Quốc Thuận: Sau cái chết của Anh Vũ, tôi cứ tự hỏi, rong ruổi kiếm tiền, công danh tới bao giờ?
Quốc Thuận hẹn tôi vào buổi trưa tại một quán cà phê vỉa hè ở Sài Gòn ngay gần chỗ tôi làm. Anh không muốn tôi phải chạy ra ngoài giữa trời nắng nóng.
Đúng giờ hẹn, anh xuất hiện giản dị với quần sooc, áo thun và chiếc nón lưỡi trai rất đặc trưng. Cuộc trò chuyện của chúng tôi chỉ xoay quanh 1 chủ đề – dự án để đời “Cha con nhà Bin” mà anh chuẩn bị casting.
Thật ra, nó chỉ là một series phim ngắn trên youtube mà nhân vật chính là ông bố và cô con gái nhỏ tên Candy. Mỗi tập dài 10 tới 15 phút, có nội dung câu chuyện khác nhau và thông điệp khác nhau được lấy cảm hứng từ chính cuộc sống đầy yêu thương và màu sắc của Quốc Thuận và con gái.
Thế nhưng, với Quốc Thuận đó là dự án để đời và anh quyết định “cấu” một ít từ số tiền tích cóp được trong bao nhiêu năm qua để làm cái mình thích, như một món quà cho chính cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình và cho cô con gái bé nhỏ mà anh luôn dành một tình yêu vô cùng đặc biệt.
Quốc Thuận và con gái. Ảnh trong bài do nhân vật cung cấp
Trăn trở sau cái chết của nghệ sĩ Anh Vũ: Cứ rong ruổi kiếm tiền, kiếm công danh tới bao giờ
Tôi được biết, anh có ý định về dự án này từ năm ngoái nhưng tại sao anh lại quyết định thực hiện nó vào thời điểm này?
Tôi bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về dự án này từ sau khi Anh Vũ ra đi. Cái chết của Anh Vũ đã thôi thúc tôi phải cương quyết làm ngay. Không ai có thể biết trước chuyện gì sẽ xảy ra ngày mai. Tôi nhìn thấy xung quanh những đồng nghiệp của mình càng ngày càng yếu, dù họ đang rất trẻ.
Điều đó làm tôi trăn trở, cứ suy nghĩ hoài.
Sau cái chết của Anh Vũ, tôi cứ tự hỏi, mình rong ruổi kiếm tiền, kiếm công danh tới bao giờ, cuối cùng thì mình có gì cho mình trong cuộc đời làm nghề này?
Người ta có huy chương, có giải thưởng, có danh hiệu, có liveshow còn tôi, tôi chẳng có gì. Thôi thì, mình tự làm lấy một cái gì đó cho mình.
Và tôi quyết định làm “Cha con nhà Bin”.
Đã đến lúc tôi cần phải bớt, phải ngưng lại những công việc nhằm mục đích kiếm tiền, kiếm công danh để làm cái gì đó cho mình. Nói thế không có nghĩa là dự án này không nhắm tới mục đích lợi nhuận. Lợi nhuận phải có nhưng nó chỉ là mục tiêu thứ hai. Mục tiêu thứ nhất là tôi được làm cho đã, cho sướng cái mình thích.
Bao nhiêu năm nay, tôi đi làm thuê, làm công cho các đơn vị khác. Tôi rút ruột rút gan mình ra để làm với người ta nhưng có những lúc không được trân trọng. Tôi tưởng mình chơi thật lòng thì họ cũng sẽ như vậy nhưng không phải. Khi mình nói hết, họ có được rồi thì đá mình đi, tìm người khác làm để có lợi hơn.
Mạo hiểm và chấp nhận rủi ro, đóng cửa dự án nếu cần
Khoảng 1, 2 năm trở lại đây, webdrama trên youtube rất thịnh hành đủ thể loại: hài, giang hồ tới cung đấu nhưng cũng có nhiều dự án buộc phải ngưng lại vì không có người xem. “Cha con nhà Bin” có điều gì đặc biệt để anh kéo khán giả, hay nói chính xác hơn là “câu views”?
