Quốc Trung: Dại gì không tin phụ nữ?
“Tin chứ! Dại gì không tin! Còn ai phản bội lại mình thì đấy là cả một thiệt thòi cho họ!”
Người quyết liệt trở lại với cả một dự án lớn lại nhỏ nhẹ cho rằng trong cuộc sống, thường thì anh chọn cách nhường nhịn, “dù sự nhịn không phải lúc nào cũng mang lại kết quả như ý, mà thậm chí, còn có thể bị coi thường.
Nhưng dẫu vậy, thay vì cay cú ăn thua, thường tôi chỉ có hai cách: một là bỏ qua, hai là bỏ đi…”
Thanh Lam đã bao giờ sợ mạo hiểm chưa?
- World music – Hóa ra nó vẫn là “người tình trong mộng” của anh sao, bằng cả một dự án lớn dành cho nó?
- Thậm chí còn không phải 1 mà là 2 dự án, hay cũng có thể nói là dự án “2 trong 1″, có tên là “Nguồn cội” – một dự án âm nhạc quy mô quốc tế của Quốc Trung cùng nhóm nghệ sĩ “Đường xa vạn dặm” và các khách mời là ca sỹ Thanh Lam, các nhạc sỹ nghệ sỹ quốc tế hàng đầu thế giới như Nguyên Lê (Pháp), Dhafer Youssef (Tunisia), Rhani Krija (Marốc)… Và “Khởi nguồn” là đêm diễn mở đầu cho dự án, sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào hôm 1/9 tới. Chưa hết, trước đó, cùng với êkíp nói trên, một album cùng tên của tôi cũng sẽ được thu thanh cùng lúc với một album mới của Thanh Lam. Hai album dự kiến sẽ phát hành trên toàn cầu vào đầu năm tới và sau đó, sẽ là các chuyến lưu diễn trong và ngoài nước. Bao nhiêu đó, tôi hy vọng sẽ là tiền đề thuận lợi cho việc hướng tới tổ chức một festival world music thường niên tại Việt Nam…
Nhạc sĩ Quốc Trung ấp ủ tổ chức một festival world music thường niên tại Việt Nam…
- So với “Đường xa vạn dặm” thì dự án world music lần này có gì mới?
- Tôi nghĩ bản thân một dự án mới thì nó đã là mới rồi, nhất là sau bằng ấy thời gian đủ để tư duy âm nhạc trong tôi nói chung và về world music nói riêng cũng đã dày dặn hơn lên rất nhiều. Điều đáng kể nhất ở đây theo tôi là lần đầu tiên có một dự án âm nhạc quốc tế được xây dựng và sản xuất tại Việt Nam với những nghệ sỹ đẳng cấp thế giới với các thể loại âm nhạc pha trộn giữa jazz, world, electronica, traditional, experimental… Một cơ hội để âm nhạc và các nghệ sỹ Việt Nam được cọ xát, giao lưu với âm nhạc và nghệ sỹ thế giới, đồng thời giới thiệu đến khán giả âm nhạc thế giới những nét tinh hoa âm nhạc cổ truyền Việt Nam…
- Anh tính làm mới Thanh Lam bằng world music sao, có mạo hiểm?
- Thanh Lam đã bao giờ sợ mạo hiểm chưa, theo bạn? Nếu như không muốn nói cô ấy luôn nằm trong số ít người hát dám làm nghề một cách “cực đoan” nhất, dù từng có lúc này lúc khác “đi ngang về tắt” giữa các thể loại. Vào tầm này, lẽ đương nhiên là cô ấy có “đủ uy” để định hướng và dẫn dắt người nghe rồi chứ, hơn là phải hy sinh cá tính để “làm dâu trăm họ”… Chưa nói, cô ấy còn chả lạ gì world music! Cái gọi là “dân gian đương đại” hồi cô ấy hát Lê Minh Sơn, nói cho cùng, cũng là một dạng world music mà thôi, chỉ là khác nhau về cách làm!
- Vậy cách của anh là gì?
- Lựa chọn thích hợp nhất cho Thanh Lam trong dự án này theo tôi sẽ là một ca sĩ pop có hơi hướng world music, đủ để Lam không quá xa lạ với những fan trung thành của mình, nhưng ít nhiều, cũng đủ để tạo ra một Thanh Lam khác, mới mẻ hơn, không phải bằng thể loại mà bằng sự pha trộn, biến hóa. Mạo hiểm ở mức đó, tôi chắc là an toàn…
- Anh với Lam… hay nhỉ! Đã dứt được nhau rồi thì chớ! Nhưng vẻ như bây giờ cô ấy sẽ phải nghe anh hơn, vì anh đâu còn là cái bóng?
