Quy hoạch lễ hội: Chưa làm đã vướng
Nhằm xóa những tiêu cực trong hoạt động lễ hội cũng như đưa các lễ hội trở về đúng với truyền thống, mới đây Bộ VH-TT&DL đã công bố Dự thảo Quy hoạch tổng thể lễ hội toàn quốc giai đoạn 2013 – 2020. Một trong những nội dung mà dự thảo quy hoạch đặt ra là sẽ thực hiện giảm quy mô, tần suất của lễ hội. Thậm chí, loại bỏ những lễ hội không phù hợp. Nhưng liệu kế hoạch này có thật sự khả thi?
Cần một quy hoạch hợp lý để chấm dứt tình trạng lộn xộn tại lễ hội
Như muối bỏ biển
Video đang HOT
Hiện cả nước có gần 8.000 lễ hội, làm một phép tính đơn giản, trung bình mỗi ngày diễn ra trên dưới 20 lễ hội. Điểm qua một vài lễ hội lớn như Lễ hội Chùa Hương, Lễ hội Yên Tử, Hội Lim và mới đây là khai ấn đền Trần,… Lễ hội nào cũng đầy rẫy những hình ảnh chướng tai gai mắt. Từ việc “mua thần bán thánh”, chen lấn xô đẩy, dẫm đạp lên nhau cướp lộc, đua nhau cọ tiền vào bất cứ thứ gì trong di tích để lấy may, đến cả chuyện “quan họ quyên tiền”, bị cấm thì tìm đủ cách để “ lách luật”…Những bất cập xảy ra tại các lễ hội không phải là chuyện mới mà đã tồn tại nhiều năm nay. Nhưng dù các nhà quản lý đề ra mọi biện pháp nhằm khắc phục vẫn chỉ như “muối bỏ biển”.
Lo ngại tình trạng chen lấn xô đẩy của hàng vạn người trong đêm phát ấn tại đền Trần Nam Định như mọi năm, các nhà quản lý đã quyết định rời thời điểm phát ấn sang 7h sáng ngày 15 âm lịch. Thế nhưng vào đêm ngày 14 hàng vạn người vẫn dồn về đền Trần, mặc cho gần 3.000 cán bộ chiến sĩ công an căng sức bảo vệ. Như lời nhận xét của Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền – Viện nghiên cứu nghệ thuật Việt Nam: “Ở Việt Nam, hiệu ứng đám đông quá lớn, bởi vậy lễ hội đã trở thành nơi người ta tận dụng cơ hội để chụp giật, vụ lợi. Lễ hội ở Việt Nam hiện nay như một nồi lẩu, ai muốn bỏ gì vào cũng được mà không quan tâm đến hệ lụy đằng sau đó. Giờ ở đâu cũng có lễ hội, thậm chí nhiều nơi còn phục dựng lại những lễ hội đã thất truyền. Có nhiều lễ hội thậm chí còn bị lên án kịch liệt, phản đối đòi xóa bỏ như lễ hội chém lợn của làng Ném Thượng ( Tiên Du, Bắc Ninh). Thế nhưng, không phải cứ nói bỏ là bỏ được ngay. Con gà tức nhau tiếng gáy, làng anh có lễ hội thì làng tôi cũng phải có lễ hội. Đơn cử như việc có tới ba nơi cùng tổ chức phát ấn đền Trần là Nam Định, Thái Bình và Thanh Hóa. Vậy sẽ bỏ cái nào hay chỉ đơn giản bỏ luôn chuyện phát ấn?”. Vì thế cho nên, trong Dự thảo Đề án Quy hoạch tổng thể lễ hội toàn quốc giai đoạn 2013 – 2020, định hướng đến năm 2030 đã đề ra quyết tâm tới năm 2020 sẽ đưa toàn bộ gần 9.000 lễ hội trên vào quy hoạch.
Vẫn còn nan giải
Vậy đâu mới thực sự là căn nguyên của những biến tướng trong lễ hội thời gian qua? Nhiều người cho rằng đó là do sự yếu kém trong công tác quản lý lễ hội. Số khác lại đổ cho ý thức yếu kém của những người dân tham gia lễ hội. Thậm chí, có người cho rằng lý do chính ở tần suất, quy mô của các lễ hội hiện nay. Ông Phạm Văn Thủy, Cục trưởng Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT&DL) khẳng định “Bộ VH-TT-&DL đang lên kế hoạch giảm tần suất, quy mô các lễ hội nhằm hạn chế những biến tướng. Qua đó, sẽ quy định, phân trách nhiệm quản lý lễ hội đến các tỉnh, huyện, xã. Với mục tiêu giảm quy mô và tần suất lễ hội, có lễ hội hiện mỗi năm làm một lần song sau này có thể chỉ 5 năm tổ chức một lần. Các lễ hội dân gian phù hợp điều kiện hiện tại sẽ được tồn tại, thậm chí có lễ hội cần phục dựng, còn những lễ hội không phù hợp sẽ được bỏ đi.
