Quang Tuấn – nam diễn viên liên tục biến hóa ở dòng phim kinh dị
Năm 2022, diễn viên Quang Tuấn khiến khán giả yêu phim Việt “nổi da gà” với khả năng hóa thân xuất thần trong phim điện ảnh “Tro tàn rực rỡ” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và “ẵm” về nhiều giải thưởng quốc tế danh giá. Mới đây, nam diễn viên thực lực chính thức “tái xuất” màn ảnh với series phim kinh dị cổ trang “Tết ở làng Địa Ngục”.
Trở lại ấn tượng với series kinh dị – cổ trang
Sau loạt vai diễn ấn tượng trong các tác phẩm kinh dị ăn khách như “Thất Sơn Tâm Linh”, “Bằng chứng vô hình”, “Bóng đè”… Quang Tuấn tiếp tục chứng minh khả năng biến hóa ở thể loại này với “Tết ở làng Địa Ngục”.
Quang Tuấn trong “Tết ở làng Địa Ngục”.
Trong series kinh dị – cổ trang mới nhất, nam diễn viên vào vai ông Thập, 38 tuổi, là trưởng làng Địa Ngục – nơi nương náu của hậu duệ một băng cướp khét tiếng thời nhà Hồ. Nhân vật của Quang Tuấn là người mang nhiều nỗi niềm riêng: Luôn đau đáu về chuyện “tử tức” (có con) và từng bị tiên đoán sẽ gặp họa “sát thân” vào năm 39 tuổi, không thể thoát được. Bên cạnh những nỗi khổ tâm riêng, ông Thập còn phải đối diện với loạt tai họa ập đến làng Địa Ngục: Liên tục chứng kiến những cái chết bí ẩn của từng người dân trong làng và phải đối diện với các thế lực tâm linh kỳ bí.
Hóa thân vào một nhân vật “nặng đô” về mặt tâm lý, Quang Tuấn dồn lực vào việc diễn xuất bằng ánh mắt. Nam diễn viên luôn trăn trở về việc thể hiện ánh mắt lột tả được sự lo lắng, hoang mang và thất thần của ông Thập. Bên cạnh đó, vì nhân vật được đặt vào bối cảnh cổ trang, nên Quang Tuấn đã dành hàng tháng liền để đọc tư liệu lịch sử, xem phim cổ trang, học cách đi đứng, dùng từ theo kiểu cách người thuộc triều đại phong kiến, đồng thời phải học… làm thân với ngựa.
Quang Tuấn và Phương Anh Đào trong “Tro tàn rực rỡ”.
“Bạn diễn “vía” của tôi là một chú ngựa nên tôi thường đến địa điểm quay trước, tập luyện với nó thật thuần thục để lên hình không bị “gượng”. Có một cảnh quay khiến tôi nhớ mãi. Đó là khi mình phải thồ hàng, phải lên núi, xuống núi và “kè kè” với con ngựa. Vì đường hẹp, người và ngựa đều sợ té nên “hai đứa” giành nhau đi, rốt cuộc con ngựa lấn vào trong và đạp tôi… suýt gãy ngón chân”.
Vào vai một trưởng làng đồng nghĩa với việc phải khắc họa được sự gắn kết với các dân làng của mình, Quang Tuấn dành nhiều thời gian để trò chuyện, học hỏi từ dàn diễn viên gạo cội như NSƯT Phú Đôn, NSƯT Chiều Xuân và cả các gương mặt diễn viên trẻ khác.
Quang Tuấn trong “Bằng chứng vô hình”.
Chia sẻ về lý do “gật đầu” với dự án “Tết ở làng Địa Ngục”, Quang Tuấn tiết lộ chính vợ của anh – ca sĩ Linh Phi, là người đã “se duyên” cho nam diễn viên và bộ phim: “Vợ tôi là người đọc tiểu thuyết này trước, sau đó nói với tôi tác phẩm này hay và muốn tôi đọc thử. Cuốn tiểu thuyết này rất hấp dẫn, các cao trào nối tiếp nhau, nhiều tình tiết gây tò mò khiến tôi không thể bỏ sách xuống. Sau khi ngồi đọc kịch bản với dàn diễn viên từ hai miền Nam – Bắc, tôi thấy mọi người đều đồng lòng, muốn tạo nên một tác phẩm kinh dị – cổ trang đầu tiên lấy bối cảnh Việt Nam”.