- Bóng hay không bóng thì cũng chả bao giờ ra đến “mặt tiền” đâu, vì đó đâu phải là chỗ của nhà sản xuất!
- Về lại với nhau trong âm nhạc, tới lúc này, còn không, sự “ngượng nghịu” giữa hai người?
- Bạn nghĩ là có thể cùng nhau làm bằng ấy việc trong sự ngại ngần sao, ở vào cái tuổi này? Giữa tôi và Lam thì bên cạnh con cái, những niềm vui trong âm nhạc bao giờ cũng là cái gạch nối đầu tiên và đáng kể nhất!
- Dựa vào sự gắn bó ngày càng khăng khít trở lại trong âm nhạc, có phải điều hai người muốn nói với công chúng là âm nhạc luôn có chỗ cho sự hàn gắn và đó chính là vẻ đẹp của nó?
- Chẳng cứ gì âm nhạc, mọi ngành nghề đều đẹp nếu giữa mọi người có sự tôn trọng nhau đúng mực. Tuy nhiên, cũng phải có trách nhiệm với cộng đồng và công việc mình làm. Những đánh giá thích hay không thích với âm nhạc của ai đó là rất bình thường. Nhìn vào năng lực của một số ca sỹ và cả những học trò của họ thì chúng ta cần phải có trách nhiệm với thế hệ trẻ. Đành rằng chúng ta vẫn có nhiều ca sỹ trẻ có năng lực nhưng cũng cần khuyến khích họ phấn đấu và rèn luyện để trở thành nghệ sỹ đích thực thay vì dùng những chiêu trò để chạy theo hư danh và tiền bạc. Có như vậy, chúng ta mới có nhiều tài năng âm nhạc thật sự…
Kiếm một lời khen lúc này quá dễ, có điều…
- Nếu như biết trước The Voice, anh có nhận lời làm giám khảo Idol – vẻ như đang phải đối mặt với một vụ mùa khó khăn hơn cả?
- Tình cảm với êkíp mới là động lực quan trọng nhất trong quyết định của tôi. Cũng may là từ sau tháng 9 thì những kế hoạch cá nhân trong năm của tôi cũng đã “hòm hòm” và vãn bớt, đủ để Idol “muốn làm gì tôi thì làm”! May là Idol năm nay chỉ lên sóng tuần một lần chứ không phải tuần hai lần như năm ngoái nên thời gian của mình cũng đỡ bị “băm vụn” hơn…
Còn The Voice, thì tôi cũng đã từng xem phiên bản Mỹ nên cũng đâu có lạ gì! Theo như những gì tôi đã được xem thì vòng đầu lại hấp dẫn hơn những vòng sau, không hiểu sao. Nhưng tôi cho đó cũng là lẽ thường vì mỗi chương trình có một format riêng và thể theo từng format, có cái càng về sau càng hấp dẫn, hay ngược lại…
- Điểm hấp dẫn “đáng gờm” nhất ở The Voice theo anh là gì?
Video đang HOT
- Là các giám khảo phải thi với nhau và thi cùng thí sinh.
- Còn của Vietnam Idol?
- Êkíp. Đừng quên là trước khi về tay BHD và ngay lập tức có một mùa vàng thành công, Vietnam Idol từng thuộc về một êkíp khác và từng trải qua hai mùa đầu khó khăn.
- Hết sức thận trọng trong những phát ngôn về The Voice cũng như nhiều “sự vụ nhạy cảm” khác trong showbiz Việt, đó là vì anh khôn hay rút kinh nghiệm từ Thanh Lam?
- Theo tôi thì giữa mọi người phải có sự tôn trọng. Tôi không lừa dối, giả tạo với nhà báo và cũng không muốn trở thành công cụ của họ.
- Thực sự, anh có nghĩ là có một “thế lực đen” trong showbiz hay không, mà công cụ đắc lực của nó là các fanclub và các comment trên mạng?
- Nếu nói vậy thì ở lĩnh vực nào cũng có những bất cập. Fanclub cũng có những mặt trái của nó, có bao nhiều lời vuốt ve cho đi thì cũng có từng đấy hòn đá ném lại, nhất là khi mà họ đến với nhau phần nhiều không bằng những cảm nhận âm nhạc mà lại bằng những sự dẫn dụ chiều chuộng khéo léo…
Sống trong thế giới ảo, điều tai hại là bạn rất dễ bị ảo tưởng trước những lời tung hô, cổ súy
- Biết là “hòn bấc ném đi, hòn chì ném lại” thế sao anh vẫn dám dùng “con dao hai lưỡi” Facebook?
