REVIEW: Kẻ Săn Mồi Đáy Biển (2020)
Kẻ Săn Mồi Đáy Biển ( Underwater) hấp dẫn hơn mong đợi.
Kẻ Săn Mồi Đáy Biển tập trung vào đội ngũ điều hành giàn khoan Kepler ở độ sâu 7 dặm dưới mặt nước biển. Một sự cố khiến toàn bộ công trình bị phá hủy và buộc họ phải tìm đường thoát thân. Không còn kén cứu hộ, không thể phát tín hiệu cầu cứu, các thành viên sống sót buộc phải đi bộ trên bề mặt đáy biển đến một giàn khoan bỏ hoang khác nhằm tìm đường sống. Nhưng có thứ gì đó ngoài kia đang rình rập họ.
Nguồn: IMDb
Không thể phủ nhận Kẻ Săn Mồi Đáy Biển chứa nhiều nhân tố khiến bộ phận sành sỏi phim ảnh nghi ngờ về chất lượng của bộ phim. Dự án của đạo diễn William Eubank sử dụng chủ đề sinh tồn đã đạt đến mức bão hòa, rõ ràng đây là một phim hạng B có sự góp mặt của một dàn diễn viên ít quen thuộc, trừ gương mặt nổi tiếng Kristen Stewart. Dù vậy, cả cô cũng bị thất bại ê chề của Những Thiên Thần Của Charlie (Charlie’s Angels) đeo bám từ hồi cuối năm 2019. Thế nhưng, điều ngạc nhiên là phim lại khá hơn tưởng tượng của người xem.
Bộ phim này là sự kết hợp giữa chứng sợ không gian hẹp và sự tăm tối gần như vô tận của đáy đại dương. Sau phân đoạn mở đầu bằng các bài báo cung cấp cho người xem những thông tin cơ bản giải thích tại sao con người phải khai thác đáy biển, phim không để họ phải chờ đợi lâu trước khi nhấn chìm họ vào thảm họa của giàn khoan Kepler. Nhịp phim vì thế mà trở nên dồn dập ngay từ đầu. Nhờ vậy mà Kẻ Săn Mồi Đáy Biển tránh được đoạn mở đầu dông dài mà các bộ phim tương tự khác gặp phải, điển hình như dự án cũng mang chủ đề sinh tồn dưới mặt nước mới đây Hung Thần Đại Dương: Thảm Sát (47 Meters Down: Uncage).
Nguồn: IMDb
Một điều nữa về bộ phim là cách nó được truyền cảm hứng từ tác phẩm văn học Hai Vạn Dặm Dưới Đáy Biển ở phân đoạn các nhân vật đi bộ dưới đáy đại dương trong những bộ đồ công nghệ đặc biệt. Nhưng Kẻ Săn Mồi Đáy Biển kinh dị hơn nhiều. Bộ phim vận dụng những giác quan của người xem để khiến họ phải hồi hộp và sợ hãi bằng cách vận dụng những pha cận cảnh và góc nhìn thứ nhất. Máy quay phóng đại gương mặt sợ hãi của diễn viên sao cho tràn hết màn hình. Cách làm này khiến tầm nhìn của người xem cũng bị giới hạn theo, khiến họ không thể quan sát được môi trường xung quanh nhân vật. Cộng thêm tâm lý chờ đợi điều gì đó kinh khủng sắp xảy ra mà khán giả đã có sẵn trước đó, bộ phim đã thành công trong việc hiện thực hóa nỗi sợ.
Bên cạnh đó, hành trình thoát thân phim mô tả cũng giữ được sự giật gân nhờ đánh vào trí tưởng tượng tự nhiên vô bờ của con người đối với những nơi tối tăm, hạn hẹp, ngập nước và chứa đầy nguy cơ cháy nổ (thường là tưởng tượng ra những tình huống xấu nhất như một cơ chế tự vệ).
Nguồn: IMDb
Dĩ nhiên, những sinh vật bí ẩn lượn lờ trong bóng tối cũng góp mặt vào công cuộc hù dọa người xem. Tuy nhiên, do đã quá quen thuộc với thể loại này và từng chứng kiến những sinh vật kinh dị hơn thứ mà Kẻ Săn Mồi Đáy Biển mang đến, nên chúng cũng không dọa nổi người xem. Mẹ thiên nhiên đã làm rất tốt vai trò này rồi, bằng cách sáng tạo ra thứ gọi áp suất.
