“Respect” đã trở thành quốc ca nữ quyền như thế nào?
Viên ngọc sáng nhất trong gia tài âm nhạc mà Nữ hoàng nhạc Soul Aretha Franklin để lại có lẽ là “ Respect”.
Thuở mới được phát hành, “Respect” mang về cho mình 2 kèn vàng Grammy danh giá và giành vị trí quán quân BXH Billboard Hot 100. Bài hát cũng góp phần vinh danh tên tuổi Aretha Franklin tại Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll, bà chính thức trở thành nữ ca sĩ đầu tiên đạt được thành tựu này.
Từ một ca khúc hit, “Respect” đã trở thành “ quốc ca” của nữ quyền, nhân quyền như thế nào?
Khi Aretha bắt tay thực hiện dự án, bà không ngờ rằng ca khúc sẽ trở nên đại thành công. Động lực duy nhất đằng sau “Respect” là niềm yêu mến to lớn của bà dành cho bản thu âm gốc của ca/nhạc sĩ Otis Redding. Vào năm 2016, trong một buổi trò chuyện với Elle, Aretha thuật lại cơ duyên đưa bà đến với “Respect”. Đó là khi Nữ hoàng nhạc Soul đang dọn dẹp căn hộ của mình tại Detroit, “và radio đã phát ca khúc. Tôi ngay lập tức yêu nó! Tôi linh cảm mình có thể làm nhiều điều mới mẻ cho ca khúc”.
Bản thu âm gốc cho “Respect” của Otis Redding được khai thác dưới góc nhìn của người đàn ông, khi anh đòi hỏi sự tôn trọng từ đối phương của mình. Dù nam tính, mạnh mẽ là vậy, nhưng phiên bản của Redding vẫn phải “ngả mũ” trước những gì Aretha Franklin thổi hồn vào “Respect” – ca khúc đã truyền cảm hứng để vô vàn làn sóng nữ quyền, nhân quyền trỗi dậy mạnh mẽ. Nếu Redding đòi hỏi sự tôn trọng nói chung, thì Aretha lại “định lượng” đòi hỏi của mình: “chỉ một chút” (“just a little bit”) – từ đó càng nhấn mạnh những gì phái nữ cần là quyền lợi căn bản mà con người xứng đáng được hưởng. Người phụ nữ trong “Respect” biết yêu thương cả bản thân lẫn người đàn ông của mình. Ngược lại, người đàn ông trong câu hát của Redding lại đòi hỏi đối phương ngoan ngoãn trước số tiền anh ta mang về. Bằng cách lọc bỏ những yếu tố cũ và thêm vào những adlibs như “sock it to me”, “take care TCB”, Aretha Franklin không chỉ làm mới bài hát, mà đã thực sự sở hữu “Respect”.
Trong một số phát thanh của Fresh Air, Aretha Franklin chia sẻ: “Khi thu âm ca khúc, tôi luôn hướng tới sự bình đẳng nam-nữ. Trên tầng nghĩa rộng hơn, là sự bình đẳng giữa người-người. Tôi tôn trọng bạn, nên tôi mong đợi, và có quyền mong đợi được tôn trọng ngược trở lại”. Quan điểm nhân văn trên giao thoa mạnh mẽ với các phong trào dân quyền nói chung, và phong trào nữ quyền nói riêng vào những năm 1970s.
Aretha Franklin là con gái của Reverend C.L. Franklin, một nhà thuyết giáo nổi tiếng. Ông đã đã đồng hành cùng nhà Lãnh đạo Phong trào Dân quyền Mỹ Martin Luther King để mở ra Detroit Walk to Freedom, cuộc biểu tình dân quyền lớn nhất lịch sử Mỹ tính tới thời điểm đó. Được nuôi dưỡng bởi những nhà tư tưởng vĩ đại nhất, Aretha Franklin dần dần hình thành những tư tưởng nhân quyền cho riêng mình, và truyền tải chúng thông qua ngôn ngữ âm nhạc giàu tính đại chúng.
