Quốc Trung: Không dại tiết lộ bạn gái
“Vì nếu đó là bạn gái thực sự thì là của mình chứ không phải để khoe với mọi người”, vị nhạc sĩ này nói.
Tôi không thuộc dạng người tự ti
Sau hơn 5 năm, Vọng Nguyệt quay trở lại với khán giả Việt Nam. Vậy chương trình này có gì khác với chương trình trước đó không?
Vọng Nguyệt của 5 năm trước trình diễn lại những tác phẩm nằm trong album Đường xa vặn dặm của tôi. Còn Vọng Nguyệt lầnnàycòn có thêm phần trình diễn nhạc jazz với những âm thanh mộc của acoustic do Niels Lan Dorky và các nghệ sĩ Đan Mạch khác trình diễn.
Quốc Trung: Phải tạo môi trường để các ca sĩ nước ngoài vào VN mới có thể đưa nghệ sĩ Việt bước ra thế giới
Cơ duyên nào khiến anh và nghệ sĩ Đan Mạch Lan Dorky gặp nhau?
Vào năm 1999 khi Lan Dorky thực hiện album đầu tiên về Á Đông mang tên Asian Session, anh có tìm hiểu qua internet và nhờ người giới thiệu tới một vài ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam. Sau đó Lan Dorky mời tôi và Thanh Lam tôi sang biểu diễn tại Paris, cùng thu âm album Asian Session, thực hiện chuyến biểu diễn dài 25 ngày cùng anh ở Đan Mạch và một số dự án khác.
Mặc dù làm việc với nhau không nhiều nhưng Lan Dorky là người ảnh hưởng nhiều nhất tới sự nghiệp âm nhạc của tôi. Lan Dorky giúp tôi tự tin hơn trong việc chọn lựa phong cách âm nhạc, biết được đời sống âm nhạc trong các nước phương tây văn minh như thế nào, sự lạc hậu, thụt lùi của âm nhạc Việt Nam nằm ở đâu.
Lan Dorky giúp anh tự tin hơn? Nói như thế cũng có nghĩa là Quốc Trung cũng đã từng có thời gian hoang mang với những sự lựa chọn trong con đường âm nhạc của mình?
Không, thật ra tôi chưa bao giờ hoang mang với những sự lựa chọn của mình. Tôi cũng không phải dạng người tự ti để cần người giúp mình tự tin hơn. Sự tự tin mà Lan Dorky truyền cho tôi là việc mình biết rõ mình đang ở đâu, mình có cái gì, điểm mạnh của mình là gì và chơi bằng nhưng thứ mình có chứ không phải vay mượn, cóp nhặt rồi chạy theo cái bóng của người khác.
Khi anh hợp tác cùng Lan Dorky và đặc biệt là sau khi các anh hoàn thành bản thu âm ca khúc Một thoáng Tây Hồ cho Thanh Lam, nhiều người cho rằng con đường âm nhạc quốc tế của Thanh Lam đã đặt được viên gạch đầu tiên. Nhưng rất tiếc, con đường đó đã không bao giờ được hoàn thành vì sự đổ vỡ trong hôn nhân của anh chị?
Cũng không hẳn như thế. Khi hợp tác cùng Lan Dorky, chúng tôi nhận ra rằng, các tấc phẩm thuộc dòng nhạc world music sẽ dễ được thế giới đón nhận hơn là những ca khúc nhạc pop của Việt Nam. Khi Lam và tôi chia tay, tôi và Lan Dorky cũng đã bàn để sản xuất những demo cho Thanh Lam để gửi cho các hãng băng đĩa lớn trên thế giới. Tuy nhiên, lúc đó lại rơi vào thời điểm nền công nghiệp âm nhạc thế giới đang thoái trào. Các hãng băng đĩa cũng không nhìn thấy nhiều lợi nhuận để bỏ tiền ra đầu tư. Trong khi để thâm nhập vào một thị trường lớn, cao cấp như ở phương Tây thì nếu không có sự hỗ trợ của các hãng băng đĩa thì rất khó. Bây giờ thì càng khó hơn vì đời sống âm nhạc phương Tây giờ chủ yếu dựa vào các show diễn chứ việc kinh doanh băng đĩa không còn đem lại nhiều lợi nhuận như xưa nữa. Dĩ nhiên thời điểm đó đã qua đi rồi, tuổi trẻ cũng đã mất nên cơ hội cũng vụt qua.