Trong bối cảnh con người hướng về thảm cảnh biến đổi khí hậu và cuộc tranh luận không hồi kết về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, những sinh vật này như thể là nỗ lực truyền tải thông điệp thông điệp về môi trường của bộ phim hơn. Dù gì đi nữa, không thể dọa người, chúng lại góp phần thúc đẩy những phẩm chất tốt đẹp của nhân loại tỏa sáng – dù điều này cũng có phần sáo mòn.
Nguồn: IMDb
Tóm lại, thời gian này, theo thông lệ, không phải là giai đoạn Hollywood tập trung phát hành những bộ phim hạng A tầm cỡ hướng đến những chủ đề phức tạp hay sâu sắc. Nên sự xuất hiện của Kẻ Săn Mồi Đáy Biển cũng là điều dễ hiểu. Nội dung phim có thể dễ đoán, kịch bản nông và đơn giản, nhưng các tình tiết lại được dàn dựng ổn thỏa hơn ấn tượng mà trailer mang lại. Phim không xuất sắc, nhưng lại là một món ăn vừa đủ thú vị để giải trí cuối tuần.
Trailer phim
Theo moveek
"Hệ sinh thái quái vật" của điện ảnh thế giới được mở rộng xuống tận 7 dặm dưới biển sâu trong "Underwater"
Bị biến thành thức ăn cho những loài sinh vật khát máu luôn là nỗi sợ hãi ám ảnh của con người. Chính vì thế, những loài quái thú hung bạo luôn là niềm cảm hứng bất tận cho nền điện ảnh thế giới.
Là tác phẩm mang nhiều tâm huyết của đạo diễn William Eubank với khoảng thời gian hậu kỳ lên đến 2 năm, " Underwater" (tựa Việt hóa: Kẻ Săn Mồi Đáy Biển) được kỳ vọng sẽ trở thành một tuyệt tác điện ảnh mới khai thác chủ đề quái vật. Lần này, người xem sẽ được chứng kiến nỗi kinh hoàng được gieo rắc ở tận độ sâu 7 dặm dưới đáy biển.
"Hệ sinh thái quái vật" đa dạng, nhưng vẫn còn thiếu một ông hoàng biển sâu
Trong hàng chục năm qua, nền điện ảnh thế giới đã sản sinh ra rất nhiều bộ phim kinh dị - viễn tưởng về những loài quái vật gớm ghiếc và tàn bạo. Các bộ phim này vừa làm mãn nhãn người xem bằng những trận chiến rùng rợn, đồng thời truyền tải nhiều thông điệp đầy suy ngẫm về sự phản kháng của thiên nhiên trước lòng tham vô đáy của loài người.
Nếu xem những bộ phim khai thác đề tài quái vật là chung một thế giới, chúng ta sẽ có được một "hệ sinh thái quái vật" vô cùng đa dạng. Trên bầu trời, có Alien kể về những con quỷ ăn người. Trong rừng sâu, dã nhân " King Kong" là một nỗi khiếp sợ không thể nào quên .
Đi xa hơn vào rừng Amazon xứ Nam Mỹ, con người lại được một phen kinh hãi khi vô tình lọt vào hang ổ của lũ trăn " Anaconda". Thậm chí, mặt đường bằng phẳng cũng không an toàn hơn là bao khi loài sâu khổng lồ Graboid ( Tremors) có thể bất thình lình trồi lên từ lòng đất và nuốt trọn bất kỳ con mồi nào nó muốn.
Và vào đầu năm 2020, hệ sinh thái quái vật này sẽ tiếp tục được hoàn thiện với siêu phẩm kinh dị " Underwater". Khác với lũ cá mập khát máu trong " Jaws" hay " Deep Blue Sea", loài sinh vật kỳ lạ của " Underwater" mới chính là ông hoàng của nỗi sợ nhờ vào ba đặc điểm nổi bật: không rõ hình dạng, không rõ nguồn gốc và tốc độ tấn công nhanh đến không kịp trở tay.