Do tồn tại lịch sử, số lượng lễ hội dân gian ở nước ta quả thực quá lớn, trùng lặp, tỉnh này và tỉnh khác cùng thờ một người. Ví dụ Nam Định và Thái Bình đều có lễ hội đền Trần, do đó một trong hai lễ hội này cần loại bỏ để đảm bảo trang trọng, tiết kiệm”. Vậy phải bỏ lễ hội đền Trần ở Nam Định hay Thái Bình? Như GS Trần Lâm Biền đã khẳng định: “Lễ hội tồn tại là tự thân nó, nếu không phù hợp nó sẽ tự loại bỏ, không ai được tự cho mình cái quyền bỏ lễ hội này, thêm lễ hội kia”. Ngay GS Ngô Đức Thịnh – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa dân gian – cách đây vài năm trong một bài phỏng vấn cũng từng nhấn mạnh: “Ai muốn bỏ lễ hội làng, cứ bỏ hội của chính làng người đó!”. Câu trả lời ngắn gọn nhưng đã khẳng định được một tồn tại lâu nay, khó có thể loại bỏ được các lễ hội cho dù phản cảm, không phù hợp.
Xem ra, Dự thảo quy hoạch lễ hội chưa làm đã mắc. Vướng từ cách làm, từ nhận định của các nhà quản lý. Nhưng có một điều chắc chắn đối với các lễ hội không phù hợp hiện nay bỏ hay không bỏ, điều đó vô cùng nan giải. Liệu đến năm 2020 chúng ta có quy hoạch được các lễ hội như kế hoạch đặt ra?
Theo ANTD
Hội Lim 2013: Quan họ... lách luật
Đến hẹn lại lên, ngày 13 tháng Giêng âm lịch hàng năm, Hội Lim đã khai hội tại thị trấn Lim và các xã Nội Duệ và Liên Bão, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, trong đó trung tâm là núi Hồng Vân (núi Lim).
Các liền anh, liền chị đang gân cổ hát chay phục vụ du khách
Quan họ "rút kinh nghiệm"
Xét về tổng thể, sau nhiều năm lộn xộn, thiếu quy hoạch, Hội Lim 2013 đã có chuyển biến tích cực. Tất cả những màn quảng cáo bán hàng, trò chơi điện tử đều được di chuyển ra khu vực vòng ngoài của lễ hội. Tại đồi Lim chỉ bố trí những trò chơi dân gian truyền thống như tổ tôm điếm, đu tiên, vật, đập niêu, chọi gà... thu hút đông đảo người dân tham gia. Đặc biệt, những trò cờ bạc trá hình bị dẹp bỏ, trả lại cho Hội Lim không gian lễ hội lý tưởng. Để làm được điều này, cứ mỗi mùa Hội Lim đi qua, các nhà tổ chức lại tìm cách rút kinh nghiệm để tránh những biến tướng. Trước mùa Hội Lim 2003, tỉnh Bắc Ninh cũng như các cấp quản lý trong tỉnh đã kịp đề ra những quy định mới, để "bảo tồn" và "phát huy" giá trị của Quan họ. Năm nay chuyện "rút kinh nghiệm" được thực hiện nghiêm túc và cẩn trọng. Tại đồi Lim hiện chỉ có lán trại của 4 CLB Quan họ được biểu diễn. Đặc biệt, tại các lán không được sử dụng loa đài. Để đảm bảo tính truyền thống và bảo vệ Quan họ, các liền anh liền chị bị cấm "tiếp xúc với công nghệ". Quan trọng nhất, theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy huyện Tiên Du, thành viên Ban Chỉ đạo Hội Lim 2013 nhấn mạnh: "Chúng tôi đã thành lập nhiều tổ kiểm tra tại mỗi địa bàn, năm nay nghiêm cấm các liền anh, liền chị ngả nón xin tiền, nhận tiền của du khách".
