Quay trở lại 10 năm về trước, đây có lẽ là một kho báu mà game thủ nào cũng phải mơ ước
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhìn lại những tựa game được ra mắt cách đây đúng 10 năm đã đi sâu vào tuổ.i thơ của không ít những cô cậu 9X ngày xưa nhé.
Đôi khi chúng ta nhớ mãi một bản nhạc, một bộ phim hay một cuốn sách không phải vì nội dung của nó quá xuất sắc mà bởi nó gắn liền với kỉ niệm trong quá khứ. Nằm trong hộc tủ kí ức, nơi chúng ta chỉ có thể thỉnh thoảng lấy ra ngắm nghía chứ không thể trải nghiệm lại, những thứ ấy trở nên có giá trị cao hơn hẳn.
Trò chơi điện tử cũng vậy, nhớ về những năm tháng chơi những tựa game như DMC 4, GTA IV hay Left 4 Dead chắc hẳn không ít người sẽ liên tưởng về những ngày tháng tuổ.i thơ không phải lo âu suy nghĩ, có thể thoải mái đắm chìm trong những cuộc phiêu lưu đầy mộng mơ. Nhưng hiện tại thì sao? Đối với những game thủ sinh sau đẻ muộn, liệu họ có nhìn nhận những tựa game này đẹp như chúng ta thấy? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhìn lại những tựa game được ra mắt cách đây đúng 10 năm đã đi sâu vào tuổ.i thơ của không ít những cô cậu 9X ngày xưa nhé.
1. Burnout Paradise (ngày 22 tháng 1 năm 2008)
Rất nhiều tựa game thế giới mở được phát hành trước năm 2008 nhưng chưa có tựa game nào có thể kết hợp thành công giữa đua xe và một thế giới rộng lớn như Burnout Paradise. Dù đã tồn tại tròn 10 năm, nhưng chỉ có một số ít game đua xe mang đến một trải nghiệm thật đã như Burnout Paradise đã từng làm được. Nó khiến người chơi không thể quên với những cú nhảy hàng dặm trên các con đường trải dài khắp bản đồ. Những chặng đua khốc liệt khi người chơi có thể lỡ đà đâ.m vào tường, vào xe ở làn ngược chiều hay thậm chí là bị chính đối thủ tông văng xuống vực là thứ 10 năm nay chưa hề có bất kỳ tựa game nào có thể tái hiện được.
2. Devil May Cry 4 (ngày 5 tháng 2 năm 2008)
Ra mắt năm 2008, Devil May Cry 4 mặc dù không thể đạt đến tầm cỡ tuyệt tác như người tiề.n nhiệm Devil May Cry 3 vẫn đủ sức mang đến cho cộng đồng fan hâm mộ một trải nghiệm hành động chặt ché.m đầy cuốn hút với những màn combat liên hồi thật đã tay. Ở phiên bản này Capcom đã giới thiệu cho người chơi một nhân vật chính có tên là Nero với cánh tay quỷ có thể đán.h lừa kẻ thù từ xa. Tuy đã ra mắt được 10 năm nhưng Devil May Cry 4 vẫn nhận được sự yêu thích của game thủ và nhận được nhiều thành công ở phiên bản Special Edition ra mắt năm 2015.
3. Grand Theft Auto IV (ngày 29 tháng 4 năm 2008)
Thương hiệu “Grand Theft Auto” của Rockstar có một dòng thời gian trải dài qua nhiều năm tháng, tường thuật lại những câu chuyện tội phạm quy mô với nhiều nhân vật, thông qua 15 tựa game khác nhau. GTA 4 cũng năm trong số đó khi gây được rất nhiều tiếng vang và thành công. Đặt bối cảnh tại thành phố Liberty City với thiết kế giống New York hiện tại. Nhận vai trò của một người nhập cư Đông Âu tên là Niko Bellic, trò chơi đã kể một câu chuyện nhẹ nhàng đáng ngạc nhiên và phần nào nói về một người ngoài cuộc đang cố gắng hòa nhập. Dù đã ra mắt 10 năm nhưng tựa game này vẫn là một tượng đài trong ngàng game cho đến khi hậu bối GTA V ra mắt vào đầu 2015, GTA IV mới giảm dần sức nóng để nhường chỗ cho đàn em của mình.