Video đang HOT
Nhạc sĩ Quốc Trung: Làm album chẳng mang lại lợi lộc gì
Làm album với Hồng Nhung để trả nợ
Đường xa vạn dặm và Vọng Nguyệt khi ra đời đã gây một tiếng vang lớn. Vậy tại sao anh không tiếp tục khai thác sâu hơn dòng nhạc world music?
Tôi không phải là người chuyên về dòng nhạc nào cả. Tất cả những điều tôi làm đều xuất phát từ những ý tưởng, những yêu thích riêng và quan trọng hơn là những điều mà tôi cảm thấy bản thân mình có thể làm tốt nhất. Tôi làm những tác phẩm trong album Đường xa vạn dặm cho riêng mình nhưng sau này họ xếp những tác phẩm đó vào dòng nhạc world music chứ thực tình lúc làm, tôi cũng không hiểu biết, nghiên cứu hay chủ đích làm về dòng nhạc này.
Sau này, tôi có tiến hành nhiều dự án âm nhạc nằm trong thể loại world music như viết nhạc cho các bộ phim (Long thành cẩm giả ca, Cánh Đồng bất tận…), các chương trình thời trang (Đ ẹp fashion show 5 lấy chất liệu từ hát văn, lên đồng…) thế nên nếu nói là dừng lại không làm dòng nhạc đó thì không đúng, chỉ có điều tôi không làm album thôi. Ở Việt Nam, làm album chẳng mang lại lợi gì mà có khi lại mất đi cơ hội làm việc. Không làm album thì người ta còn mời mình đến làm chương trình chứ làm album rồi thì có sẵn đấy, người ta cứ việc lấy sử dụng thôi.
Chứ không phài vi anh muốn làm các dự án khác chẳng hạn như hợp tác với các ca sĩ làm album, vừa nhanh hơn, vừa kiếm được nhiều tiền, vừa được danh tiếng hơn là đi theo con đường world music – con đường hơi cô độc ở Việt Nam?
Dòng nhạc nào ở Việt Nam thì cũng cô độc thế thôi. Người nhạc sĩ không có nhiều cơ hội, trừ khi hợp tác làm album với các ca sĩ thì mới có cơ may kiếm được tiền. Tôi làm các tác phẩm theo dòng nhạc world music, trước tiên là cho những sở thích, những đam mê riêng của bản thân. Tuy nhiên, nghệ sĩ nào thì cũng phải sống và muốn được sống với những đam mê riêng của mình thì cũng phải có những điều kiện thực tế. Làm nghệ thuật mà chỉ với mục đích vì danh tiếng, vì đam mê thì cũng không có chỗ đứng nhất định. Còn làm nghê thuật chỉ vì tiền thì rất dễ trở thành những người thợ. Cần phải biết cân bằng giữa thực tế để có thể tồn tại với những khát vọng, yêu thích riêng của cá nhân mình.
Thật ra, tôi cũng ít làm album với các ca sĩ. Đa số những album mà tôi làm gần đây đều bắt đầu từ những lời hứa, sự cả nể với bạn bè. Chẳng hạn như với album Vòng Tròn của Hồng Nhung, ban đầu nó xuất phát từ sự hứng khởi trong lúc bàn bạc rồi sau đó nó trở thành món nợ mà tôi cần thực hiện
Nghe nói, các ca sĩ muốn làm album để có được cái gật đầu đồng ý hợp tác của Quốc Trung thì phải khó khăn lắm?
Nó không có gì cao siêu, đắt tiền hay kén chọn kiểu Quốc Trung chỉ làm với các diva đâu. Đơn giản là tôi có rất nhiều việc khác. Có rất nhiều ca sĩ tôi muốn làm việc cùng nhưng không thu xếp được thời gian. Lúc tôi có thể làm được thì họ lại bận hoặc ngược lại.
Sau Thanh Lam, Quốc Trung không bao giờ xuất hiện cạnh bóng hồng nào tại những sự kiện thu hút giới truyền thông
Tôi không hi sinh cho Thanh Lam
Anh và Thanh Lam cũng đã chia tay nhau được gần chục năm rồi nhưng cứ nói tới Thanh Lam là người ta nhắc tới Quốc Trung và ngược lại. Có khi nào anh cảm thấy phiền vì điều đó?
Có một chuyện rất buồn cười là khi Thanh Lam hợp tác với Lê Minh Sơn, người ta lại đặt câu hỏi cho tôi. Việc Thanh Lam cộng tác với Lê Minh Sơn là chuyện hết sức bình thường. Họ là hai nghệ sĩ và họ có quyền kết hợp với nhau khi họ muốn hoặc khi họ tìm thấy tiếng nói chung trong âm nhạc. Tuy nhiên, nếu đem cái việc hết sức bình thường ấy ra hỏi tôi thì nó lại trở nên không lịch sự và lẽ dĩ nhiên, tôi sẽ không bao giờ trả lời những câu hỏi đó.