Cựu tổng thống Barack Obama từng súc tích phát biểu: “Lịch sử nước Mỹ tiến lên khi Aretha cất lên tiếng hát. Không ai ngoài bà có thể truyền tải trọn vẹn sự hòa quyện giữa tâm hồn người Mỹ gốc Phi, nhạc blues, R&B và rock n roll – như cách mọi chông gai, muộn phiền được hóa thành vẻ đẹp của niềm tin vĩnh cửu và bất khuất”.
Giọng ca Aretha Franklin, tâm hồn Aretha Franklin sẽ mãi sống trong lòng những người yêu nhạc. Hãy luôn nhớ rằng, dù là trong công việc, trước gia đình, hay với tình yêu, bạn luôn xứng đáng được R-E-S-P-E-C-T.
Theo Tin Nhạc
2019, 'nữ quyền' sẽ thống trị Billboard Hot 100 và lịch sử lặp lại?
Với tình hình "chinh chiến" hiện tại của họ, thì đó là điều hoàn toàn có thể xảy ra nhé!
Tính từ đầu năm 2019 cho đến thời điểm hiện tại, các nữ nghệ sĩ đã thay phiên nhau "thống trị" BXH Billboard trong 11 trên tổng số 13 tuần lễ, gần như hoàn toàn không để bất kì kẽ hở nào cho các đồng nghiệp nam vươn lên. Chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng, số lần nghệ sĩ nữ giữ vị trí Quán quân BXH Billboard Hot 100 đã bằng tổng số tuần lễ đứng đầu Billboard Hot 100 của họ trong toàn bộ năm 2018, một con số vô cùng ấn tượng.
Đứng đầu trong BXH này chắc chắn phải kể đến 7 Rings, "siêu hit" toàn cầu của Ariana Grande đã thống trị BXH Billboard Hot 100 7 tuần (không liên tiếp), ngang bằng Thank U, Next và hoàn toàn có khả năng phá đậm thành tích này trong tương lai. Hai ca khúc khác nữa đã góp phần củng cố sự thống trị của nữ quyền trong năm 2019 chắc chắn không thể không nhắc đến Shallow của Lady Gaga và Without Mecủa Halsey.
Trong thập kỉ 2010s này, các nữ nghệ sĩ đã giành ưu thế trên BXH Billboard Hot 100 trong 4 năm: 2010, 2011, 2012 và 2014; trong khi các đồng nghiệp nam chiếm thế thượng phong trong vòng 5 năm: 2013, 2015, 2016, 2017, 2018. Năm 2019 chỉ vừa mới bắt đầu nhưng cán cân đã có chiều hướng tích cực hơn nghiêng về các nữ nghệ sĩ trong khi các nam nghệ sĩ từ đầu năm đến nay vẫn chưa có bất kì hoạt động nào đủ nổi bật. Liệu kết thúc năm 2019, phụ nữ sẽ một lần nữa vươn lên, san bằng tỉ số với các nam đồng nghiệp? Với tình hình hiện tại, câu trả lời chắc chắn là có.
Các chị em phụ nữ chắc chắn không thể nào quên khoảng thời gian 4 năm đầy... tủi hổ: 2015 đến 2018, khi số tuần lễ đứng đầu BXH Billboard Hot 100 của mình lẹt đẹt và hoàn toàn bị áp đảo bởi các đồng nghiệp nam. Đặc biệt là năm 2017, khi phái nữ chỉ có duy nhất 8 tuần gặt hái vinh quang, 3 năm còn lại con số cũng hẩm hiu không kém.
Nhìn một chút về các đồng nghiệp nam, ta thấy được họ vẻn vẹn đứng đầu BXH này được 2 tuần, tuần thứ nhất, trớ trêu thay lại là thành tích của Bradley Cooper mang về từ chính Shallow nên khó có thể xem là thành tích của riêng cá nhân. Tuần lễ thứ hai là khi ca khúc Sunflower từ bộ phim Spider-Man: Into The Spiderverse. Nhìn lại 2 thời điểm huy hoàng nhất của các nghệ sĩ nam: 2017 với 43 tuần lễ thống trị, 2018 với 37 tuần lễ thống trị, thì trong năm 2019 họ cần một nỗ lực rất lớn đây... Bên cạnh đó, nhóm nhạc Jonas Brother là nhóm nhạc duy nhất từ đầu năm 2019 có khả năng vươn đến vị trí quán quân của BXH âm nhạc danh giá nhất thế giới.