4. Metal Gear Solid 4 (ngày 12 tháng 6 năm 2008)
Metal Gear Solid kể từ khi ra đời đến nay vẫn luôn được đán.h giá cao bởi yếu tố hành động và lén nút. Lén lút đã trở thành bản sắc của Metal Gear Solid từ ngày trò chơi mới lần đầu xuất hiện. Và trong Metal Gear Solid 4, phần gameplay này đã được nhiều game thủ mô tả bằng cụm từ “hoàn hảo” – đó là từ xứng đáng nhất dành cho MGS4. Tuyệt phẩm giới thiệu chiến công cuối cùng của điệp viên huyền thoại Solid Snake đã khép lại một thiên anh hùng ca. Người lính già đã được nghỉ ngơi nhưng huyền thoại về anh sẽ còn sống mãi.
5. Battlefield: Bad Company (ngày 23 tháng 6 năm 2008)
Video đang HOT
Dù đã ra mắt cách đây 10 năm nhưng đến tận thời điểm hiện tại, nhiều game thủ vẫn đồng ý rằng hai phiên bản Bad Company là hai phần Battlefield hấp dẫn nhất, tổng hợp được cả cốt truyện nhí nhố, gay cấn nhưng cùng lúc lại có mục chơi mạng đầy ấn tượng vốn là thế mạnh của DICE. Bad Company là một phiên bản với bản đồ rộng lớn, đồ họa đẹp và trên hết nó cho phép bạn thổi bay các tòa nhà. Có rất nhiều sai sót mà các game thủ FPS kỳ cựu có thể phàn nàn đôi chút, nhưng Bad Công ty cung cấp một chiến dịch chơi đơn vui nhộn và một chiến dịch chơi mạng vô cùng tuyệt vời.
6. Dead Space (ngày 20 tháng 10 năm 2008)
Dead Space là một động thái táo bạo và bất ngờ từ nhà xuất bản Electronic Arts, vốn không thường được biết đến trong các trò chơi kinh dị. Tựa game là sự kết hợp giữa hai huyền thoại là Resident Evil 4 và Alien khi đưa người chơi và một bầu không khí u tối, mê hoặc. Người chơi sẽ phải vượt qua những xá.c chế.t ở khắp mọi nơi và những sinh vật gầm gừ trong không gian tối đen. Tất cả tạo nên một tựa game kinh dị, bắ.n sún.g được rất nhiều game thủ ưa thích đến tận ngày nay.
7. Far Cry 2 (ngày 21 tháng 10 năm 2008)
Đối với những gamer của cộng đồng thể loại bắ.n sún.g trên toàn cầu, series bắ.n sún.g – thế giới mở Far Cry chưa bao giờ hết hay khi các phần trong series game đều để lại cho người chơi một ấn tượng sâu đậm. Far Cry 2 cũng vậy, tập trung vào việc khai thác lính đán.h thuê nước ngoài ở vùng hoang dã châu Phi, người chơi sẽ nhanh chóng bị cuốn vào một cuộc chiến tàn bạo trong khi đang săn lùng một đại lý vũ khí khét tiếng tên là Jackal – người đã khiến quốc gia châu Phi này chìm trong hỗn loạn và bị cô lập.
8. Fallout 3 (ngày 28 tháng 10 năm 2008)
“Fallout 3″của Bethesda là người đi tiên phong cho thể loại Action RPG thế giới mở ngày nay. Sự kết hợp của thế giới quan rộng lớn, hệ thống nhân quả phức tạp, câu chuyện thú vị và cái cảm giác đơn độc, tự do trong một bối cảnh hậu tận thế đã mang đến một trải nghiệm ưu việt cho người chơi. Mặc dù đồ họa của game không còn là tiêu chuẩn như thời điểm mới ra mắt nữa, nội dung gameplay cực kỳ có chiều sâu của “Fallout 3″ đã bù đắp lại cho phần hình ảnh. Thậm chí có nhiều fan hâm mộ vẫn cho rằng “Fallout 3″ chất lượng hơn hẳn “Fallout 4″, tựa game ra sau nó đến 7 năm.