- Với tôi, Facebook thực ra chỉ là một cái chỗ để mình có thể chia sẻ một cách chủ động những mối quan tâm, suy nghĩ của mình mà không phải lúc nào cũng tiện nói ra ở các chỗ khác. Và vì thế, cũng chỉ là thi thoáng ghé chơi thôi, khi có nhu cầu…
- Vốn dĩ kiệm lời là thế mà vẻ như gần đây, Quốc Trung bỗng dưng chăm chỉ đăng đàn tham gia “phản biện xã hội” hơn, vì sao vậy?
- À thì đến một độ tuổi nào đấy, khi những dự tính cá nhân đã tạm “hòm hòm” thì có thể, người ta bỗng muốn làm một cái gì đấy cho xã hội, muốn đóng góp được nhiều hơn… Như Thanh Lam bây giờ lại thích đi dạy cho thí sinh Sao Mai điểm hẹn thì sao? Tôi trầm tính nhưng không có nghĩa là tôi không cởi mở, hay có chăng thì chỉ là hơi khép kín trước những người mới quen thôi! Còn với đồng nghiệp và nhất là các bạn trẻ thì không hề.
- Chứ không phải vì cái gọi là “hội những người phát cuồng vì nhạc sĩ Quốc Trung” sao?
- Ôi! Chính tôi sau Idol 2010 cũng cố đi “truy tìm thủ phạm” nào đã lập ra cái hội “buồn cười” đó đây! Còn nếu là một fanclub đúng nghĩa thì quả thực, trước đây tôi cũng đã từng nhen nhóm. Nhưng khi nhìn ra các nghệ sỹ nước ngoài, tôi lại thấy mình không xứng đáng, nếu không muốn nói là có lúc còn thấy dị ứng với cái gọi là fan này fan kia.
Sống trong thế giới ảo, điều tai hại là bạn rất dễ bị ảo tưởng trước những lời tung hô, cổ súy mà nhiều trong số đó, có khi chỉ là câu cửa miệng người ta thốt ra chỉ bởi tiện mồm, và không mất gì. Kiếm một lời khen trên Facebook lúc này quá dễ, nhưng đừng quên có fan thì cũng có anti-fan…
- Tới giờ này, anh nghĩ vì sao anh luôn “lành lặn” trước truyền thông, ngay cả khi “chơi dao”?
- Nhiều người ngờ rằng tôi khôn khéo. Tôi thì chỉ nghĩ đơn giản rằng, về sản phẩm, hay hay không thì tôi chưa dám nói, nhưng ít ra là nó được làm tử tế, không chộp giật. Còn trong cuộc sống, thì thường tôi luôn cố giữ một cái nhìn công tâm nhất, với bản thân cũng như với mọi người. Và thường tôi rất hay nhường nhịn, kể cả trong chuyện tiền bạc. Dù sự nhịn không phải lúc nào cũng mang lại kết quả như ý, mà thậm chí, còn có thể bị coi thường. Nhưng dẫu vậy, thay vì cay cú ăn thua, thường tôi chỉ có hai cách: một là bỏ qua, hai là bỏ đi…
- Trong trường hợp nào thì anh bỏ qua?
- Là khi cảm thấy vẫn có thể tiếp tục chơi với nhau, nhìn mặt nhau hoặc tin rằng người ta làm thế chẳng qua cũng chỉ là vì tình thế, hoàn cảnh…
- Còn bỏ đi, thì sao, lúc nào?
- Thì là lúc không thể bỏ qua…
Sẽ không bao giờ đưa con ra biển nếu chúng chưa biết bơi
- Mẹ của các con anh đã bao giờ đến đây chưa?
- Nhà cũ thì đương nhiên là rồi chứ, nhiều là khác, nhưng nhà mới thì chưa. Một đôi lần, còn nán lại lo cơm nước và ngồi ăn cùng…
- Diva số 1 cũng từng khoe với tôi rằng chị ấy biết làm một số món rất ngon…
- Ừ, Lam đảm đang mà! Tất nhiên không đảm theo kiểu truyền thống là may vá thêu thùa nhưng nấu ăn thì ngon đấy…
- Con gái có học được mẹ cái nết đấy không?
- Trẻ con nhà này trước chủ yếu sống với ông bà, việc nhà toàn có người giúp việc. Giờ tôi mới xách về để bắt đầu rèn đây! Muốn tài giỏi gì thì tài giỏi, mấy cái việc lặt vặt mà còn không biết làm thì cũng không thành người nổi đâu! Dốt cái gì khổ cái nấy!