Cách ly với công nghệ
Quả thật, nếu để một không gian với hàng nghìn người, hàng chục lán Quan họ cùng chĩa loa ra để phô trương thanh thế như mọi năm không khác gì giết chết Quan họ. Cấm loa đài ở một khía cạnh nào đó cũng là điều đúng. Nhưng cứ nhìn cảnh các liền anh liền chị gân cổ đến khản đặc cả giọng trên đồi Lim chiều 21-2 có lẽ cũng nên xem xét lại. Bảo tồn Quan họ là điều nên làm, phải làm, nhưng làm khổ nghệ nhân như vậy xem ra không phải cách hay. Như ông Nguyễn Văn Đặng - Chủ nhiệm CLB Quan họ thôn Lũng Giang ngán ngẩm: "Cứ phải theo hàng trăm thứ quy định như thế này, anh chị em thấy gò bó lại rút hết". Không riêng gì chuyện "cách ly" các liền anh, liền chị với "công nghệ", để bảo tồn Quan họ, các nhà nghiên cứu quyết định đưa Quan họ vào dạy tại các trường học. Các em thiếu nhi biết hát Quan họ liền được đưa ra để phục vụ du khách. Tiếc thay, người ta cũng kịp nhồi nhét cho các em suy nghĩ hát phải được tiền. Đành rằng, việc xin tiền, nhận tiền của du khách làm xấu đi bộ mặt của Hội Lim và nghiêm trọng hơn nữa chính là bôi xấu Quan họ. Thế nhưng, các liền anh, liền chị cũng có cái khó khăn của mình. Ông Đặng chua xót: "Chúng tôi không kiếm sống nhờ vào việc đi hát Quan họ. Nhưng được đưa vào danh sách các CLB được trình diễn Quan họ tại Hội Lim chúng tôi cũng phải bỏ tiền đầu tư, thuê trang phục, loa đài. Đặc biệt là bơm nước vào ao đình... UBND huyện cũng có hứa sẽ hỗ trợ nhưng cũng còn tùy thuộc vào kinh phí địa phương".
Có du khách sẵn sàng ủng hộ các liền anh, liền chị hàng trăm nghìn đồng
Cái khó ló cái "khôn"
Bị cấm ngả nón xin tiền từ đầu mùa hội, năm nay nhiều CLB nghĩ ra cách "lách luật" mới kiểu như: "Người ta cấm chúng tôi ngả nón xin tiền, nhận tiền thì chúng tôi không ngả nón. Năm nay, chúng tôi đã chuẩn bị cơi đựng trầu, bó hoa, ai có lòng thì cứ thả xuống chứ chúng tôi không xin". Và thế là, thay vì ngửa nón, các chị ngửa cơi mời trầu, ai muốn giúp đỡ nghệ nhân thì tự thả vào đó. Lại có liền chị tay cầm bó hoa e thẹn mỗi khi thuyền Quan họ đang mấp mé mép bờ. Ai đó "vô tình" cũng kịp làm rơi vài đồng tiền ủng hộ vào bó hoa. Đến Hội Lim mà xem cảnh này ai dám bảo là không văn minh. Xem ra, Quan họ cũng biết lách luật rất khéo.
Ngẫm cho cùng, việc cho tiền còn cả ở phía du khách. Được thưởng thức Quan họ tại chính cái nôi của Quan họ, chứng kiến lao động nghệ thuật vất vả của các liền anh, liền chị ai cũng muốn bày tỏ một chút tấm lòng của mình. Ông Nguyễn Văn Vinh (Hải Dương) cho biết: "Tôi có nghe đến chuyện cấm nhận tiền, nhưng chẳng thấy ai nhắc đến chuyện bồi dưỡng cho những liền anh, liền chị. Chẳng nhiều nhặn gì, tôi vẫn muốn có một chút tấm lòng với họ. Nhưng giá như có hẳn một chiếc hòm của BTC để gây quỹ bảo tồn Quan họ thì văn minh biết bao".
Theo ANTD
Phải "bắt sâu" Có những câu tục ngữ không biết ra đời từ thuở nào, chẳng cần phủi bụi thời gian hay đánh bóng mà đến thời nay vẫn sáng loáng, vẫn dùng tốt. - Bao kinh nghiệm, bao mồ hôi, nước mắt, có khi cả máu, cha ông ta đúc rút ra được và để răn dạy cách đối nhân xử thế. - Nhưng các...