Dù chia tay nhưng tôi và Thanh Lam vẫn là đồng nghiệp nên khi bị nhắc tới thì cũng không có gì phiền hà. Khán giả bao giờ cũng thế. Họ luôn nghĩ đến những dấu ấn. Có khi chính việc chúng tôi chia tay lại càng khiến mọi người thêm ấn tượng và nhắc tới chứ nếu còn ở bên nhau, chắc gì họ đã nhắc nhiều như thế.
Có nhận định rằng, sau khi chia tay Thanh Lam khán giả mới thực sự nhận ra vai trò và tài năng của Quốc Trung, chứ trước đó họ chỉ nhận ra anh là người đứng đằng sau, hỗ trợ Thanh Lam?
Ở Việt Nam, thay vì trả bản quyền cho các nhạc sĩ một cách sòng phẳng thì ca sĩ xuất hiện trên sân khấu, người ta giới thiệu rằng ca khúc mà họ sẽ hát là của nhạc sĩ này, nhạc sĩ kia. Còn ở các nước phương Tây thì khác. Khi ca sĩ ra hát, họ có phải giới thiệu ca khúc này là sáng tác của ông nào đâu? Không phải là người ta không lịch sự, không tôn trọng người nhạc sĩ mà là người ta quan hệ một cách rất sòng phẳng và rõ ràng. Ca sĩ trả tiền bản quyền cho đầy đủ cho người nhạc sĩ và ca khúc ấy được gắn với tên tuổi người ca sĩ. Còn với nhạc sĩ, nếu không phải là nhạc sĩ biểu diễn thì người ta không bao giờ ra “mặt tiền”. Khi một nhạc sĩ làm những dự án âm nhạc riêng của anh thì mới được người ta biết tới còn khi anh làm với một ca sĩ thì cái người ta cần biết đến là ca sĩ chứ không phải anh ta. Một album của ca sĩ mà nhạc sĩ nổi tiếng hơn thì lại sai mục đích. Vì thế, khi làm album cho Thanh Lam, người ta biết tới Thanh Lam nhiều hơn tôi là chuyện đương nhiên. Đó không phải là sự hi sinh.
Quốc Trung – người đứng sau thành công của nữ hoàng nhạc nhẹ Thanh Lam
Nhiều người thấy lạ là sau Thanh Lam, không thấy anh xuất hiện bên bất cứ bóng hồng nào khác?
Không ai lại dại đi tiết lộ bạn gái với truyền thông cả. Vì nếu đó là bạn gái thực sự thì là bạn gái của mình chứ không phải để khoe với mọi người. với tôi chuyện tình cảm cá nhân không phải là cái đem ra bàn luận hay giới thiệu trên thông tin đại chúng. Tôi không phải là “celebrity” để đi dự hết tiệc này tới tiệc kia rồi bắt tay cô này, khoác tay cô khác.
Anh không khoe nhưng cách đây không lâu, Hồng Nhung từng tiết lộ rằng, bạn gái Quốc Trung rất xinh?
Đó là Hồng Nhung nói chứ đâu phải tôi.
Xin cảm ơn anh về buổi trò chuyện này!
Theo BĐVN
Quốc Trung không thích thẩm mỹ nhạc của Mr Đàm
"Với một sản phẩm âm nhạc, người ta không quan tâm anh bỏ bao nhiêu tiền, làm việc như thế nào, vất vả ra sao, đừng kể công những việc ấy ra, quan trọng là nó mang cảm xúc thế nào", nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ.
Sau khi ra mắt, MV Dạ khúc cho tình nhân thời gian qua đã gây nên luồng tranh luận trái chiều giữa chủ nhân MV, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng với những khách mời của chương trình: nhạc sĩ Quốc Trung và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.
MV Dạ khúc cho tình nhân đã được Mr Đàm đầu tư khá quy mô và hoành tráng, đặc biệt về kịch bản, có sự tham gia diễn xuất của nhiều "sao" như: Quách Ngọc Ngoan, Ngô Thanh Vân, Bảo Thy, Dương Triệu Vũ...
Đàm Vĩnh Hưng đầu tư rất lớn cho MV Dạ khúc cho tình nhân
Khán giả khá ủng hộ MV này, bằng chứng là nó đã đứng đầu bảng 1 (bảng của nhạc sĩ Quốc Trung), nằm trong Top 10 MV được yêu thích nhất của tuần đầu tiên và tuần thứ 3 bảng xếp hạng trong khuôn khổ Giải thưởng Video âm nhạc Việt - VMVC.