- Vậy ở nhà, anh giỏi cái gì?
- Cái gì cũng giỏi: lau nhà, đi chợ, nấu ăn, kể cả các món cao cấp là spaghetti cho con và salad Nga cho… chó!
- Ôi, vậy thì liệu có cô nào kiếm nổi một chỗ ở đây!
- À, thiếu gì chỗ đâu! Chẳng qua là không có ai làm thì mình mới buộc phải làm…
- Còn nếu có, thì đừng hòng?
- Không, vẫn! Nếu cô ấy nấu ăn thì tôi sẽ giặt đồ. Mỗi người một tay thì cái mâm mới nhanh chóng được đặt lên bàn chứ!
- Hạnh phúc với anh là gì, khi không có đàn bà, và âm nhạc?
- Là cái nền nhà sạch bóng khi vừa mới lau xong, và ta thanh thản khép cửa lại, ra đường. Là bữa tối sum vầy cùng với các con sau khi cả nhà cùng hì hụi vào bếp…
- Anh có biết là cứ mỗi lần anh cư xử đẹp với Thanh Lam trên báo, dân tình lại thi nhau xui hai người… về lại với nhau không? Thậm chí còn bảo diva thật là ngốc khi để mất anh…
- Ôi đứng ngoài nhìn vào thì thấy thế thôi, chứ những người trong cuộc, hơn ai hết, họ tự biết có thể làm gì và đang là gì chứ… Làm sao mình có thể sống theo mong muốn của người khác được!
- Thường thì anh và Lam có hay trao đổi về cách dạy con không? Cô ấy có chịu nghe anh không?
- Trao đổi thì là đương nhiên rồi, nhưng bạn thử nghĩ xem, một cá tính như thế thì mấy khi chịu nghe ai?
- Vậy cách anh chọn là gì?
- Thường thì trước mỗi lựa chọn và quyết định của con, tôi trao đổi với con rất sòng phẳng. Chẳng hạn như lúc Đăng Quang chọn nhạc cổ điển (đã từng giành một số giải thưởng khu vực và quốc tế – P.V), tôi cũng có lưu ý cháu là đã theo cái này thì trừ khi phải là rất giỏi, cỡ như Đặng Thái Sơn hay Bùi Công Duy kia…
Bằng không thì cũng còn một lựa chọn nữa là nhạc nhẹ, thì sẽ phóng khoáng hơn và bay nhảy hơn, cơ hội làm nghề cũng rộng rãi hơn, nếu là ở ta… Với Thiện Thanh, tôi cũng nói rõ với cháu là chất giọng của cháu không có gì đặc biệt, thậm chí còn mảnh và yếu nữa, chưa kể là chưa chắc đã có được tư chất nghệ sỹ như mẹ cháu… Nhưng quan trọng là cháu thích, và cuối cùng thì cháu vẫn là người quyết định cuối cùng…
Còn trong cuộc sống, thì thường tôi luôn cố giữ một cái nhìn công tâm nhất, với bản thân cũng như với mọi người
- Anh đã từng nghe câu chuyện: Một ông bố dắt con ra biển, xúi con bơi và hứa: “Có gì sẽ ứng cứu!”. Nhưng kết quả là đứa con hút chết vì sặc nước mà ông bố không hề xuất hiện. Bài học ông bố muốn dạy con: Ở đời không nên tin ai, kể cả người đẻ ra mình, và vì thế, tốt nhất là nên học cách tự cứu mình… Anh có định làm một ông bố như thế?
- Không! Tôi sẽ không bao giờ đưa con ra biển nếu như chúng nó chưa biết bơi. Con chắc chắn phải biết bơi trước khi ra biển và bố còn phải bơi giỏi hơn con. Dù cái sự “biết bơi” của con lúc ban đầu có thể vẫn khiến chúng nó bị sặc nước như thường, vì ai lần đầu ra biển – kể cả là biết bơi hay không biết bơi mà không bị ngợp chứ? Nhưng quan trọng là mình phải biết bãi biển ấy nó nông sâu thế nào, cát ở đấy có hay sụt lún hay không…
Còn đã sống thì phải có lòng tin chứ! Dù rằng lòng tin ấy có thể có lúc đặt nhầm chỗ, có thể để lại sẹo, nhưng cũng còn hơn là suốt một đời phải sống trong sự lo âu nghi kỵ…
- Vậy, có nghĩa rằng, giờ này, anh vẫn còn tin… phụ nữ?
