(Review) ‘Án mạng ở Venice’: Phim phá án chỉn chu, hợp gu đại chúng
Án mạng ở Venice ( A Haunting in Venice) thực sự là một tác phẩm được làm một cách chỉn chu để phục vụ đại chúng, khiến rạp phim có thêm dư vị mới với thể loại trinh thám.
A Haunting in Venice (2023)
Tựa Việt: Án mạng ở Venice
Đạo diễn: Kenneth Branagh
Diễn viên:
Kenneth Branagh
Jamie Dornan
Tina Fey
TGĐA chấm điểm: 7,4/10
Với fan ruột của thể loại trinh thám, không phải nhắc quá nhiều về Hercule Poirot – vị thám tử lừng danh được sáng tạo bởi cố nhà văn nổi tiếng Agatha Christie, qua những tác phẩm không chỉ khiến độc giả hồi hộp bởi sự ly kỳ mà còn đầy yếu tố nhân văn sâu sắc.
Hercule Poirot lên phim không biết bao nhiêu lần và đến năm 2017, hãng Fox mới tái khởi động loạt phim về nhân vật này với Án mạng trên tàu tốc hành phương đông và sau đó là Án mạng trên sông Nile (2021). Tuy nhiên, hai phần phim được giới phê bình đánh giá ở mức “lưng chừng”, không quá nổi bật về cách thể hiện ngoài bối cảnh được đầu tư hoành tráng.
Với Án mạng ở Venice ( A Haunting in Venice), câu chuyện tiếp tục theo chân Hercule Poirot dường như đã mỏi mệt với hành trình đã qua, nên chọn cách ở ẩn ở thành phố Venice xinh đẹp. Tuy nhiên, ông lại bị người bạn thân là Ariadne Oliver – nhà văn trinh thám lôi kéo và một vụ án bí ẩn, khi con gái của nữ danh ca Rowena Drake bị nghi ngờ là có kẻ giết hại thay vì những suy đoán nạn nhân tự tử.
Phim mô tả một Hercule Poirot chán chường và mỏi mệt
Poirot đến nhà của Drake trong một đêm Halloween đầy mưa gió và liên tiếp gặp những hiện tượng khó hiểu. Dù không muốn nhưng lại một lần nữa, Hercule Poirot buộc phải lao vào cuộc chơi, tìm cho ra thủ phạm và nguyên do dẫn đến cái chết khó hiểu của tiểu thư nhà Drake.
Vị thám tử tình cờ bị cuốn vào vụ án có nhiều màu sắc rùng rợn
Điểm đáng khen đầu tiên ở tác phẩm này, chính màu phim “cổ điển” và khiến người xem hoài niệm rất nhiều về quá khứ, khi mô tả một Venice huyền ảo qua những góc máy rộng được tô điểm bởi những màn sương mịt mờ, những ánh đèn dọc bờ sông đầy lung linh nhưng cũng rất đỗi huyền bí và quyến rũ. Bộ phim không trưng ra bối cảnh chỉ để tô điểm cho câu chuyện một cách vô tri mà khi xem Án mạng ở Venice, cảm giác cảnh quan và nhân vật có gì đó hòa hợp lạ kỳ. Giả dụ như mở đầu phim, một Venice đầy yên ắng đến lạnh ngắt, tượng trưng cho con người đã mỏi mệt của Hercule Poirot, khi vị thám tử có lẽ đã “chán ngấy” cảnh đi tới đâu án mạng tới đó.
Bối cảnh phim thực sự là một điểm cộng
Nhưng qua tới hồi sau, mọi thứ trở nên bí ẩn và dồn dập hơn, buộc khán giả phải đi cùng Poirot vào một tình huống ngặt nghèo, khi ông vô tình bị nhốt cùng các nghi phạm trong một tòa lâu đài rộng lớn và ngập tràn những hiện tượng tâm linh khó thể lý giải. Dàn nhân vật phụ cũng làm tốt vai trò của họ, khi mỗi người trưng ra một tính cách riêng biệt, dễ khiến những ai chưa đọc tác phẩm gốc bị đánh lạc hướng.
Điển hình như nhân vật bà đồng Reynolds do Dương Tử Quỳnh thủ vai, diễn xuất của nữ diễn viên đoạt giải Oscar khiến người xem rơi vào ranh giới thật giả lẫn lộn khi không rõ yếu tố tâm linh trong phim liệu có phải thật hay không? Hay nữ nhà văn Ariadne Oliver dù là bạn thân của Hercule Poirot, nhưng cũng rất dễ bị liệt vào danh sách nghi phạm bởi tính cách khá “lươn” của mình.
Các nhân vật có nội tâm thật giả lẫn lộn
Để Án mạng ở Venice không bị khô khan vì ngập tràn yếu tố suy luận, đạo diễn kiêm diễn viên chính Kenneth Branagh cũng đã thêm thắt mảng miếng hù dọa vừa phải, nhằm làm tăng yếu tố giải trí. Nhưng đó có thể là “con dao hai lưỡi”, bởi khán giả đại chúng sẽ rất khoái nhưng với những fan “cứng” của thể loại phim hay sách trinh thám, nhiều khả năng sẽ cho rằng Án mạng ở Venice sà đà vào những thứ không cần thiết. Nhưng dù thế nào, Kenneth Branagh cũng đã cố gắng mang tới một tác phẩm trọn vẹn để phù hợp với yếu tố hình ảnh, âm thanh khi ra rạp.