Tuy nhiên, MV này lại không nhận được sự ủng hộ của nhạc sĩ Quốc Trung và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Nhạc sĩ Quốc Trung nói: "Tôi không thích gu âm nhạc của Đàm Vĩnh Hưng", còn đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng không ngần ngại chê đó "giống như món cá hồi trộn với sầu riêng và... tổ yến".
Trước nhận xét của hai vị khách mời, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng khá bức xúc cho rằng "những lời bình luận này là không hợp lý, không công bằng, rất bất công cho Hưng cũng như những người hâm mộ của Hưng".
Đáp lại lời nhận xét có vẻ khá căng thẳng của Đàm Vĩnh Hưng, nhạc sĩ Quốc Trung nói: "Tôi không hề chê clip đó của Đàm Vĩnh Hưng, tôi không thích thẩm mĩ âm nhạc của Hưng. Hơn nữa, ở Việt Nam, một chương trình có gắn tên Việt Nam thì thường mọi người sẽ nghĩ cái đó là chuẩn mực duy nhất, cao nhất của âm nhạc Việt Nam".
Tuy nhiên, MV lại nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều
Vị nhạc sĩ này cũng lý giải VMVC thực chất mang tính thể nghiệm, khởi động trở lại thị trường video music đã "chết" 10 năm qua hơn nữa, đó chỉ là chương trình của một kênh MTV, mà hoàn toàn mang tính thương mại trong đó.
"Lại nói về Đàm Vĩnh Hưng, thực ra tôi không chê, tất cả những nhận xét đều hoàn toàn là đánh giá của cá nhân tôi, không có sự áp đặt nào về chuẩn mực vì nghệ thuật thì không có chuẩn mực. Có thể bạn rất thích Đàm Vĩnh Hưng nhưng người khác lại không, bạn cũng không thể cãi rằng tôi đúng và người kia sai", nhạc sĩ tâm sự.
Nhạc sĩ Quốc Trung tiếp lời: "Còn tôi, tôi có quyền được nói ra những điều tôi không thích. Quan trọng là có dám nói ra hay không. Đàm Vĩnh Hưng nói tôi không tôn trọng sự đầu tư hay êkip thực hiện thì thực ra, với một sản phẩm âm nhạc, người ta không quan tâm anh bỏ bao nhiêu tiền, làm việc như thế nào, vất vả ra sao, đừng kể công những việc ấy ra, quan trọng là nó mang cảm xúc thế nào".
Theo quan niệm của nhạc sĩ, bất cứ một sản phẩm nào đưa ra công chúng, điều đầu tiên đều đòi hỏi người nghệ sĩ phải lao động một cách nghiêm túc, có sự đầu tư. Có thể anh không có tiền thì anh đầu tư về thời gian, công sức.
"Ở đây, tôi không hề phỉ báng hay coi thường êkip hay chính sự lao động của Đàm Vĩnh Hưng mà hoàn toàn tôn trọng hoạt động cũng như công việc của Hưng. Chỉ một nhận xét đó của tôi mà nói không coi trọng êkip sáng tạo thì không đúng", nhạc sĩ giãi bày.
NS Quốc Trung: "Tôi không thích thẩm mỹ âm nhạc của Hưng"
Được biết, những ngày này, nhạc sĩ Quốc Trung đang dốc sức cho chương trình hòa nhạc Vọng nguyệt 2011 cùng nghệ sĩ nhạc jazz tài năng Đan Mạch gốc Việt, ông Niels Lan Doky và diva nhạc nhẹ Việt Nam - ca sĩ Thanh Lam.
Chương trình do Đại sứ quán Đan Mạch phối hợp với Thanh Việt Production tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội vào 28/11 và tại Nhà hát TP.HCM vào 30/11 tới.
Theo BĐVN
Quốc Trung, Thanh Lam tái ngộ cùng Vọng Nguyệt Cặp đôi vàng của showbiz Việt sẽ tái ngộ cùng nghệ sỹ nhạc Jazz người Đan Mạch gốc Việt, Niels Lan Doky trong chương trình hòa nhạc Vọng Nguyệt 2011 (Wishing upon the moon 2011). Vọng Nguyệt lần đầu ra mắt công chúng với tư cách là chương trình tham dự liên hoan âm nhạc Roskilde của nhóm nghệ sỹ Việt Nam: Quốc...