Quay ngược 19 năm với mối tình thầy trò trong “12A và 4H”
19 năm qua đi nhưng bộ phim “ 12A và 4H” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên với mối tình giữa lớp trưởng Hằng và thầy giáo Minh vẫn khiến khán giả day dứt mãi trong lòng.
12A và 4H được dàn dựng dưới bàn tay của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, ra mắt khán giả lần đầu trên chương trình Văn nghệ Chủ nhật của VTV3 năm 1995. Chuyện phim xoay quanh nhóm 4H: Hằng – Hạ – Hân – Hoa và những câu chuyện, biến cố tâm sinh lý của t.uổi mới lớn. 12A và 4H với những cảm xúc sâu lắng, gần gũi với t.uổi học trò đã trở thành bộ phim kinh điển, gắn liền với t.uổi thơ của thế hệ cuối 7x, đầu 8x.
Dàn diễn viên trong phim 12A và 4H
Nếu như siêu phẩm You’re Apple of my eyes có Thẩm Giai Di được biết bao chàng trai mơ ước, thì lớp trưởng Hằng của 12A và 4H cũng là một cô gái như vậy.
Hằng không đẹp sắc nước hương trời, nhưng có vẻ ngoài rất chan hòa, dễ mến: khuôn mặt bầu bĩnh, đôi mắt cười, lúm đồng t.iền duyên. Không chỉ vậy, cô còn học giỏi, con nhà giàu, có tài thơ văn.
Cũng chính bởi tình yêu với thơ văn đó, mà giữa Hằng và thầy giáo Minh dạy văn ngày một thân thiết. Hằng thầm theo dõi các bài thơ đăng báo của thầy Minh, thầm ngưỡng mộ thầy. Còn thầy Minh cũng cảm mến cô học trò dễ thương, lanh lợi, lại cùng đồng điệu tâm hồn mộng mơ.
Những biến cố trong cuộc sống càng đưa đẩy hai thầy trò lại gần nhau hơn. Cuộc hôn nhân đổ vỡ của cha mẹ, cộng với áp lực của năm cuối cấp khiến Hằng hoang mang. Cô nhanh chóng tìm đến chỗ dựa là người thầy mà mình thầm thương nhớ.
Cùng yêu thơ văn, nên Hằng và thầy giáo Minh có sự đồng điệu trong tâm hồn
Còn Minh, cuộc sống cơm, áo, gạo, t.iền khiến vợ anh trở nên thực dụng hơn, làm cho gã thi sĩ lãng mạn như anh thấy ngột ngạt. Sự ngây thơ, hồn nhiên, trong trẻo của Hằng thu hút anh, khiến anh vướng vào lưới tình với cô học trò.
Minh thôi dạy học, chuyển về tòa soạn làm báo. Không bị ràng buộc bởi mối quan hệ thầy – trò, tình cảm giữa họ càng phát triển. Cách xưng hô giữa họ chuyển từ thầy – em sang anh – em đầy ngọt ngào.
Như một lẽ dĩ nhiên, chuyện tình của Hằng và thầy giáo cũ không thể có một kết thúc đẹp. Bởi giữa họ có quá nhiều rào cản, về cả pháp lý và đạo đức.
Minh đã có vợ, có con. Còn Hằng, cô còn cả một tương lai ở phía trước. Minh, một người còn nặng gánh gia đình không thể gánh thêm trách nhiệm chăm lo cho cô.
May thay, những người bạn tốt trong lớp 12A đã giúp Hằng tỉnh ngộ. Họ đến gặp Minh, nói chuyện để thầy giáo cũ tránh xa Hằng, đưa Hằng lên vùng non sơn hữu tình sống một thời gian, cho quên hết những chuyện buồn.
Hai người vướng vào chuyện tình sai trái
Chuyện tình sai trái giữa thầy và trò kết thúc không hề đẹp như lúc nó bắt đầu. Tình cảm giữa thầy Minh và Hằng chỉ có thể là những rung động nhất thời, chứ không thể biến thành mối tình bền lâu.