“Cha con nhà Bin” rất đời, là những câu chuyện thực tế giữa cha và con. Các bậc phụ huynh sẽ thấy mình trong đó, chẳng hạn như chuyện làm thế nào để phụ huynh bỏ điện thoại xuống để chơi với con, để con không “nghiện” điện thoại….
Trong phim này sẽ có rất nhiều hình ảnh thực tế, trải nghiệm thực tế của tôi và con gái. Đó gần như là chuyện gà trống nuôi con. Nhân vật trong phim và diễn viên sẽ lớn lên cùng nhau, nghĩa là tôi sẽ làm phim này 1 năm, 2 năm hay 10 năm với nội dung được cập nhật liên tục từ thực tế.
Điều gì có thể đảm bảo được cho một dự án dài hơi như thế khi mà mình không thể biết trước điều gì sẽ xảy ra? Chẳng hạn, trong quá trình làm phim, diễn viên và anh bất hoà, dừng hợp tác giữa chừng? Hay có những tình huống xấu hơn, diễn viên bị tai nạn, đi du học hoặc chết?
Tôi đã tính đến những trường hợp đó. Tôi biết mình mạo hiểm và chấp nhận rủi ro. Nếu chọn diễn viên nhí nào đó đóng vai này, tôi và phụ huynh của bạn đó sẽ phải nói chuyện với nhau rất nhiều về kế hoạch và dự định trong tương lai để có thể đồng hành với nhau bền vững nhất.
Video đang HOT
Tôi hy vọng tìm được người như ý, đồng thời gia đình của diễn viên đó cũng sẽ theo và ủng hộ dự án này, ủng hộ tôi hết mình. Nếu trường hợp xấu nhất xảy ra như bạn vừa nêu thì tôi sẽ đóng cửa dự án.
Vợ không bao giờ bỏ tôi
Vậy còn về ý tưởng. Anh vừa là nhà sản xuất, vừa là đạo diễn vừa là diễn viên lại tham gia biên kịch. Với một dự án dài hơi tới 10 năm như thế, ý tưởng kịch bản rất có thể bị cạn kiệt hoặc làm anh quá tải?
Tôi không phải là biên kịch chính. Tôi có một đội biên kịch, còn bản thân thì tham gia biên tập để có nội dung hay nhất, gần gũi nhất, bổ ích nhất cho mỗi tập, mỗi phụ huynh và các em nhỏ khi xem.
Vậy còn kinh phí?
Chi phí đầu tư làm phim youtube đỡ hơn rất nhiều so với phim truyền hình và phim chiếu rạp. Tôi may mắn có được một số sự hỗ trợ từ các cộng sự, đối tác làm việc với mình nhiều năm qua. Có đơn vị hỗ trợ bối cảnh, có đơn vị hỗ trợ thiết bị quay, có đơn vị hỗ trợ dựng phim, hậu kỳ… bấy nhiêu là rất nhiều tiền rồi.
Tôi chỉ phải bỏ kinh phí cho nhân sự thực hiện. Bao nhiêu năm đi làm, tôi cũng tích cóp được một số vốn nên sẽ ngắt ra để làm dự án này.
Tôi hiểu, chiến lược trông chờ vào views cao ăn tiền của youtube rất khó và phiêu lưu, phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, tôi xác định mục tiêu đầu tiên của tôi là có 1 bộ phim tử tế, chạm được trái tim, cảm xúc của phụ huynh và các bạn nhỏ. Nếu mình làm được điều đó, tôi tin phim sẽ được ủng hộ.
Cuối cùng, vợ anh có ủng hộ chồng làm dự án phiêu lưu này không?
Có. Khi tôi trải lòng thì vợ biết trân trọng những điều đó. Vợ tôi sẽ gác lại rất nhiều việc, thậm chí là việc bên ngoài để về lo cho các con trước rồi phụ tôi một tay. Hơn ai hết, cho tới giờ phút này, tôi chỉ tin tưởng vợ mình. Cô ấy là người không bao giờ bỏ tôi.
