[Retro Review] Doom 3 Dư vị đáng quên
Nếu như phải chỉ ra một sản phẩm gây tranh cãi nhất của nhà phát triển id Software, cái tên đầu tiên bật lên chắc chắn sẽ là Doom 3.
(Bài viết sẽ tập trung nhiều vào Doom 3 trong gói cải tiến đồ họa BFG phát hành năm 2012).
Nếu như phải chỉ ra một sản phẩm gây tranh cãi nhất của nhà phát triển id Software, cái tên đầu tiên bật lên chắc chắn sẽ là Doom 3. Năm 2004 là thời điểm sự chờ đợi phần thứ ba trong series game được coi là ông tổ của bắn súng góc nhìn thứ nhất kết thúc, giải tỏa cơn khát kéo dài mười năm của người hâm mộ. Nhưng Doom 3 không phải là thứ mà họ trông đợi.
Một trong những lí do chính khiến cho tựa game trở thành một cái tên gây chia rẽ đó chính là nó quá khác so với hai người tiền nhiệm. Thay vì chất hành động nhanh gọn run’n'gun vốn đã trở thành đặc trưng của series, Doom 3 mang đến những hành lang hẹp, tối và nhịp độ chậm hơn đáng kể. Và như một lẽ tất nhiên, sẽ có kẻ chê và người khen. Bản thân người viết hơn một thập kỉ sau nhìn lại, tự xếp mình vào nhóm những kẻ thứ nhất, nhưng mà vì những lí do hoàn toàn khác.
Một điều đầu tiên cần phải lưu ý, đó là sự thay đổi không đồng nghĩa với chất lượng đi xuống. Hãy nhìn vào thành công và chất lượng của những Street Fighter II hay gần đây hơn là Resident Evil 7. Sự thay đổi về hướng đi là điều rất cần thiết đặc biệt với những series lâu đời, tạo ra những trải nghiệm và công thức mới để phù hợp hơn với thế hệ game thủ đương thời. Thế nhưng lỗi lầm lớn nhất của Doom 3 không phải là việc nó trật hướng đi khỏi tổng thể chung của series, mà là việc không biết hướng đi của mình chính xác là gì. Tại sao lại nói như vậy?
Trước hết, cần xác định rằng phần chơi chiến dịch là thứ được đầu tư rất nhiều trong Doom 3, và là phần đáng đồng tiền nhất ở thời điểm hiện tại nhất là khi mục chơi mạng có lượng người chơi rất thấp. Và sự đầu tư đó được thể hiện trong hầu hết mọi khía cạnh của game, từ xây dựng nhân vật cho tới thiết kế level. Bạn đóng vai một anh lính vai u thịt bắp được gọi đơn giản là Marine mắc kẹt trên một trạm nghiên cứu của tập đoàn UAC trên sao hỏa. Những thí nghiệm nơi đây khiến cho những cánh cổng dẫn tới Địa ngục mở ra và toàn bộ căn cứ bị xác sống và quỷ dữ chiếm đóng. Nhiệm vụ của bạn là ngăn chặn kẻ chủ mưu đằng sau tất cả những hỗn loạn này bằng cách xẻ thịt hàng binh đoàn ác quỷ.
Kịch bản của game không hẳn là một đống tạp nham mất não với mục đích duy nhất là làm nền cho gameplay; Doom 3 thực ra có một cốt truyện được viết khá chỉn chu, nhưng không hàm chứa bất kì sự xuất sắc nào để in vào não bạn lâu hơn là vài tiếng. Điều duy nhất kịch bản này làm thực sự tốt, ấy là tạo nên một chủ đề chung cho toàn bộ Doom 3: sự kinh dị. Còn gì đáng sợ hơn khi bị mắc kẹt ở một nơi cách xa Trái đất, bị bao vây bởi quỷ Địa ngục và ánh sáng thì luôn luôn chập chờn?
Và đây là lúc sự thiếu định hướng của Doom 3 lộ rõ. Một mặt tựa game muốn trở nên thực sự kinh dị: thiết kế level u tối, máu và đáng sợ, cộng với một dàn hợp âm những âm thanh rợn tóc gáy thực sự làm rất tốt trong việc tạo nên một bầu không khí dựng tóc gáy. Thế nhưng gameplay của Doom 3 nói lên điều ngược lại: số lượng kẻ thù trong game cũng nhiều như số cách người chơi có thể tiêu diệt chúng, với một bộ sưu tập những vũ khí từ cưa máy tới súng năng lượng BFG. Đa phần thời lượng game bạn sẽ chạy băng qua level này tới level khác và thổi bay hàng chục con quỷ từ lớn đến bé một cách nhanh chóng.
Vấn đề ở đây, là Doom 3 không biết mình muốn trở thành gì: một tựa game kinh dị hay là một sản phẩm bắn súng giải trí đơn thuần. Nếu như tựa game muốn trở thành điều thứ nhất, thì gameplay nên được tiết chế lại hơn là cho phép người chơi làm gỏi mấy con quỷ ăn thay bữa sáng. Còn nếu như Doom 3 quyết theo hướng hành động (dẫu cho cốt truyện có u ám đến mấy), thì những màn chơi nên được mở rộng hơn là o ép chuyển động của nhân vật trong những hành lang tối tăm chật hẹp.