“Vai nào khó, có Quang Tuấn lo!”
Từ khi bắt đầu theo đuổi sự nghiệp diễn xuất, Quang Tuấn đã vạch sẵn cho mình một mục tiêu lớn: Trở thành diễn viên thực lực. Nam diễn viên “dấn thân” ở nhiều thể loại khác nhau: tâm lý, tình cảm, hài, kinh dị,… và không muốn đóng khung bản thân ở một hình tượng cụ thể nào. Đối với Quang Tuấn, việc hóa thân vào một nhân vật cũng như một lần được “sống” một đời sống mới. Quang Tuấn đặt tâm huyết vào diễn xuất của mình từ tuổi thơ, tổn thương tâm lý đến hoài bão, lý tưởng của từng nhân vật. Với gia tài nhiều vai diễn “nặng đô” trong hơn chục năm làm nghề, nam diễn viên được khán giả ưu ái gọi là “tắc kè hoa” của làng phim Việt.
Quang Tuấn không ngại những vai diễn khó.
Quang Tuấn quan niệm diễn xuất là con đường nhiều niềm vui và thách thức. Nam diễn viên luôn muốn nâng cấp chính mình qua từng vai diễn, luôn không ngừng trau dồi, học hỏi ở các đồng nghiệp của mình, đặc biệt là ở các diễn viên trẻ. Đó cũng là bí quyết để Quang Tuấn có được sự công nhận từ đồng nghiệp và là cái tên được nhiều đạo diễn lớn nhớ đến.
Video đang HOT
“Tôi luôn nỗ lực để bản thân mình không bị “chết vai”. Điều này thuộc về nội lực và đam mê diễn xuất của người diễn viên. Tôi quan niệm rằng mình phải biết cách nắm dùng diễn xuất để nhân vật của mình “sống động” trên màn ảnh, trở thành “cái gì đó” khiến khán giả nhớ đến mình. Tôi rất vui khi được nhận xét rằng cách diễn xuất bằng ánh mắt của tôi tạo nên một đặc điểm rất riêng, giúp khán giả dễ dàng nhận diện được Quang Tuấn”.
Từng ghi dấu ấn với nhiều tác phẩm kinh dị đình đám, nam diễn viên khẳng định bản thân không lo ngại mình sẽ bị “đóng khung”. Quang Tuấn cũng chia sẻ, anh đã tiếp thu các ý kiến của khán giả về những hạn chế như hay “trừng mắt”, “trợn mắt”,… và cố gắng thay đổi cho các dự án tiếp theo.
“Có một đạo diễn lớn từng nói với tôi: Vai nào khó, có Quang Tuấn lo! Tôi không ngại thử sức vì với tôi, một vai diễn không chỉ là một cơ hội để cống hiến nghệ thuật mà còn là một trải nghiệm mới. Tôi muốn cái tên Quang Tuấn trở thành sự lựa chọn đầu tiên mà các đạo diễn nghĩ đến ở thể loại phim kinh dị”.
Quang Tuấn: Tôi vui khi các đạo diễn phim kinh dị luôn nhớ tới mình
Diễn viên Quang Tuấn tự nhận mình có duyên với các bộ phim kinh dị. Sắp tới, anh thủ vai chính trong sêri phim kinh dị trực tuyến 'Tết ở làng địa ngục', chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Thảo Trang.
Diễn viên Quang Tuấn (giữa) tại buổi ra mắt phim ở TP.HCM tối 19.10. Anh đóng vai ông Thập - nhân vật chính của loạt phim Tết ở làng địa ngục (chiếu trên K và Netflix). NVCC
Thấy mừng khi được chọn đóng phim kinh dị
* Lý do gì khiến anh nhận lời đóng vai chính trong phim kinh dị của đạo diễn Trần Hữu Tấn?