9. Call of Duty: World at War (ngày 11 tháng 11 năm 2008)
Call of Duty: World at War có khá nhiều nét giống người tiề.n nhiệm, Call of Duty 4: Modern Warfare. Cũng giống như những game Call of Duty trước Modern Warfare, World at War lấy bối cảnh thế chiến thứ 2 quen thuộc bên cạnh lối chơi không có nhiều khác biệt với những bản trước. Trò chơi được phát triển với vô số các trò chơi hấp dẫn để đáp ứng nhu cầu của mọi người chơi, từ những người muốn trải nghiệm một chiến dịch chơi đơn lẻ cho tới những người thích chơi với bạn bè của họ và cả những người thích chơi với những người chơi khác. Tuy nhiên, không vì thế mà trò chơi mất đi sự đột phá riêng và những cải tiến trong lối chơi bắ.n sún.g khiến các fan say mê.
10. Mirror’s Edge (ngày 11 tháng 11 năm 2008)
Nhắc đến Mirror’s Edge, nhiều game thủ có cảm giác trải nghiệm thích thú trong không gian của trò chơi với hàng loạt tòa nhà chọc trời khi người chơi sẽ được nhập vai vào cô nàng đưa thư xinh đẹp mạo hiểm trong những pha đua tốc độ của môn thể thao “Parkour”. Dù đã ra mắt được 10 năm nhưng Mirror’s Edge vẫn hút hồn người chơi bởi lối chiến đấu kịch tính, tốc độ khá cao, với đồ họa tuyệt vời phù hợp với mọi màn hình cảm ứng. Các nhân vật hay các pha hành động được miêu tả chi tiết với những khung hình ấn tượng. Hiệu ứng ánh sáng và âm thanh được chọn lọc kĩ lưỡng, và tăng tính chân thực trong các pha hành động.
11. Left 4 Dead (ngày 18 tháng 11 năm 2008)
Lấy đề tài ngày tận thế khi đại dịch Zombie xuất hiện, Left 4 Dead đem đến cho người chơi rất nhiều khoảnh khắc sợ hãi và căng thẳng khi hàng loạt các con zombie với đủ thể loại lao tới. Tập trung vào những thử thách của bốn nhân vật chính gồm một tay đua, một cựu chiến binh, sinh viên đại học và một nhân viên bán hàng. Left 4 Dead sẽ cho người chơi nhập vai vào một trong bốn nhân vật và phải đi qua một số thành phố bị nhiễm dịch bệnh zombie. Để vượt qua các đợt càn quét của zombie, người chơi buộc lòng phải chiến đấu với tinh thần đồng đội cao nhất. Mỗi một thành viên phải thường xuyên liên lạc với nhau và thông báo cho nhau về nơi chứa đạn dược, vũ khí và túi chữa thương.
Theo GameK
Những tựa game sẽ khiến bạn bị ám ảnh trong suốt một thời gian dài sau khi chơi (phần cuối)
Sau khi chơi những tựa game này, bạn sẽ cảm thấy mình đang bị theo dõi. Sau đó, có lẽ bạn nghĩ mình có lẽ đang bị hoang tưởng.
Sau khi chơi những tựa game này, bạn sẽ cảm thấy mình đang bị theo dõi. Sau đó, có lẽ bạn nghĩ mình có lẽ đang bị hoang tưởng. Nhưng không có một sự thật đáng sợ rằng các nhà làm game đã tính toán, xem xét, ghi lại mọi động thái của game thủ và sử dụng chính kiến thức đó để chống lại bạn. Các nhà sản xuất đảm bảo rằng bạn không thể tin tưởng bất cứ ai - hoặc bất cứ điều gì.
UNDERTALE
Đây là một bí mật: hầu hết thời gian, những lựa chọn mà bạn thực hiện trong trò chơi không quan trọng. Quyết định ai sống và chế.t như trong các trò chơi như Mass Effect, Dragon Age, và The Witcher 3 có thể thay đổi cốt truyện, nhưng nếu bạn không thích quyết định của mình, thì không sao cả. Bạn có thể tải lên lần lưu trước đó hoặc thậm chí bắt đầu một trò chơi hoàn toàn mới. Bạn có thể mất một chút thời gian, nhưng đó là một mức giá khá nhỏ để trả cho sự thay đổi của vũ trụ.