Nhưng ngay cả chính bản thân gameplay đó cũng bước những bước hụt sâu. Trong Doom 3, ngoài việc bắn ác quỷ, bạn còn có thể nghe những băng ghi âm hoặc đọc những email bỏ lại để tìm hiểu sâu hơn về cốt truyện của game, đôi khi may mắn còn có thể tìm thấy những đoạn mã mở khóa hòm đồ chứa súng đạn và áo giáp. Thế nhưng giao diện người dùng tệ hại, vốn không sắp xếp những thứ thu thập được một cách khoa học và không cho tua băng ghi âm, lại khiến cho người chơi đa phần bỏ qua.
Điều này vô tình khiến cho gameplay đa phần chỉ còn lại yếu tố duy nhất là chạy và bắn suốt từ đầu game đến cuối, vô hình chung làm cho mạch game có phần một màu và thiếu sự đa dạng. Ấy là chưa kể vị trí spawn của kẻ thù rất dễ đoán (chỉ cần chơi một phần ba game là đã có thể biết được gần như chính xác) làm giảm đi luôn sự bất ngờ, độ thử thách và tính hấp dẫn.
Video đang HOT
Về mảng đồ họa, dù rằng engine id Tech 4 có thể đã lỗi thời, nhưng Doom 3 vẫn là một tựa game có phần nhìn chấp nhận được trong năm 2019. Thiết kế nhân vật khá tốt, cứ động mượt mà và môi trường được tạo dựng rất kì công với các nguồn sáng được đặt rất có tính toán. Một số màn hình trong game có thể tương tác được một cách khá ấn tượng, như khi ấn màn hình cảm ứng ngoài đời thật vậy. Phiên bản remaster năm 2012 thậm chí còn cho thêm tùy chọn motion blur, đẩy mọi thứ trong bản gốc lên cao nhất và cho phép game chạy ở 120FPS. Điểm trừ duy nhất nằm ở vân phủ bề mặt có chất lượng khá thấp và có thể khiến những game thủ khó tính phải nhăn mày.
Tổng kết:
Doom 3 là một tựa game lạc lối, đơn giản vì nó không biết mình muốn gì. Bạn vẫn có thể tìm thấy một chút ít thỏa mãn trong cái kinh dị và hành động nửa vời của game, nhưng đến cuối, dư vị mà Doom 3 để lại không gì hơn là một sự không rõ ràng đáng quên.
Doom 3 hiện có mặt trên PC và Xbox, trong khi phiên bản BFG đã được phát hành trên PC, Playstation 3, Xbox 360 và hệ điều hành Android.
Ưu điểm:
Kho vũ khí khá lớn và hầu hết bắn rất đã tay
Tạo dựng được bầu không khí chung đáng sợ
Đồ họa khá ổn dù rằng đã 19 năm trôi qua
Nhược điểm:
Kinh dị và hành động nửa vời
Một vài yếu tố thiếu sự chăm chút
Mạch game một màu
Tổng điểm: 6,5/10
Một số hình ảnh trong game:
Theo GameK
8 game hậu tận thế hay nhất từng xuất hiện trên PC
Zombie, người ngoài hành tinh tấn công, bệnh dịch, thiên tai, thiên thạch, vũ khí hạt nhân.... mọi đề tài hậu tận thế hay nhất có lẽ đều đã được chuyển thể thành game.
Left 4 Dead
Zombie là chủ đề đã quá quen thuộc với game thủ, nhưng lý do Left 4 Dead được nằm trong danh sách này là bởi mức độ kinh khủng của sự huỷ diệt mà game dự đoán. Nguyên nhân của sự huỷ diệt bắt nguồn từ bệnh "cúm xanh" - một dạng bệnh dại không rõ nguồn gốc, lan truyền trên hầu khắp thế giới. Ngay cả khi bạn không bị ảnh hưởng bới đại dịch "cúm xanh" này, thì còn có rất nhiều thây ma khác đang đợi chờ để "làm thịt" bạn.
Mức độ tàn phá: Ước tính tại thời điểm "cúm xanh" lan truyền, hàng tỷ người sẽ chết. Cứ 3 người đàn ông thì 1 người miễn nhiễm, và cứ 9 người phụ nữ thì có 1 người miễn nhiễm với "cúm xanh", điều này tương đương với 22% dân số. Nghĩa là còn khoảng 1,5 tỷ người sống sót và khoảng 5,8 tỷ người đã chết hoặc biến thành zombie hoặc biến thành cái gì khác nữa.
Doom
Những game lấy bối cảnh tận thế thường được xây dựng trên những vùng đất bỏ hoang và nhân loại khi đó đã bị huỷ diệt. Nhưng Doom lại khác, địa ngục được lấy làm bối cảnh. Cho đến khi bắt đầu Doom II, gần như toàn bộ nhân loại đã chết.