- Diễn viên Quang Tuấn: Vợ tôi là người đọc tiểu thuyết trước. Sau đó bà xã mới nói với tôi: "Truyện này hay quá, anh đọc đi". Tôi đọc và bị cuốn theo thật sự. Tác giả Thảo Trang tuy còn trẻ nhưng viết rất bài bản. Khi đọc tiểu thuyết, tôi cũng hào hứng tìm hiểu những địa danh được nhắc đến trong tác phẩm.
Đạo diễn Trần Hữu Tấn từng thuyết phục tôi: "Anh không hứa sẽ làm hay bằng những sêri của nước ngoài như Hàn Quốc, Mỹ; nhưng anh sẽ cố gắng làm mọi cách ở mức tiệm cận". Tôi cảm thấy anh ấy rất tâm huyết, khi đã đọc tác phẩm tới 13 lần để nắm bắt được câu chuyện một cách rõ ràng.
Quang Tuấn và vợ - ca sĩ Linh Phi tại buổi ra mắt phim. NVCC
* Anh chuẩn bị ra sao để hóa thân vai chính?
- Khi nhận kịch bản, biết mình đóng một bộ phim cổ trang, bối cảnh hoàn toàn xa lạ với cuộc sống hiện tại, tôi cũng khá lo lắng. Để vào vai ông Thập, tôi phải đọc một số tư liệu lịch sử, xem phim xưa để từ đó học cách đi lại, ăn nói, phong thái của người xưa. Trong phim, tôi đóng vai một vị trưởng làng, người duy nhất có thể đi từ làng xuống núi. Tôi đã phải đi bộ rất nhiều. Bạn đồng hành của tôi là một chú ngựa.
Tôi cũng đến điểm quay trước để tập đi lại cho thuần thục, vì nếu ngôn ngữ hình thể của diễn viên gượng gạo thì làm sao khán giả có được cảm xúc chân thực. Trong quá trình quay, tôi may mắn được một số người lớn tuổi chỉ cho cách ăn nói, đài từ sao cho chuẩn xác, đúng với cách người xưa dùng.
Vai một người "được chọn" như ông Thập, cái khó là mình phải lột tả được ánh mắt u uất, có lúc bất lực của nam chính khi phải đối diện với các thế lực thần bí gây ra nhiều tai họa. Là trưởng làng, nhưng không cứu được dân làng, phải nhìn họ chết dần, chết mòn là một cảm giác rất đau xót mà ông Thập phải chịu đựng liên tiếp.
Những lúc nhân vật đối diện với nỗi đau ấy, tôi cố gắng thể hiện qua ánh mắt, làm sao cho khán giả thấy được ông Thập lúc nào cũng là người chăm lo cho dân làng, và tìm mọi cách để cứu làng mình. Ánh mắt phải diễn tả được nhiều cảm xúc hoang mang, lo lắng, sợ hãi để khán giả cảm nhận được nỗi đau của nhân vật.
Vì nhân vật của tôi là tuyến trung tâm, nên yêu cầu diễn viên phải kết nối được với những bạn diễn khác. Có như vậy, khán giả mới cảm thấy giữa trưởng làng và người dân có sự gắn bó thực sự.
Theo Quang Tuấn, mỗi vai diễn đều mang đến cho anh một trải nghiệm mới, một cuộc đời mới. NVCC
* Cảnh quay khó nhất của anh trong phim là gì?
- Có hai cảnh phim khiến tôi ấn tượng mãi. Đầu tiên là cảnh tôi đang thồ hàng, phải đi lên núi, xuống núi và bên mình lúc nào cũng có con ngựa đi theo. Đi mặt đường bằng phẳng thì dễ rồi, nhưng có những cảnh mình đi trên sườn núi, đạo diễn yêu cầu người và ngựa phải đi sát nhau để lấy hình cho đẹp. Con đường lúc đó rất hẹp, người và ngựa đều... sợ rớt. Cho nên "hai đứa" giành nhau đường đi. Kết quả là con ngựa sợ quá, phải đi lấn vào bên trong và đạp lên chân tôi. Lúc đó tôi rất sợ, lỡ ngón chân bị gãy, mà còn phải đi lại trên sườn núi thì việc diễn xuất sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.