Khi xem phim, khán giả trách Minh, nhưng lại khá thương Hằng. Họ vẫn đồng cảm với cô dù Hằng có yêu thầy giáo, một người đã có gia đình, trở thành người thứ ba gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình người khác.
Không hiếm n.ữ s.inh đã từng như Hằng, rung động trước người thầy điển trai, uyên bác, từng trải, và họ cũng từng đau khổ khi mối tình đó đi vào ngõ cụt. Nhiều người nhìn thấy chính mình trong câu chuyện của Hằng và thầy giáo Minh.
Lớp trưởng Hằng xinh xắn, dễ thương của “12A và 4H”
Có được hiệu ứng tốt như vậy, cũng là nhờ diễn xuất tuyệt vời của hai diễn viên Quốc Tuấn và Thu Hương.
Video đang HOT
Nổi danh là một “chàng khờ” của màn ảnh Việt, hình ảnh của Quốc Tuấn gắn liền với những vai diễn chân chất, dân dã, là người tử tế. Vai thầy giáo Minh trong 12A và 4H là một vai vừa lạ, vừa quen của Quốc Tuấn.
Anh vào vai một thầy giáo nghèo, xuất thân từ quê được vợ kéo lên thành phố, yêu thơ ca. Bề ngoài, Minh khá hiền lành, đĩnh đạc, nhưng những lúc cần phải đểu, Quốc Tuấn khiến cho khán giả ghét cay ghét đắng. Đầu phim, khán giả yêu mến thầy giáo Minh với nụ cười tươi, cách dạy hay, sự quan tâm đến học sinh bao nhiêu thì cuối phim, người ta ghét kẻ phụ bạc, lừa phỉnh thiếu nữ ngây thơ bấy nhiêu.
Quốc Tuấn diễn rất đạt vai Minh – một con người nhiều tri thức nhưng thiếu đạo đức. Miệng nói văn vẻ, trong tâm lại thiếu trách nhiệm với gia đình, công việc, neo vào sự lãng mạn, sến súa mà gây ra nhiều hành động sai trái.
Quốc Tuấn vào vai một trí thức học rộng hiểu nhiều nhưng lại đáng ghét
Khuôn mặt trí thức, tử tế của Quốc Tuấn khi làm những hành động tán tỉnh học trò, ngồi viết văn thơ trong khi vợ cực khổ nhóm bếp lò, sợ sệt khi bị học sinh cũ đến “dạy” cho bài học càng khơi lên sự căm ghét nơi khán giả. Phải nói, thầy giáo Minh trong 12A và 4H là vai “trai đểu” rất đặc sắc, thú vị của Quốc Tuấn – người đàn ông chuyên vai tử tế của màn ảnh Việt.
Về phần Thu Hương, vai Hằng của cô là nhân vật nổi trội nhất, là trung tâm của mạch phim. Tất nhiên, không thể phủ nhận nguyên nhân từ phía ngoại hình xinh xắn, ấn tượng của cô. Nhưng, diễn xuất của Thu Hương cũng không chê vào đâu được.
Là một diễn viên tay ngang, lúc đóng phim đang ôn thi Đại học nên Thu Hương nắm bắt và diễn rất trọn cái “hồn” của một học sinh năm cuối. Hằng của Thu Hương hiện lên là một cô bé học giỏi, tốt bụng nhưng cũng rất quật cường, bướng bỉnh.
Thu Hương tuy lần đầu đóng phim nhưng diễn rất đạt vai Hằng
Lúc diễn cảnh lớp trưởng “xử” các bạn nghịch ngợm, đôi mắt Thu Hương ánh lên sự linh lợi, nụ cười đắc thắng rất thông minh, đáng yêu. Khi diễn cảnh say mê thầy giáo, đôi mắt trong suốt, môi mím chi e thẹn, thể hiện rõ tình cảm ngây ngô, khờ khạo của một n.ữ s.inh. Lúc cuộc sống của nhân vật bế tắc, Thu Hương chọn thể hiện sự đau khổ của Hằng bằng ánh mắt thăm thẳm buồn, môi vẫn cười nhưng nụ cười đầy chua chát, châm biếm.