Mức độ tàn phá: Hàng tỷ người đã chết. Một tàu vũ trụ chứa đựng những khốn khổ cuối cùng của nhân loại xuất hiện trong Doom II, vì vậy chúng ta được cứu vớt như một giống loài.
Fallout
Cuộc chiến tranh trong Fallout chỉ diễn ra trong 2 giờ đồng hồ, nhưng kết quả là kết thúc cả nền văn minh nhân loại. Bức xạ cũng gây ra đột biến lan rộng, dẫn đến việc phân loài của con người.
Mức độ tàn phá: Không thể đưa ra con số chính xác, nhưng theo các chi tiết trong game, số người chết chỉ riêng ở Hoa Kỳ đẫ lên tới 390 triệu người.
Metro 2033
Cuộc chiến tranh hạt nhân vào năm 2013 đã đẩy người dân Nga xuống lòng đất, họ phải trú ẩn bên trong hệ thống Metro. Bề mặt Trái Đất trở nên độc hại, và các vật liệu nhiễm xạ ngăn cản ánh nắng mặt trời, tạo ra mùa đông hạt nhân. Thực vật không thể quang hợp làm chuỗi thức ăn trở nên bất ổn.
Mức độ tàn phá: Quy mô của cuộc chiến vẫn chưa rõ, nhưng chúng ta biết rằng bế mặt của Trái Đất đã không còn là nơi có thể sinh sống. Đó là một thế giới không thể hồi phục, Metro 2033 nói về việc chấp nhận những điều kiện sống khắc nghiệt như một phần cuộc sống thường ngày.
Stalker: Shadow of Chernobyl
Shadow of Chernobyl mang đến một bối cảnh "tận thế địa phương", tức là sự huỷ diệt thật sự chỉ xảy ra ở một khu vực chứ không phải trên toàn thế giới. Nguyên nhân là do thảm hoạ hạt nhân thứ hai ở Chernobyl: một vùng rộng lớn xung quanh nhà máy biến thành một môi trường vô cùng kỳ lạ với những hiệu ứng vật lý chưa từng được biết đến và các sinh vật đột biến rất nhanh trong môi trường này.
Mức độ thảm hoạ: Vụ nổ ở Chernobyl không gây hại cho quá nhiều người, nhưng hậu quả của nó thì lại cực kỳ khủng khiếp - một số nguồn đã cho rằng có đến 100.000 người sẽ chết vì thảm hoạ Chernobyl trong đời thực.
Beneath a Steel Sky
Không giống như những game liệt kê ở trên, Beneath a Steel Sky không dựa trên những cuộc đại thảm sát, cuộc sống vẫn tiếp diễn nhưng nó thật khủng khiếp. Trái Đất lúc này đã bị ô nhiễm hạt nhân.
Mức độ tàn phá: Vừa bị ô nhiễm, vừa bị bức xạ bao phủ, Trái Đất còn phải trải qua cuộc chiến tranh Âu-Mỹ. Số người thương vong ít hơn những game khác, nhưng tất cả những lợi ích xã hội, đại diện của người lao động đều bị thu hồi.
DayZ
Giống như Left 4 Dead, Day Z mang đến cho người chơi một thời kỳ tận thế đáng sợ, nơi hầu hết mọi người đều bị biến thành zombie. Nhưng sự kinh hoàng thực sự của Day Z đến từ việc nhìn thấy những người bạn đồng hành buộc phải cạnh tranh về thức ăn, nước uống, thuốc men và vũ khí.
Mức độ tàn phá: Thay vì tập trung vào con số, game cho chúng ta một cái nhìn bao quát: người chơi có thể phải hại chính bạn đồng hành của mình để sống sót. Nó giống như một chu kỳ bạo lực kéo dài vô tận.
Mass Effect
Trò chơi tập trung vào nhân vật chính, Tư lệnh Shepard, và nhiệm vụ của anh/cô là ngăn chặn Spectre nổi loạn Saren Arterius đang chỉ huy một đội quân geth để chinh phục thiên hà. Trong quá trình theo đuổi Saren, Shepard biết được một mối đe dọa lớn hơn nhiều là Reaper.
Mức độ tàn phá: Rachni, Quarians và Krogans đều đã trải qua các sự kiện huỷ diệt, và các Prothean đã biến mất từ lâu. Các Reaper sẽ quét sạch sự sống trên từng hành tinh - một chu kỳ được lặp lại vô số lần. Thậm chí là không có con số chính xác để mô tả mức độ tàn phá.
Theo GameK
Những tựa game kinh điển một thời đã khiến "trẻ trâu" Việt thuộc làu mã cheat như bảng cửu chương Với thế hệ game thủ 8x hay đầu 9x, những trò chơi đã trở thành một phần không thể quên của tuổi thơ tuyệt đẹp. Grand Theft Auto Ở một vài thời điểm trong bất kỳ một tựa game "Grand Theft Auto" nào, chúng ta đều là những công dân ngoan đạo, chơi theo đúng luật của thế giới ảo và tránh gây...