Cô ấy sẽ luôn đứng sau ủng hộ và chuẩn bị mọi thứ cho tôi bắt tay vào dự án này. Cô ấy nói “em sẽ để dành một khoản tiền để anh làm những gì anh thích”. Nghe câu đó, thật sự tôi cảm động lắm.
Cảm ơn anh đã chia sẻ và chúc anh thành công!
Theo Trí Thức Trẻ
Quốc Thuận: "Giỏi chưa chắc đã làm nghề hoài, thái độ sống, chuyên nghiệp quyết định tất cả"
"Trong đoàn có rất nhiều tên tuổi lớn, ai cũng chờ từ sáng không kêu ca gì nhưng riêng bạn đó, vừa tới là đòi quay trước. Đó là thái độ không đúng", Quốc Thuận kể.
Trong nghề này, có rất nhiều điều nhạy cảm. Đôi khi chỉ 1 câu nói, 1 hành động thiếu tế nhị cũng đủ khiến người khác suy nghĩ, chạnh lòng hoặc để bụng mang theo suốt đời. Thế nên, showbiz là thế giới vô cùng phức tạp.
Dù làm công việc nào: diễn viên, đạo diễn, hay nhà sản xuất thì mỗi vị trí đều có cái khó riêng của họ. Và đây là lần đầu, Quốc Thuận tâm sự về cái khó của mình khi ngồi ghế đạo diễn.
Từng không vui vẻ trong những ngày đầu hợp tác với Hồng Đào
Anh là đạo diễn bộ phim sitcom dài 100 tập "Nailbiz đại chiến" đang chiếu trên HTV7 quy tụ rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi lớn trong nghề như Hồng Vân, Hồng Đào, Minh Nhí, Anh Vũ, Thuý Nga...
Là người cầm đầu đoàn phim nhưng anh lại là đàn em, thậm chí học trò của một số diễn viên trong phim. Điều này có gây trở ngại gì cho anh trong công tác đạo diễn không, nhất là trong việc lời nói của mình được diễn viên và anh em tôn trọng, nghe theo?
Với "Nailbiz đại chiến", thật sự là một bộ phim khó khăn đối với tôi. Chỉ riêng dàn diễn viên mà tôi phải làm việc thôi, đều là những anh chị lớn, những ngôi sao thượng thặng trong lĩnh vực kịch nói.
Cái khó khăn nhất của tôi là làm sao để các anh chị lớn hiểu được ý mình và chấp nhận làm theo. Bởi họ đều là những nghệ sĩ tên tuổi, có chỗ đứng trong nghề, có cái tôi riêng.
Bộ phim này được quay ở cả Việt Nam và Mỹ. Đây cũng là lần đầu tiên tôi được làm việc với chị Hồng Đào. Tôi mến mộ chị từ lâu nhưng chị thì không biết tôi nên đó lại càng là điều khó khăn.
Trong một vài buổi đầu làm việc, chắc chắn cũng không vui vẻ lắm nhưng khi đã vào công tác chuyên nghiệp, chuyên môn thì tôi nói rõ ý mình và được chị Hồng Đào chấp nhận.
Hiện tại, chị em tôi rất hiểu và thân nhau.
Trước đây, tôi từng bị một trường hợp, mình thị phạm và muốn diễn viên làm theo nhưng sau khi về phòng dựng tôi phát hiện ra điều đó không ổn.
Sau này, tôi chọn cách làm khác. Họ đều là các anh chị lớn nên chắc chắn sẽ có những cái hay riêng. Ở vai trò đạo diễn, nhiệm vụ của tôi là phải nắm chắc nội dung kịch bản cũng như từng cảnh quay để kết nối các phân cảnh lại với nhau cũng như kết nối diễn viên để đảm bảo đi đúng đường dây để cho ra sản phẩm hay nhất có thể.
Bộ phim Nailbiz đại chiến mà Quốc Thuận đang đạo diễn quy tụ rất nhiều tên tuổi lớn như Hồng Vân, Minh Nhí, Hồng Đào, Anh Vũ, Thuý Nga...