Chính đôi mắt, khuôn miệng, nụ cười biết nói của Thu Hương đã làm nên một Hằng đa dạng cảm xúc, tạo ấn tượng sâu sắc với khán giả.
Ánh mắt, khuôn miệng biết nói của Thu Hương thổi hồn cho nhân vật
Sau 12A và 4H, tên t.uổi Quốc Tuấn ngày một đi lên, còn Thu Hương, khó mà kiếm được một thông tin gì về cô. Những câu chuyện xung quanh cô chỉ là lời đồn đại, thông tin chưa được xác thực. Chẳng hạn như: vừa đóng phim, vừa ôn thi đại học nên xích mích với bố, đã định cư ở Đức,…
Trong khi câu chuyện ngoài đời của 3H còn lại được nhiều khán giả thuộc nằm lòng, thì chẳng ai biết chút tin tức gì về Thu Hương, tựa như cô mãi mãi chỉ là lớp trưởng Hằng trong lòng khán giả.
Trong lòng khán giả, Thu Hương mãi là lớp trưởng Hằng xinh đẹp, đáng yêu của “12A và 4H”
Trái với Thu Hương, diễn viên Quốc Tuấn trở thành một cái tên gạo cội trong nhiều lứa diễn viên Việt Nam. Sau 12A và 4H, tên t.uổi anh nổi như cồn với các bộ phim: Chiều tàn thu muộn, Người thổi tù và hàng tổng, Những người sống quanh tôi, Luật đời… Hình ảnh của anh gắn liền với các vai diễn chân chất, thật thà, có lúc hiền lành, có lúc lém lỉnh nhưng đều rất gần gũi với khán giả.
Cuộc đời và sự nghiệp của Quốc Tuấn đều chông gai. Anh kết hôn muộn năm 40 t.uổi, có một con trai, đặt tên là cu Bôm. Không may, con anh mắc bệnh chứng APERT (bệnh xương cứng sớm cục bộ) và đường thở hẹp – một chứng bênh lạ, hiếm gặp.
Quốc Tuấn diễn vai Kiên trong “Người thổi tù và hàng tổng”.
Anh và gia đình bôn ba nhiều năm để chữa bệnh cho con. Thời gian đó, vì chuyện buồn riêng, Quốc Tuấn không thể tập trung diễn xuất, những vai diễn khó mà đặc sắc như trước, anh cũng vắng bóng dần trên màn ảnh nhỏ.
Ơn trời, nhờ sự giúp đỡ của nhiều người, cũng như sự kiên nhẫn và tình yêu thương của cha mẹ, cu Bôm dần khỏe mạnh. Bé đã có thể đi học, hòa nhập cùng các bạn.
Quốc Tuấn cũng trở lại với sự nghiệp sau một thời gian chững lại. Anh rời nhà hát T.uổi trẻ, sang làm việc tại Hãng phim truyện Việt Nam với mong muốn dấn thân sang nghề đạo diễn. Dự án đầu tay Vua cầu của anh từng được khán giả mong đợi, nhưng vì nhiều lý do mà bị hoãn lại. Thời điểm đó, nhiều người nghi ngờ khả năng đạo diễn của Quốc Tuấn, nhưng anh khẳng định chắc nịch sẽ cho ra mắt một tác phẩm ấn tượng.
Quốc Tuấn còn thử sức với vai trò đạo diễn
Đến tận năm 2013, bộ phim mới được lên sóng VTV6, và đổi tên thành Trái tim kiêu hãnh. Bộ phim nhận được nhiều phản hồi tốt của khán giả, xóa tan những nghi ngờ về khả năng của Quốc Tuấn, đặt nền móng cho sự nghiệp đạo diễn của anh.
Theo Trí Thức Trẻ
Gặp lại diễn viên phim 'Người thổi tù và hàng tổng" (2001)
Cùng tìm hiểu về những diễn viên chính trong bộ phim "Người thổi tù và hàng tổng".
