Quầy bán đĩa game ‘lành mạnh’ gây hoang mang tại Australia
Không màu sắc, không hình ảnh, trên các bìa đĩa giờ chỉ còn tên game và vài dòng thông tin cơ bản được in trên nền trắng nhằm đáp ứng các quy định pháp lý tại xứ sở này.
Theo quy định tại một số khu vực tại miền nam Australia, việc phân loại và quản lý phát hành game R18 (các trò chơi dành cho game thủ 18 tuổi trở lên) vô cùng chặt chẽ. Các chiến dịch truyền thông bằng áp phích, banner hay hình ảnh dán trên các xe ôtô cũng bị cấm sử dụng. Không chỉ vậy, các đĩa game bán tại cửa hàng phải có “bao bì đơn giản”, với tên trò chơi và xếp hạng độ tuổi được hiển thị rõ ràng. Tất nhiên đây không phải là quy định chung áp dụng cho toàn bộ xứ sở Kangaroo này, cũng như chưa hề có một thông tư hướng dẫn cụ thể bằng hình ảnh về tiêu chuẩn bìa đĩa cho các cửa hàng game.
Tuy nhiên, mới đây hình ảnh chụp tại một cửa hàng bán game được game thủ chia sẻ trên diễn đànNeoGAF đã khiến nhiều người chơi hoang mang, khi toàn bộ các bìa đĩa đã được thay thế bằng những trang bìa trắng với tên game và dòng thông báo khách hàng phải 18 tuổi trở lên mới có thể mua hàng.
Hình ảnh được chụp tại chuỗi cửa hàng Target Edwardstown, tại South Australia, một bang ở phần nam trung của Australia.
Điều này khiến nhiều người nhớ lại các quy định trước đó liên quan tới thuốc lá được đưa ra năm 2012, nhằm ngăn cản thanh thiếu niên sử dụng sản phẩm này, bằng cách loại bỏ các hình ảnh thiết kế màu mè trên bao bì và chuyển tất cả về màu trắng, với tên sản phẩm được in đơn giản phía trên.
Lâu nay game thủ Australia vẫn bị xem là cộng đồng game khốn khổ nhất thế giới khi buộc phải chấp nhận vô số quy định hà khắc trong vấn đề quản lý, kiểm soát việc phát hành game từ chính quyền. Các game tên tuổi như GTA V, Hotline Miami 2 hay Mortal Kombat đều đã bị cấm cửa tại quốc gia này. Trong vòng 4 tháng, từ 3/2015, Australia đã thắt chặt hơn hệ thống đánh giá và và kết quả là hơn 150.000 game đã được xếp hạng lại theo từng độ tuổi của người chơi. 220 game đã bị cấm cửa ngay lập tức sau đó. Và hình ảnh trên đang dấy lên nghi ngờ về một cuộc “thanh trừng” mới đang được diễn ra, nhằm vào đối tượng game thủ.
Video đang HOT
Trên thực tế chỉ cần sắp xếp khu game 18 như này là đã tạm chấp nhận được.
Tuy nhiên sau đó phía cửa hàng Target Edwardstown đã thông báo đây chỉ là một sự nhầm lẫn trong cách hiểu về luật của chủ cửa hàng, và điều này không được áp dụng cho toàn bộ hệ thống. Ngay sau đó việc này đã được sửa chữa, các bìa đĩa game đã trở lại trạng thái vốn có ban đầu.
Trên thực tế một số cửa hàng khác cũng có những cách riêng để cảnh báo nhằm đáp ứng các quy định kể trên như xây dựng một khu riêng bán game R18 , làm mờ các bìa đĩa có hình ảnh bạo lực hay khiêu gợi, gắn thêm dòng nhắc nhở trên bìa đĩa…
Theo Gamethu
Hướng đi nào giúp cộng đồng game đối kháng Việt Nam phát triển rực rỡ?