Cảnh tôi phải đối đầu với Nguyên Thảo cũng khiến tôi nhớ mãi. Trong phân đoạn đó, tôi phải lột tả được sự hoang mang tột độ và giằng xé nội tâm rất nhiều. Phân cảnh ấy còn ám ảnh tôi tới bây giờ. Có lẽ Nguyên Thảo cũng đồng cảm được, nên vừa quay xong, Thảo cũng khóc không ngừng.
* Trong đoàn phim, anh có sự kết nối với bạn diễn nào nhất?
- Nguyên Thảo (vai vợ trưởng làng), nghệ sĩ Phú Đôn (vai lão ăn mày) và Tấn Phát (vai Tam Quỷ) là những người bạn diễn mà tôi tương tác nhiều nhất, vì đó là những người cùng đồng hành với nhân vật ông Thập để cứu làng.
Trong đoàn phim, mọi người vẫn hay gọi tôi là "Tuấn bựa, Tuấn quậy". Tôi luôn giỡn với mọi người, không "tha" ai hết. Vì muốn dàn diễn viên có sự kết nối thật sự. Để khi lên phim, người xem cảm nhận được rằng: ở làng này, mọi người đã thân thiết với nhau từ lâu rồi. Qua cử chỉ, ánh mắt, cách nói chuyện giữa người với người phải thể hiện được sự gắn bó.
* Anh thường là lựa chọn của các đạo diễn phim kinh dị. Tại sao vậy?
- Điều đó khiến tôi vừa mừng vừa lo! Vì bạn bè đồng nghiệp, đạo diễn đã công nhận nỗ lực của mình, thì mình phải luôn cố gắng trau dồi bản thân, không làm cho mọi người thất vọng. Tôi không ngại việc tiếp tục thử sức ở thể loại kinh dị, muốn làm tốt nhất trong thể loại này, để cái tên Quang Tuấn luôn là sự lựa chọn đầu tiên của các đạo diễn phim kinh dị.
Một đạo diễn lớn từng đùa với tôi: "Vai nào khó có Quang Tuấn lo". Có thể đạo diễn muốn khích lệ tôi, nên mới nói như vậy. Nhưng chắc chắn trong lòng họ cũng phần nào yên tâm với diễn xuất của tôi nên mới dùng câu nói đó để động viên.
Khi đến với nghề diễn, tôi đã xác định bản thân mình phải là một diễn viên thực lực. Cho nên tôi luôn cố gắng hoàn thiện mình sau mỗi vai diễn, luôn học hỏi những cô chú, anh chị đi trước. Tôi quan sát mọi người, từng hành động cụ thể trong đời sống.
Tôi biết mình vẫn chưa có nhiều vốn sống, nên luôn cố gắng giữ lại những trải nghiệm trong đầu. Vì tôi tin rằng: khi mình hết lòng với nghề, cố gắng trau dồi diễn xuất, thì một lúc nào đó, những nỗ lực sẽ thể hiện lên phim.
Quang Tuấn được nhiều đạo diễn phim kinh dị lựa chọn do có thần thái phù hợp. NVCC
Linh Phi là một người vợ rất tuyệt vời
* Anh có những nỗ lực gì để không "chết vai"?
- Nỗ lực để không chết vai nằm ở nội lực và đam mê diễn xuất của diễn viên. Đối với tôi, mỗi vai diễn không chỉ là một cơ hội để cống nghệ thuật, mà còn là một trải nghiệm mới.
Tôi thích thử sức bản thân trong các vai diễn khác nhau bởi đó là cơ hội hiếm hoi để sống một cuộc đời mới, trải nghiệm cuộc sống và tình huống mới mẻ. Điều này giống như việc leo núi, đòi hỏi kiên nhẫn và nỗ lực, nhưng khi vượt qua thử thách sẽ cảm thấy thật hạnh phúc.