Người thổi tù và hàng tổng là bộ phim tâm lý xã hội hài hước của đạo diễn Phi Tiến Sơn ra đời năm 2001. Phim gồm 5 tập. Tập 1 Mèo mù vớ cá rán, tập 2 Quyền rơm vạ đá, tập 3 Phép vua thua lệ làng, tập 4 Nuôi ong tay áo, tập 5 Ở hiền gặp lành là tập hợp những câu chuyện bi hài xảy ra đối với một anh trưởng thôn trẻ t.uổi và mọi khó khăn anh vấp phải trong việc xây dựng, quản lý xóm làng.
Khi phát sóng, bộ phim nhận được nhiều tình cảm yêu mến của khán giả bởi sự hài hước, tếu táo nhưng sâu sắc trong cách thể hiện, đặc biệt là diễn xuất "thật như đời" của dàn diễn viên chính gồm Quốc Tuấn, Khánh Huyền, NSƯT Văn Hiệp.
Quốc Tuấn vai trưởng thôn Kiên
Kiên là anh nông dân kiêm nghề bốc vác, tính tính hài hước, lạc quan và không bon chen trong cuộc bầu cử trưởng thôn. Ai ngờ, "mèo mù vớ cá rán", Kiên lại được bà con bầu vào chức vị đó khi t.uổi đời còn khá trẻ và chưa hề có kinh nghiệm lãnh đạo.
Kiên được bà con bầu vào chức trưởng thôn khi còn rất trẻ.
Khi nhận chức, Kiên được bà con xóm làng yêu quý bởi sự hăng hái, nhiệt tình, luôn lăn xả trong mọi công việc của thôn. Điều đáng quý ở anh trưởng thôn là đức tính giản dị, khiêm nhường. Tuy nhiên, cũng vì tội "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng" mà nhiều lần Kiên bị vợ "cạch mặt".
Hình ảnh một trưởng thôn "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng".
Vai anh trưởng thôn trẻ t.uổi được trao cho diễn viên Quốc Tuấn. Quốc Tuấn diễn mà như không diễn, anh mang lại hình ảnh một trưởng thôn chân thực, có phần lém lỉnh. Chắc hẳn nhiều khán giả còn nhớ những cảnh quay hài hước về anh trưởng thôn này như: cảnh tắm chuồng ở bờ sông bị dân làng bắt gặp hay cảnh anh trưởng thôn vạch quần cho bố đ.ánh đòn...
Năm 1981, Quốc Tuấn thi đỗ vào trường ĐH Sân khấu điện ảnh Hà Nội. Nổi tiếng bởi sự ngỗ nghịch, lại hay cãi thầy nên trong những lần đoàn kịch sinh viên của trường dựng vở diễn, anh hiếm khi được giao vai chính mà toàn ở vị trí "chạy cờ chạy quạt". Năm 1990, Quốc Tuấn đầu quân về Nhà hát T.uổi Trẻ. Hồi ấy, những ngôi sao sân khấu như NSND Lê Khanh, NSND Lan Hương, NSƯT Chí Trung... đang ở độ rực rỡ nhất và Quốc Tuấn lại một lần nữa rơi vào "thảm kịch" vai phụ. Quãng thời gian ấy, anh làm đủ nghề chơi nhạc ở vũ trường, làm lễ tân khách sạn... May là phim truyền hình đã mở cho anh một lối thoát. Một loạt phim Cuốn sổ ghi đời, 12A và 4H, Cô bé bên hồ, Người thổi tù và hàng tổng, Người thừa của dòng họ, Những người sống quanh tôi... đã tôn anh lên hàng "sao" trong giới diễn viên truyền hình phía Bắc.
Sau gần 20 năm đứng trên sân khấu và sau máy quay, Quốc Tuấn rời Nhà hát T.uổi trẻ để đầu quân cho xưởng II - Hãng phim truyện Việt Nam. Sự chuyển đổi vị trí này được Quốc Tuấn chuẩn bị rất kỹ. Anh theo học khoa đạo diễn và đã tốt nghiệp xuất sắc sau bốn năm theo học tại trường H Sân khấu - Điện ảnh.
Quốc Tuấn trở lại với truyền hình trong vai trò một đạo diễn.
