy nhiên, rất ít sản phẩm kinh điển đình đám giữ được đẳng cấp thiết kế khi vào thời hiện đại và cái tên Kingdoms of Amalur: Re-Reckoning cũng không phải ngoại lệ. Phiên bản mới này có thể là một hình ảnh cập nhật cho chuyến phiêu lưu, nhưng nó không thực sự táo bạo khi so sánh với những đối thủ hiện tại.
Các đánh giá cho năm 2012 ngày xưa vẫn có những điểm đúng với bản làm lại năm 2020. Nhiều phần của phiên bản ban đầu Kingdoms of Amalur: Reckoning khiến nó đặc biệt ngày ấy, giờ đây lại trở nên nhàm chán, hoặc – tệ nhất là – đã lỗi thời một cách đáng sợ với phong cách ngày nay.
Lối chơi của game Amalur – đặc biệt là phần chiến đấu – vẫn là điểm mạnh nhất. Trò chơi thuộc thể loại RPG, gợi nhớ tới series God of War (hoặc thậm chí có thể là FromSoftware) so với những game cùng thời như Skyrim hoặc Dragon Age. Thời gian và kỹ năng cũng quan trọng ngang với khả năng người chơi đã chọn hoặc loại áo giáp vũ khí người chơi đã trang bị.
Mặc dù có những thách thức khi dần tới trùm cuối, nhưng tất cả đều cảm thấy hơi đơn giản khi so sánh với các trò chơi hiện đại hơn, như God of War hoặc Sekiro năm 2018 (hoặc thậm chí Horizon Zero Dawn).
Menu và giao diện trông đỡ hơn 8 năm trước, nhưng phiên bản mới lại có vẻ rườm rà và không thực dụng. Quản lý túi đồ: sử dụng nhiều vì số lần thu thập thiết bị mới. Menu đối thoại: danh sách để yêu cầu một NPC kể về truyền thuyết nào đó, cái này sẽ chiếm một nửa màn hình và “HUD nhỏ” tùy chọn không giúp ích gì. Nó chỉ thu nhỏ được bản đồ và các thanh thống kê xuống một kích thước nhỏ mà không thể đọc được chữ luôn. Phiên bản hiện đại nhưng thiết kế vẫn thụt lùi.
Tuy vậy thế giới trong trò chơi rất đáng để khám phá, đi kèm với câu chuyện giả tưởng cổ điển quen thuộc nhưng độc đáo. Hầu hết các nhân vật có giao diện khá truyền thống và môi trường thể hiện độ tuổi của họ về mật độ, mỗi khu vực trên bản đồ có thiết kế riêng từng vị trí. Từ những cây phủ đầy tơ nhện ở Rừng Tơ đến những bộ rễ to lớn, ngoằn ngoèo vươn ra khỏi đầm lầy của Khu Ngụp lặn, có rất nhiều điểm tham quan hấp dẫn trên khắp bản đồ của Amalur – và có rất nhiều thứ để người chơi khám phá.
Theo một mức độ nào đó. Kingdoms of Amalur: Re-Reckoning vẫn là một game nhập vai đáng chơi. Hành động nhịp độ nhanh vẫn mang lại hiệu quả giải trí và có rất nhiều thứ để xem và làm trong thế giới rộng lớn này. Tuy nhiên, sau gần một thập kỷ đổi mới và cải tiến, trò chơi vẫn không có điểm đặc biệt đáng kể và bên cạnh đó còn có một số vấn đề kĩ thuật.
Sẽ thế nào nếu God of War (2018) được ra mắt trên hệ máy cổ lỗ sĩ PS1?
Sẽ thế nào nếu God of War, một trong những tựa game đình đám nhất năm 2018, ra mắt sớm hơn 20 năm, vào thời đại mà PlayStation 1 đang làm mưa làm gió trong thị trường gaming?
God of War, ra mắt trên hệ máy PlayStation 4, là một trong những tựa game lớn nhất năm 2018 nói riêng và trong cả lịch sử franchise nói chung. Đây là phần thứ 8 trong chuỗi trò chơi này, lấy cảm hứng từ thần thoại Bắc Âu và có bối cảnh diễn ra sau những sự kiện trong God of War III (2010). Tận dụng nền tảng đồ họa mạnh mẽ và hiện đại nhất làng console lúc bấy giờ, God of War đã chinh phục rất nhiều game thủ trên toàn thế giới nhờ hình ảnh đã mắt và gameplay "chặt chém" đã tay, qua đó ẵm luôn giải Game of the Year năm 2018.
Tuy nhiên, sẽ thế nào nếu bản God of War này ra mắt sớm hơn 20 năm, vào thời đại mà PlayStation 1 đang làm mưa làm gió trong thị trường gaming? Kênh YouTube 64 Bits đã giúp chúng ta mường tượng ra viễn cảnh đó nhờ một đoạn hoàn hình ngắn về God of War nhưng với nền tảng đồ họa cổ hơn, với lối chơi cũng khác biệt hơn, mang đậm phong cách của PS1.
Nếu God of War 2018 được sản xuất vào 20 năm trước trên hệ máy PlayStation 1, có lẽ trông nó sẽ giống thế này đây.
Nếu như bạn chưa biết, 64 Bits là 1 kênh YouTube do 3 người bạn thân Ryan, Niels và Nelis thành lập, chuyên tạo ra những video hoạt hình parody dựa trên những tựa game hay những bộ phim nổi tiếng. Với God of War, họ quyết định "demake" (làm lại với 1 phiên bản có chất lượng thấp hơn) phiên bản gốc và xây dựng 1 phiên bản trong tưởng tượng dành cho hệ máy PS1, được lấy cảm hứng từ tựa game RPG Breath of Fire 4.
Như có thể thấy trong đoạn video trên đây, đồ họa của God of War đã được biến đổi thành dạng 32-bit đầy hoài niệm dù vẫn đi theo mạch truyện của bản gốc. Lối chơi cũng được thay đổi sang dạng turn-base (di chuyển theo lượt) đặc trưng của những trò chơi RPG thời đó giờ, xen kẽ một vài hình ảnh hoạt hình xịn sò khi các nhân vật dùng kỹ năng đặc biệt.
Ngay cả bìa đĩa được thiết kế lại cũng mang đậm phong cách của những tựa game RPG trên PS1.
64 Bits cho biết trong tương lai, họ sẽ tiếp tục tạo ra những video dạng "demake" như thế này để giúp đưa tuổi thơ của nhiều thế hệ game thủ trở lại bằng những tựa game hiện đại nhất. Trước đó, họ đã từng thực hiện rất nhiều đoạn hoạt hình ngắn tương tự, lấy cảm hứng từ những tên tuổi lớn như Monster Hunter hay Bioshock Infinite.
Elden Ring hé lộ gameplay đỉnh cao khiến game thủ phát sốt Elden Ring sẽ được phát hành vào ngày 25/2/2022 trên nhiều nền tảng khác nhau. Mới đây, FromSoftware vừa nhà hàng một trailer dài gần 20 phút về gameplay của Elden Ring. Với rất nhiều lời khen ngợi, trailer này đã khiến cộng đồng game thủ đứng ngồi không yên về chất lượng cũng như sự lôi cuốn của Elden Ring. ELDEN RING...