Kết quả là, mọi quyết định mà bạn đưa ra đều có hậu quả thực sự, vĩnh viễn. Điều đó mang lại cho Undertale rất nhiều điều sâu sác, nhưng nó cũng khiến cho trò chơi vui nhộn, dễ thương và quyến rũ này trở nên căng thẳng. Trừ khi bạn đang sử dụng một bản hướng dẫn trên mạng, chứ thực tế, bạn không biết quyết định nào là quan trọng và cái nào không quan trọng, và bạn không biết mình có thể làm gì.
ETERNAL DARKNESS: SANITY'S REQUIEM
Người hâm mộ của nhà văn H.P. Lovecraft đều biết rằng sự điên rồ là một phần quan trọng, lớn lao trong các tác phẩm của ông. Theo Lovecraft, khi con người cố gắng trói buộc tâm trí của họ xung quanh hai chữ quyền lực, thì hậu quả vượt xa sự hiểu biết của họ, điên rồ là điều không thể tránh khỏi. Khi đối mặt với sự thờ ơ và to lớn của vũ trụ, con người không thể không có một chút điên rồ.
Eternal Darkness vay mượn khá nhiều từ các tác phẩm của Lovecraft. Thay vì hạn chế sự tổn hại về tinh thần đối với các nhân vật, game sẽ truyền nó chongười chơi. Trong trò chơi, nhân vật của bạn có một đồng hồ "Sanity", và nó sẽ cạn kiệt dần khi bạn bị phát hiện bởi quái vật. Khi sự tỉnh táo của bạn giảm xuống quá thấp, trò chơi sẽ giải phóng cái gọi là " sanity effects " được thiết kế để khiến bạn phát điên - theo nghĩa đen. Tường bắt đầu chả.y má.u. Nhân vật của bạn sẽ bị mắc kẹt trong một căn phòng chế.t, chỉ để khám phá một vài phút. Bạn sẽ "chế.t" ngẫu nhiên, hoặc quay trở lại trò chơi một cách đột ngột và bất ngờ trên màn hình. Hiệu ứng sanity effects của Eternal Darkness rất sáng tạo và được thực hiện tốt đến mức đáng ngạc nhiên ngay cả khi bạn biết rằng chúng sắp xảy ra. Đó là một hệ thống hoạt động tốt đến nỗi Nintendo đã cấp bằng sáng chế, sanity effects đảm bảo rằng bạn không bao giờ tin tưởng vào một game nào nữa.
DEAD SPACE
Có rất nhiều điều khiến trò chơi kinh dị Dead Space của Electronic Arts trở nên đáng sợ. Nhưng chỉ có một thứ khiến nó làm bạn trở nên hoang tưởng thực sự: trong Dead Space, những thứ đã chế.t thường sống lại.
Ví dụ: giả sử bạn đang bước đi trên một hành lang bị bỏ hoang. Khác với tiếng cười từ đèn nhấp nháy, nó hoàn toàn yên tĩnh. Có một đống xá.c chế.t nằm trên sàn nhà, nhưng đây là Dead Space. Xá.c chế.t ở khắp mọi nơi. Bạn vượt qua chúng. Một vài phút sau, có thứ gì đó gầm gừ phía sau bạn. Bạn quay lại và thấy rằng một số cơ thể - không phải tất cả chúng, chỉ là một vài - đang đứng dậy và bước đi lung tung xung quanh. Chúng lao tới và sẵn sàng xé nát khuôn mặt của bạn. Bạn sẽ làm gì? Rất nhiều game thủ chọn cách đứng dậy đi thay quần...