Tin chứ! Dại gì không tin! Còn ai phản bội lại mình thì đấy là cả một thiệt thòi cho họ!
Q&A
- Điều gì có thể “bỏ qua” khi một người phụ nữ “bỏ đi”?
Là khi sự ra đi đó sẽ mở ra cho mình cơ hội… được biết thêm những người phụ nữ khác (Ít ra thì cũng phải tự biết lừa dối mình như thế!)
- Nhưng vẻ như anh chưa chịu khó sử dụng cơ hội ấy mấy nhỉ?
Tôi dùng nhiều rồi ấy chứ! Nhưng chẳng nhẽ lại khai ra đây!- Ai là người cắm giúp anh lọ hoa này?Chưa biết chừng đấy có thể là một trong những “cơ hội”- Nhưng hoa ly thì… chán nhỉ?
Ừ, tôi cũng không thích hoa ly!
- Vậy anh thích hoa gì?
Hoa sen- Kể cả chóng tàn?
Thôi thì “thà một phút huy hoàng…”
- Vì cái đẹp, anh sẵn sàng… để mất nó?
Đúng, tôi chấp nhận! Còn hơn là cả một đời chả có lúc nào đẹp…
Text: NHU QUYNH
Photo: TUAN. FR
Producer: C.H
Assistant: LY BINH SON, MINH TRUNG
Make up: THONG BAO
Theo Như Quỳnh (Theo Thể thao Văn hóa Đàn ông)
Thanh Lam: Biết giá phải trả nhưng vẫn nói
"Đi ngược xu hướng thì phải ăn đòn là đúng rồi", Thanh Lam có vẻ thoải mái khi nói về scandal mới đây nhất của mình.
Khẳng định đó không phải "vạ miệng", chị thừa nhận mình đã biết cái giá phải trả nhưng vẫn nói. Ở tuổi 43, "người đàn bà đẹp hát" tự thấy mình sống "với vận tốc nhanh quá khiến mọi người phát điên lên", để rồi bằng sự từng trải đời mình, tuyên bố xanh rờn: "Nông nổi là một cảm giác rất thích. Tôi nghĩ mình không thể sống cuộc sống này nếu không có sự nông nổi."
Tôi hẹn Thanh Lam khi biết thông tin về dự án Nguồn cội tại một đường link trên Facebook nhạc sĩ Quốc Trung, chồng cũ của chị. Hẹn hò mãi, chị vẫn chưa thu xếp được thời gian, đùng một cái, chị "hứng đá tảng" vì "dám" lên tiếng bày tỏ quan điểm có liên quan đến hai ca sĩ giải trí hàng đầu Việt Nam. Rồi chị đi Mỹ lưu diễn, "để lại cả một khoảng trời đầy gạch, đá" cho dư luận.
Ca sĩ Thanh Lam: Những câu nói của tôi, tôi đã biết cái giá phải trả nhưng vẫn phải nói
Về lại Việt Nam, truyền thông vây kín chị trong buổi họp báo. Chị chỉ còn vài ngày để tập bài mới, bản phối mới trong đêm nhạc Khởi nguồn. Gặp được chị vào đúng một tiếng giữa giờ nghỉ hát lúc hơn 3h chiều, khi chị đang ăn cùng con trai và bạn tại khách sạn Metropole (Hà Nội). Chị dành cạn quỹ thời gian nghỉ ngơi, ăn uống để trò chuyện với PV cùng câu đùa: "Em cài chị bằng câu hỏi nào khó khó chút đi". Nhìn Thanh Lam vẫn thật đầy năng lượng.
Sự độ lượng giữa con người với con người ngày càng mất đi
- Kinh thánh có câu: "Khởi thủy là lời" ("lời" vừa có nghĩa là tư tưởng vừa có nghĩa là lời nói. Cả thế giới này được tạo ra từ ý nghĩ và lời nói), chị có tin vào sức mạnh của lời không?
Những lời còn ở lại với năm tháng đều chứa đựng cuộc sống trong đó. Con người nói với nhau ít khi thật lòng, lời nói đó mang tính phù phiếm nhiều.
- Ngay như những tình bạn trong showbiz, đôi khi cũng chỉ vì "lời" mà xa cách?
Tình bạn cũng như vợ chồng, cần phải có duyên. Người bạn nào thực sự là của mình thì sẽ ở lại, còn khi duyên hết, tuy vẫn là con người ấy nhưng không cảm thấy cần nhau nữa.