Trận chiến giằng co, căng thẳng đến tột đỉnh giữa biển cả mênh mông
Cơn thảm kịch trong Underwater được bắt đầu khi nhóm các kỹ sư và khoa học gia được đưa đến làm việc tại phòng thí nghiệm tọa lạc ở độ hàng ngàn dặm dưới đáy biển. Bỗng nhiên, một cơn động đất dữ dội xảy ra khiến căn cứ nghiên cứu của họ bị hư hại nghiêm trọng. Mọi việc càng trở nên tồi tệ hơn khi những loài thủy quái bí ẩn đã bị đánh thức, tò mò bởi ánh sáng nhân tạo và lao đến tấn công con người.
Khi nơi trú ẩn duy nhất bị tàn phá, các nhà kỹ sư cùng nhà khoa học buộc phải ra ngoài vùng trú ẩn để tìm kiếm nguyên nhân. Không may trong quá trình tìm kiếm, họ vô tình chạm trán với loài sinh vật bí ẩn dưới lòng biển sâu. Từ đó, sự sống còn bắt đầu trở nên gay gắt hơn và buộc đội tìm kiếm phải chiến đấu với lũ quái thú để bảo toàn mạng sống. Đây quả là một cuộc chiến đẫm máu không hề cân sức, khi lũ sinh vật kỳ lạ sở hữu sức mạnh và tốc độ kinh ngạc, trong khi những nạn nhân lại phải đối đầu với chúng trong tình trạng tay không tấc sắt. Áp lực sống còn càng đè nặng lên vai họ hơn khi sinh mạng con người dưới biển sâu phải phụ thuộc hoàn toàn vào những bình dưỡng khí mà tốc độ cạn kiệt của chúng chỉ có thể được tính bằng từng phút một.
Không dừng lại ở đó, 7 dặm cách đáy biển là một độ sâu quá kinh hoàng so với khả năng chịu đựng của con người. Qua đó, bản thân nữ kỹ sư Norah Price (do Kristen Stewart thủ vai) cũng hiểu rằng việc sống sót với bộ đồ lặn mỏng manh ở đáy đại dương là một thử thách quá lớn và khủng khiếp. Áp suất nước ở biển sâu sẽ nhanh chóng nghiền nát đoàn người một cách dễ dàng khi họ đang bị lũ thủy quái vây quanh. Chính vì thế, cơ hội sống sót cho chuyến hành trình gian truân này gần như là một số không tròn trĩnh.
Nhằm tạo ra cảm giác chân thực hoàn toàn cho các diễn viên, ekip làm phim của Underwater đã chuần bị cho dàn diễn viên những bộ đồ lặn có cân nặng lên đến 65kg cho những phân cảnh trầm mình dưới nước. Bản thân nữ diễn Kristen Stewart chỉ nặng có 50kg, do đó những trường đoạn chiến đấu, la hét, lăn lộn thực sự là những trải nghiệm khó khăn và đáng nhớ nhất đối với cô. Kết hợp với kỹ xảo được thực hiện chỉn chu đến từng khung hình, trận chiến sinh tử ở độ sâu 7 dặm dưới đáy biển trong Underwater đã mang đến những phút giây căng thẳng và hồi hộp từng nhịp thở một cách rất chân thật cho khán giả.
Nữ diễn viên Kristen Stewart phải vác bộ đồ lặn nặng lên đến 65kg cho những phân cảnh trầm mình dưới nước
Bên cạnh những sinh vật ngoài hành tinh, quái vật trong lòng đất, mãnh thú trên cạn hay những cơn ám ảnh trong rừng sâu, vào đầu năm mới 2020, " Underwater" tiếp tục đưa nỗi khiếp sợ của con người xuống tận đáy biển sâu với lũ quái vật bí ẩn không tên.
Trailer Underwater
"Underwater" (Kẻ Săn Mồi Đáy Biển) có suất chiếu sớm từ sau 19h ngày 09.01.2020 và khởi chiếu chính thức từ 10.01.2020.
Theo yeah1
Kristen Stewart thôi làm "thiên thần", trở thành nhà khoa học trong Underwater Underwater (Kẻ Săn Mồi Đáy Biển) là bộ phim mới nhất có sự tham gia của Kristen Stewart. Vừa gây ấn tượng với hình tượng đả nữ trong Charlie's Angels, đả nữ Kristen Stewart tiếp tục tấn công phòng vé với Underwater (Kẻ Săn Mồi Đáy Biển), kể về trận chiến sinh tử dưới đáy biển sâu trước những sinh vật bí ẩn...