Trong Dead Space, cẩn trọng tốt hơn là xin lỗi. Hãy lấy máy cắt plasma của bạn ra và cắt đứt cánh tay và chân của mọi xá.c chế.t, đó là cách nhanh nhất để chấm dứt mọi nỗi lo. Trên thực tế, nhà sản xuất điều hành Glen Schofield nói với GameSpy rằng việc "chia cắt mọi thứ" là "chủ đề chính" của Dead Space. Việc "chia cắt" xá.c chế.t ra nhiều phần đôi khi không cần thiết, và bạn sẽ cảm thấy công việc này là một sự lãng phí thời gian, nhưng tốn thời gian còn hơn là bị ăn sống.
POTATOMAN SEEKS THE TROOF
Potatoman seeks the Troof có một cốt truyện đơn giản. Như Miles Tilmann của PixelJam đã nói với Joystiq, Potatoman chỉ muốn tìm ra cuộc sống là gì. Thật không may, "hầu như tất cả mọi thứ ông gặp trong cuộc hành trình của mình là cố gắng để giế.t hoặc đán.h lừa ông ta."
Tilmann không đùa khi nói "mọi thứ". Mặc dù sở hữu đồ họa Atari 2600 dễ thương của Potatoman, nhưng đây không phải là một game platformer thân thiện với tr.ẻ e.m. Đó là một cái bẫy chế.t chốc, kéo dài. Một cao bồi dường như thân thiện sẽ bắ.n Potatoman ở phía sau vì hoàn toàn không có lý do gì cả. Còn rất nhiều cái bẫy khác, chờ đợi bạn trên khắp đường đi.
Trong hầu hết các platformer, bạn dựa vào các tình huống rập khuôn để thông qua thế giới. Ở Potatoman, bạn không thể làm điều đó. Không có quy tắc nào, và điều đó khiến mọi trở ngại trở thành mọi rắc rối tiềm năng. Không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo, bạn không thể lập kế hoạch trước, dẫn đến trạng thái lo âu liên tục.
PONY ISLAND
Giống như nhiều game trong danh sách này, Pony Island không hề giống những gì bạn thấy. Khi bạn khởi động Pony Island, bạn sẽ nghĩ rằng mình đang chơi một trò chơi arcade cũ đã bị lãng quên. Nhưng mọi thứ sẽ diễn ra ngay từ đầu: một trục trặc khiến bạn không thể bắt đầu, buộc bạn phải vào menu tùy chọn và chọn "Fix Start Menu". Sau đó, bạn sẽ dành một vài phút để điều khiển một con kỳ lân trước khi trò chơi yêu cầu linh hồn của bạn, khởi động bạn vào "mã" của trò chơi và cuộc phiêu lưu thực sự bắt đầu.
Chẳng bao lâu, Pony Island không chỉ giả mạo một trò chơi arcade cũ. Nó cũng bắt đầu các vấn đề cảnh báo và thông báo mà với mắt thường, bạn sẽ thấy nó chính xác như các loại cảnh báo và thông báo mà bạn nhận được từ Windows và Steam. Khi bạn chơi, Pony Island sẽ phá vỡ ranh giới giữa trò chơi và hệ điều hành của PC. Thật vui nhộn và khi bạn rơi vào các mánh khóe của nó, mọi thứ vô cùng đáng lo ngại.
Pony Island đã lừa nhiều người gửi tin nhắn lạ, gây nhầm lẫn cho những người bạn đời thực, và thậm chí sau khi trò chơi kết thúc, bạn sẽ không bao giờ chắc chắn rằng bạn đã thoát khỏi nó hay chưa. Nếu bạn muốn trải nghiệm đầy đủ, không sợ bị hoang tưởng ám ảnh. Hãy ngừng đọc spoilers và tự trải nghiệm Đi vào không chuẩn bị, và đối mặt Pony Island. Mọi thứ sẽ khiến bạn ám ảnh ngay.
Theo GameK
Hé lộ nhân vật bí ẩn trong poster của Devil May Cry 5 Trong poster chính thức của trò chơi, game thủ thấy có một nhân vật bí ấn đứng bên trên Nero và Dante với một bộ tóc đen huyền bí. Capcom cuối cùng đã công bố siêu phẩm Devil May Cry 5 trong sự kiện E3 2018 vừa qua. Devil May Cry 5 hứa hẹn sẽ mang game thủ trở lại với những màn...