- Một nghệ sĩ tài sắc như chị, vẫn luôn hài lòng về cách ứng xử của mình chứ?
Khi làm bất cứ điều gì, tôi làm không phải để người ngoài nhìn vào, chính tôi luôn soi mình như soi gương vì kẻ thù lớn nhất của đời người chính là mình. Cho đến bây giờ, tôi nghĩ mình đã đủ chín chắn để đưa chữ "tâm" lên đầu. Con người khi may mắn hơn người khác đáng lẽ phải có sự đôn hậu, nhưng bây giờ nhìn nhau họ hay lộn ngược lên để xem cái mông bạn đang dính gì, chân tay bạn ghẻ lở ở đâu, họ ít nhìn ưu điểm của người khác. Sự độ lượng giữa con người với con người ngày càng mất đi.
- Nhưng chữ tâm của chị được hiểu theo vài nghĩa khác nhau, rồi cuối cùng chị nhận lại được thứ gì?
Khi làm bất cứ điều gì cũng phải chấp nhận cái giá phải trả. Hồi xưa, cuộc sống khó khăn, khắc nghiệt, chính đó là động lực cho người ta hiếu học. Bây giờ mọi thứ đơn giản hơn về vật chất, nó làm con người lười biếng hơn. Ngay cả khi tôi nhìn các con, chúng ngày càng lười hơn vì với tay là có cái này, cái kia. Vì vậy điều tôi lo lắng là lớp trẻ, trong đó có cả con mình.
- Nhưng chính sự trăn trở, lo lắng, hay nói cho đúng là trách nhiệm của người nghệ sĩ đi trước, vô tình bị coi là "vạ miệng", là "nông nổi" đấy!
Nếu có người thành đạt như tôi, chắc chắn người ta phải có trí tuệ hơn người rồi. Vậy thì những câu nói ấy không thể gán cho nó chữ "vạ miệng" được. Những câu nói của tôi, tôi đã biết cái giá phải trả nhưng vẫn phải nói.
Lời của mình là lời cảnh tỉnh, nhưng nó lại đi ngược xu hướng, cái gì đi ngược xu hướng là phải ăn đòn rồi. Những người quy lời tôi nói là "vạ miệng" cuối cùng họ vẫn công nhận là đúng. Nếu vạ phải là sai chứ?
- Có vẻ như mình cho rằng mình làm một việc tốt, đáng được khích lệ nhưng bỗng dưng trở thành lạc lõng, trở thành điều... nực cười?
Mọi người đều xuôi theo một cái an toàn, nhợt nhạt nhưng chỉ là đem đến niềm vui giả cho nhau thôi. Tôi thấy cảm giác sống và mong muốn của mình đôi khi kỳ dị, không giống ai nhưng tôi vẫn thích tất cả những giá trị mình nhận được trong cuộc sống phải là thật.
Chắc chắn tôi sẽ không mất gì cả nếu tôi tâng bốc một người trên truyền thông để làm họ vui, nhưng cái giá mà họ phải trả là rất ác, cái tâng bốc ấy dễ khiến người ta có một ảo giác về bản thân. Thực ra, những lời nói của tôi nếu hiểu sâu hơn sẽ mang tính khích lệ, là sự lo lắng, nhưng truyền thông và mọi người căng thẳng lên thôi.
Thực ra, những lời nói của tôi nếu hiểu sâu hơn sẽ mang tính khích lệ, là sự lo lắng, nhưng truyền thông và mọi người căng thẳng lên thôi.
Tôi tính được cái phản ứng, nhưng đôi khi...
- Có lúc nào chị nghĩ, chính sự bản năng, nông nổi của mình đã khiến mình vô tình phải "nhặt đá" của dư luận không?
Lúc nào con người mình cũng lì đòn, vững vàng quá thì sự nông nổi là một cảm giác rất thích. Các cụ có câu: "Thánh nhân đãi kẻ khù khờ". Tôi nghĩ mình không thể sống cuộc sống này nếu không có sự nông nổi, đôi khi nó cũng là những dấu phẩy.
Sự nông nổi đó tôi chỉ có với người thân, người tôi yêu, các con thôi, còn ngoài xã hội thì không thế! Chỉ cần hơi sơ sẩy một chút, người ta có thể túm mình, nhất là khi mình là người nổi tiếng, càng khủng khiếp nữa. Trong sự nghiệp, tôi không bao giờ có quyết định nông nổi cả, vì tôi phải chiến đấu và vươn lên trong cuộc sống nên đâu dám nông nổi.