Mỗi vai diễn mang đến cho tôi một trải nghiệm. Giống như trong cuộc sống, không ai giống ai từ điểm xuất phát. Nhưng dù ở trong hoàn cảnh nào, mỗi người đều có tiềm năng để vươn lên và theo đuổi ước mơ của họ.
Khán giả là người xem, họ bỏ tiền ra để thưởng thức tác phẩm. Họ đánh giá đúng thì mình phải lắng nghe, sửa đổi. Đôi khi, nhiều khán giả nói ánh mắt của tôi khi nhập vai rất có hồn, và tôi rất vui khi nhận được phản hồi tích cực từ khán giả.
* Gần nhất, anh gây tiếng vang trong Tro tàn rực rỡ ? Tại sao anh không tiếp tục theo đuổi các phim nghệ thuật tương tự?
- Người trong nghề đều biết tôi đam mê diễn xuất. Tôi rất vui khi nhận được kịch bản phim nghệ thuật. Thực sự kịch bản phim nghệ thuật giờ rất ít, thị trường hầu hết đều là phim thương mại. Phim nghệ thuật rất ít đạo diễn làm, khi làm họ phải chờ vốn đầu tư, chờ nguồn tài trợ.
Tro tàn rực rỡ là một may mắn với tôi, khi những nỗ lực của mình được đạo diễn Bùi Thạc Chuyên thấy và công nhận. Phim được ra nước ngoài, đoạt giải cao nhất tại Liên hoan phim Ba châu lục ở Pháp, đó là niềm vui và hãnh diện trong cuộc đời làm nghề của tôi.
Nếu được mời đóng phim nghệ thuật thì tôi luôn sẵn sàng. Mặc dù phim nghệ thuật kinh phí thấp, nhưng tôi luôn chiều chuộng đam mê của mình. Sắp tới, tôi sẽ tham gia một bộ phim nghệ thuật mới, nhưng xin phép chưa tiết lộ thông tin.
Diễn viên Quang Tuấn (phải) trong Tro tàn rực rỡ. NVCC
* Đóng phim xa nhà, làm thế nào anh có thể đảm bảo chăm sóc gia đình?
- Những thứ liên quan tới công việc diễn xuất, tôi đều tự lo và cảm thấy thoải mái khi chủ động làm tốt vai trò của mình. Còn chuyện ở nhà, vợ tôi đảm đương hết. Những lúc rảnh rỗi, tôi cố gắng phụ vợ việc nhà, cùng cô ấy chăm con.
Để bù đắp cho vợ con những lúc tôi vắng nhà, tôi thường dẫn hai mẹ con đi ăn uống khi có thời gian, đi du lịch để hâm nóng tình cảm gia đình. Tôi cảm thấy may mắn khi có hậu phương vững chắc. Linh Phi là một người vợ rất tuyệt vời, cô ấy khiến tôi an tâm để dành sức cho nghệ thuật.
Bên cạnh đó, con của tôi luôn ủng hộ ba, thường hỏi thăm ba khỏe không, khi nào ba về. Những lần đi xa, tôi thường gọi về nhà để nói chuyện với con, hỏi thăm xem ở nhà có chuyện gì không. Dù không ở bên vợ con, nhưng tôi muốn họ cảm nhận được sự quan tâm mà tôi dành cho gia đình.
Diễn viên Quang Tuấn: "Mình đi làm kiếm tiền để làm gì, không cho vợ cho con thì cho ai" "Tôi quan niệm, đàn ông ở đâu cũng thế, từ khi sinh ra họ đã mang trách nhiệm trụ cột, gánh vác gia đình. Cho nên khi đưa tiền về cho vợ, tôi vui lắm. Quan trọng là mình được làm công việc mình thích", diễn viên Quang Tuấn chia sẻ. Tết ở làng địa ngục là series phim kinh dị cổ trang...