Quốc Bảo: ‘Đừng đánh giá công chúng thích nhạc sến thấp’
Không hẳn cổ xúy cho trào lưu “đào bới” những ca khúc xưa – sến nhưng Quốc Bảo cũng không ủng hộ cách nhận xét của nhạc sĩ Quốc Trung, anh nói: “ Sao phải chê?”.
- Anh có thể “phân loại dán nhãn” các dòng nhạc tồn tại ở Việt Nam hiện nay?
- Việc phân loại, dán nhãn các “dòng” ở Việt Nam chỉ mới dừng ở mức sơ sinh, kiểu như những đứa bé lọt lòng mẹ được cho mặc áo hồng nếu là con gái, áo xanh là con trai.
“Dòng” ở đây chẳng nói lên phong cách âm nhạc mà chỉ phân loại theo cảm tính, đầy bất cập và thành kiến. Hơn nữa, đâu phải một ca sĩ chỉ đi một dòng – các nhãn dán lên một nghệ sĩ chắc phải kín hết người.
- Nhiều người phủ nhận sức sống của nhạc thị trường, nhạc sến, còn anh?
- Riêng tôi chưa phủ định nhạc bình dân. Nó có công chúng, có các bài hát hay bên cạnh nhiều bài dở. Tôi cho rằng, nhạc boléro chịu ảnh hưởng của dân nhạc người Chăm. Có chất liệu dân gian, có các tác giả viết đều, lời ca lại nói đúng nỗi niềm của người ta, tại sao mình lại chê? Không có nhạc cấp thấp, chỉ có nhạc dở.
- Sự tồn tại và phát triển của các dòng nhạc được liệt kê cấp thấp như nói ở trên, theo anh có nguy hại cho những dòng nhạc khác?
- Ai làm việc nấy. Không lợi gì và cũng chẳng hại gì. Công chúng nhạc bình dân vẫn có thể nghe các loại nhạc không bình dân. Đâu ai bắt họ chỉ được nghe boléro.
- Nếu những dòng nhạc sến xưa cũ vẫn thịnh hành, anh nghĩ điều này có thể hiện một thị hiếu khán giả đang có vấn đề?
- Không. Đừng bao giờ cho rằng công chúng thấp hơn mình.
- Thực tế là có những ca sĩ đang lận đận trong công danh nhưng bỗng dưng nổi tiếng khi ra một sản phẩm nhạc xưa. Điều đó anh thấy sao?
Video đang HOT
- Họ tìm ra một lối rẽ để phát triển sự nghiệp, ta phải khen ngợi họ. Mặt khác, chắc gì chúng ta – tạm gọi là những người viết nhạc “cấp cao” – có đủ bài hay cho họ hát.
“Chắc gì chúng ta đã đủ bài nhạc cao cấp cho họ hát”.
Nhạc bình dân sẽ tồn tại, có thăng có trầm nhưng không chết
- Từ góc nhìn của mình, anh thấy sao về sức sống của những dòng nhạc như boléro?
- Có một khái niệm gọi là vô thức tập thể, ăn sâu vào gen di truyền. Không cần học, không cần ai quảng cáo người ta vẫn cảm thấy yêu nhạc bình dân, yêu các làn điệu rên rỉ buồn thương. Còn việc liệu có đến lúc chẳng ai nghe boléro nữa không, tôi cho rằng không. Nhạc bình dân vẫn sẽ tồn tại, có thăng có trầm nhưng không chết.
- Nếu có ai đó đề nghị anh sản xuất một album theo dòng nhạc xưa cũ, anh vẫn làm chứ?
- Một nhà sản xuất giỏi luôn tìm được ở người ca sĩ một kho tàng cất giấu và biết cách đan cài những gì đặc sắc của bản thân vào với giọng ca, phong cách người ca sĩ đó. Tôi vẫn nhận lời nếu có thời gian.
“Khán thính giả lựa chọn những gì hợp với họ”.
- Hiện nay làn sóng ca sĩ Việt kiều trở về Việt Nam và hát những ca khúc xưa đang nở rộ. Theo góc nhìn của anh điều này có làm ảnh hưởng đến tư duy cũng như thẩm mĩ của khán giả cũng như làm cho ca sĩ trong nước chạy theo trào lưu này?
- Người ta hát khi còn có người nghe. Khán thính giả lựa chọn những gì hợp với họ, có cung có cầu, đấy là lành mạnh.
- Theo anh, những thứ chúng ta cần để làm mới nền âm nhạc vốn đang trọng những giá trị xưa cũ hơn mức bình thường như hiện nay?