Để được các đàn anh đàn chị tôn trọng, không tự ái trước mỗi góp ý là điều không dễ dàng đối với Quốc Thuận
Khó nhất là kêu gọi diễn viên bỏ điện thoại để tập trung cho vai diễn
Ngoài điều đó, khi ra hiện trường, anh còn gặp khó khăn nào nữa không?
Thời đại 4.0, ai cũng kè kè trên tay cái điện thoại, ngay cả trong lúc làm việc thế nên cái tôi thấy khó nhất là làm thế nào để diễn viên tập trung vào vai diễn, hiện trường chứ không phải điện thoại hay mạng xã hội.
May cho tôi là toàn làm việc với những diễn viên chuyên nghiệp nên hầu như họ đều tuân thủ các nguyên tắc chung, đặc biệt là nguyên tắc khi làm việc với Quốc Thuận: ra phim trường, tập trung vào nhân vật, hiện trường, vai diễn.
Tất nhiên là lâu lâu vẫn có người bị phân tâm, vẫn có những trường hợp mất tập trung, bị ảnh hưởng bởi smart phone trên tay thì mình vẫn buộc phải chịu.
Các anh chị lớn, nếu có cầm điện thoại trong lúc làm việc thì khi quay trở lại tập thoại, họ tập trung rất nhanh, còn các bạn diễn viên trẻ thì khó hơn.
Không chỉ tôi mà hầu như đạo diễn nào cũng bị rơi vào cái thế kẹt này. Việc kêu gọi diễn viên cất điện thoại vào giỏ khi ra hiện trường để tập trung diễn là rất khó.
Có những người trong lúc tập thoại vừa tập vừa bấm điện thoại. Nghe họ thoại, tôi biết sai nhưng cứ im. Tới khi ra quay, chắc chắn họ vấp, lúc đó tôi mới khéo léo góp ý để làm sao cho họ không tự ái.
Theo tôi, người lớn phải làm gương cho người nhỏ. Ra hiện trường, mình tập trung cao độ vào vai diễn, công việc để các bạn diễn viên trẻ nhìn vào học tập, noi theo, nể trọng vì thái độ nghiêm túc. Nếu đàn em diễn với đàn anh đàn chị mà lúc nào các anh chị cũng kè kè điện thoại trong tay thì sao đàn em nể.
Dẫu biết rằng, các anh chị lớn, ai cũng có bề dày kinh nghiệm nhưng trước đây họ phải tập trung dữ lắm, sống chết dữ lắm với từng vai diễn mới có vị trí như ngày hôm nay. Mà cái nghề này, có được khó 100 thì giữ được còn khó gấp cả 1000 lần.
Dĩ nhiên, nhiều lúc nhìn cảnh đó, tôi cũng buồn vì làm nghề gì, công việc gì thì cũng cần phải có thái độ chuyên nghiệp nhưng mình vẫn phải chịu.
Quốc Thuận cho rằng, các nghệ sĩ ngôi sao, ai cũng có cái hay của mình nên anh luôn tôn trọng, lắng nghe và kết nối những cái hay đó để ra tác phẩm hoàn hảo nhất có thể.
Vậy trong nghề, anh nể trọng cách làm việc của ai nhất?
Tôi nể nghệ sĩ Bảo Quốc, anh Hữu Châu và thầy tôi - nghệ sĩ Công Ninh cả về giờ giấc cũng như tác phong làm việc. Họ không bao giờ đi trễ, không bao giờ cầm điện thoại trong lúc tập. Đó là cái đẹp của sự văn minh trong làm nghề.
Thái độ sống đàng hoàng, làm việc chuyên nghiệp sẽ không ế show
Thực lòng, có khi nào anh buồn chán về cái nghề của mình?
Có một dạo, tôi cũng buồn và chán nản khi mà nhiều nhà sản xuất và đạo diễn chạy theo số lượng hơn là chất lượng. Tôi cũng từng tham vọng làm thay đổi cái suy nghĩ làm nghề của giới showbiz này nhưng vừa loé lên suy nghĩ đó là tôi tự dập tắt liền.
Thôi thì mình cứ cố gắng làm tốt công việc của mình. Suy cho cùng, mình cần làm nghề, cần có tiền, cần được làm cái công việc mà mình yêu thích, vậy là tốt lắm rồi.