- Năm 2005, chị ra hai album Này em có nhớ và Ru mãi ngàn năm, những thử nghiệm mới này bị gọi là "làm hỏng nhạc Trịnh". Tiếp đến là "Linh cũng bình thường thôi" với Uyên Linh Idol 2010 khi cô ấy đang ở tâm điểm nóng của truyền thông. Và giờ là Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà có vẻ như chị luôn là người "đi ngược" với trào lưu, với số đông thì phải?
Không phải tôi ngược dòng, tôi chỉ đi với vận tốc nhanh quá khiến mọi người phát điên lên, vì người ta không tưởng tượng rằng tôi lại nhìn thấy những điều như vậy.
Tôi là người rất nhạy cảm, sống bản năng. Chỉ một vài người đặc biệt mới có bản năng rất tốt, nó cũng tạo ra cá tính và sự tự tin. Những điều tôi nhận xét đều là có kinh nghiệm trong đó. Tôi chỉ muốn nói quan điểm của mình chứ không buộc mọi người phải nghe tôi.
- Sau những điều nhận được, chị còn dám góp ý với người trẻ nữa hay thôi?
Tôi nghĩ trong cuộc sống, bài học phải do mình rút ra. Các em trẻ bây giờ cũng bướng, đôi khi ảo giác về bản thân, nhưng người thông minh nhất là người biết điểm mạnh, yếu của mình.
Ngày còn bé, chưa bao giờ tôi bằng lòng với mình đâu, cho đến bây giờ cũng thế! Sau mỗi đêm diễn, tôi đều mất ngủ vì thấy mình chưa làm được những gì mong muốn. Tôi từng sợ bị dồn vào chân tường, nhưng rồi tôi cảm được chặng đường mình đang và sẽ đi cần áp lực, nó khiến mình phải chọn lựa sinh tồn, cần bình tĩnh đối diện với áp lực đó.
Tôi vẫn dạy các con là chỉ nên khắc nghiệt với chính mình thôi, nó làm mình phải chấn chỉnh, hoàn thiện và thành công. Còn với những người xung quanh, đừng nhìn họ quá khắc nghiệt, người ta chỉ có thế thôi.
- "Hãy tha thứ cho nàng vì nàng đẹp, vì chính sự nông nổi kia khiến nàng lại đẹp hơn". Chị nghĩ gì khi fan của chị nói vậy?
Sự nông nổi có trong con người mình, có những người còn bé chả nông nổi nhưng cũng có những người già rồi vẫn có sự nông nổi.
Những lời tôi nói chắc chắn không phải nông nổi vì trước khi nói, tôi suy nghĩ rất kỹ. Tôi cũng tính được sự phản ứng, nhưng đôi khi, những cái phản ứng đó không như mình suy nghĩ. Vì mình suy nghĩ trong lượng tri thức mình có, mình không đặt vào người khác. Và rồi có những lúc tôi cũng phải ngạc nhiên là: Tại sao người ta lại có thể nói những lời nói như vậy.
Những lời tôi nói chắc chắn không phải nông nổi vì trước khi nói, tôi suy nghĩ rất kỹ
Vợ chồng trả nợ cho nhau rồi, con cái vẫn là mắt xích
- Dường như trong cuộc tái hợp âm nhạc lần nào của chị với nhạc sĩ Quốc Trung cũng thấy ánh mắt chị ngập tràn hạnh phúc. Đó không còn là tình yêu nữa, nó là gì vậy?
Giữa chúng tôi là niềm đam mê của nghệ sĩ có chung chí hướng. Con người ngày càng sống với nhau rụt rè hơn nên tìm được một người bạn cùng chí hướng thì phải tự tin. Khi làm việc với anh Quốc Trung, tôi rất tự tin vì anh ấy hiểu và luôn giúp tôi làm mọi việc tốt nhất trong khả năng tôi có thể.
- Nhìn lại cuộc hôn nhân, chị có thấy bước đi của mình chệch hướng vì chia tay nhạc sĩ Quốc Trung không?
Tham gia những chuyến hành hương trên đất Phật, tôi cũng ngộ ra nhiều điều. Nếu mình biết đó là nghiệp kiếp trước mình gieo và kiếp này phải trả thì phải bình tĩnh thôi. Kể cả đời sống vợ chồng cũng vậy, người ta bảo trả nợ nhau. Khi cái duyên không còn nữa, tự nhiên tình yêu mất đi.
- Hai người, hai nhân cách nghệ sĩ và hai cái tôi lớn. Họ sẽ chăm lo cho con thế nào khi đã có chỗ đứng trong nghệ thuật, bận rộn với công việc và có đời sống riêng?