Năm 2013, bộ phim Trái tim kiêu hãnh do Quốc Tuấn tự tay viết kịch bản và đạo diễn đã ra mắt khán giả. Đây là bộ phim truyền hình dài 75 tập làm về cuộc đời của một nữ vận động viên đá cầu. Cũng đề cập đến giới trẻ nhưng ở một khía cạnh khá mới: thể thao, cộng thêm sự cầu kỳ trong từng chi tiết nội dung và thể hiện, bộ phim đã tạo được dấu ấn riêng giữa rất nhiều phim dành cho giới trẻ hiện nay.
Quốc Tuấn kết hôn khá muộn. 40 t.uổi anh mới có con. Con trai anh - bé Bôm bị bệnh APERT (bệnh xương cứng sớm cục bộ), một căn bệnh hiếm gặp trên thế giới. Sau nhiều năm chạy chữa vất vả, tình hình bệnh tật của cậu bé đã khả quan hơn rất nhiều.
Vợ chồng Quốc Tuấn và con trai trong thời gian trị bệnh tại Hàn Quốc.
Khánh Huyền vai Thơm
Đảm nhận vai Thơm - vợ của trưởng thôn Kiên là diễn viên Khánh Huyền. Thơm là người vợ xinh đẹp, đảm đang, hay làm nũng chồng. Tính Thơm hơi nóng nảy và nhẹ dạ cả tin. Chỉ vì lỡ lời tiết lộ những tin tức "cơ mật" của thôn mà Thơm khiến chồng bị đem ra đấu tố.
Khánh Huyền vào vai phu nhân của trưởng thôn.
Trong phim, Khánh Huyền diễn xuất rất tự nhiên, ăn ý với Quốc Tuấn. Cả hai tạo nên một cặp vợ chồng nông dân vui vẻ, hạnh phúc, trong ngôi nhà lúc nào cũng tràn ngập tiếng cười.
Diễn xuất của Khánh Huyền và Quốc Tuấn rất ăn ý với nhau.
Khánh Huyền sinh năm 1971 trong một gia đình nghệ thuật. Từ nhỏ cô đã yêu thích ca hát và được đào tạo để trở thành ca sĩ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, duyên phận lại đưa cô đến với nghề diễn. Năm 16 t.uổi, cô nhận vai chính đầu tiên trong phim nhựa Hát giữa chiều mưa, tiếp đó là rất nhiều bộ phim nổi tiếng bao gồm cả phim điện ảnh và phim truyền hình như Người sót lại của rừng cười, Khoảnh khắc yên lặng của chiến tranh, Trăng trên đất khách, Hoài vũ trắng, Lời thì thầm của chiến tranh, Nụ tầm xuân, Bảy ngày và một đời, Vui buồn sau lũy tre làng, Gió mùa thổi mãi... Sở hữu gương mặt đẹp và phúc hậu, Khánh Huyền được đ.ánh giá là một trong những mỹ nhân không t.uổi của thập niên 90. Bên cạnh công việc đóng phim, cô còn là một diễn viên kịch của Nhà hát T.uổi trẻ.
Khánh Huyền là một trong những mỹ nhân không t.uổi của showbiz Việt.
Xuất hiện đều đặn trên truyền hình, nhưng có một thời kỳ Khánh Huyền chững lại. Đó là khi cuộc hôn nhân thứ nhất tan vỡ. Khánh Huyền im ắng một thời gian rồi quyết định nam tiến để bắt đầu một cuộc sống mới. Cô làm quen với công việc MC và ngay lập tức tạo được dấu ấn trong vai trò mới này. Sự nghiệp phim ảnh của nữ diễn viên xinh đẹp vẫn được duy trì qua các bộ phim như Quán kem Valentine, Lối rẽ, Đến từ giấc mơ, Bẫy tình, Những đứa con biệt động Sài Gòn ... Khánh Huyền tái hôn năm 2010 và hiện có cuộc sống hạnh phúc cùng chồng và các con.
Vẻ đẹp sắc sảo, mặn mà của Khánh Huyền.