Yếu tố kinh dị có thể là “con dao hai lưỡi”
Nếu so sánh với Án mạng trên tàu tốc hành phương đông và Án mạng trên sống Nile, thì Án mạng ở Venice vẫn có gì đó chỉn chu hơn và ít nhiều đã để lại những ấn tượng sâu sắc, bởi nếu tinh ý bộ phim vẫn có những cài cắm để thể hiện tư tưởng về tôn giáo hay đức tin của nhân vật.
Án mạng Ở Venice ( A Haunting in Venice) khởi chiếu tại các rạp toàn quốc từ ngày 15/9.
Dương Tử Quỳnh biến hóa khôn lường trong 'Án mạng ở Venice'
Nữ diễn viên xuất sắc nhất Oscar 2023 sẽ vào vai 'bà đồng' Joyce Reynolds trong 'A Haunting in Venice' (Án mạng ở Venice).
Sau thành công của Murder on the Orient Express (2017) và Death on the Nile (2022), nhân vật thám tử Hercule Poirot đã trở thành gương mặt quen thuộc của người hâm mộ thể loại trinh thám không hề thua kém Sherlock Holmes. Trong phần phim thứ 3 mang tên A Haunting in Venice (Án mạng ở Venice), thám tử "râu kẽm" sẽ phải đối mặt với các thế lực siêu nhiên có liên quan đến "bà đồng" do Dương Tử Quỳnh thể hiện.
Tạo hình của Dương Tử Quỳnh trong vai "bà đồng" Joyce Reynolds.
Trailer mới nhất của Án mạng ở Venice hé lộ thêm nhiều yếu tố tâm linh và rùng rợn trong vụ án mới nhất của Hercule Poirot (Kenneth Branagh). Tất cả bắt đầu khi nữ quý tộc Rowena Drake (Kelly Reilly) muốn gọi hồn cô con gái đã mất 1 năm trước vì một lý do bí ẩn nào đó. Nhiều người thân của Rowena góp mặt trong buổi lễ do "bà đồng" Joyce Reynolds (Dương Tử Quỳnh) thực hiện.
Thế nhưng cũng từ đây mà nhiều hiện tượng ghê rợn bắt đầu ập đến. Và khi một vụ án mạng kinh hoàng xuất hiện cũng là lúc Hercule phải vào cuộc. Dường như có một sợi dây vô hình nào đó liên kết giữa cái chết của con gái Rowena và vụ án mạng vừa xảy ra.
Trong số 3 bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Agatha Christie do Kenneth Branagh thực hiện thì Án mạng ở Venice chính là tác phẩm giật gân và ly kỳ nhất. Phim chứa đựng nhiều yếu tố siêu nhiên, rùng rợn về các hồn ma lẩn khuất trong dinh thự của Rowena. Nhiều hình ảnh ma mị và đáng sợ liên tục xuất hiện khiến người xem phải đặt ra câu hỏi liệu mọi thứ chỉ là ảo giác hay là một màn sắp đặt vô cùng tinh vi của thủ phạm hay ma quỷ thật sự có tồn tại.
Phim được chuyển thể từ cuốn sách Hallowe'en Party (1969). Tuy nhiên, phim sẽ không bám sát nguyên tác như hai phần trước mà sẽ có nhiều sự thay đổi thú vị để khán giả khó đoán trước cái kết. Đơn cử như bối cảnh được thay đổi từ Anh sang Venice (Italy) và nhân vật Joyce Reynolds của Dương Tử Quỳnh khác xa bản gốc.
Dương Tử Quỳnh giành Oscar hồi đầu năm.
Vai diễn do chủ nhân tượng vàng Oscar thể hiện hứa hẹn sẽ tạo nên sự bùng nổ cho tác phẩm. Kenneth Branagh tiết lộ: "Nhân vật Joyce Reynolds là bị thu hút đến dinh thự này khi biết có một nữ quý tộc sẽ trả mọi giá để nghe thấy giọng nói của đứa con đã chết. Đây là một việc khó tin. Nhưng Dương Tử Quỳnh mang sự hấp dẫn to lớn vào vai một người thấy và tin rằng họ có thể nói chuyện với người chết. Thứ gì cũng có giá của nó và cô ấy biết rõ chúng là gì".
Bên cạnh Dương Tử Quỳnh,phim còn có sự góp mặt dàn sao tên tuổi gồm: Tina Fey, Kenneth Branagh, Kyle Allen, Camille Cottin, Jamie Dornan, Tina Fey, Jude Hill, Ali Khan, Emma Laird, Kelly Reilly, Riccardo Scamarcio... Án mạng ở Venice khởi chiếu tại Việt Nam cùng thời điểm với Mỹ, vào 15/9 tới.
'Án mạng ở Venice': Phần ma mị nhất về thám tử Hercule Poirot Án mạng ở Venice (tựa gốc: A haunting in Venice) là tác phẩm thứ 3 nằm trong loạt phim xoay quanh thám tử lừng danh Hercule Poirot - nhân vật chính trong loạt tiểu thuyết của 'bà hoàng truyện trinh thám' Agatha Christie. Phi vụ phá án lần này của Hercule Poirot không mới là về mô-tuýp nhưng bù lại khá cuốn hút...