Ở cái nghề này chỉ có 2 thái cực: 1 là chấp nhận, 2 là không chấp nhận. Mình chấp nhận thì phải cố gắng làm tốt trong khả năng có thể.
Chẳng hạn, 1 phân đoạn người ta làm nửa tiếng xong thì tôi làm 1 tiếng, có khi tiếng rưỡi, làm tới khi nào thấy đã, thấy sướng thì mới thôi. Còn khi đã làm cho qua, cho xong thì cái nào cũng như cái nào. Lúc đó mới thật sự nguy hiểm.
Tôi từng buồn vì mình làm tốt quá mà bị người ta cắt, đẩy ra khỏi dự án. Sau này mình biết, họ cắt mình là vì họ cần số lượng hơn tất cả. Vì mình làm ảnh hưởng tới số lượng của người ta, tức là ảnh hưởng tới tiền nên họ đẩy mình ra.
Lúc đó tôi cũng buồn, cũng giận, cũng ghét nhưng sau này tôi nghĩ khác. Bởi nếu ai ai cũng làm vì số lượng thì chắc tôi bỏ nghề lâu rồi. Hiện tại, tôi biết cân bằng giữa số lượng và chất lượng.
Nói thật với bạn, tôi ngồi đây nhưng chỉ cần nghe 1 câu thoại hay, biết có thể phá thêm để tạo điểm nhấn là tôi yêu cầu diễn viên làm cho tới ngay, làm tới khi nào hay mới thôi, kể cả là phải diễn đi diễn lại nhiều lần.
Dù vậy, đạo diễn là một công việc rất dễ làm mất lòng người khác, chỉ cần 1 cử chỉ, hành động thiếu tế nhị cũng có thể làm người khác buồn lòng và tổn thương.
Có khi nào diễn viên khó chịu vì điều đó không?
Ngày trước cũng có một bạn diễn viên mới nổi tiếng từng có thái độ như vậy. Từ đó tôi không mời vai nữa.
Sau, bạn ấy nhắn hỏi tôi "anh giận em chuyện gì hay sao mà không mời vai em vậy". Tôi nói "anh không mời em vì em làm việc chưa chuyên nghiệp" và tôi kể lại chuyện đó. Bạn ấy xin lỗi tôi và từ đó thay đổi hẳn thái độ làm việc. Giờ thì chúng tôi chơi với nhau bình thường.
Trong nghề này, giỏi chưa chắc đã làm nghề hoài mà thái độ sống và cách làm việc chuyên nghiệp mới quyết định sự tồn tại lâu dài của người nghệ sĩ với nghề.
Không ai giỏi mãi, không ai duyên dáng hoài nhưng biết sống, biết cư xử thì anh chị em đồng nghiệp thương, chắc chắn sẽ không bao giờ ế show. Cách sống mà tôi nói ở đây có nhiều nghĩa lắm.
Tôi từng làm việc với một bạn diễn viên mới nổi. Trong đoàn, đều là tên tuổi lớn, ai cũng chờ từ sáng không kêu ca gì nhưng riêng bạn đó, vừa tới là đòi quay trước. Đó là thái độ không đúng.
Ai cũng có gia đình để về. Ai cũng cần 1 cái giường đàng hoàng để nghỉ ngơi. Chẳng ai muốn phải đợi chờ mệt mỏi trên phim trường nhưng nếu ai cũng như bạn ấy thì sẽ thế nào?
Cảm ơn anh đã chia sẻ!
Theo Trí Thức Trẻ
Sau mẹ ruột thì người đau đớn nhất về sự ra đi của Anh Vũ không ai khác chính là Hồng Vân! "Bình thường tôi đã nể chị Hồng Vân nhưng qua hành động của chị Vân với Anh Vũ, tôi còn nể hơn. Đó là cách hành xử của 1 người chị lớn mà không dễ ai làm được", Quốc Thuận chia sẻ. Sự ra đi đột ngột của nghệ sĩ Anh Vũ đã làm đau lòng không ít người. Trước đó, anh vẫn...