Cố NSƯT Văn Hiệp vai Hoạt
Cố NSƯT Văn Hiệp tên đầy đủ là Nguyễn Văn Hiệp, sinh năm 1942, quê gốc ở Lạc Trung, Thanh Trì (Hà Nội). Ông học khóa đầu tiên của trường Điện ảnh Việt Nam. Khi ra trường, ông về công tác tại Nhà hát kịch Trung Ương. Sau đó về Cục Văn hóa Thông tin cơ sở. Năm 2002, ông về nghỉ hưu theo chế độ nhưng vẫn gắn bó với nghiệp diễn.Trong sự nghiệp diễn viên hơn 40 năm của mình, NSƯT Văn Hiệp tham gia tới 1.000 tác phẩm gồm: kịch, phim truyện. Ở lĩnh vực phim truyền hình, ông có rất nhiều vai diễn để đời với nhiều biệt danh khác nhau. Biệt danh đầu tiên ông được gán cho là "ông đơn giản gọn nhẹ" nhờ vai ông đại tá "đơn giản gọn nhẹ" trong phim Ông già hồn nhiên của đạo diễn Trọng Liên. Cách diễn xuất như không của ông trước những khó khăn về thủ tục hành chính trong phân chia nhà cho cán bộ đã khiến rất nhiều tướng tá trong quân đội thích thú.
Sau vai ông đại tá là vai ông bí thư Hoạt trong Người thổi tù và hàng tổng. Bí thư Hoạt là một người có kinh nghiệm quản lý nhưng tư tưởng còn khá bảo thủ. Dù chỉ là vai diễn phụ bên cạnh Quốc Tuấn, Khánh Huyền nhưng NSƯT Văn Hiệp khiến khán giả không thể quên với câu cửa miệng "xét một cách toàn diện". Nhà nhà, người người khi đó đã đưa "xét một cách toàn diện" từ phim vào đời sống hàng ngày, như một câu nói vui hóa giải mọi căng thẳng trong cuộc sống.
NSƯT Văn Hiệp với câu nói để đời: "xét một cách toàn diện".
Trên sân khấu kịch, vai diễn nào của ông cũng được khán giả yêu mến và ghi nhớ rất lâu. Bắt đầu từ năm 2004, trên sóng truyền hình VTV3 mỗi cuối tuần, khán giả luôn háo hức đón xem các tiểu phẩm hài của bộ ba Văn Hiệp, Giang Còi và Quang Tèo. NSƯT Văn Hiệp vào vai ông trưởng thôn nghiêm khắc nhưng rất hài hước, xuất hiện như người "cầm cân nảy mực" tất tần tật chuyện lớn bé xảy trong thôn. Ông xuất hiện quen thuộc với bộ quần áo bộ đội cũ, chiếc mũ dân phòng, băng rôn đỏ ở tay và chiếc còi giắt túi áo. Lối diễn chân chất, xuề xòa, gần gũi của ông chinh phục khán giả từ thành thị đến nông thôn. Không đơn thuần là mang lại tiếng cười, mỗi khi chọn tác phẩm ông đều xét tới khía cạnh nghiêm túc về mặt nội dung và phải có ý nghĩa truyền tải tới khán giả. Đó là lí do, chất hài của ông được người xem yêu mến và nhớ tới lâu hơn.
Những hình ảnh quen thuộc của NSƯT Văn Hiệp.
Tin nghệ sĩ Văn Hiệp đột ngột qua đời sáng ngày 9/4/2013 làm bàng hoàng giới nghệ sĩ và những khán giả yêu mến ông. Ông được phong danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú tháng 10/2013 (6 tháng sau ngày mất).
Theo 2sao/Vietnamnet
Sau 20 năm, tìm lại dàn diễn viên 12A và 4H Bộ phim về t.uổi học trò gắn liền với một thế hệ khán giả Việt Nam. 12A và 4H là bộ phim về tình cảm thầy - trò gắn liền với một thế hệ người Việt trẻ. Bộ phim của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên được Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng lần đầu năm 1995 trong chương trình Văn nghệ Chủ...