Tuy nhiên, Nếu có thể chọn ra một năm tuyệt vời nhất trong lịch sử làng nhạc Pop đương đại, hay chí ít là của thập kỉ này, câu trả lời đó-chắc-chắn-phải-là-năm-2011. Là năm 2011, không sớm hơn cũng không thể nào muộn hơn được. Đó là năm cả thế giới bùng cháy với âm nhạc từ đầu năm đến cuối năm, là năm mà các thế hệ main pop girls hừng hực khí thế nhất, là năm mà âm nhạc thực sự đỉnh cao đến mức khó có thể quên được.
Ca khúc tóm gọn năm 2011: Run The World (Girls) của Beyoncé.
Không hoàn toàn là điều ngẫu nhiên khi năm 2011 chứng kiến đến 37 tuần lễ phái nữ ngồi trên vị trí cao nhất BXH Billboard Hot 100. Thời điểm ấy là thời điểm các pop girls "thư hùng" và tung ra tất cả các quân át chủ bài tinh túy nhất của mình: Lady Gaga với Born This Way, Britney Spears với Hold It Against Me, Katy Perry với... tất-cả-các-đĩa-đơn-trong-album-Teenage-Dream, Rihanna với S&M, Adele với Someone Like You và Rolling In The Deep,.. mới nghe thấy tên thôi cũng đủ hiểu về chất lượng và "độ máu lửa" của BXH Billboard Hot 100 năm ấy.
Và cuối cùng, buộc phải kết luận rằng, có lẽ phải rất lâu sau này, mới có một năm mà nền âm nhạc đại chúng lại có thể thỏa mãn về chất lượng cũng như đáp ứng dư về số lượng như năm 2011, càng nói, chúng ta lại càng thêm tiếc nuối và mơ mộng về những ngày hoàng kim, khi những cô gái của chúng ta đang ở trong giai đoạn căng tràn sức sống và sự sáng tạo nhất! Và có vẻ như năm 2019 là một năm rất khả quan để lặp lại kì tích trên! Liệu thế hệ các "pop girls" mới: Taylor Swift, Ariana Grande, Cardi B, Camila Cabello, Dua Lipa, v...v... có thể chung tay để cùng tạo nên một kì tích như cách đây 8 năm? Khó, nhưng không phải là bất khả thi! Với thành tích đầy khả quan như hiện tại!
Tuy nhiên, cũng đừng quên: loạt sao nữ đình đám cũg đã "đặt gạch" cho một album mới ra trong năm nay. Lady Gaga đang bận rộn với show diễn Enigma nhưng cũng vào phòng thu chăm chỉ cho một sản phẩm âm nhạc hứa hẹn ra mắt trong nửa đầu năm nay. Taylor Swift liên tục thả thính người hâm mộ về một sản phẩm âm nhạc mới. Beyoncé đang rục rịch với một album đậm chất nữ quyền, dự đoán là một Single Ladies thứ 2. Rihanna sau bao nhiêu năm... thất hứa cũng đã khẳng định về sản phẩm âm nhạc chủ chốt ra mắt. Adele cũng đã vào phòng thu và album mới dự đoán sẽ lên kệ vào khoảng mùa Giáng sinh năm nay... bấy nhiêu thôi cũng đủ để làm nên một năm 2019 tái hiện lại lịch sử của năm 2011 chứ?
Theo SaoStar
Đây là ca khúc Kpop nhiều lần được hát vang trong chiến dịch #MeToo tại Hàn Quốc Ca khúc này được xem như một tuyên ngôn về nhân quyền, nữ quyền mà người dân Hàn Quốc sử dụng cho chiến dịch #MeToo suốt 3 năm qua. Những ngày này, cả làng giải trí xứ Hàn và đông đảo khán giả thế giới chấn động khi đường dây mại dâm đa quốc gia mà quân bài then chốt là Seungri -...