Game đối kháng từ vị trí làm một thể loại khó chơi, kén người chơi tại Việt Nam nay đã trở thành một niềm đam mê, yêu thích của rất nhiều các game thủ. Tính cạnh tranh cao, chiêu thức biến hóa khôn lường, nhân vật đậm chất điện ảnh đã giúp game đối kháng dần trở nên phổ biến, nhưng thành công không thể tự mà có. Mọi điều trên phải được kết hợp với các yếu tố dưới đây mới có thể thành công.
Nếu không kể đến các tựa game đình đám như League of legend, CSGO, Dota trên PC hay như Candy Crush, Clash of Clan trên mobile vốn có được tính truyền thông và quảng bá rất mạnh cùng một lượng game thủ lớn không tả xiết, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng yêu thích một vài tựa game nhất định khác tuy nhỏ hơn, và ít nổi tiếng hơn như các game đối kháng: Street Fighter, Mortal Kombat, Tekken hay Soul Calibur. Mặc dù các cộng đồng liên tục được mở ra nhưng hiếm có cộng đồng nào thực sự có hướng đi và có tiềm năng phát triển. Trong bài viết này Game4v sẽ đưa ra 1 "hiện tượng" trong số các cộng đồng trên để bạn đọc hiểu rõ hơn về cách phát triển một cộng đồng mà bạn ưa thích, đó là cộng đồng Street Fighter tại Hà Nội.
Là điểm đến của tất cả mọi người
Game đối kháng là thể loại kén người chơi vì nó đề cao kỹ năng cá nhân bằng các thao tác là tổ hợp phím và đòi hỏi cần phải đầu tư tay cầm Fightstick, hoặc tay cầm console ở loại tốt để có được nhưng thao tác chính xác. Khác biệt với thế giới lấy console làm nền tảng chủ lực cho game đối kháng, Street Fighter Hà Nội, trong nhiều năm qua, đã định hướng thi đấu và tổ chức offline trên nền tảng PC, nơi mà mọi loại công cụ ( PS1, PS2, bàn phím, tay cầm Xbox, Fightstick và các loại tay cầm đặc biệt khác) đều có thể được sử dụng. Bạn không cần phải đầu tư quá nhiều, chỉ cần 1 chiếc bàn phím sẵn có ở nhà, bạn đã có thể chơi được Street Fighter. Bởi vậy, cộng đồng Street Fighter Hà Nội đã thu hút được rất nhiều các bạn sinh viên trẻ tuổi tham gia, không chỉ là các game thủ nam, mà còn là các game thủ nữ. Đây chính là điều đầu tiên mà các cộng đồng cần phải chú ý, hãy tạo ra một môi trường mà ai cũng có thể tham gia được không biết cao, thấp, lớn, bé, già trẻ hay điều kiện kinh tế.
Tăng cường sức mạnh truyền thông
Bước qua giai đoạn 1 là mở rộng và xây dựng được một lượng thành viên vừa đủ, cộng đồng nên có bước chuyển tiếp tiếp theo, đó là đưa thông tin về cộng đồng đến với thị trường các game thủ, mà điển hình là qua các mặt báo uy tín dành cho các game thủ điển hình như website của chúng tôi, Game4V. Thông qua bước này, nhiều thành viên mới sẽ tìm đến với hội quán, với cộng đồng và kết quả từ bước 1 sẽ còn được đẩy cao hơn nữa. Điều này thì cộng đồng Street Fighter Hà Nội đã làm rất tốt trong suốt hơn 1 năm qua
Hãy tìm đến những nhà tài trợ
Để chuyên nghiệp hóa dần các sự kiện của cộng đồng game, xin tài trợ là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển của bất kỳ CLB nào. Chúng ta cần họ, nhưng họ cũng cần chúng ta để quảng bá hình ảnh và tích cực chiếm lấy thị phần người dùng. Nắm được sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng Street Fighter Hà Nội đang được thể hiện rất tốt trong giới truyền thông, các nhà tài trợ về phần cứng máy tính, chuyên phân phối các công cụ gear chuyên nghiệp đã quyết định cùng chung tay, góp phần xây dựng nên một cộng đồng chuyên nghiệp, mang dấu ấn của các nhà tài trợ. Tất cả những đóng góp này của họ đã góp phần làm cho cộng đồng trở nên chuyên nghiệp hơn, đi cùng với xu hướng phát triển của ngành game hiện tại, không còn là phong trào tự phát nữa.