Lỗi lớn nhất là mình không cho con cái cuộc sống trọn vẹn về tinh thần. Quan trọng nhất khi đối diện với những lỗi ấy, mình phải tìm được phương án tốt nhất cho con. Người vợ và người chồng trả nợ cho nhau rồi thì con cái vẫn là mắt xích. Là bố mẹ văn minh, tôi nghĩ không chung sống với nhau thôi nhưng chúng tôi luôn chung sức để mong điều tốt nhất cho các con.
Các con chị có hiểu và thông cảm với cha mẹ không?
Các cháu lớn rồi nên chắc sẽ hiểu. Tôi luôn dạy các con hãy biến những thiệt thòi đó thành động lực.
- Nếu được hoán đổi một cuộc sống Thanh Lam của hôm nay với một cuộc sống là cô Thanh Lam công nhân viên chức, có gia đình trọn vẹn, chị mong được hoán đổi không?
Tôi chưa bao giờ đặt ra phương án như vậy nhưng tôi nghĩ rằng nếu được quay lại, chắc tôi sẽ bớt đi sự mơ mộng, kỳ vọng và chắc sẽ có một cuộc sống bình thường. Cái dở nhất của tôi là đặt người đàn ông lên một góc rất đặc biệt trong cuộc sống của mình và đòi hỏi hình ảnh ấy. Khi trải nghiệm rồi tôi mới thấy rằng, thật ra khi yêu một người, mình không được đòi hỏi người đó. Nếu yêu nhau, người ta luôn mong cho người kia hạnh phúc. Đó chính là cái thiếu kinh nghiệm sống của tôi.
- Người đàn ông chị cùng chung sống, anh ấy nói gì về những suy nghĩ "nông, sâu" của chị?
Người đàn ông hiện tại của tôi rất thương tôi, hiểu những khó khăn của người nghệ sĩ và chấp nhận tôi là người có mặt mạnh, mặt yếu. Tình yêu anh ấy dành cho tôi rất giản dị. Trước đây, tôi cứ mơ mộng rằng yêu một người làm nghệ thuật, nhưng khi chung sống với một người bình thường, không bay bổng như mình, tôi thấy thích lắm. Những lúc mình bồng bềnh, chênh vênh, anh ấy là điểm tựa. Anh ấy khác tôi mới cân bằng tôi.
- Chị có hai cô con gái lớn, kinh nghiệm về tình yêu và cuộc sống của chị có giúp được con mình đứng trước ngưỡng cửa yêu, vào đời không?
Tình yêu không ai dạy cho ai được vì nó có sự mù quáng. Tôi vẫn nói với các con: Người đàn ông rất quan trọng trong cuộc sống, người đàn ông đầu đời của mình như cái ấn, nó sẽ làm đời sống của mình lệch hay đi đúng hướng. Tôi chỉ hướng con nên tìm người đàn ông giỏi, cuộc sống sẽ thích, nhưng tuổi trẻ non nớt thì biết ai giỏi thực sự. Vì vậy, trải nghiệm vẫn là điều cần hơn cả.
- Trải nghiệm ấy rất có thể các con chị sẽ vấp ngã, sẽ đau?
Người mẹ nào cũng thương con, mình nhìn thấy bạn trai nó có thể đoán được cuộc sống của nó thế nào. Nhưng bài học sẽ không giống nhau.
Mình không thể cấm đoán con tuyệt đối được vì càng cấm đoán càng kích thích con tiến tới. Tôi vẫn thủ thỉ tâm tình với con để con hiểu giá trị nó nhận được là đúng hay không.
Tất nhiên mình có thể nói cho các con kinh nghiệm sống của mình dù trẻ con bây giờ vẫn có sự ngông cuồng của chúng. Âu cũng là số trời, không phải muốn là được. Tôi hy vọng các con sẽ nhìn thấy sự trải nghiệm và những bài học đáng giá mẹ rút ra trong cuộc sống để tích lũy cho bản thân mình.
- Cảm ơn chị đã chia sẻ.
Theo Từ Nữ Triệu Vương (Mốt và cuộc sống)
Bé Xuân Mai hút các fan nhí Nữ ca sỹ "Con cò bé bé" Xuân Mai tuy đã lớn nhưng vẫn rất được các em nhỏ nhớ đến và yêu thích. Xuân Mai có lẽ là một trường hợp hiếm của showbiz Việt. Cô nổi tiếng "từ trong trứng nước" với rất nhiều ca khúc được các em thiếu nhi yêu mến. Khán giả ít khi gọi cô bằng tên...