- Cần học. Cần phát triển tư duy. Cần dũng cảm.
- Những liveshow đều đặn diễn ra của các ngôi sao với thể loại, dòng nhạc xưa cũ như hiện nay, có làm anh bận tâm?
- Tôi nghĩ có cung thì có cầu. Ta đâu có quyền trách người tiêu dùng thích.
- Vậy vấn đề đặt ra cho các nhạc sĩ hiện tại là gì khi những những ca khúc nhạc xưa, sến vẫn đang rất được ưa chuộng?
- Các nhạc sĩ nên làm thế nào để giỏi hơn.
Theo VTC
Quang Lê phản pháo Quốc Trung về phát ngôn "thanh niên nghe nhạc sến"
Ca sĩ Quang Lê đã lên tiếng về những phát ngôn "gây bão" mới đây của nhạc sĩ Quốc Trung.
Hôm nay, cư dân mạng được một phen xôn xao về bài phỏng vấn mới nhất của nhạc sĩ Quốc Trung về xu hướng nghe nhạc của khán giả hiện nay. Vị nhạc sĩ khó tính và nổi tiếng thẳng thắn này đã không ngần ngại tiếp tục có những phát ngôn mạnh mẽ, nhạy cảm, đầy khắc nghiệt khiến khán giả bất ngờ.
Đặc biệt khi nói về "nhạc sến", nhạc sĩ Quốc Trung cho rằng nếu nó vẫn chiếm đa phần và lấn át trong đời sống âm nhạc thì đó là điều nguy hiểm không chỉ cho âm nhạc mà còn cho cả xã hội.
Anh còn trực tiếp đề cập đến những người trẻ thích nghe "nhạc sến": " Những thanh niên, trí thức trẻ tuổi thông thạo công nghệ, sành điệu hoặc sở hữu những bộ dàn Hi-End đắt tiền nhưng lại đắm đuối với những ca khúc ủy mị, sướt mướt có cách đây gần 100 năm thì có gọi là bình thường hay không?
Họ còn nhầm lẫn và cho đó là đẳng cấp của văn hóa hay sự sành điệu trong thưởng thức nghệ thuật. Sự chênh lệch giữa tốc độ sống và cảm xúc nghệ thuật chính là sự lệch lạc".
Quốc Trung tiếp tục khẳng định nhạc xưa càng phát triển thì nhạc nay càng yếu đi. Việc những ca sĩ trẻ tìm về với nhạc xưa được anh cho là sự chộp giật, "làm màu" và lười sáng tạo. Khán giả còn khá sốc với phát biểu: "Xã hội kém văn minh thì việc "đào bới" giá trị xưa cũ chỉ để bán rẻ và hủy hoại chứ không phải để gìn giữ và phát triển".
Ngay lập tức, có rất nhiều khán giả đã tỏ rõ quan điểm của mình trước những lời lên án đầy gay gắt của nhạc sĩ Quốc Trung. Đa số mọi người đều cho rằng nhạc xưa có giá trị lâu dài vì nó chạm đến và đánh thức được những cảm xúc trong con người họ, giai điệu và lời ca không nhàm chán, có giá trị nhân văn sâu sắc. Nhiều ý kiến cũng phê phán ngược lại và cho rằng nhạc sĩ Quốc Trung chưa phải là người tạo ra được những sản phẩm để đời như vậy và không nên có những lời phát biểu chủ quan đến thế.
Khán giả phản ứng khá gay gắt
Quang Lê - ca sĩ của dòng nhạc dân ca, nhạc xưa đã tỏ thái độ không hài lòng về quan điểm của Quốc Trung
Nhạc sĩ Quốc Trung thường xuyên có những phát ngôn khá thẳng thắn về nền âm nhạc nước nhà. Không ít lần anh khiến dư luận xôn xao vì đụng chạm đến Đàm Vĩnh Hưng, Đức Tuấn... và gần nhất là thí sinh Anh Quân tại Vietnam Idol 2012.
Theo Trí thức trẻ
Huy Tuấn: 'Đua nhau hát nhạc sến là a dua thiếu nhận thức' Nhạc sĩ cho rằng phong trào các ca sĩ đua nhau hát nhạc sến hiện nay là một việc làm rất nghiệp dư và thiếu nhận thức. Đua nhau hát nhạc sến chỉ là sự a dua thiếu nhận thức - Anh nghĩ sao khi có ý kiến cho rằng khán giả mới là đối tượng tính "đẳng cấp" trong sự tồn tại...