Hoạt động liên tục, mọi lúc mọi nơi
Thành công không nên chỉ diễn ra 1 lần, nó cần được tiếp diễn và liên tục vượt lên. Bản chất cuộc sống là vậy, và nó đúng với mọi tổ chức, mọi cộng đồng. Việc tổ chức các sự kiện liên tục chính là một cách chào hàng cần phải có cho chính cộng đồng cũng như cho các nhà tài trợ nhằm xây dựng thương hiệu và độ uy tín. Street Fighter Hà Nội đang thực hiện rất tốt điều này. Với hệ thống các sự kiện, event được thực hiện đều đặn cứ mỗi quý 2 giải đấu, Street Fighter Việt Nam đang dần chuyên nghiệp hóa trở thành một CLB tổ chức giải đấu thường niên quy tụ cả người mới chơi và cao thủ tới tham gia thi đấu tập luyện. Không ngừng nghỉ chính là yếu tố tiên quyết giúp game đối kháng sớm được nhiều người chơi yêu thích.
Thương mại hóa
Tưởng như chỉ cần xuất phát từ đam mê mà không cần đến tiền vẫn có thể phát triển tiếp nhưng sự thật bất cứ cái gì cũng cần nguồn vốn để duy trì. Đặc biệt là với thể loại kén người chơi như game đối kháng. Việc thương mại hóa sớm hay muộn cũng phải bắt đầu và thực tế, càng sớm lại càng tốt, giúp cho mô hình tổ chức giải và ngay kể cả sự phát triển cộng đồng sớm đi vào con đường chuyên nghiệp.
Ban đầu, các thành viên trong một cộng đồng có thể đóng góp để xây dựng các tiền đề cơ bản đầu tiên, nhưng điều đó không thể tiếp diễn mãi, kể cả đối với phía các nhà tài trợ. Về lâu dài, để tiếp tục phát triển và xây dựng một cộng đồng bền vững, cộng đồng nên dần chuyển sang hướng thương mại hóa. Muốn được vậy, các thành viên trong cộng đồng phải tạo ra được "sản phẩm" và cùng với các công ty "bán" chúng đến với người hâm mộ, đó có thể là vé xem sự kiện, công tác Streaming cho những người quan tâm, hay xuất bản những ấn phẩm, quà lưu niệm về game.v.v.. Nó sẽ giúp cho không chỉ CLB duy trì được hoạt động, đẩy mạnh việc mời các nhà tài trợ mà có thể đẩy cả thương hiệu đó ra nước ngoài, giúp nhiều đơn vị khổng lồ khác biết tới. Họ sẽ đổ tiền vào để có những giải đấu cao cấp và hoành tráng hơn.
Thông qua, chuyến hành trình và cả sự thành công của một cộng đồng game đối kháng như Street Fighter Hà Nội, có lẽ các bạn độc giả cũng thấy rõ những bước phát triển và đường đi nước bước trong việc tạo dựng cộng đồng và đưa cộng đồng đó lên mức chuyên nghiệp. Có thể, bản chất các game bạn yêu thích là khác nhau, nhưng tựu chung, các bước kể trên chính là những bước bạn cần phải xem xét và triển khai nếu bạn thực sự yêu game và chính cộng đồng của bạn.
Chúc các bạn, những leader tương lai của các cộng đồng sớm thành công!
Theo Game4V
Những cỗ máy điện tử xèng "in tiền" khủng khiếp nhất lịch sử Có thể bạn chưa biết, những cỗ máy điện tử xèng đôi khi còn có doanh thu lớn hơn rất nhiều so với nhiều game bom tấn Trong bài viết này hãy cùng chúng tôi quay ngược thời gian về với lịch sử, thời kỳ những tựa gameđiện tử xèng còn là những thứ thời thượng, thu hút ánh nhìn của mọi cô...